Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Got It: 'Startup mà mơ mộng về kỳ lân hay tỷ đô thì chỉ có… trên báo'

Huyền Trang
- 08:25, 03/05/2021

(DNTO) - Sau hơn 10 năm lăn lộn khởi nghiệp, tiến sĩ Trần Việt Hùng, nhà sáng lập và Chủ tịch Got It AI - startup hoàn thành gọi vốn 25 triệu USD tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đã có những chia sẻ thú vị, mới mẻ về khởi nghiệp.

Trần Việt Hùng - một trong những người Việt hiếm hoi lựa chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp và bước đầu đã thành công. Ảnh: T.L.

Trần Việt Hùng - một trong những người Việt hiếm hoi lựa chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp và bước đầu đã thành công. Ảnh: T.L.

Làm startup chắc chắn không thể cân bằng được cuộc sống

Khởi nghiệp từ năm 2011 khi đang là sinh viên nghiên cứu sinh tiến sỹ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Iowa (Mỹ), ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, thời gian đầu nảy ra ý tưởng làm Got It AI - ứng dụng giáo dục trên điện thoại được xây dựng trên nền tảng hỏi – đáp, ông đã biết đây là thị trường tiềm năng do trước đó, khi làm gia sư, ông từng làm cầu nối gắn kết hơn 400 gia sư và học sinh có nhu cầu.

Tuy nhiên, thời điểm khởi nghiệp, giống như nhiều nhà sáng lập khác, ông Hùng không thể lường trước những khó khăn mà startup sẽ phải trải qua, vì vậy mắc lỗi rất nhiều. “Nếu nhìn hướng tích cực, sau mỗi lần mắc lỗi, mình rút ra được bài học nhưng đương nhiên nó cũng làm chậm quá trình phát triển công ty rất nhiều, tiêu tốn tài nguyên” - ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, do khởi nghiệp ở thời điểm sinh viên nên theo ông Hùng, sự mất mát không quá lớn. “Cùng lắm mất thời gian một vài năm, sau đó vẫn có thể làm việc khác. Vì vậy, quyết định có theo startup hay không ở thời điểm đó rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian” - ông Hùng nói.

Là một người Việt hiếm hoi chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, nếu chọn làm startup, chắc chắn không thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

“Khởi nghiệp rất nhiều khó khăn, bạn buộc phải bớt đi những thú vui trong cuộc sống. Việc này bạn phải tự thương lượng với chính mình; thương lượng với những khó khăn, không né tránh. Đây cũng là điều đơn giản nhất bạn có thể thương lượng, nếu không làm được thì sẽ khó làm được những việc khác. Làm startup phải tự vượt qua tất cả, không cần một người túc trực bên cạnh truyền cảm hứng” - ông Hùng nhấn mạnh.

Hiện Got It AI thường xuyên đứng trong Top 10 Ứng dụng giáo dục tại Apple App Store (Mỹ), đã có trụ sở ở 3 quốc gia là Silicon Valley (Mỹ), Ấn Độ và Việt Nam, với khoảng 85 nhân sự, trong đó có một đội ngũ điều hành giàu kinh nghiệm bao gồm các cựu giám đốc điều hành từ những gã khổng lồ công nghệ như Google, Lyft, Oracle, Rakuten.

Đặc biệt, Got It đã huy động thành công 25 triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng ở Thung lũng Silicon (Mỹ), trong đó có cả những nhà đầu tư ban đầu của SpaceX, Tesla và PlanetLabs.

Startup chỉ nên nhìn xa trong... 3 tháng

Theo ông Hùng, việc

Theo ông Hùng, việc "vẽ" ra một viễn cảnh quá xa vời không phù hợp với startup đang phải từng giây, từng phút thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về việc xây dựng chiến lược cho một startup, ông Nguyễn Việt Hùng cho rằng, khác với những công ty thông thường, công ty khởi nghiệp chỉ nên nhìn hướng đi trong 3 tháng tới để thích ứng với sự thay đổi trên thị trường cũng như trong nội bộ công ty.

“Việc đưa ra một tầm nhìn dài hạn của startup chỉ có trên báo, còn thực tế, startup chỉ nên biết trong 3 tháng tới mình chọn bước đi nào tốt nhất. Đương nhiên mình vẫn có tầm nhìn dài hạn, biết được sản phẩm cuối cùng của mình có chỗ đứng như thế nào với người dùng. Thế nhưng, mọi người nói startup kỳ lân hay tỷ đô chỉ là “phông bạt”, nếu làm startup mà cứ nghe bên ngoài thì sẽ chết, startup phải tập trung vào việc mình đang làm” - ông Hùng chia sẻ quan điểm.

Lý giải cụ thể về việc startup không cần quá chú trọng vào tầm nhìn dài hạn, ông Hùng cho rằng khi startup gọi vốn, thông thường, nhà đầu tư chỉ tham gia trong vòng 18-24 tháng và startup cũng sẽ chỉ trình bày kế hoạch cụ thể với các nhà đầu tư trong khoảng thời gian này. Thực tế, để hoàn thành kế hoạch này, startup phải “cắm đầu cắm cổ” làm để đưa công ty đến cột mốc mới, sau đó họ sẽ tính tiếp.

Vì vậy, lời khuyên của ông Hùng là startup hãy xây dựng một hệ thống dữ liệu song song với việc tạo ra sản phẩm, để thu thập, đánh giá những chỉ số phát triển của công ty, hỗ trợ cho việc đưa ra chiến lược một cách chính xác và kịp thời nhất.

“Tại Thung lũng Silicon, mọi sự biến động không ngừng, không có gì tồn tại mãi mãi, bài học của Yahoo nhanh chóng bị đối thủ vượt mặt đã minh chứng cho điều đó. Vì vậy, startup phải luôn luôn bám sát vào con số, chỉ số và phải dựa vào dữ liệu để lên kế hoạch tiếp theo, không thể dựa vào cảm nhận và ý nghĩ chủ quan của bất kỳ người nào” - ông Hùng nhấn mạnh.

Đối với Got It, ông Hùng cho biết, những kỳ vọng công ty đặt ra đương nhiên không chỉ là mong muốn viển vông, bởi tại những vòng gọi vốn lớn, ngoài nhà đầu tư, startup còn có đội ngũ giám đốc kiểm soát và cả đối tác của nhà đầu tư tham gia, kiểm soát lẫn nhau để đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch.

Ngoài ra, theo ông Hùng, với sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường, startup nên nhanh chóng đưa ra sản phẩm mẫu để có thể phản hồi trực tiếp bởi hiện nay, với những sản phẩm B2C (doanh nghiệp – khách hàng), việc thu thập dữ liệu từ khách hàng rất đơn giản, không thể tư duy theo kiểu cũ, sản phẩm hoàn thiện mới đưa ra thị trường, như vậy startup sẽ mất đi nhiều cơ hội.

“Phải làm sao để biết được nhu cầu của thị trường và khi tạo ra sản phẩm sẽ có người chi tiền cho nó. Nếu không làm được việc này và cũng không biết phương pháp làm thì tốt nhất, startup không nên làm vì sẽ mất thời gian, tiền bạc”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm