Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon đã làm cách nào để truất ngôi đối thủ Walmart?

Hải Ngư
- 10:30, 28/09/2021

(DNTO) - Theo dữ liệu thương trường, Amazon đã đánh bại Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang shopping online. Tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos đã dùng những chiêu bài gì để đạt được thành công ấy?

Theo ước tính của Phố Wall do công ty nghiên cứu tài chính FactSet tổng hợp, được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu tăng cao trong thời kỳ giãn cách phong tỏa đại dịch, người tiêu dùng trực tuyến đã chi hơn 610 tỷ đô la cho Amazon trong 12 tháng qua. Trong khi đó, đồng thời điểm này, ông lớn Walmart cũng công bố doanh số 566 tỷ đô la thu về được trong từng ấy thời gian. Như thế, Amazon đang vượt mặt Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.  

Một nhân viên của Amazon đang sắp xếp các mặt hàng tại cơ sở của công ty trên Đảo Staten ở New York vào ngày 2 tháng 3 năm 2021. Ảnh: The New York Times

Một nhân viên của Amazon đang sắp xếp các mặt hàng tại cơ sở của công ty trên Đảo Staten ở New York vào ngày 2 tháng 3 năm 2021. Ảnh: The New York Times

Cuộc cạnh tranh này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang shopping online, thay đổi hoàn toàn cách thức mọi người sắm sửa. Thật ra, cả Amazon và Walmart đều không phải là công ty thống trị ở Trung Quốc đại lục mà chính là Alibaba, nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ. Thế nhưng, trong cuộc đua vượt qua Walmart, Amazon đã soán ngôi một trong những công ty thành công nhất, và cũng có thể được xem là đáng gờm nhất trong những thập kỷ gần đây.

Khoảng vài chục năm qua, Walmart đã hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ một mô hình bán lẻ hạn chế chi phí tối đa, kéo giá cả giảm xuống, nhờ đó đánh bại được nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhưng thế thời đã thay đổi, ngay cả với tất cả hiệu quả và sức mạnh ấy, nhiệm vụ thống trị môi trường bán lẻ ngày nay lại đang dồn vào những giao dịch được thực hiện trên Internet, và không có công ty nào tận dụng điều đó tốt hơn Amazon.

Thật vậy, việc giao hàng đến tận cửa nhà chỉ trong một hoặc hai ngày với nhiều ưu tiên lựa chọn của công ty đã thu hút khách hàng đổ về sân chơi mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Cơn sóng mua sắm qua mạng kiểu này đã đưa Jeff Bezos, người sáng lập công ty trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Marketplace Pulse xem đây là một khoảnh khắc lịch sử. Theo ông, Walmart đã tồn tại quá lâu, và bây giờ, Amazon xuất hiện với một mô hình khác để thay thế đối thủ ở vị trí số 1. Đại dịch càng đẩy nhanh dòng thời gian càng khiến những thị dân mắc kẹt tại nhà phụ thuộc vào việc giao hàng. Thật ra, trong cơn bão corona mới, doanh số của Walmart cũng khả quan nhưng mức tăng trưởng của nó không sánh được với Amazon, nhất là khi công ty này đã bổ sung hàng trăm nhà kho mới cũng như thuê thêm khoảng 500.000 công nhân kể từ đầu năm ngoái.

Tổng thống George H.W. Bush và phu nhân đã trao Huân chương Tự do cho Sam Walton vào năm 1992 tại trụ sở chính của Walmart ở Bentonville, Ark. Ảnh: Getty Images

Tổng thống George H.W. Bush và phu nhân đã trao Huân chương Tự do cho Sam Walton vào năm 1992 tại trụ sở chính của Walmart ở Bentonville, Ark. Ảnh: Getty Images

Con số thu về 24 tỷ USD của Walmart vừa qua chỉ chiếm khoảng gần 1/10 so với lợi nhuận của Amazon, với ước tính gần 200 tỷ. Các số liệu này rất dễ nhận ra ở Walmart bởi chúng hầu như đều đến từ hàng tồn kho của chính công ty và được sao kê công khai mỗi quý. Nhưng riêng giá trị tổng doanh số bán hàng của Amazon, các nhà phân tích chỉ đành ước tính vì hầu hết những gì mọi người mua trên trang web đều là sản phẩm do người bán bên ngoài sở hữu và niêm yết, công ty chỉ báo cáo công khai các khoản phí phải trả từ các giao dịch đó. Thế nên số tăng doanh thu của Amazon còn có thể cao hơn.

