Thứ bảy, 24/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ý chí khởi nghiệp mãnh liệt của William Tanuwijaya, cha đẻ ứng dụng Tokopedia

Hải Ngư
- 13:30, 21/07/2021

(DNTO) - Là người khai sinh ứng dụng Tokopedia, William Tanuwijaya 39 tuổi, nay đang là thế lực đáng gờm về thương mại điện tử của Indonesia. Nhưng công việc kinh doanh của anh có thể sẽ chẳng bao giờ thành công nếu không có sự quyết tâm cao độ để vượt qua khi đối mặt với những nghịch cảnh.

William Tanuwijaya hiện đang là nhân vật máu mặt của Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ có giá trị nhất Indonesia, mới được sáp nhập với hàng tỷ USD, và đang sở hữu trang thương mại điện tử đình đám vùng Đông Nam Á, Tokopedia.

Hơn một thập kỷ qua, trang thương mại điện tử Tokopedia đã có mạng lưới hơn 11 triệu người bán và 100 triệu người dùng đang hoạt động. Ảnh Shutter Stock

Hơn một thập kỷ qua, trang thương mại điện tử Tokopedia đã có mạng lưới hơn 11 triệu người bán và 100 triệu người dùng đang hoạt động. Ảnh Shutter Stock

Trước những lời đánh giá có vẻ “dìm hàng” câu chuyện về Tokopedia của giới đầu tư khi cho rằng, anh không phải là mẫu nhân vật tinh hoa đặc biệt như những tên tuổi của thung lũng Silicon, William Tanuwijaya không chùn bước.

Vẫn lấy cảm hứng từ những biểu tượng công nghệ của Hoa Kỳ như Mark Zuckerberg hay Sergey Brin, Steve Jobs, ở độ tuổi chỉ mới 20, Tanuwijaya quyết dấn thân vào sứ mệnh dân chủ hóa thương mại điện tử, bằng cách tạo một trang web giúp hàng triệu chủ doanh nghiệp nhỏ của đất nước Indonesia bán hàng trực tuyến.

Tận dụng sức phát triển mạnh mẽ giữa những năm 2000 tại Indonesia - mặc dù lúc ấy ngay ở đất nước Vạn đảo vẫn chưa có ngành công nghệ kỹ thuật số nào được thiết lập, chưa có một mô hình địa phương nào để học hỏi, Tanuwijaya vẫn khiêm tốn lần theo bước chân của những thần tượng vĩ đại ở Silicon Valley của mình.

Tự nhận chẳng xuất thân từ những trường danh giá thế giới như Ivy League. Tanuwijaya cũng không ngại coi mình là một dân IT tốt nghiệp từ... quán cà phê internet, nhưng anh vẫn muốn viết lên câu chuyện thành công đầu tiên với tư cách là một doanh nhân từ Indonesia khởi nghiệp xây dựng công ty công nghệ, vốn vắng bóng tại quốc gia này trong thời gian đó.

William Tanuwijaya, đồng sáng lập và là CEO của Tokopedia, một nhân vật máu mặt của gã khổng lồ công nghệ Indonesia GoTo. Ảnh GoTo

William Tanuwijaya, đồng sáng lập và là CEO của Tokopedia, một nhân vật máu mặt của gã khổng lồ công nghệ Indonesia GoTo. Ảnh GoTo

Tuy nhiên, muốn làm được, Tanuwijaya biết anh cũng phải đi những bước tất yếu như các thần tượng đã từng làm. Đó là phải huy động vốn đầu tư tư nhân để đưa ý tưởng của mình thành hiện thực. Thế nhưng, là một thanh niên Indonesia xuất thân từ nông thôn và có khởi đầu khiêm tốn, anh sớm nhận ra phía trước mình là một bức tường cao vòi vọi.

Khi bước ra tiếp xúc các nhà đầu tư với ý đồ gọi vốn, Tanuwijaya đâm sầm vào một loạt câu hỏi của họ như có ý vùi dập lòng tự tin của chính anh. Dù từng học tại Đại học Binus ở Jakarta, nhưng anh lại phải trả lời rằng công việc thực của mình là làm việc ca đêm trong một quán cà phê internet để hỗ trợ gia đình cho câu hỏi “Bạn đến từ Ivy League – Liên minh những đại học danh giá thế giới, chứ?”

