Thứ sáu, 03/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Got It: 'Startup mà mơ mộng về kỳ lân hay tỷ đô thì chỉ có… trên báo'

Huyền Trang
- 08:25, 03/05/2021

(DNTO) - Sau hơn 10 năm lăn lộn khởi nghiệp, tiến sĩ Trần Việt Hùng, nhà sáng lập và Chủ tịch Got It AI - startup hoàn thành gọi vốn 25 triệu USD tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đã có những chia sẻ thú vị, mới mẻ về khởi nghiệp.

Trần Việt Hùng - một trong những người Việt hiếm hoi lựa chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp và bước đầu đã thành công. Ảnh: T.L.

Trần Việt Hùng - một trong những người Việt hiếm hoi lựa chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp và bước đầu đã thành công. Ảnh: T.L.

Làm startup chắc chắn không thể cân bằng được cuộc sống

Khởi nghiệp từ năm 2011 khi đang là sinh viên nghiên cứu sinh tiến sỹ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Iowa (Mỹ), ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, thời gian đầu nảy ra ý tưởng làm Got It AI - ứng dụng giáo dục trên điện thoại được xây dựng trên nền tảng hỏi – đáp, ông đã biết đây là thị trường tiềm năng do trước đó, khi làm gia sư, ông từng làm cầu nối gắn kết hơn 400 gia sư và học sinh có nhu cầu.

Tuy nhiên, thời điểm khởi nghiệp, giống như nhiều nhà sáng lập khác, ông Hùng không thể lường trước những khó khăn mà startup sẽ phải trải qua, vì vậy mắc lỗi rất nhiều. “Nếu nhìn hướng tích cực, sau mỗi lần mắc lỗi, mình rút ra được bài học nhưng đương nhiên nó cũng làm chậm quá trình phát triển công ty rất nhiều, tiêu tốn tài nguyên” - ông Hùng chia sẻ.

Thế nhưng, do khởi nghiệp ở thời điểm sinh viên nên theo ông Hùng, sự mất mát không quá lớn. “Cùng lắm mất thời gian một vài năm, sau đó vẫn có thể làm việc khác. Vì vậy, quyết định có theo startup hay không ở thời điểm đó rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian” - ông Hùng nói.

Là một người Việt hiếm hoi chọn Thung lũng Silicon để khởi nghiệp, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, nếu chọn làm startup, chắc chắn không thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

“Khởi nghiệp rất nhiều khó khăn, bạn buộc phải bớt đi những thú vui trong cuộc sống. Việc này bạn phải tự thương lượng với chính mình; thương lượng với những khó khăn, không né tránh. Đây cũng là điều đơn giản nhất bạn có thể thương lượng, nếu không làm được thì sẽ khó làm được những việc khác. Làm startup phải tự vượt qua tất cả, không cần một người túc trực bên cạnh truyền cảm hứng” - ông Hùng nhấn mạnh.

Hiện Got It AI thường xuyên đứng trong Top 10 Ứng dụng giáo dục tại Apple App Store (Mỹ), đã có trụ sở ở 3 quốc gia là Silicon Valley (Mỹ), Ấn Độ và Việt Nam, với khoảng 85 nhân sự, trong đó có một đội ngũ điều hành giàu kinh nghiệm bao gồm các cựu giám đốc điều hành từ những gã khổng lồ công nghệ như Google, Lyft, Oracle, Rakuten.

Đặc biệt, Got It đã huy động thành công 25 triệu USD từ các nhà đầu tư nổi tiếng ở Thung lũng Silicon (Mỹ), trong đó có cả những nhà đầu tư ban đầu của SpaceX, Tesla và PlanetLabs.

Startup chỉ nên nhìn xa trong... 3 tháng

Theo ông Hùng, việc

Theo ông Hùng, việc "vẽ" ra một viễn cảnh quá xa vời không phù hợp với startup đang phải từng giây, từng phút thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về việc xây dựng chiến lược cho một startup, ông Nguyễn Việt Hùng cho rằng, khác với những công ty thông thường, công ty khởi nghiệp chỉ nên nhìn hướng đi trong 3 tháng tới để thích ứng với sự thay đổi trên thị trường cũng như trong nội bộ công ty.

“Việc đưa ra một tầm nhìn dài hạn của startup chỉ có trên báo, còn thực tế, startup chỉ nên biết trong 3 tháng tới mình chọn bước đi nào tốt nhất. Đương nhiên mình vẫn có tầm nhìn dài hạn, biết được sản phẩm cuối cùng của mình có chỗ đứng như thế nào với người dùng. Thế nhưng, mọi người nói startup kỳ lân hay tỷ đô chỉ là “phông bạt”, nếu làm startup mà cứ nghe bên ngoài thì sẽ chết, startup phải tập trung vào việc mình đang làm” - ông Hùng chia sẻ quan điểm.

Lý giải cụ thể về việc startup không cần quá chú trọng vào tầm nhìn dài hạn, ông Hùng cho rằng khi startup gọi vốn, thông thường, nhà đầu tư chỉ tham gia trong vòng 18-24 tháng và startup cũng sẽ chỉ trình bày kế hoạch cụ thể với các nhà đầu tư trong khoảng thời gian này. Thực tế, để hoàn thành kế hoạch này, startup phải “cắm đầu cắm cổ” làm để đưa công ty đến cột mốc mới, sau đó họ sẽ tính tiếp.

Vì vậy, lời khuyên của ông Hùng là startup hãy xây dựng một hệ thống dữ liệu song song với việc tạo ra sản phẩm, để thu thập, đánh giá những chỉ số phát triển của công ty, hỗ trợ cho việc đưa ra chiến lược một cách chính xác và kịp thời nhất.

“Tại Thung lũng Silicon, mọi sự biến động không ngừng, không có gì tồn tại mãi mãi, bài học của Yahoo nhanh chóng bị đối thủ vượt mặt đã minh chứng cho điều đó. Vì vậy, startup phải luôn luôn bám sát vào con số, chỉ số và phải dựa vào dữ liệu để lên kế hoạch tiếp theo, không thể dựa vào cảm nhận và ý nghĩ chủ quan của bất kỳ người nào” - ông Hùng nhấn mạnh.

Đối với Got It, ông Hùng cho biết, những kỳ vọng công ty đặt ra đương nhiên không chỉ là mong muốn viển vông, bởi tại những vòng gọi vốn lớn, ngoài nhà đầu tư, startup còn có đội ngũ giám đốc kiểm soát và cả đối tác của nhà đầu tư tham gia, kiểm soát lẫn nhau để đạt được chỉ tiêu theo kế hoạch.

Ngoài ra, theo ông Hùng, với sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường, startup nên nhanh chóng đưa ra sản phẩm mẫu để có thể phản hồi trực tiếp bởi hiện nay, với những sản phẩm B2C (doanh nghiệp – khách hàng), việc thu thập dữ liệu từ khách hàng rất đơn giản, không thể tư duy theo kiểu cũ, sản phẩm hoàn thiện mới đưa ra thị trường, như vậy startup sẽ mất đi nhiều cơ hội.

“Phải làm sao để biết được nhu cầu của thị trường và khi tạo ra sản phẩm sẽ có người chi tiền cho nó. Nếu không làm được việc này và cũng không biết phương pháp làm thì tốt nhất, startup không nên làm vì sẽ mất thời gian, tiền bạc”.

Tin khác

Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
17 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
3 tuần
Xem thêm