Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người nổi tiếng quảng cáo sai là lừa đảo lòng tin của công chúng

Lương Gia Cát Tường
- 19:48, 09/03/2025

(DNTO) - Quảng cáo đem lại khoản thu nhập lớn cho các nghệ sĩ Việt nhưng cũng dễ dàng hủy hoại hình ảnh của họ. Tuy nhiên, “bài học xương máu” của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đi trước vẫn không thức tỉnh được người đi sau.

Chuyện nghệ sĩ, người nổi tiếng trong giới showbiz quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là các loại thuốc và thực phẩm chức năng trên mạng đã xuất hiện nhiều năm qua. Chuyện một số vị bị phát hiện quảng cáo sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng, từng phải công khai xin lỗi hay bị xử phạt hành chính như NSND Hồng Vân, Cát Tường, Nam Thư… cũng từng xảy ra. Tuy vậy, câu chuyện chưa hề có dấu hiệu kết thúc.

Mới đây, một sản phẩm kẹo rau củ Kera được hàng loạt KOL, trong đó có Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, quảng cáo là có hàm lượng dinh dưỡng tương đương một đĩa rau xanh, chỉ cần ăn 2-3 viên là đủ chất xơ cho cả ngày.

thuy-tien-445-1741285877806508291615

Tuy nhiên, sau khi một TikToker mang sản phẩm kẹo rau củ đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 thì kết quả cho thấy, cả hộp kẹo 30 viên chỉ có lượng chất xơ bằng 1/6 quả chuối. Thế là hoa hậu phải đăng đàng xin lỗi và gỡ bài viết quảng bá, giới thiệu về sản phẩm này trên trang Facebook có tích xanh của mình.

Người nổi tiếng làm công việc quảng cáo cho nhãn hàng là không sai

Thật ra, quảng cáo trong kinh doanh đã ra đời cách đây hàng nghìn năm, có mặt ở khắp nơi và dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngày nay, với sự tiếp sức của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, LinkedIn…, đặc biệt là livetream, quảng cáo trên mạng xã hội là xu hướng không thể bỏ qua trong chiến lược marketing hiện đại của doanh nghiệp.

Trong khi đó nghệ sĩ và người nổi tiếng thường có lượng fan hâm mộ, người theo dõi khổng lồ là người tiêu dùng. Họ được các doanh nghiệp khai thác tối đa lợi thế của việc truyền miệng và sức ảnh hưởng công chúng của họ. Lời giới thiệu của họ có thể khiến một sản phẩm vô danh bỗng chốc trở thành cơn sốt. Cho nên có thể nói việc nghệ sĩ và người nổi tiếng làm quảng cáo giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm không có gì sai.

Người nổi tiếng quảng cáo sai là lừa đảo lòng tin của công chúng

Người nổi tiếng làm công việc quảng cáo cho nhãn hàng là không sai. Sai ở chỗ họ quá dễ dãi trong việc lựa chọn thương hiệu để quảng cáo, quảng cáo sản phẩm không đúng với thực tế, thổi phồng làm sai sự thật, gián tiếp gây thiệt hại cho người tiêu dùng (về tiền bạc, sức khỏe...). Mà người tiêu dùng đó là ai? Chính là những người đã ái mộ, đã xem họ là thần tượng, nhiều người đã từng bỏ tiền ra xem họ biễu diễn và không tiếc lời tung hô. Có thể xem đây là một sự lừa đảo lòng tin của công chúng dành cho mình.  

Trở lại sự việc của hoa hậu Thùy Tiên và những viên kẹo rau. Không thể cho rằng cô không biết mình làm sai vì trước cô đã có những “bài học” để đời rất lớn.

Với một người thông minh, có trình độ và có sức ảnh hưởng lớn như Thùy Tiên, không thể nói cô ngây ngô đến nỗi “đã sai hướng khi chuyển từ sản phẩm bổ sung rau thành bổ sung chất xơ” như cách nói đỡ của một dược sĩ dành cho cô. Việc kiểm định nguồn gốc, tên tuổi và công dụng thực của sản phẩm là một trong những việc quan trọng nhất quyết định việc nhận lời quảng bá cho một thương hiệu bất kỳ. Nếu không đủ hiểu biết, cô có thể nhờ tư vấn của chuyên gia. Không thể để xảy ra sự việc rồi cái gì cũng nói không biết, nhất là những vấn đề có liên quan đến đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp và nghĩa vụ pháp lý.

Nghệ sĩ và người nổi tiếng nhận quảng cáo nhãn hàng nhờ vào sự nổi tiếng của họ. Như vậy không thể nói họ dùng việc quảng cáo để tạo danh tiếng hay đánh bóng tên tuổi mà chính những khoản cát-xê khổng lồ do các nhãn hàng trả cho họ là lực hấp dẫn khiến họ hời hợt, dễ dãi trong công việc, khiến nhiều nghệ sĩ  tự nhận mình “mang trong người cùng lúc rất nhiều căn bệnh” khiến người ái mộ vô cùng lo lắng: nào béo phì, tiểu đường, xương khớp, trào ngược dạ dày…  

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-032025-07-21-_120250307213931

Theo chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh, mặc dù trách nhiệm kiểm chứng sản phẩm không hoàn toàn thuộc về nghệ sĩ nhưng họ không thể phó thác cho nhãn hàng.

“Nghệ sĩ, nhất là những người có tầm ảnh hưởng lớn, cần chủ động yêu cầu các giấy tờ kiểm định độc lập, tìm hiểu thêm từ chuyên gia hoặc trải nghiệm kỹ lưỡng sản phẩm trước khi quảng bá. Đây không chỉ là biện pháp bảo vệ bản thân mà còn là cách tôn trọng lòng tin của công chúng. Nên yêu cầu giấy tờ kiểm định từ các cơ quan uy tín, tham khảo ý kiến chuyên gia độc lập và chỉ quảng bá những sản phẩm đã trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, cần thống nhất rõ với nhãn hàng về nội dung phát ngôn, tránh các cụm từ gây hiểu lầm hoặc phóng đại công dụng…”, ông nói thêm.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Xem thêm