Tất nhiên, cũng giống như thành công của Walmart trước đây một thập kỷ, Amazon cũng phải đối mặt với nhiều phàn nàn tương tự về cách đối xử với người lao động, tác động độc quyền chi phối nền kinh tế địa phương và quốc gia. Theo giới chuyên gia kinh tế, Amazon đã làm lu mờ Walmart bằng một chiêu trò hoàn toàn khác. Trong khi cứ để Walmart thoải mái tung hoành với các cửa hàng thực và kinh doanh tạp hóa, Amazon xoáy vào mua sắm trực tuyến vốn phát triển nhanh hơn nhiều so với các cửa hàng thực, dẫu mảng online chỉ chiếm khoảng 1/7 doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ. Cụ thể là Amazon thu được 41 xu trên mỗi đô-la chi tiêu trực tuyến tại Mỹ trong khi Walmart chỉ bỏ túi có 7 xu.

Hariharan, nhà sáng lập CommerceIQ, công ty tư vấn cho các thương hiệu như Colgate và Kimberly-Clark về thương mại điện tử, lại nhìn thắng lợi của Amazon dưới góc nhìn khác. Theo ông, Amazon đã thăng tiến là do họ đã mở trang web của mình để cho phép người bán bên thứ ba liệt kê các sản phẩm cùng với các mặt hàng mà Amazon tự mua và bán lại. Thị trường này càng làm tăng đáng kể các loại mặt hàng có sẵn. Gần 2 triệu người bán đang cung cấp sản phẩm trên Amazon, chiếm đến 56% số lượng hàng bán.

Những giao dịch mua bán được thực hiện trên Internet đang thống trị môi trường bán lẻ ngày nay, và không có công ty nào tận dụng điều đó tốt hơn Amazon. Ảnh: Getty Images

Những giao dịch mua bán được thực hiện trên Internet đang thống trị môi trường bán lẻ ngày nay, và không có công ty nào tận dụng điều đó tốt hơn Amazon. Ảnh: Getty Images

Theo ước tính riêng của các nhà phân tích, trong 12 tháng qua, Amazon báo cáo tổng doanh thu bán lẻ là 390 tỷ USD. Nhưng tổng doanh số bán sản phẩm, bao gồm cả các giao dịch của bên thứ ba lại cao hơn gần 60%. Đó là lý do Amazon dư sức vượt mặt Walmart dẫu nhà bán lẻ truyền thống này vẫn là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ với 1,6 triệu công nhân, đồng thời lại bán hàng nhiều hơn ở Mỹ so với Amazon.

Cơ đồ kinh doanh của dòng tộc Sam Walton đâu dễ chịu ngồi yên để đối thủ tiếm ngôi. Trong thời kỳ đại dịch, Walmart đã biến cửa hàng thành những trung tâm phân phối nhỏ để phục vụ cả dân đi bốn bánh ghé mua hàng chẳng cần xuống xe. Cách này ít tốn kém hơn nhiều so với đặt hàng trực tuyến để chờ giao nhận. Mới đây, Walmart còn cho biết đang dự kiến tạo ra 75 tỷ đô la tổng doanh số bán hàng trực tuyến tựa như Amazon trong năm nay từ hàng tồn kho của chính công ty với thị trường riêng của mình. Hãy chờ xem Amazon sẽ làm gì tiếp trước động thái “cựa quậy” của Walmart!

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm