AI - ‘đồng đội’ mới của con người trong quảng cáo sáng tạo

(DNTO) - Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
Phát biểu khai mạc, Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, nếu như cách đây một thập kỷ, quảng cáo sáng tạo hoàn toàn dựa vào con người, thì nay con người lại có thêm một “đồng đội” mới, đó là AI.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện
“Theo tôi AI có thể thay thế một số tác vụ nhất định, nhưng không thể thay thế hoàn toàn con người trong ngành quảng cáo sáng tạo. AI giỏi ở việc xử lý dữ liệu khổng lồ, đưa ra gợi ý, và tự động hóa những công việc mang tính lặp lại. Nhưng những giá trị cốt lõi của sáng tạo như: sự thấu cảm, khả năng kết nối câu chuyện với cảm xúc con người vẫn là những điều chỉ chúng ta mới làm được. Vì vậy, thay vì lo ngại, chúng ta cần coi AI là người bạn đồng hành, một “trợ lý sáng tạo” có khả năng thúc đẩy trí tưởng tượng của chúng ta lên một tầm cao mới”, ông Sơn khẳng định.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Trưởng ban giám khảo Vạn Xuân Awards tại sự kiện
TS. Nguyễn Tuấn Quỳnh, Ceo Saigon Books - Trưởng ban giám khảo Vạn Xuân Awards cho biết, công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách chúng ta làm nghề, nhưng chính con người, với cảm xúc, đạo đức và khát vọng, mới là yếu tố quyết định để quảng cáo thực sự chạm đến trái tim công chúng.
Theo báo cáo của McKinsey năm 2023, các doanh nghiệp ứng dụng AI vào marketing và quảng cáo có thể tăng hiệu quả chiến dịch lên tới 30%, giảm chi phí vận hành từ 10 - 20%. Deloitte cũng chỉ ra rằng AI không chỉ giúp tối ưu hóa quảng cáo theo thời gian thực mà còn mở ra khả năng cá nhân hóa trải nghiệm ở quy mô chưa từng có. Điều này cho thấy AI không chỉ là công cụ, mà là một phần của chiến lược tăng trưởng và sáng tạo.
AI đang tạo ra những tác động rõ rệt ở nhiều khía cạnh của ngành quảng cáo. Trước hết là khả năng phân tích dữ liệu và dự đoán hành vi người tiêu dùng. AI có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ mạng xã hội, hành vi mua sắm, tìm kiếm và các nguồn khác, từ đó phát hiện các mẫu hành vi và xu hướng tiêu dùng tiềm ẩn. Ví dụ, Google AI Ads đã áp dụng machine learning để phân tích dữ liệu tìm kiếm, từ đó đề xuất thông điệp quảng cáo phù hợp với từng nhóm người dùng vào đúng thời điểm họ quan tâm nhất, nâng cao đáng kể tỷ lệ chuyển đổi.
Tại Việt Nam, dù AI trong quảng cáo mới ở giai đoạn đầu so với nhiều quốc gia, nhưng tiềm năng phát triển là rất lớn. Chúng ta đang chứng kiến những doanh nghiệp nội địa ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu khách hàng, gợi ý nội dung, thiết kế ấn phẩm, và thậm chí tạo ra các chiến dịch tương tác thời gian thực.
Trong bài trình bày với chủ đề “AI trong sáng tạo nghệ thuật & sản xuất phim: Công cụ quyền năng hay mối đe dọa thay thế?”, ông Nguyễn Phan Giang – Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Alien Media khẳng định rằng công nghệ dù phát triển cũng không thể thay thế vai trò trung tâm của con người trong quá trình sáng tạo. AI nên được xem là cánh tay nối dài, giúp hiện thực hóa ý tưởng và xử lý những khâu kỹ thuật, để nhà sáng tạo tập trung toàn lực cho chiến lược, định hình tầm nhìn và tạo ra các kết nối cảm xúc bền chặt với khán giả.

Tại phiên thảo luận về chủ đề “AI trong quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc”, ông Trần Việt Tân - Chủ tịch Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA nhận định rằng AI mang lại những phương thức tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Theo ông, các công nghệ này không chỉ mở rộng biên độ sáng tạo mà còn tạo điều kiện để quảng cáo có tính tương tác hai chiều, giúp trải nghiệm trở nên sống động và khiến thông điệp đọng lại lâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng.
Nhà báo, Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa tiến bộ công nghệ và chiều sâu văn hóa trong chiến lược quảng cáo. Ông cho rằng AI nên đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ để phân tích dữ liệu, cá nhân hóa nội dung và tối ưu hiệu suất, trong khi yếu tố bản sắc và tinh thần Việt chính là chìa khóa để tạo sự khác biệt và gây dựng niềm tin, từ đó nâng tầm vị thế ngành quảng cáo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ông Sagar Ghoting – Đối tác Cao cấp tại Rhodium Consulting, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Thiết kế & Đổi mới SRMG-Dubai nhắn nhủ rằng, các doanh nghiệp và agency Việt Nam nên đầu tư vào đào tạo nhân sự, bắt đầu thử nghiệm các giải pháp AI ở quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm trước khi mở rộng.
Ở góc độ đào tạo nhân lực, Phó Giáo sư Agnis Stibe - chuyên ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, hệ thống giáo dục cần dịch chuyển từ cách dạy truyền thống sang các trải nghiệm học tập đa chiều. Ông đề xuất đưa công nghệ mới, đặc biệt là AI, vào quá trình học để sinh viên vừa thành thạo kỹ năng số, vừa phát triển tư duy phản biện, khả năng kể chuyện, trí tưởng tượng và sự thấu cảm. Đây sẽ là nền tảng để hình thành thế hệ chuyên gia Marketing và quảng cáo biết vận dụng công nghệ một cách sáng tạo mà vẫn chạm được tới trái tim người xem.
Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” là hoạt động thuộc khuôn khổ Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2025. Đây là giải thưởng thường niên danh giá do Bộ VHTTDL, UBND TP.HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam khởi xướng & chỉ đạo tổ chức. Cục Văn hoá cơ sở, Gia đình & Thư viện, Sở VHTT TP.HCM & Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA phối hợp thực hiện. Giải thưởng nhằm tôn vinh những chiến dịch, ý tưởng sáng tạo xuất sắc nhất tại Việt Nam.