Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược ‘tắc kè hoa’ trong kinh doanh homestay mùa dịch

Huyền Trang
- 15:00, 17/07/2021

(DNTO) - Thay vì lặng lẽ rút lui khỏi thị trường, nhiều đơn vị kinh doanh homestay đang nỗ lực biến hóa mình để thích ứng với dịch bệnh như đa dạng hóa dịch vụ, bắt tay chủ nhà cùng kinh doanh hay tìm đến các nhà đầu tư gọi vốn…

Nhiều chủ homestay

Nhiều chủ homestay "khóc ròng" vì vắng khách trong dịch Covid- 19. Ảnh: T.L.

‘Đổi màu’ trước dịch Covid-19

Veque Homestay, đơn vị kinh doanh homestay được hình thành bởi 5 người trẻ, bắt đầu từ nguồn vốn tự huy động trong gia đình. Trước dịch, hệ thống này hoạt động khá hiệu quả với doanh thu lên tới 100 triệu/tháng, lãi 40%.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào tháng 3/2020, Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội ra đời áp dụng với nhiều địa phương để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19, doanh thu của Veque Homestay về 0. Sau nhiều ngày đêm họp bàn, đội ngũ của Veque Homestay quyết định đa dạng hóa mô hình kinh doanh.

Veque Homestay tập trung vào nguồn khách nội địa, đối với Hà Nội, tận dụng ngay lượng khách nội thành với chiến lược kinh doanh “kết hợp phòng thủ và tấn công”: cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết và tăng chi phí cho quảng cáo, marketing, bán hàng để thu hút khách.

Cụ thể, Veque Homestay tạo thêm dịch vụ cho các cặp đôi (trang hoàng phòng tắm, trang trí tiệc sinh nhật, bữa tối lãng mạn..); phát triển các gói cho nhóm chụp hình (cho phép di chuyển đồ đạc, dịch vụ dọn dẹp sau chụp có tính phí…); phát triển các dịch vụ phù hợp với khách đi theo nhóm (games, lò nướng, phòng rộng có máy chiếu…) và linh hoạt giá từng thời điểm.

“Thay vì dựa vào các nền tảng OTAs (đại lý du lịch trực tuyến), chúng tôi để khách hàng đặt phòng trên các kênh mạng xã hội vì nhiều khách thường có những câu hỏi cần chủ nhà giải đáp, và họ cũng quyết định lựa chọn dịch vụ từ các đánh giá, phản hồi trên mạng xã hội”, chị Nhung Nguyễn, chủ chuỗi Veque Homestay cho hay.

Nhờ vậy, đơn vị này bước đầu thu bù chi từ tháng 6/2020 và duy trì doanh thu trong suốt năm 2020. Đến tháng 4/2021, đơn vị này bắt đầu mở rộng kinh doanh, và doanh số tháng gần nhất đạt 1 tỷ đồng, theo thông tin từ Cohost.

Nhiều đơn vị kinh doanh homestay nhanh chóng thay đổi chiến lược để đảm bảo tỉ lệ lấp phòng trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Nhiều đơn vị kinh doanh homestay nhanh chóng thay đổi chiến lược để đảm bảo tỉ lệ lấp phòng trong mùa dịch. Ảnh: T.L.

Cũng giống như Veque Homestay, nhiều đơn vị kinh doanh homestay khác trên thị trường cũng coi dịch Covid-19 là thời điểm để thay đổi phương thức kinh doanh.

Ông Phạm Kim Cương, CEO Cohost AI (công ty cung cấp sản phẩm quản gia ảo cho các căn hộ cho thuê ngắn hạn, triển khai ứng dụng AI trong lĩnh vực lưu trú) cho biết, hầu hết các nhóm kinh doanh homestay không có nhà, chủ yếu thuê lại nhà dân ở địa phương, trước khi có dịch, mặc dù phải trả chi phí thuê hàng tháng nhưng do lượng khách đông nên vẫn có lãi.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc sụt giảm khách du lịch trong khi vẫn phải duy trì chi phí thuê nhà khiến nhiều homestay lâm vào tình trạng lỗ nặng nề.

Trong bối cảnh đó, nhiều chủ homestay bắt đầu chuyển sang mô hình chia sẻ doanh thu, tức không thuê lại nhà của người dân mà bắt tay với họ cùng kinh doanh. Cụ thể, người chủ sở hữu nhà sẽ nhận 70% lợi nhuận, người kinh doanh sẽ nhận 30% lợi nhuận.

“Đây được coi là giải pháp win-win, đôi bên đều hưởng lợi, vì chủ sở hữu nhà có cơ sở vật chất nhưng thường không có kinh nghiệm về kinh doanh và quản trị, trong khi những người kinh doanh không có nhà nhưng lại có sẵn kinh nghiệm và chuyên môn”, ông Cương cho hay.

Gọi vốn từ các "cá mập"

Màn gọi vốn của Jackma English Homestay trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa phát sóng. Ảnh: T.L

Màn gọi vốn của Jackma English Homestay trên chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 vừa phát sóng. Ảnh: T.L

Ông Phạm Kim Cương cho biết, trước đây, các nhà kinh doanh homestay thường tìm kiếm nguồn tài chính bằng cách huy động vốn từ bạn bè, gia đình, hay cầm cố tài sản để vay ngân hàng. Tuy nhiên, sau dịch Covid- 19, nhiều đơn vị đã bắt đầu tìm đến nhà đầu tư.

Điển hình tháng 5/2021, sau khi tìm đến Cohost AI, Veque Homestay đã nhận được cái gật đầu của đơn vị này để cùng phát triển mô hình Airbnb/homestay ở Việt Nam.

Hay mới đây, Jackma English Homestay (startup kết hợp giữa dạy tiếng Anh và lưu trú) đã lên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 kêu gọi 2 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần startup.

Ông Lê Xuân Vũ, người sáng lập Jackma English Homestay khẳng định đây là mô hình kinh doanh rất mới trên thị trường. Học phí được thu ở mức 4,5 triệu đồng/tháng, trong đó 2 triệu đồng là chi phí ở và 2,5 triệu đồng là chi phí học.

Dù không được các “cá mập” rót vốn do mô hình kinh doanh không rõ nét, khó nhân rộng, nhưng Jackma English Homestay cũng bước đầu cho thấy cách nghĩ, cách làm mới trong hoạt động kinh doanh homestay đang rất khó khăn bởi dịch Covid-19.

Trong bối cảnh nguồn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam sụt giảm, các đơn vị kinh doanh homestay chuyển hướng đến việc chinh phục khách nội địa. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh homestay phải rất nhanh nhạy khi chuyển đổi nguồn khách hàng, vì nhu cầu và thói quen của khách quốc tế và khách nội địa rất khác nhau.

“Trước đây, hầu hết các homestay đều không có nồi lẩu, nhưng để phục vụ khách nội địa bắt buộc phải trang bị nồi lẩu vì khách yêu cầu; hay thích nghi với thói quen giữ tiền cọc, hoặc checkin/out sớm hoặc muộn”, ông Cương cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
16 giờ
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
16 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với tư duy đổi mới và khả năng thích ứng nhanh, doanh nhân Nguyễn Duy Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới liên tục thay đổi.
1 ngày
Hoạt động Hội
Không chỉ là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lưu Tiến Chung còn là Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh Bắc Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, tích cực thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp xanh trong cộng đồng doanh nhân trẻ.
1 ngày
Hoạt động Hội
Sinh năm 1991 tại Thái Bình, ông Bùi Quang Minh thuộc thế hệ doanh nhân trẻ lớn lên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tốt nghiệp Trường Đại học Aston (Vương quốc Anh), ông trở về nước với khát vọng xây dựng một thế hệ doanh nghiệp Việt năng động, chuyên nghiệp và hội nhập.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là gương mặt tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay, doanh nhân Dương Long Thành-Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi (Thắng Lợi Group), được biết đến là người dám mơ, dám làm và kiên định với khát vọng kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội.
1 ngày
Xem thêm