Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện vượt ‘bão’ Covid-19 của startup du lịch Tubudd

Huyền Trang
- 17:32, 09/07/2021

(DNTO) - Trong khi nhiều startup nhanh chóng bị đánh bật khỏi thị trường, nhưng bằng khả năng thích ứng và xoay chuyển nhanh nhạy, startup du lịch Tubudd vẫn tiếp tục duy trì hoạt động và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

Vũ Thị Thái An (Annie Vũ) - người sáng lập và CEO Tubudd. Ảnh: T.L.

Vũ Thị Thái An (Annie Vũ) - người sáng lập và CEO Tubudd. Ảnh: T.L.

‘Cú sốc’ từ đại dịch

Ra đời từ năm 2017, Tubudd - Nền tảng kết nối khách du lịch và hướng dẫn viên bản địa do Vũ Thị Thái An (Annie Vũ) sáng lập nhanh chóng phát triển nhờ đón “sóng” nhu cầu của thị trường, khi dịch vụ du lịch đang phát triển rầm rộ trên thế giới.

Thông qua Tubudd, khách du lịch nước ngoài đến một quốc gia nào đó sẽ dễ dàng tìm được hướng dẫn viên bản địa có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, Đức, Mỹ, Nhật, Hàn… trên nền tảng công nghệ của Tubudd tại bất kì địa điểm nào ở quốc gia đó.

Ngoài ra, Tubudd còn giúp kết nối người nước ngoài với các phiên dịch viên bản địa hiểu về phong tục văn hóa, món ăn, trải nghiệm… trong quá trình du lịch, làm việc, sinh sống ở nước ngoài.

Chưa đầy 2 năm, Tubudd đã có mặt ở 31 thành phố tại 18 quốc gia trên thế giới; riêng tại Việt Nam, Tubudd “phủ sóng” 17 tỉnh, thành phố; với gần 500 hướng dẫn viên bản địa (buddy) trên toàn hệ thống cùng doanh thu 14.000 USD/tháng.

Thế nhưng, dịch Covid- 19 đến rất nhanh và bất ngờ, khiến nhiều ngành nghề chao đảo, trong đó ngành du lịch chịu một cú giáng mạnh nhất, và Tubudd – một startup trong ngành du lịch đương nhiên không thể tránh khỏi khủng hoảng.

“Nếu cuối năm 2019, Tubudd còn tham gia rất nhiều chương trình tại Hàn Quốc, có rất nhiều đối tác lên kế hoạch kết hợp, và chúng tôi đang kì vọng có sự thay đổi lớn trên thị trường thì vào tháng 3/2020, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, ngành du lịch lâm vào khủng hoảng và chưa tìm được cách giải quyết, chỉ có cách chờ cho dịch qua đi. Lúc đó chúng tôi rất sốc vì buộc phải hoàn trả lại lượng lớn tiền cho khách hàng”, CEO Vũ Thị Thái An chia sẻ trong chương trình về xây dựng chiến lược quảng cáo, do WISE tổ chức chiều 9/7.

Trong những cuộc họp đội ngũ của Tubudd khi đó là những trăn trở về việc có nên tiếp tục đi con đường này hay không. Startup này cũng phải đối diện với việc cắt giảm nhân sự ở tất cả các bộ phận và việc đảm bảo nguồn tài chính để duy trì hoạt động.

“Tubudd lúc đó phải tìm rất nhiều cách để có thể sống được và vẫn phải duy trì đội ngũ nhân viên. Chúng tôi cố gắng tìm các ngách để duy trì, vì chúng tôi tin tưởng rằng Tubudd rất tiềm năng để phát triển, nên không muốn dự án bị đóng băng”, Annie Vũ chia sẻ.

Nhanh nhạy xoay chuyển

Annie Vũ cho rằng các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp ở thời điểm này nên biết “chơi trên điểm mạnh” của mình và nếu có sức bền, sự kiên nhẫn đi trên đường dài cứ mạnh dạn dấn thân. Ảnh: T.L.

Annie Vũ cho rằng các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp ở thời điểm này nên biết “chơi trên điểm mạnh” của mình và nếu có sức bền, sự kiên nhẫn đi trên đường dài cứ mạnh dạn dấn thân. Ảnh: T.L.

