Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup trong lĩnh vực y tế cần gì để phát triển?

Huyền Trang
- 16:29, 12/04/2021

(DNTO) - Dù được xem là “mảnh đất màu mỡ” để khai phá, nhưng số lượng startup ở Việt Nam chỉ chiếm dưới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup công nghệ y tế tại châu Á (theo BMI), do sản phẩm mới chỉ tập trung về mặt công nghệ, chưa thân thiện với người dùng.

Một số startup y tế Việt Nam nổi lên trong thời dịch Covid- 19 và đón nhận dòng vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Một số startup y tế Việt Nam nổi lên trong thời dịch Covid- 19 và đón nhận dòng vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Mỏi mòn chờ startup y tế

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, thể hiện qua tổng chi tiêu y tế ở Việt Nam năm 2019 là hơn 17 tỉ USD, tương đương 6,6% GDP và ước đạt 23 triệu USD vào năm 2022 với mức tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm khoảng 10,7% (theo Fitch Solutions ).

Trong khi đó, để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây là cơ hội “vàng” cho các startup trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trái ngược với tiềm năng, số lượng startup bước ra từ lĩnh vực y tế tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.

Bà Bùi Nguyên Hương, Giám đốc phát triển thị trường của Earable (startup về thiết bị đeo tai thông minh giám sát và cải thiện chất lượng giấc ngủ) cho biết, hiện các startup về công nghệ số trong y tế ở Việt Nam có 2 xu hướng chính.

Xu hướng startup thứ nhất là tìm hiểu, chọn lọc mô hình đã thành công ở nước ngoài, sau đó triển khai lại tại Việt Nam. Ưu điểm của startup này là tỉ lệ thành công cao hơn vì đã có mô hình mẫu được triển khai nên dễ dàng nhìn thấy nhược điểm để cải thiện, tiết kiệm nhiều thời gian. Tuy nhiên, theo bà Hương, startup kiểu này chỉ có thể thành công khi có độ am hiểu thị trường sâu, khả năng vận hành tốt và đi nhanh để chiếm lĩnh thị trường, còn không sẽ phải cạnh tranh với các ‘ông lớn’ quốc tế khi họ ‘nhảy’ vào thị trường Việt Nam.

Xu hướng startup thứ hai là đầu tư phát triển một số công nghệ lõi, có thể bao gồm AI (trí tuệ nhân tạo), các thiết bị phần cứng để có thể lấy được dữ liệu. Tuy nhiên, theo bà Hương, những startup dạng này ở Việt Nam còn khá hạn chế, thực tế trên thế giới cũng chỉ tập trung nhiều ở Mỹ và châu Âu.

Chưa đặt người dùng vào trung tâm phát triển sản phẩm

Để thực sự bùng nổ, startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cần rất nhiều yếu tố để cho ra công nghệ thân thiện với người dùng. Ảnh: T.L.

Để thực sự bùng nổ, startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cần rất nhiều yếu tố để cho ra công nghệ thân thiện với người dùng. Ảnh: T.L.

Lý giải về việc startup vắng bóng trong lĩnh vực y tế, ông Khổng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Y tế, Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, hiện sản phẩm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực y tế rất nhiều nhưng sau khi thiết kế và hoàn thiện thì không thể bán ra hoặc triển khai, do không phù hợp với nhu cầu của người dùng.

“Vì bản chất startup y tế chỉ là người làm công cụ, còn tri thức từ ngành y tế đến từ bác sĩ, cán bộ y tế. Vì vậy, các giải pháp y tế Việt Nam được rất nhiều người tham gia thiết kế, đầu tư nhưng không đi từ nhu cầu của bác sĩ và người bệnh mà lại ngồi phòng lab để nghĩ ra mọi thứ, rất nhiều tính năng, rất hay nhưng không ai dùng”, ông Đông nói, và cho biết thêm, cũng vì mắc phải sai lầm này mà không ít lần Trung tâm Giải pháp Y tế Viettel phải mất rất nhiều tiền bạc khi triển khai sản phẩm trên diện rộng mà không đi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Còn theo ông Trần Hồng Quang, Điều phối quốc gia, Sáng kiến Dữ liệu cho Sức khỏe tại tổ chức Vital Strategies hiện nhiều startup y tế của Việt Nam vẫn chỉ liên quan đến các dịch vụ đặt khám, kết nối khám chữa bệnh từ xa Telehealth chứ chưa xâm nhập sâu vào lĩnh vực đòi hỏi chất xám công nghệ cao hơn như AI hoặc giải mã gen.

Đặc biệt, ông Quang cho biết yếu tố dữ liệu đang là rào cản lớn nhất khiến startup Việt Nam khó thâm nhập vào các mảng như AI, Big Data (dữ liệu lớn) hay IoT (internet vạn vật) trong việc cung cấp sản phẩm, giải pháp về y tế số. Nguyên nhân là do dữ liệu y tế Việt Nam hiện nằm ở nhiều đơn vị khác nhau, không tập trung vì một bệnh nhân đi khám tại nhiều bệnh viện, nhiều thời điểm sẽ có nhiều hồ sơ khác nhau. Trong khi đó, phần mềm của nhiều đơn vị không thể chia sẻ dữ liệu cho đơn vị khác, khiến dữ liệu bị phân mảnh, các nhà làm công nghệ khó thu thập và kết nối.

Một khía cạnh khác là dữ liệu không theo tiêu chuẩn. Trong chẩn đoán bệnh, ở mỗi vùng miền có thể sử dụng các ngôn ngữ khác nhau (ví dụ cùng nói về “bệnh hen phế quản”, có nơi dùng “bệnh suyễn”, có nơi dùng “bệnh hen”)… Vì vậy, theo ông Quang, với các phẫu thuật, thủ thuật chuyên sâu với phương pháp lộ trình phức tạp, nếu không chuẩn hóa dữ liệu thì sẽ không có bộ dữ liệu tốt để phục vụ quá trình dự đoán, điều trị bệnh.

Tin nên đọc

Đối với các startup phát triển dựa vào các mô hình, thuật toán sẵn có ở nước ngoài, theo ông Quang, nếu đưa về Việt Nam phải chỉnh sửa để tương thích với dữ liệu cá nhân người Việt, bởi các sản phẩm đưa vào ngành y có rất nhiều tiêu chuẩn ràng buộc liên quan đến hành vi, yếu tố lâm sàng, công bố khoa học…

Còn theo ông Khổng Văn Đông, các startup muốn phát triển AI trong lĩnh vực y tế cần 4 yếu tố: chuyên gia ngành (đội ngũ đông đảo nhất), đội ngũ công nghệ, nhà thuật toán và nhà làm thiết bị.

“Phải có 4 đội ngũ này thì sản phẩm mới hoàn thiện, còn nếu chỉ có đội ngũ làm công nghệ thì chỉ làm ra sản phẩm mô phỏng trong phòng lab”, ông Đông nhấn mạnh và cho biết thêm, đối với startup y tế, ngay khi sản phẩm còn sơ khai đã phải đưa vào thử nghiệm, và liên tục chỉnh sửa, thử nghiệm mới ra một sản phẩm thực sự với người dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
4 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Xem thêm