Thứ năm, 09/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup trong lĩnh vực y tế cần gì để phát triển?

Huyền Trang
- 16:29, 12/04/2021

(DNTO) - Dù được xem là “mảnh đất màu mỡ” để khai phá, nhưng số lượng startup ở Việt Nam chỉ chiếm dưới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup công nghệ y tế tại châu Á (theo BMI), do sản phẩm mới chỉ tập trung về mặt công nghệ, chưa thân thiện với người dùng.

Một số startup y tế Việt Nam nổi lên trong thời dịch Covid- 19 và đón nhận dòng vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Một số startup y tế Việt Nam nổi lên trong thời dịch Covid- 19 và đón nhận dòng vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Mỏi mòn chờ startup y tế

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, thể hiện qua tổng chi tiêu y tế ở Việt Nam năm 2019 là hơn 17 tỉ USD, tương đương 6,6% GDP và ước đạt 23 triệu USD vào năm 2022 với mức tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm khoảng 10,7% (theo Fitch Solutions ).

Trong khi đó, để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây là cơ hội “vàng” cho các startup trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trái ngược với tiềm năng, số lượng startup bước ra từ lĩnh vực y tế tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.

Bà Bùi Nguyên Hương, Giám đốc phát triển thị trường của Earable (startup về thiết bị đeo tai thông minh giám sát và cải thiện chất lượng giấc ngủ) cho biết, hiện các startup về công nghệ số trong y tế ở Việt Nam có 2 xu hướng chính.

Xu hướng startup thứ nhất là tìm hiểu, chọn lọc mô hình đã thành công ở nước ngoài, sau đó triển khai lại tại Việt Nam. Ưu điểm của startup này là tỉ lệ thành công cao hơn vì đã có mô hình mẫu được triển khai nên dễ dàng nhìn thấy nhược điểm để cải thiện, tiết kiệm nhiều thời gian. Tuy nhiên, theo bà Hương, startup kiểu này chỉ có thể thành công khi có độ am hiểu thị trường sâu, khả năng vận hành tốt và đi nhanh để chiếm lĩnh thị trường, còn không sẽ phải cạnh tranh với các ‘ông lớn’ quốc tế khi họ ‘nhảy’ vào thị trường Việt Nam.

Xu hướng startup thứ hai là đầu tư phát triển một số công nghệ lõi, có thể bao gồm AI (trí tuệ nhân tạo), các thiết bị phần cứng để có thể lấy được dữ liệu. Tuy nhiên, theo bà Hương, những startup dạng này ở Việt Nam còn khá hạn chế, thực tế trên thế giới cũng chỉ tập trung nhiều ở Mỹ và châu Âu.

Chưa đặt người dùng vào trung tâm phát triển sản phẩm

Để thực sự bùng nổ, startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cần rất nhiều yếu tố để cho ra công nghệ thân thiện với người dùng. Ảnh: T.L.

Để thực sự bùng nổ, startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cần rất nhiều yếu tố để cho ra công nghệ thân thiện với người dùng. Ảnh: T.L.

Lý giải về việc startup vắng bóng trong lĩnh vực y tế, ông Khổng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Y tế, Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, hiện sản phẩm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực y tế rất nhiều nhưng sau khi thiết kế và hoàn thiện thì không thể bán ra hoặc triển khai, do không phù hợp với nhu cầu của người dùng.

“Vì bản chất startup y tế chỉ là người làm công cụ, còn tri thức từ ngành y tế đến từ bác sĩ, cán bộ y tế. Vì vậy, các giải pháp y tế Việt Nam được rất nhiều người tham gia thiết kế, đầu tư nhưng không đi từ nhu cầu của bác sĩ và người bệnh mà lại ngồi phòng lab để nghĩ ra mọi thứ, rất nhiều tính năng, rất hay nhưng không ai dùng”, ông Đông nói, và cho biết thêm, cũng vì mắc phải sai lầm này mà không ít lần Trung tâm Giải pháp Y tế Viettel phải mất rất nhiều tiền bạc khi triển khai sản phẩm trên diện rộng mà không đi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Còn theo ông Trần Hồng Quang, Điều phối quốc gia, Sáng kiến Dữ liệu cho Sức khỏe tại tổ chức Vital Strategies hiện nhiều startup y tế của Việt Nam vẫn chỉ liên quan đến các dịch vụ đặt khám, kết nối khám chữa bệnh từ xa Telehealth chứ chưa xâm nhập sâu vào lĩnh vực đòi hỏi chất xám công nghệ cao hơn như AI hoặc giải mã gen.

Đặc biệt, ông Quang cho biết yếu tố dữ liệu đang là rào cản lớn nhất khiến startup Việt Nam khó thâm nhập vào các mảng như AI, Big Data (dữ liệu lớn) hay IoT (internet vạn vật) trong việc cung cấp sản phẩm, giải pháp về y tế số. Nguyên nhân là do dữ liệu y tế Việt Nam hiện nằm ở nhiều đơn vị khác nhau, không tập trung vì một bệnh nhân đi khám tại nhiều bệnh viện, nhiều thời điểm sẽ có nhiều hồ sơ khác nhau. Trong khi đó, phần mềm của nhiều đơn vị không thể chia sẻ dữ liệu cho đơn vị khác, khiến dữ liệu bị phân mảnh, các nhà làm công nghệ khó thu thập và kết nối.

Một khía cạnh khác là dữ liệu không theo tiêu chuẩn. Trong chẩn đoán bệnh, ở mỗi vùng miền có thể sử dụng các ngôn ngữ khác nhau (ví dụ cùng nói về “bệnh hen phế quản”, có nơi dùng “bệnh suyễn”, có nơi dùng “bệnh hen”)… Vì vậy, theo ông Quang, với các phẫu thuật, thủ thuật chuyên sâu với phương pháp lộ trình phức tạp, nếu không chuẩn hóa dữ liệu thì sẽ không có bộ dữ liệu tốt để phục vụ quá trình dự đoán, điều trị bệnh.

Tin nên đọc

Đối với các startup phát triển dựa vào các mô hình, thuật toán sẵn có ở nước ngoài, theo ông Quang, nếu đưa về Việt Nam phải chỉnh sửa để tương thích với dữ liệu cá nhân người Việt, bởi các sản phẩm đưa vào ngành y có rất nhiều tiêu chuẩn ràng buộc liên quan đến hành vi, yếu tố lâm sàng, công bố khoa học…

Còn theo ông Khổng Văn Đông, các startup muốn phát triển AI trong lĩnh vực y tế cần 4 yếu tố: chuyên gia ngành (đội ngũ đông đảo nhất), đội ngũ công nghệ, nhà thuật toán và nhà làm thiết bị.

“Phải có 4 đội ngũ này thì sản phẩm mới hoàn thiện, còn nếu chỉ có đội ngũ làm công nghệ thì chỉ làm ra sản phẩm mô phỏng trong phòng lab”, ông Đông nhấn mạnh và cho biết thêm, đối với startup y tế, ngay khi sản phẩm còn sơ khai đã phải đưa vào thử nghiệm, và liên tục chỉnh sửa, thử nghiệm mới ra một sản phẩm thực sự với người dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
6 ngày
Xem thêm