Những thành viên các quỹ đầu tư còn làm giảm nhuệ khí của Tanuwijaya khi thách thức anh trưng ra được một cái tên người bản xứ nào đó đã thành công ở Indonesia vì xây dựng được một công ty công nghệ hoặc kinh doanh internet. Cuối cùng anh phải cay đắng nghe câu kết từ cửa miệng của những nhóm đầu tư mà anh kỳ vọng sẽ gọi được vốn: "Tất cả các hình mẫu của bạn, những người sáng lập Thung lũng Silicon ấy, họ sinh ra đã đặc biệt, còn bạn thì không!"

Tanuwijaya và người đồng sáng lập Leontinus Alpha Edison ra mắt Tokopedia vào năm 2009. Ảnh GoTo

Tanuwijaya và người đồng sáng lập Leontinus Alpha Edison ra mắt Tokopedia vào năm 2009. Ảnh GoTo

Hồi ấy, mặc dù là vùng đất có dân số lớn thứ tư thế giới và sở hữu tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, các nhà đầu tư vẫn không chắc về tiềm năng phát triển công nghệ của Indonesia, nên tất nhiên gần như họ không dám phiêu lưu, nhất là lại xem Tanuwijaya như kẻ “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Trong quan điểm của các nhà đầu tư, ý tưởng của William Tanuwijaya rất đơn giản. Các ông chủ của những túi tiền này cho rằng tham vọng muốn xây dựng một Amazon hay Alibaba của Indonesia mà Tanuwijaya đeo đuổi quá lớn, trong khi công nghệ, vốn liếng, bí quyết và nguồn lực của anh không bằng các đại gia vừa kể thì làm sao mà cạnh tranh. Câu chốt cuối cùng mà Tanuwijaya nhận được là: “Hãy ngừng mơ mộng; tìm một cái gì đó thực tế hơn mà làm!”.

Hóa ra, tất cả những “thứ thuốc đắng” ấy lại trở thành chất xúc tác để cha đẻ Tokopedia dấn thân. Anh như nhìn ra ánh sáng cuối đường hầm khi tự nhủ: “Đó là ngày tôi tìm thấy mục đích của cuộc đời mình, nhận ra lý do muốn xây dựng Tokopedia để tạo dựng niềm tin giữa những người xa lạ hòng có thể bắt đầu kinh doanh ở bất cứ đâu. Anh đã phát hiện ra giấc mơ Indonesia, “eureka” được một thứ động lực không thể cản!”

Hãy mơ ước cao như bầu trời. Nếu bạn ngã, bạn sẽ rơi giữa các vì sao. Ảnh Shutter Stock

Hãy mơ ước cao như bầu trời. Nếu bạn ngã, bạn sẽ rơi giữa các vì sao. Ảnh Shutter Stock

Thế là William Tanuwijaya cố gắng bắt tay xây dựng Tokopedia trong khái niệm giấc mơ đất nước này, thực hiện đúng như lời của vị Tổng thống đầu tiên của Indonesia, Sukarno, đã từng nói: “Hãy mơ ước cao như bầu trời. Nếu bạn ngã, bạn sẽ rơi giữa các vì sao”.

Sau khi ra mắt Tokopedia vào năm 2009, Tanuwijaya và người đồng sáng lập Leontinus Alpha Edison đã sớm nhận được nguồn tài trợ hạt giống từ công ty đầu tư Indonesia PT Indonusa Dwitama. Kể từ đó, những tên tuổi như SoftBank, Sequoia Capital và Alibaba Group cũng nhập cuộc góp vốn.

Hơn một thập kỷ đã trôi qua, thuộc quyền điều hành của GoTo Group, trang thương mại điện tử Tokopedia đã có mạng lưới hơn 11 triệu người bán và 100 triệu người dùng đang hoạt động, chỉ trong năm ngoái đã đóng góp 1% vào tổng sản phẩm quốc nội 1,1 nghìn tỷ USD của Indonesia.

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tuần
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm