Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ấn Độ và tham vọng xây dựng hệ thống nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới

Hải Ngư
- 14:00, 28/04/2021

(DNTO) - Chính phủ Ấn Độ đang nuôi tham vọng xây dựng hệ thống nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới, để trong tương lai cảnh sát từ 29 bang và 7 lãnh thổ liên minh của nước này sẽ có quyền truy cập vào một cơ sở tập trung duy nhất, dữ liệu quốc gia.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt nếu được triển khai ở một đất nước dân số chừng vài chục triệu người có lẽ sẽ không phải là một bài toán quá khó, nhưng đối với Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới với hàng tỷ người, đó hẳn phải là một kỳ công. Tuy nhiên, đất nước sông Hằng quyết làm cho được, tất cả là vì lý do an sinh nội địa.

Cơ sở dữ liệu bao gồm ảnh chụp tội phạm, ảnh hộ chiếu và hình ảnh do các cơ quan khác thu thập. ẢNH SHUTTERSTOCK

Cơ sở dữ liệu bao gồm ảnh chụp tội phạm, ảnh hộ chiếu và hình ảnh do các cơ quan khác thu thập. ẢNH SHUTTERSTOCK

Phải thực hiện vì quyền trẻ em

Là nhà hoạt động nhân quyền bảo vệ lao động trẻ em, Bhuwan Ribhu đang làm việc cho tổ chức phi chính phủ Ấn Độ Bachpan Bachao Andolan. Cách đây 7 tháng, anh đã dựa vào cơ sở dữ liệu của cảnh sát, trong đó có chứa hình ảnh của tất cả trẻ em mất tích ở Ấn Độ, để so sánh chúng với ảnh của toàn bộ trẻ vị thành niên hiện sống trong các cơ sở chăm sóc thiếu nhi của nước này.

Kết quả thu được là có đến 10.561 trẻ được cho là mất tích theo hồ sơ lưu ở sở cảnh sát thực sự lại đang sống trong những cơ sở giáo dục của quốc gia. Vấn nạn trẻ bị mất tích tại xứ Ấn bị quốc tế lên án lâu nay đã được giải oan phần nào nhờ cố gắng đóng góp của công nghệ so sánh nhân dạng khuôn mặt mà anh Bhuwan Ribhu đã thực hiện được, dù tất khiêm tốn.

Theo Ribhu, hầu hết số trẻ em bị mất tích đều đã từng là nạn nhân của bọn buôn người, bị ép làm việc trên cánh đồng, trong các xưởng may mặc hoặc phục vụ ở nhà chứa. Khó khăn là Ribhu chỉ có thể khớp được số liệu nhỏ nhoi theo cách thủ công nên nỗi trăn trở về quyền lao động trẻ vẫn khó giải quyết chóng vánh.

Xác định vị trí hàng nghìn thiếu nhi mất tích chỉ là một trong những thách thức mà lực lượng cảnh sát quá tải của Ấn Độ phải đối mặt tại quốc gia 1,37 tỷ dân. Tính ra cả nước chỉ có 144 cảnh sát/100.000 công dân/ so với 318/100.000 công dân ở Liên minh châu Âu. Để giải bài toán khó này, trong những năm gần đây, các nhà chức trách đã tìm cách chuyển sang công nghệ nhận dạng khuôn mặt để bù đắp cho sự thiếu hụt lực lượng chuyên trách rà soát đối chiếu hình ảnh.

Nền tảng nhận dạng khuôn mặt đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định tội phạm, người mất tích và thi thể. ẢNH SHUTTERSTOCK

Nền tảng nhận dạng khuôn mặt đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định tội phạm, người mất tích và thi thể. ẢNH SHUTTERSTOCK

Là biện pháp hiệu quả bổ sung để đối phó tội phạm

Từ năm 2018, các cơ quan thực thi pháp luật của New Delhi đã áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Nó cũng được cảnh sát và lực lượng an ninh của các sự kiện lớn sử dụng để chống tội phạm ở một số bang khác, bao gồm Andhra Pradesh và Punjab. Nhưng từng ấy chưa đủ, chính phủ Ấn Độ hiện có một kế hoạch tham vọng hơn nhiều.

Họ muốn xây dựng dự án trở thành một trong những hệ thống nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới để trong tương lai tất cả cảnh sát của 29 bang và 7 lãnh thổ liên minh của đất nước sẽ có quyền truy cập vào một cơ sở dữ liệu tập trung duy nhất, đó là cơ sở dữ liệu quốc gia. Kế hoạch sẽ là đối chiếu hình ảnh từ mạng lưới camera quan sát ngày càng tăng của quốc gia với cơ sở dữ liệu tổng thể đã có, bao gồm ảnh chụp tội phạm, ảnh hộ chiếu và hình ảnh do các cơ quan như Bộ Phụ nữ và Phát triển Trẻ em thu thập.

Nền tảng này cũng sẽ cho phép tìm kiếm dựa trên các bức ảnh được tải lên từ báo chí, do công chúng gửi đến hoặc bản phác thảo của nghệ sĩ ký họa hình sự về những tên tội phạm bị nghi ngờ. Hệ thống cũng sẽ nhận dạng khuôn mặt trên các camera mạch kín và phát cảnh báo nếu tìm thấy một kết quả trùng khớp trong danh sách đen.

Lực lượng an ninh sẽ được trang bị thiết bị di động cầm tay, cho phép chụp khuôn mặt tại hiện trường và ngay lập tức dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia để truy xuất thông qua một phần mềm chuyên dụng. Nền tảng nhận dạng khuôn mặt mới này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra kết quả chính xác tối đa khi xác định tội phạm, người mất tích hay thi thể. Nó cũng sẽ giúp lực lượng cảnh sát phát hiện sớm các nhóm tội phạm liên đới và hỗ trợ trong việc ngăn chặn phạm pháp. Tỷ lệ tội phạm của Ấn Độ đặc biệt cao ở các khu vực nghèo nằm rải rác giữa các trung tâm đô thị. Năm 2016, có trên 700 vụ vi phạm trên 100.000 người ở 19 thành phố lớn, so với mức trung bình của cả nước là 379,3.

Một hành khách đứng khi đăng ký thông tin cá nhân của mình tại quầy nhận dạng khuôn mặt ở Sân bay Quốc tế Rajiv Gandhi ở Hyderabad, Ấn Độ. ẢNH REUTERS

Một hành khách đứng khi đăng ký thông tin cá nhân của mình tại quầy nhận dạng khuôn mặt ở Sân bay Quốc tế Rajiv Gandhi ở Hyderabad, Ấn Độ. ẢNH REUTERS

Dự án mang tầm quốc tế

Cho đến nay số lượng các công ty đã nộp hồ sơ dự thầu để lắp đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt quốc gia của Ấn Độ vẫn chưa được gút lại. Khoảng 80 đại diện của các nhà cung cấp đã tham gia cuộc họp trước khi đấu thầu diễn ra tại văn phòng Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia ở Delhi vào cuối tháng 7 năm ngoái. Để đủ điều kiện tham gia đấu thầu, một công ty phải hoàn thành ít nhất ba dự án nhận dạng khuôn mặt tầm mức quốc tế và có trụ sở tại Ấn. Điều khoản này xem ra đã khiến phần lớn các công ty Ấn Độ bị loại. Thế nên nhà thầu thành công rất có thể sẽ là một liên danh bao gồm một công ty nước ngoài và một đối tác địa phương. Các tên tuổi lớn như IBM (IBM), Hewlett-Packard Enterprise (HPE) và Accenture (ACN) đều thể hiện sự quan tâm.

Nhưng dư luận đang e ngại việc để một công ty nước ngoài thành lập một bộ phận quan trọng trong cỗ máy nhạy cảm của Ấn Độ có thể gây ra các vấn đề an ninh quốc gia. Nỗi lo này là có thật. Bởi cách đây ba năm, một cuộc tranh cãi đã nổ ra khi Ajay Maken, một chính trị gia đối lập ở New Delhi, cáo buộc chính quyền địa phương đã trao hợp đồng cung cấp gần một nửa số camera CCTV mà họ dự định lắp đặt ở thủ đô cho Prama Hikvision., một liên doanh giữa công ty Trung Quốc Hikvision và công ty Ấn Độ Prama Technologies, với lý do tiềm ẩn nguy cơ gián điệp.

Một kỹ thuật viên Ấn Độ kiểm tra camera quan sát bên vệ đường. ẢNH REUTERS

Một kỹ thuật viên Ấn Độ kiểm tra camera quan sát bên vệ đường. ẢNH REUTERS

Rào cản thử thách về công nghệ

Các chuyên gia đang nghi ngờ liệu Ấn Độ có thể thực hiện một dự án đầy tham vọng như vậy trong một thời gian ngắn hay không. Bởi theo lời kêu gọi đấu thầu, hệ thống dự kiến sẽ hoạt động trong vòng chưa đầy 8 tháng sau khi hợp đồng được ký kết. Đây quả là một thách thức về mặt công nghệ. Cái khó không phải là tạo nền tảng tập trung. Vì Ấn Độ đã có sẵn một cơ sở dữ liệu quốc gia đầy đủ hình ảnh về tất cả các tội phạm bị truy tố trong nước, lại được cập nhật thường xuyên bởi các cơ quan thực thi pháp luật ở các bang. Chỉ cần được kết nối với hệ thống CCTV toàn quốc là mọi sự sẽ khả thi. Điều đó đã được chứng minh ở New Delhi.

Tuy nhiên, vấn đề gai góc nhất chính là việc trang bị cho đủ lượng camera giám sát cho từng ấy bang, đặc biệt là những chủng loại máy quay phim ghi hình tiên tiến tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Cứ nhìn vào thống kê hiện nay sẽ thấy, Ấn Độ đang tụt hậu so với các nước khác về số lượng camera an ninh được lắp đặt. New Delhi có 10 camera quan sát/1.000 dân, so với 113 ở Thượng Hải và 68 ở London. Con số này còn thấp hơn nhiều ở các vùng nông thôn, nơi sinh sống của 66% dân số cả nước, thậm chí nhiều ngôi làng không có lấy một camera giám sát.

Dự án này còn giúp hỗ trợ bảo vệ sự an toàn của phụ nữ ở các thành phố lớn, nơi trong những năm gần đây là địa điểm của một số vụ tấn công tình dục nổi tiếng. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
15 giờ
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm