Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người nổi tiếng quảng cáo sai là lừa đảo lòng tin của công chúng

Lương Gia Cát Tường
- 19:48, 09/03/2025

(DNTO) - Quảng cáo đem lại khoản thu nhập lớn cho các nghệ sĩ Việt nhưng cũng dễ dàng hủy hoại hình ảnh của họ. Tuy nhiên, “bài học xương máu” của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đi trước vẫn không thức tỉnh được người đi sau.

Chuyện nghệ sĩ, người nổi tiếng trong giới showbiz quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là các loại thuốc và thực phẩm chức năng trên mạng đã xuất hiện nhiều năm qua. Chuyện một số vị bị phát hiện quảng cáo sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng, từng phải công khai xin lỗi hay bị xử phạt hành chính như NSND Hồng Vân, Cát Tường, Nam Thư… cũng từng xảy ra. Tuy vậy, câu chuyện chưa hề có dấu hiệu kết thúc.

Mới đây, một sản phẩm kẹo rau củ Kera được hàng loạt KOL, trong đó có Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, quảng cáo là có hàm lượng dinh dưỡng tương đương một đĩa rau xanh, chỉ cần ăn 2-3 viên là đủ chất xơ cho cả ngày.

thuy-tien-445-1741285877806508291615

Tuy nhiên, sau khi một TikToker mang sản phẩm kẹo rau củ đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 thì kết quả cho thấy, cả hộp kẹo 30 viên chỉ có lượng chất xơ bằng 1/6 quả chuối. Thế là hoa hậu phải đăng đàng xin lỗi và gỡ bài viết quảng bá, giới thiệu về sản phẩm này trên trang Facebook có tích xanh của mình.

Người nổi tiếng làm công việc quảng cáo cho nhãn hàng là không sai

Thật ra, quảng cáo trong kinh doanh đã ra đời cách đây hàng nghìn năm, có mặt ở khắp nơi và dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngày nay, với sự tiếp sức của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn…, đặc biệt là livetream, quảng cáo trên mạng xã hội là xu hướng không thể bỏ qua trong chiến lược marketing hiện đại của doanh nghiệp.

Trong khi đó nghệ sĩ và người nổi tiếng thường có lượng fan hâm mộ, người theo dõi khổng lồ là người tiêu dùng. Họ được các doanh nghiệp khai thác tối đa lợi thế của việc truyền miệng và sức ảnh hưởng công chúng của họ. Lời giới thiệu của họ có thể khiến một sản phẩm vô danh bỗng chốc trở thành cơn sốt. Cho nên có thể nói việc nghệ sĩ và người nổi tiếng làm quảng cáo giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm không có gì sai.

Người nổi tiếng quảng cáo sai là lừa đảo lòng tin của công chúng

Người nổi tiếng làm công việc quảng cáo cho nhãn hàng là không sai. Sai ở chỗ họ quá dễ dãi trong việc lựa chọn thương hiệu để quảng cáo, quảng cáo sản phẩm không đúng với thực tế, thổi phồng làm sai sự thật, gián tiếp gây thiệt hại cho người tiêu dùng (về tiền bạc, sức khỏe...). Mà người tiêu dùng đó là ai? Chính là những người đã ái mộ, đã xem họ là thần tượng, nhiều người đã từng bỏ tiền ra xem họ biễu diễn và không tiếc lời tung hô. Có thể xem đây là một sự lừa đảo lòng tin của công chúng dành cho mình.  

Trở lại sự việc của hoa hậu Thùy Tiên và những viên kẹo rau. Không thể cho rằng cô không biết mình làm sai vì trước cô đã có những “bài học” để đời rất lớn.

Với một người thông minh, có trình độ và có sức ảnh hưởng lớn như Thùy Tiên, không thể nói cô ngây ngô đến nỗi “đã sai hướng khi chuyển từ sản phẩm bổ sung rau thành bổ sung chất xơ” như cách nói đỡ của một dược sĩ dành cho cô. Việc kiểm định nguồn gốc, tên tuổi và công dụng thực của sản phẩm là một trong những việc quan trọng nhất quyết định việc nhận lời quảng bá cho một thương hiệu bất kỳ. Nếu không đủ hiểu biết, cô có thể nhờ tư vấn của chuyên gia. Không thể để xảy ra sự việc rồi cái gì cũng nói không biết, nhất là những vấn đề có liên quan đến đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp và nghĩa vụ pháp lý.

Nghệ sĩ và người nổi tiếng nhận quảng cáo nhãn hàng nhờ vào sự nổi tiếng của họ. Như vậy không thể nói họ dùng việc quảng cáo để tạo danh tiếng hay đánh bóng tên tuổi mà chính những khoản cát-xê khổng lồ do các nhãn hàng trả cho họ là lực hấp dẫn khiến họ hời hợt, dễ dãi trong công việc, khiến nhiều nghệ sĩ  tự nhận mình “mang trong người cùng lúc rất nhiều căn bệnh” khiến người ái mộ vô cùng lo lắng: nào béo phì, tiểu đường, xương khớp, trào ngược dạ dày…  

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-032025-07-21-_120250307213931

Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, mặc dù trách nhiệm kiểm chứng sản phẩm không hoàn toàn thuộc về nghệ sĩ nhưng họ không thể phó thác cho nhãn hàng.

“Nghệ sĩ, nhất là những người có tầm ảnh hưởng lớn, cần chủ động yêu cầu các giấy tờ kiểm định độc lập, tìm hiểu thêm từ chuyên gia hoặc trải nghiệm kỹ lưỡng sản phẩm trước khi quảng bá. Đây không chỉ là biện pháp bảo vệ bản thân mà còn là cách tôn trọng lòng tin của công chúng. Nên yêu cầu giấy tờ kiểm định từ các cơ quan uy tín, tham khảo ý kiến chuyên gia độc lập và chỉ quảng bá những sản phẩm đã trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, cần thống nhất rõ với nhãn hàng về nội dung phát ngôn, tránh các cụm từ gây hiểu lầm hoặc phóng đại công dụng…”, ông nói thêm.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi góp mặt liên tiếp tại 3 đêm chung kết lớn trong năm 2025 tại 3 thành phố khác nhau: Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024, diễn ra ngày 27/6 tại TP Huế; Chung kết Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2025 tổ chức ngày 28/6 tại Hải Phòng, và đêm Chung kết Điểm hẹn tài năng ngày 29/6 tại Hà Nội.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát sân khấu nhỏ và NSND Mỹ Uyên vừa trình làng vở kịch ca nhạc thiếu nhi - ảo thuật mới nhất mùa hè 2025 Biệt đội gà vịt. Câu chuyện ngụ ngôn giàu tính giáo dục dựa trên ngòi bút sắc sảo và thú vị Vương Huyền Cơ - biên kịch đứng sau chuỗi tác phẩm sân khấu ăn khách dành cho thiếu nhi trong những năm qua.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
1 tuần
Xem thêm