Thế nhưng, “trong nguy có cơ”, cũng chính trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Tubudd mới nhận ra tầm ảnh hưởng của thương hiệu với khách hàng và tận dụng để khai thác. Trong thời điểm tháng 3, tháng 4/2020, rất nhiều người tìm đến giải pháp của Tubudd.

Trước đây, nếu Tubudd giúp đỡ người nước ngoài đi du lịch và trải nghiệm tại Việt Nam, thì giờ đây, khi họ bị mắc kẹt lại do dịch Covid-19, Tubudd lại có thể giúp họ tìm được các sản phẩm, dịch vụ, phương tiện… hỗ trợ cuộc sống của họ khi ở lại Việt Nam. Điều này mở ra khối lượng khách hàng lớn trong mùa dịch mà trước đây Tubudd không hề nghĩ rằng nó có thể diễn ra.

Cơ hội tiếp theo là về nhân sự. Annie Vũ chia sẻ, dịch Covid-19 cũng là dịp để startup này chọn được những người đồng hành với mình lâu dài. Vì vậy, dù nhân sự từ 15 người giảm xuống còn 7 người và cũng nhiều lần bị xáo trộn bởi việc thay đổi nhân sự, nhưng nữ CEO này tin rằng những người ở lại và gắn bó với Tubudd trong những thời điểm khó khăn là những người phù hợp nhất.

Để có nguồn tài chính ổn định, đảm bảo cho việc duy trì hoạt động, Tubudd cũng phải xoay sang bán các hàng hóa thiết yếu như khẩu trang, đồ dùng thiết yếu cho những người đang đi du lịch.

Ngoài việc đa dạng hóa loại hình sản phẩm, dịch vụ, Tubudd tập trung chăm sóc khách hàng để nuôi dưỡng nguồn khách hàng hiện có và xây dựng thương hiệu, tiếp cận với nguồn khách hàng mới. Startup này nhanh chóng tận dụng sự phổ biến của các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin … để giúp thương hiệu phủ sóng ra cộng đồng quốc tế.

CEO Tubudd cho biết, khác với việc quảng bá trên website hay các trang báo, kênh mạng xã hội giúp Tubudd xây dựng hình ảnh cá tính hơn, phong cách và gần gũi hơn với người dùng.

“Đây là những nơi Tubudd xem là ‘nơi tâm sự, truyền đi những lời thì thầm với khách hàng’, như đưa ra các thông tin nhanh nhạy, kịp thời, các thông điệp để khách hàng nắm được tình hình dịch bệnh tại Việt Nam như thế nào, nếu đi du lịch sẽ ra sao… Những công cụ mà Tubudd sử dụng trên các trang mạng xã hội là các video, bài đăng, tin ngắn, thông tin khách hàng, lời đánh giá, hình ảnh của khách hàng… để tạo thêm các kênh bán hàng, tiếp cận khách hàng mới …”, Annie Vũ chia sẻ.

Trong thời điểm dịch Covid-19, nữ CEO sinh năm 1991 cũng dành nhiều thời gian cho bản thân để tham gia các khóa học ngắn hạn, đọc sách để tự nâng cao kiến thức, chăm sóc bản thân, đưa ra những quy trình làm việc tốt hơn.

Đây cũng là quãng thời gian quý báu để Annie Vũ nâng cao năng lực mà không phải lúc nào cũng có; đồng thời cũng là bước lùi lại để cô tự nhìn lại con đường mình đi có đúng hướng không, bản thân mình có thể làm được những điều gì khác không.

Nhờ vậy, trong thời điểm dịch Covid-19, Annie Vũ vẫn có thể tiếp tục phát triển thêm dự án khác, như tìm những người cộng sự để phát triển ý tưởng kinh doanh về hoa.

“Trong ‘nguy’, mọi người đừng chọn cách ngủ đông mà ngừng lại tất cả hoạt động, vì khi bắt tay làm nhiều việc, sẽ có thêm nhiều cách nhìn mới về các vấn đề trong xã hội. Hoặc khi mình làm việc với nhiều đối tác, startup mới, mình học được cách làm việc, vượt qua đại dịch của họ. Và khi mọi người cùng chung tay thì thách thức từ đại dịch sẽ nhỏ đi rất nhiều”, CEO Annie Vũ chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm