Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược ‘tắc kè hoa’ trong kinh doanh homestay mùa dịch

Huyền Trang
- 15:00, 17/07/2021

(DNTO) - Thay vì lặng lẽ rút lui khỏi thị trường, nhiều đơn vị kinh doanh homestay đang nỗ lực biến hóa mình để thích ứng với dịch bệnh như đa dạng hóa dịch vụ, bắt tay chủ nhà cùng kinh doanh hay tìm đến các nhà đầu tư gọi vốn…

Nhiều chủ homestay

Nhiều chủ homestay "khóc ròng" vì vắng khách trong dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

‘Đổi màu’ trước dịch Covid-19

Veque Homestay, đơn vị kinh doanh homestay được hình thành bởi 5 người trẻ, bắt đầu từ nguồn vốn tự huy động trong gia đình. Trước dịch, hệ thống này hoạt động khá hiệu quả với doanh thu lên tới 100 triệu/tháng, lãi 40%.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào tháng 3/2020, Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội ra đời áp dụng với nhiều địa phương để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19, doanh thu của Veque Homestay về 0. Sau nhiều ngày đêm họp bàn, đội ngũ của Veque Homestay quyết định đa dạng hóa mô hình kinh doanh.

Veque Homestay tập trung vào nguồn khách nội địa, đối với Hà Nội, tận dụng ngay lượng khách nội thành với chiến lược kinh doanh “kết hợp phòng thủ và tấn công”: cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết và tăng chi phí cho quảng cáo, marketing, bán hàng để thu hút khách.

Cụ thể, Veque Homestay tạo thêm dịch vụ cho các cặp đôi (trang hoàng phòng tắm, trang trí tiệc sinh nhật, bữa tối lãng mạn..); phát triển các gói cho nhóm chụp hình (cho phép di chuyển đồ đạc, dịch vụ dọn dẹp sau chụp có tính phí…); phát triển các dịch vụ phù hợp với khách đi theo nhóm (games, lò nướng, phòng rộng có máy chiếu…) và linh hoạt giá từng thời điểm.

“Thay vì dựa vào các nền tảng OTAs (đại lý du lịch trực tuyến), chúng tôi để khách hàng đặt phòng trên các kênh mạng xã hội vì nhiều khách thường có những câu hỏi cần chủ nhà giải đáp, và họ cũng quyết định lựa chọn dịch vụ từ các đánh giá, phản hồi trên mạng xã hội”, chị Nhung Nguyễn, chủ chuỗi Veque Homestay cho hay.

Nhờ vậy, đơn vị này bước đầu thu bù chi từ tháng 6/2020 và duy trì doanh thu trong suốt năm 2020. Đến tháng 4/2021, đơn vị này bắt đầu mở rộng kinh doanh, và doanh số tháng gần nhất đạt 1 tỷ đồng, theo thông tin từ Cohost.

Nhiều đơn vị kinh doanh homestay nhanh chóng thay đổi chiến lược để đảm bảo tỉ lệ lấp phòng trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Nhiều đơn vị kinh doanh homestay nhanh chóng thay đổi chiến lược để đảm bảo tỉ lệ lấp phòng trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Cũng giống như Veque Homestay, nhiều đơn vị kinh doanh homestay khác trên thị trường cũng coi dịch Covid-19 là thời điểm để thay đổi phương thức kinh doanh.

Ông Phạm Kim Cương, CEO Cohost AI (công ty cung cấp sản phẩm quản gia ảo cho các căn hộ cho thuê ngắn hạn, triển khai ứng dụng AI trong lĩnh vực lưu trú) cho biết, hầu hết các nhóm kinh doanh homestay không có nhà, chủ yếu thuê lại nhà dân ở địa phương, trước khi có dịch, mặc dù phải trả chi phí thuê hàng tháng nhưng do lượng khách đông nên vẫn có lãi.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc sụt giảm khách du lịch trong khi vẫn phải duy trì chi phí thuê nhà khiến nhiều homestay lâm vào tình trạng lỗ nặng nề.

Trong bối cảnh đó, nhiều chủ homestay bắt đầu chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu, tức không thuê lại nhà của người dân mà bắt tay với họ cùng kinh doanh. Cụ thể, người chủ sở hữu nhà sẽ nhận 70% lợi nhuận, người kinh doanh sẽ nhận 30% lợi nhuận.

“Đây được coi là giải pháp win-win, đôi bên đều hưởng lợi, vì chủ sở hữu nhà có cơ sở vật chất nhưng thường không có kinh nghiệm về kinh doanh và quản trị, trong khi những người kinh doanh không có nhà nhưng lại có sẵn kinh nghiệm và chuyên môn”, ông Cương cho hay.

Gọi vốn từ các "cá mập"

Màn gọi vốn của Jackma English Homestay trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa phát sóng. Ảnh: T.L

Màn gọi vốn của Jackma English Homestay trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa phát sóng. Ảnh: T.L

Ông Phạm Kim Cương cho biết, trước đây, các nhà kinh doanh homestay thường tìm kiếm nguồn tài chính bằng cách huy động vốn từ bạn bè, gia đình, hay cầm cố tài sản để vay ngân hàng. Tuy nhiên, sau dịch Covid- 19, nhiều đơn vị đã bắt đầu tìm đến nhà đầu tư.

Điển hình tháng 5/2021, sau khi tìm đến Cohost AI, Veque Homestay đã nhận được cái gật đầu của đơn vị này để cùng phát triển mô hình Airbnb/homestay ở Việt Nam.

Hay mới đây, Jackma English Homestay (startup kết hợp giữa dạy tiếng Anh và lưu trú) đã lên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 kêu gọi 2 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần startup.

Ông Lê Xuân Vũ, người sáng lập Jackma English Homestay khẳng định đây là mô hình kinh doanh rất mới trên thị trường. Học phí được thu ở mức 4,5 triệu đồng/tháng, trong đó 2 triệu đồng là chi phí ở và 2,5 triệu đồng là chi phí học.

Dù không được các “cá mập” rót vốn do mô hình kinh doanh không rõ nét, khó nhân rộng, nhưng Jackma English Homestay cũng bước đầu cho thấy cách nghĩ, cách làm mới trong hoạt động kinh doanh homestay đang rất khó khăn bởi dịch Covid-19.

Trong bối cảnh nguồn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm, các đơn vị kinh doanh homestay chuyển hướng đến việc chinh phục khách nội địa. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh homestay phải rất nhanh nhạy khi chuyển đổi nguồn khách hàng, vì nhu cầu và thói quen của khách quốc tế và khách nội địa rất khác nhau.

“Trước đây, hầu hết các homestay đều không có nồi lẩu, nhưng để phục vụ khách nội địa bắt buộc phải trang bị nồi lẩu vì khách yêu cầu; hay thích nghi với thói quen giữ tiền cọc, hoặc checkin/out sớm hoặc muộn”, ông Cương cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
1 tuần
Xem thêm