Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Got It: 'Startup mà mơ mộng về kỳ lân hay tỷ đô thì chỉ có… trên báo'

Huyền Trang
- 08:25, 03/05/2021

(DNTO) - Sau hơn 10 năm lăn lộn khởi nghiệp, tiến sĩ Trần Việt Hùng, nhà sáng lập và Chủ tịch Got It AI - startup hoàn thành gọi vốn 25 triệu USD tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đã có những chia sẻ thú vị, mới mẻ về khởi nghiệp.

Trần Việt Hùng - một trong những người Việt hiếm hoi lựa chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp và bước đầu đã thành công. Ảnh: T.L.

Trần Việt Hùng - một trong những người Việt hiếm hoi lựa chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp và bước đầu đã thành công. Ảnh: T.L.

Làm startup chắc chắn không thể cân bằng được cuộc sống

Khởi nghiệp từ năm 2011 khi đang là sinh viên nghiên cứu sinh tiến sỹ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Iowa (Mỹ), ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, thời gian đầu nảy ra ý tưởng làm Got It AI - ứng dụng giáo dục trên điện thoại được xây dựng trên nền tảng hỏi – đáp, ông đã biết đây là thị trường tiềm năng do trước đó, khi làm gia sư, ông từng làm cầu nối gắn kết hơn 400 gia sư và học sinh có nhu cầu.

Tuy nhiên, thời điểm khởi nghiệp, giống như nhiều nhà sáng lập khác, ông Hùng không thể lường trước những khó khăn mà startup sẽ phải trải qua, vì vậy mắc lỗi rất nhiều. “Nếu nhìn hướng tích cực, sau mỗi lần mắc lỗi, mình rút ra được bài học nhưng đương nhiên nó cũng làm chậm quá trình phát triển công ty rất nhiều, tiêu tốn tài nguyên” - ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, do khởi nghiệp ở thời điểm sinh viên nên theo ông Hùng, sự mất mát không quá lớn. “Cùng lắm mất thời gian một vài năm, sau đó vẫn có thể làm việc khác. Vì vậy, quyết định có theo startup hay không ở thời điểm đó rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian” - ông Hùng nói.

Là một người Việt hiếm hoi chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, nếu chọn làm startup, chắc chắn không thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

“Khởi nghiệp rất nhiều khó khăn, bạn buộc phải bớt đi những thú vui trong cuộc sống. Việc này bạn phải tự thương lượng với chính mình; thương lượng với những khó khăn, không né tránh. Đây cũng là điều đơn giản nhất bạn có thể thương lượng, nếu không làm được thì sẽ khó làm được những việc khác. Làm startup phải tự vượt qua tất cả, không cần một người túc trực bên cạnh truyền cảm hứng” - ông Hùng nhấn mạnh.

Hiện Got It AI thường xuyên đứng trong Top 10 Ứng dụng giáo dục tại Apple App Store (Mỹ), đã có trụ sở ở 3 quốc gia là Silicon Valley (Mỹ), Ấn Độ và Việt Nam, với khoảng 85 nhân sự, trong đó có một đội ngũ điều hành giàu kinh nghiệm bao gồm các cựu giám đốc điều hành từ những gã khổng lồ công nghệ như Google, Lyft, Oracle, Rakuten.

Đặc biệt, Got It đã huy động thành công 25 triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng ở Thung lũng Silicon (Mỹ), trong đó có cả những nhà đầu tư ban đầu của SpaceX, Tesla và PlanetLabs.

Startup chỉ nên nhìn xa trong... 3 tháng

Theo ông Hùng, việc

Theo ông Hùng, việc "vẽ" ra một viễn cảnh quá xa vời không phù hợp với startup đang phải từng giây, từng phút thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về việc xây dựng chiến lược cho một startup, ông Nguyễn Việt Hùng cho rằng, khác với những công ty thông thường, công ty khởi nghiệp chỉ nên nhìn hướng đi trong 3 tháng tới để thích ứng với sự thay đổi trên thị trường cũng như trong nội bộ công ty.

“Việc đưa ra một tầm nhìn dài hạn của startup chỉ có trên báo, còn thực tế, startup chỉ nên biết trong 3 tháng tới mình chọn bước đi nào tốt nhất. Đương nhiên mình vẫn có tầm nhìn dài hạn, biết được sản phẩm cuối cùng của mình có chỗ đứng như thế nào với người dùng. Thế nhưng, mọi người nói startup kỳ lân hay tỷ đô chỉ là “phông bạt”, nếu làm startup mà cứ nghe bên ngoài thì sẽ chết, startup phải tập trung vào việc mình đang làm” - ông Hùng chia sẻ quan điểm.

Lý giải cụ thể về việc startup không cần quá chú trọng vào tầm nhìn dài hạn, ông Hùng cho rằng khi startup gọi vốn, thông thường, nhà đầu tư chỉ tham gia trong vòng 18-24 tháng và startup cũng sẽ chỉ trình bày kế hoạch cụ thể với các nhà đầu tư trong khoảng thời gian này. Thực tế, để hoàn thành kế hoạch này, startup phải “cắm đầu cắm cổ” làm để đưa công ty đến cột mốc mới, sau đó họ sẽ tính tiếp.

Vì vậy, lời khuyên của ông Hùng là startup hãy xây dựng một hệ thống dữ liệu song song với việc tạo ra sản phẩm, để thu thập, đánh giá những chỉ số phát triển của công ty, hỗ trợ cho việc đưa ra chiến lược một cách chính xác và kịp thời nhất.

“Tại Thung lũng Silicon, mọi sự biến động không ngừng, không có gì tồn tại mãi mãi, bài học của Yahoo nhanh chóng bị đối thủ vượt mặt đã minh chứng cho điều đó. Vì vậy, startup phải luôn luôn bám sát vào con số, chỉ số và phải dựa vào dữ liệu để lên kế hoạch tiếp theo, không thể dựa vào cảm nhận và ý nghĩ chủ quan của bất kỳ người nào” - ông Hùng nhấn mạnh.

Đối với Got It, ông Hùng cho biết, những kỳ vọng công ty đặt ra đương nhiên không chỉ là mong muốn viển vông, bởi tại những vòng gọi vốn lớn, ngoài nhà đầu tư, startup còn có đội ngũ giám đốc kiểm soát và cả đối tác của nhà đầu tư tham gia, kiểm soát lẫn nhau để đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch.

Ngoài ra, theo ông Hùng, với sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường, startup nên nhanh chóng đưa ra sản phẩm mẫu để có thể phản hồi trực tiếp bởi hiện nay, với những sản phẩm B2C (doanh nghiệp – khách hàng), việc thu thập dữ liệu từ khách hàng rất đơn giản, không thể tư duy theo kiểu cũ, sản phẩm hoàn thiện mới đưa ra thị trường, như vậy startup sẽ mất đi nhiều cơ hội.

“Phải làm sao để biết được nhu cầu của thị trường và khi tạo ra sản phẩm sẽ có người chi tiền cho nó. Nếu không làm được việc này và cũng không biết phương pháp làm thì tốt nhất, startup không nên làm vì sẽ mất thời gian, tiền bạc”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm