Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon đã làm cách nào để truất ngôi đối thủ Walmart?

Hải Ngư
- 10:30, 28/09/2021

(DNTO) - Theo dữ liệu thương trường, Amazon đã đánh bại Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang shopping online. Tập đoàn của tỷ phú Jeff Bezos đã dùng những chiêu bài gì để đạt được thành công ấy?

Theo ước tính của Phố Wall do công ty nghiên cứu tài chính FactSet tổng hợp, được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu tăng cao trong thời kỳ giãn cách phong tỏa đại dịch, người tiêu dùng trực tuyến đã chi hơn 610 tỷ đô la cho Amazon trong 12 tháng qua. Trong khi đó, đồng thời điểm này, ông lớn Walmart cũng công bố doanh số 566 tỷ đô la thu về được trong từng ấy thời gian. Như thế, Amazon đang vượt mặt Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.  

Một nhân viên của Amazon đang sắp xếp các mặt hàng tại cơ sở của công ty trên Đảo Staten ở New York vào ngày 2 tháng 3 năm 2021. Ảnh: The New York Times

Một nhân viên của Amazon đang sắp xếp các mặt hàng tại cơ sở của công ty trên Đảo Staten ở New York vào ngày 2 tháng 3 năm 2021. Ảnh: The New York Times

Cuộc cạnh tranh này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang shopping online, thay đổi hoàn toàn cách thức mọi người sắm sửa. Thật ra, cả Amazon và Walmart đều không phải là công ty thống trị ở Trung Quốc đại lục mà chính là Alibaba, nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ. Thế nhưng, trong cuộc đua vượt qua Walmart, Amazon đã soán ngôi một trong những công ty thành công nhất, và cũng có thể được xem là đáng gờm nhất trong những thập kỷ gần đây.

Khoảng vài chục năm qua, Walmart đã hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ một mô hình bán lẻ hạn chế chi phí tối đa, kéo giá cả giảm xuống, nhờ đó đánh bại được nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhưng thế thời đã thay đổi, ngay cả với tất cả hiệu quả và sức mạnh ấy, nhiệm vụ thống trị môi trường bán lẻ ngày nay lại đang dồn vào những giao dịch được thực hiện trên Internet, và không có công ty nào tận dụng điều đó tốt hơn Amazon.

Thật vậy, việc giao hàng đến tận cửa nhà chỉ trong một hoặc hai ngày với nhiều ưu tiên lựa chọn của công ty đã thu hút khách hàng đổ về sân chơi mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Cơn sóng mua sắm qua mạng kiểu này đã đưa Jeff Bezos, người sáng lập công ty trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Marketplace Pulse xem đây là một khoảnh khắc lịch sử. Theo ông, Walmart đã tồn tại quá lâu, và bây giờ, Amazon xuất hiện với một mô hình khác để thay thế đối thủ ở vị trí số 1. Đại dịch càng đẩy nhanh dòng thời gian càng khiến những thị dân mắc kẹt tại nhà phụ thuộc vào việc giao hàng. Thật ra, trong cơn bão corona mới, doanh số của Walmart cũng khả quan nhưng mức tăng trưởng của nó không sánh được với Amazon, nhất là khi công ty này đã bổ sung hàng trăm nhà kho mới cũng như thuê thêm khoảng 500.000 công nhân kể từ đầu năm ngoái.

Tổng thống George H.W. Bush và phu nhân đã trao Huân chương Tự do cho Sam Walton vào năm 1992 tại trụ sở chính của Walmart ở Bentonville, Ark. Ảnh: Getty Images

Tổng thống George H.W. Bush và phu nhân đã trao Huân chương Tự do cho Sam Walton vào năm 1992 tại trụ sở chính của Walmart ở Bentonville, Ark. Ảnh: Getty Images

Con số thu về 24 tỷ USD của Walmart vừa qua chỉ chiếm khoảng gần 1/10 so với lợi nhuận của Amazon, với ước tính gần 200 tỷ. Các số liệu này rất dễ nhận ra ở Walmart bởi chúng hầu như đều đến từ hàng tồn kho của chính công ty và được sao kê công khai mỗi quý. Nhưng riêng giá trị tổng doanh số bán hàng của Amazon, các nhà phân tích chỉ đành ước tính vì hầu hết những gì mọi người mua trên trang web đều là sản phẩm do người bán bên ngoài sở hữu và niêm yết, công ty chỉ báo cáo công khai các khoản phí phải trả từ các giao dịch đó. Thế nên số tăng doanh thu của Amazon còn có thể cao hơn.

Tất nhiên, cũng giống như thành công của Walmart trước đây một thập kỷ, Amazon cũng phải đối mặt với nhiều phàn nàn tương tự về cách đối xử với người lao động, tác động độc quyền chi phối nền kinh tế địa phương và quốc gia. Theo giới chuyên gia kinh tế, Amazon đã làm lu mờ Walmart bằng một chiêu trò hoàn toàn khác. Trong khi cứ để Walmart thoải mái tung hoành với các cửa hàng thực và kinh doanh tạp hóa, Amazon xoáy vào mua sắm trực tuyến vốn phát triển nhanh hơn nhiều so với các cửa hàng thực, dẫu mảng online chỉ chiếm khoảng 1/7 doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ. Cụ thể là Amazon thu được 41 xu trên mỗi đô-la chi tiêu trực tuyến tại Mỹ trong khi Walmart chỉ bỏ túi có 7 xu.

Hariharan, nhà sáng lập CommerceIQ, công ty tư vấn cho các thương hiệu như Colgate và Kimberly-Clark về thương mại điện tử, lại nhìn thắng lợi của Amazon dưới góc nhìn khác. Theo ông, Amazon đã thăng tiến là do họ đã mở trang web của mình để cho phép người bán bên thứ ba liệt kê các sản phẩm cùng với các mặt hàng mà Amazon tự mua và bán lại. Thị trường này càng làm tăng đáng kể các loại mặt hàng có sẵn. Gần 2 triệu người bán đang cung cấp sản phẩm trên Amazon, chiếm đến 56% số lượng hàng bán.

Những giao dịch mua bán được thực hiện trên Internet đang thống trị môi trường bán lẻ ngày nay, và không có công ty nào tận dụng điều đó tốt hơn Amazon. Ảnh: Getty Images

Những giao dịch mua bán được thực hiện trên Internet đang thống trị môi trường bán lẻ ngày nay, và không có công ty nào tận dụng điều đó tốt hơn Amazon. Ảnh: Getty Images

Theo ước tính riêng của các nhà phân tích, trong 12 tháng qua, Amazon báo cáo tổng doanh thu bán lẻ là 390 tỷ USD. Nhưng tổng doanh số bán sản phẩm, bao gồm cả các giao dịch của bên thứ ba lại cao hơn gần 60%. Đó là lý do Amazon dư sức vượt mặt Walmart dẫu nhà bán lẻ truyền thống này vẫn là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất ở Hoa Kỳ với 1,6 triệu công nhân, đồng thời lại bán hàng nhiều hơn ở Mỹ so với Amazon.

Cơ đồ kinh doanh của dòng tộc Sam Walton đâu dễ chịu ngồi yên để đối thủ tiếm ngôi. Trong thời kỳ đại dịch, Walmart đã biến cửa hàng thành những trung tâm phân phối nhỏ để phục vụ cả dân đi bốn bánh ghé mua hàng chẳng cần xuống xe. Cách này ít tốn kém hơn nhiều so với đặt hàng trực tuyến để chờ giao nhận. Mới đây, Walmart còn cho biết đang dự kiến tạo ra 75 tỷ đô la tổng doanh số bán hàng trực tuyến tựa như Amazon trong năm nay từ hàng tồn kho của chính công ty với thị trường riêng của mình. Hãy chờ xem Amazon sẽ làm gì tiếp trước động thái “cựa quậy” của Walmart!

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm