Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược ‘tắc kè hoa’ trong kinh doanh homestay mùa dịch

Huyền Trang
- 15:00, 17/07/2021

(DNTO) - Thay vì lặng lẽ rút lui khỏi thị trường, nhiều đơn vị kinh doanh homestay đang nỗ lực biến hóa mình để thích ứng với dịch bệnh như đa dạng hóa dịch vụ, bắt tay chủ nhà cùng kinh doanh hay tìm đến các nhà đầu tư gọi vốn…

Nhiều chủ homestay

Nhiều chủ homestay "khóc ròng" vì vắng khách trong dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

‘Đổi màu’ trước dịch Covid-19

Veque Homestay, đơn vị kinh doanh homestay được hình thành bởi 5 người trẻ, bắt đầu từ nguồn vốn tự huy động trong gia đình. Trước dịch, hệ thống này hoạt động khá hiệu quả với doanh thu lên tới 100 triệu/tháng, lãi 40%.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào tháng 3/2020, Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội ra đời áp dụng với nhiều địa phương để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19, doanh thu của Veque Homestay về 0. Sau nhiều ngày đêm họp bàn, đội ngũ của Veque Homestay quyết định đa dạng hóa mô hình kinh doanh.

Veque Homestay tập trung vào nguồn khách nội địa, đối với Hà Nội, tận dụng ngay lượng khách nội thành với chiến lược kinh doanh “kết hợp phòng thủ và tấn công”: cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết và tăng chi phí cho quảng cáo, marketing, bán hàng để thu hút khách.

Cụ thể, Veque Homestay tạo thêm dịch vụ cho các cặp đôi (trang hoàng phòng tắm, trang trí tiệc sinh nhật, bữa tối lãng mạn..); phát triển các gói cho nhóm chụp hình (cho phép di chuyển đồ đạc, dịch vụ dọn dẹp sau chụp có tính phí…); phát triển các dịch vụ phù hợp với khách đi theo nhóm (games, lò nướng, phòng rộng có máy chiếu…) và linh hoạt giá từng thời điểm.

“Thay vì dựa vào các nền tảng OTAs (đại lý du lịch trực tuyến), chúng tôi để khách hàng đặt phòng trên các kênh mạng xã hội vì nhiều khách thường có những câu hỏi cần chủ nhà giải đáp, và họ cũng quyết định lựa chọn dịch vụ từ các đánh giá, phản hồi trên mạng xã hội”, chị Nhung Nguyễn, chủ chuỗi Veque Homestay cho hay.

Nhờ vậy, đơn vị này bước đầu thu bù chi từ tháng 6/2020 và duy trì doanh thu trong suốt năm 2020. Đến tháng 4/2021, đơn vị này bắt đầu mở rộng kinh doanh, và doanh số tháng gần nhất đạt 1 tỷ đồng, theo thông tin từ Cohost.

Nhiều đơn vị kinh doanh homestay nhanh chóng thay đổi chiến lược để đảm bảo tỉ lệ lấp phòng trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Nhiều đơn vị kinh doanh homestay nhanh chóng thay đổi chiến lược để đảm bảo tỉ lệ lấp phòng trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Cũng giống như Veque Homestay, nhiều đơn vị kinh doanh homestay khác trên thị trường cũng coi dịch Covid-19 là thời điểm để thay đổi phương thức kinh doanh.

Ông Phạm Kim Cương, CEO Cohost AI (công ty cung cấp sản phẩm quản gia ảo cho các căn hộ cho thuê ngắn hạn, triển khai ứng dụng AI trong lĩnh vực lưu trú) cho biết, hầu hết các nhóm kinh doanh homestay không có nhà, chủ yếu thuê lại nhà dân ở địa phương, trước khi có dịch, mặc dù phải trả chi phí thuê hàng tháng nhưng do lượng khách đông nên vẫn có lãi.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc sụt giảm khách du lịch trong khi vẫn phải duy trì chi phí thuê nhà khiến nhiều homestay lâm vào tình trạng lỗ nặng nề.

Trong bối cảnh đó, nhiều chủ homestay bắt đầu chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu, tức không thuê lại nhà của người dân mà bắt tay với họ cùng kinh doanh. Cụ thể, người chủ sở hữu nhà sẽ nhận 70% lợi nhuận, người kinh doanh sẽ nhận 30% lợi nhuận.

“Đây được coi là giải pháp win-win, đôi bên đều hưởng lợi, vì chủ sở hữu nhà có cơ sở vật chất nhưng thường không có kinh nghiệm về kinh doanh và quản trị, trong khi những người kinh doanh không có nhà nhưng lại có sẵn kinh nghiệm và chuyên môn”, ông Cương cho hay.

Gọi vốn từ các "cá mập"

Màn gọi vốn của Jackma English Homestay trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa phát sóng. Ảnh: T.L

Màn gọi vốn của Jackma English Homestay trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa phát sóng. Ảnh: T.L

Ông Phạm Kim Cương cho biết, trước đây, các nhà kinh doanh homestay thường tìm kiếm nguồn tài chính bằng cách huy động vốn từ bạn bè, gia đình, hay cầm cố tài sản để vay ngân hàng. Tuy nhiên, sau dịch Covid- 19, nhiều đơn vị đã bắt đầu tìm đến nhà đầu tư.

Điển hình tháng 5/2021, sau khi tìm đến Cohost AI, Veque Homestay đã nhận được cái gật đầu của đơn vị này để cùng phát triển mô hình Airbnb/homestay ở Việt Nam.

Hay mới đây, Jackma English Homestay (startup kết hợp giữa dạy tiếng Anh và lưu trú) đã lên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 kêu gọi 2 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần startup.

Ông Lê Xuân Vũ, người sáng lập Jackma English Homestay khẳng định đây là mô hình kinh doanh rất mới trên thị trường. Học phí được thu ở mức 4,5 triệu đồng/tháng, trong đó 2 triệu đồng là chi phí ở và 2,5 triệu đồng là chi phí học.

Dù không được các “cá mập” rót vốn do mô hình kinh doanh không rõ nét, khó nhân rộng, nhưng Jackma English Homestay cũng bước đầu cho thấy cách nghĩ, cách làm mới trong hoạt động kinh doanh homestay đang rất khó khăn bởi dịch Covid-19.

Trong bối cảnh nguồn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm, các đơn vị kinh doanh homestay chuyển hướng đến việc chinh phục khách nội địa. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh homestay phải rất nhanh nhạy khi chuyển đổi nguồn khách hàng, vì nhu cầu và thói quen của khách quốc tế và khách nội địa rất khác nhau.

“Trước đây, hầu hết các homestay đều không có nồi lẩu, nhưng để phục vụ khách nội địa bắt buộc phải trang bị nồi lẩu vì khách yêu cầu; hay thích nghi với thói quen giữ tiền cọc, hoặc checkin/out sớm hoặc muộn”, ông Cương cho hay.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Xem thêm