Ý chí khởi nghiệp mãnh liệt của William Tanuwijaya, cha đẻ ứng dụng Tokopedia
(DNTO) - Là người khai sinh ứng dụng Tokopedia, William Tanuwijaya 39 tuổi, nay đang là thế lực đáng gờm về thương mại điện tử của Indonesia. Nhưng công việc kinh doanh của anh có thể sẽ chẳng bao giờ thành công nếu không có sự quyết tâm cao độ để vượt qua khi đối mặt với những nghịch cảnh.
William Tanuwijaya hiện đang là nhân vật máu mặt của Tập đoàn GoTo, công ty công nghệ có giá trị nhất Indonesia, mới được sáp nhập với hàng tỷ USD, và đang sở hữu trang thương mại điện tử đình đám vùng Đông Nam Á, Tokopedia.
Trước những lời đánh giá có vẻ “dìm hàng” câu chuyện về Tokopedia của giới đầu tư khi cho rằng, anh không phải là mẫu nhân vật tinh hoa đặc biệt như những tên tuổi của thung lũng Silicon, William Tanuwijaya không chùn bước.
Vẫn lấy cảm hứng từ những biểu tượng công nghệ của Hoa Kỳ như Mark Zuckerberg hay Sergey Brin, Steve Jobs, ở độ tuổi chỉ mới 20, Tanuwijaya quyết dấn thân vào sứ mệnh dân chủ hóa thương mại điện tử, bằng cách tạo một trang web giúp hàng triệu chủ doanh nghiệp nhỏ của đất nước Indonesia bán hàng trực tuyến.
Tận dụng sức phát triển mạnh mẽ giữa những năm 2000 tại Indonesia - mặc dù lúc ấy ngay ở đất nước Vạn đảo vẫn chưa có ngành công nghệ kỹ thuật số nào được thiết lập, chưa có một mô hình địa phương nào để học hỏi, Tanuwijaya vẫn khiêm tốn lần theo bước chân của những thần tượng vĩ đại ở Silicon Valley của mình.
Tự nhận chẳng xuất thân từ những trường danh giá thế giới như Ivy League. Tanuwijaya cũng không ngại coi mình là một dân IT tốt nghiệp từ... quán cà phê internet, nhưng anh vẫn muốn viết lên câu chuyện thành công đầu tiên với tư cách là một doanh nhân từ Indonesia khởi nghiệp xây dựng công ty công nghệ, vốn vắng bóng tại quốc gia này trong thời gian đó.
Tuy nhiên, muốn làm được, Tanuwijaya biết anh cũng phải đi những bước tất yếu như các thần tượng đã từng làm. Đó là phải huy động vốn đầu tư tư nhân để đưa ý tưởng của mình thành hiện thực. Thế nhưng, là một thanh niên Indonesia xuất thân từ nông thôn và có khởi đầu khiêm tốn, anh sớm nhận ra phía trước mình là một bức tường cao vòi vọi.
Khi bước ra tiếp xúc các nhà đầu tư với ý đồ gọi vốn, Tanuwijaya đâm sầm vào một loạt câu hỏi của họ như có ý vùi dập lòng tự tin của chính anh. Dù từng học tại Đại học Binus ở Jakarta, nhưng anh lại phải trả lời rằng công việc thực của mình là làm việc ca đêm trong một quán cà phê internet để hỗ trợ gia đình cho câu hỏi “Bạn đến từ Ivy League – Liên minh những đại học danh giá thế giới, chứ?”
Những thành viên các quỹ đầu tư còn làm giảm nhuệ khí của Tanuwijaya khi thách thức anh trưng ra được một cái tên người bản xứ nào đó đã thành công ở Indonesia vì xây dựng được một công ty công nghệ hoặc kinh doanh internet. Cuối cùng anh phải cay đắng nghe câu kết từ cửa miệng của những nhóm đầu tư mà anh kỳ vọng sẽ gọi được vốn: "Tất cả các hình mẫu của bạn, những người sáng lập Thung lũng Silicon ấy, họ sinh ra đã đặc biệt, còn bạn thì không!"
Hồi ấy, mặc dù là vùng đất có dân số lớn thứ tư thế giới và sở hữu tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, các nhà đầu tư vẫn không chắc về tiềm năng phát triển công nghệ của Indonesia, nên tất nhiên gần như họ không dám phiêu lưu, nhất là lại xem Tanuwijaya như kẻ “cầm đèn chạy trước ô tô”.
Trong quan điểm của các nhà đầu tư, ý tưởng của William Tanuwijaya rất đơn giản. Các ông chủ của những túi tiền này cho rằng tham vọng muốn xây dựng một Amazon hay Alibaba của Indonesia mà Tanuwijaya đeo đuổi quá lớn, trong khi công nghệ, vốn liếng, bí quyết và nguồn lực của anh không bằng các đại gia vừa kể thì làm sao mà cạnh tranh. Câu chốt cuối cùng mà Tanuwijaya nhận được là: “Hãy ngừng mơ mộng; tìm một cái gì đó thực tế hơn mà làm!”.
Hóa ra, tất cả những “thứ thuốc đắng” ấy lại trở thành chất xúc tác để cha đẻ Tokopedia dấn thân. Anh như nhìn ra ánh sáng cuối đường hầm khi tự nhủ: “Đó là ngày tôi tìm thấy mục đích của cuộc đời mình, nhận ra lý do muốn xây dựng Tokopedia để tạo dựng niềm tin giữa những người xa lạ hòng có thể bắt đầu kinh doanh ở bất cứ đâu. Anh đã phát hiện ra giấc mơ Indonesia, “eureka” được một thứ động lực không thể cản!”
Thế là William Tanuwijaya cố gắng bắt tay xây dựng Tokopedia trong khái niệm giấc mơ đất nước này, thực hiện đúng như lời của vị Tổng thống đầu tiên của Indonesia, Sukarno, đã từng nói: “Hãy mơ ước cao như bầu trời. Nếu bạn ngã, bạn sẽ rơi giữa các vì sao”.
Sau khi ra mắt Tokopedia vào năm 2009, Tanuwijaya và người đồng sáng lập Leontinus Alpha Edison đã sớm nhận được nguồn tài trợ hạt giống từ công ty đầu tư Indonesia PT Indonusa Dwitama. Kể từ đó, những tên tuổi như SoftBank, Sequoia Capital và Alibaba Group cũng nhập cuộc góp vốn.
Hơn một thập kỷ đã trôi qua, thuộc quyền điều hành của GoTo Group, trang thương mại điện tử Tokopedia đã có mạng lưới hơn 11 triệu người bán và 100 triệu người dùng đang hoạt động, chỉ trong năm ngoái đã đóng góp 1% vào tổng sản phẩm quốc nội 1,1 nghìn tỷ USD của Indonesia.