Thứ sáu, 27/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup trong lĩnh vực y tế cần gì để phát triển?

Huyền Trang
- 16:29, 12/04/2021

(DNTO) - Dù được xem là “mảnh đất màu mỡ” để khai phá, nhưng số lượng startup ở Việt Nam chỉ chiếm dưới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup công nghệ y tế tại châu Á (theo BMI), do sản phẩm mới chỉ tập trung về mặt công nghệ, chưa thân thiện với người dùng.

Một số startup y tế Việt Nam nổi lên trong thời dịch Covid- 19 và đón nhận dòng vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Một số startup y tế Việt Nam nổi lên trong thời dịch Covid- 19 và đón nhận dòng vốn khủng từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Mỏi mòn chờ startup y tế

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, thể hiện qua tổng chi tiêu y tế ở Việt Nam năm 2019 là hơn 17 tỉ USD, tương đương 6,6% GDP và ước đạt 23 triệu USD vào năm 2022 với mức tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm khoảng 10,7% (theo Fitch Solutions ).

Trong khi đó, để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện tuyến trung ương, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây là cơ hội “vàng” cho các startup trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trái ngược với tiềm năng, số lượng startup bước ra từ lĩnh vực y tế tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.

Bà Bùi Nguyên Hương, Giám đốc phát triển thị trường của Earable (startup về thiết bị đeo tai thông minh giám sát và cải thiện chất lượng giấc ngủ) cho biết, hiện các startup về công nghệ số trong y tế ở Việt Nam có 2 xu hướng chính.

Xu hướng startup thứ nhất là tìm hiểu, chọn lọc mô hình đã thành công ở nước ngoài, sau đó triển khai lại tại Việt Nam. Ưu điểm của startup này là tỉ lệ thành công cao hơn vì đã có mô hình mẫu được triển khai nên dễ dàng nhìn thấy nhược điểm để cải thiện, tiết kiệm nhiều thời gian. Tuy nhiên, theo bà Hương, startup kiểu này chỉ có thể thành công khi có độ am hiểu thị trường sâu, khả năng vận hành tốt và đi nhanh để chiếm lĩnh thị trường, còn không sẽ phải cạnh tranh với các ‘ông lớn’ quốc tế khi họ ‘nhảy’ vào thị trường Việt Nam.

Xu hướng startup thứ hai là đầu tư phát triển một số công nghệ lõi, có thể bao gồm AI (trí tuệ nhân tạo), các thiết bị phần cứng để có thể lấy được dữ liệu. Tuy nhiên, theo bà Hương, những startup dạng này ở Việt Nam còn khá hạn chế, thực tế trên thế giới cũng chỉ tập trung nhiều ở Mỹ và châu Âu.

Chưa đặt người dùng vào trung tâm phát triển sản phẩm

Để thực sự bùng nổ, startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cần rất nhiều yếu tố để cho ra công nghệ thân thiện với người dùng. Ảnh: T.L.

Để thực sự bùng nổ, startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam cần rất nhiều yếu tố để cho ra công nghệ thân thiện với người dùng. Ảnh: T.L.

Lý giải về việc startup vắng bóng trong lĩnh vực y tế, ông Khổng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Giải pháp Y tế, Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, hiện sản phẩm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực y tế rất nhiều nhưng sau khi thiết kế và hoàn thiện thì không thể bán ra hoặc triển khai, do không phù hợp với nhu cầu của người dùng.

“Vì bản chất startup y tế chỉ là người làm công cụ, còn tri thức từ ngành y tế đến từ bác sĩ, cán bộ y tế. Vì vậy, các giải pháp y tế Việt Nam được rất nhiều người tham gia thiết kế, đầu tư nhưng không đi từ nhu cầu của bác sĩ và người bệnh mà lại ngồi phòng lab để nghĩ ra mọi thứ, rất nhiều tính năng, rất hay nhưng không ai dùng”, ông Đông nói, và cho biết thêm, cũng vì mắc phải sai lầm này mà không ít lần Trung tâm Giải pháp Y tế Viettel phải mất rất nhiều tiền bạc khi triển khai sản phẩm trên diện rộng mà không đi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Còn theo ông Trần Hồng Quang, Điều phối quốc gia, Sáng kiến Dữ liệu cho Sức khỏe tại tổ chức Vital Strategies hiện nhiều startup y tế của Việt Nam vẫn chỉ liên quan đến các dịch vụ đặt khám, kết nối khám chữa bệnh từ xa Telehealth chứ chưa xâm nhập sâu vào lĩnh vực đòi hỏi chất xám công nghệ cao hơn như AI hoặc giải mã gen.

Đặc biệt, ông Quang cho biết yếu tố dữ liệu đang là rào cản lớn nhất khiến startup Việt Nam khó thâm nhập vào các mảng như AI, Big Data (dữ liệu lớn) hay IoT (internet vạn vật) trong việc cung cấp sản phẩm, giải pháp về y tế số. Nguyên nhân là do dữ liệu y tế Việt Nam hiện nằm ở nhiều đơn vị khác nhau, không tập trung vì một bệnh nhân đi khám tại nhiều bệnh viện, nhiều thời điểm sẽ có nhiều hồ sơ khác nhau. Trong khi đó, phần mềm của nhiều đơn vị không thể chia sẻ dữ liệu cho đơn vị khác, khiến dữ liệu bị phân mảnh, các nhà làm công nghệ khó thu thập và kết nối.

Một khía cạnh khác là dữ liệu không theo tiêu chuẩn. Trong chẩn đoán bệnh, ở mỗi vùng miền có thể sử dụng các ngôn ngữ khác nhau (ví dụ cùng nói về “bệnh hen phế quản”, có nơi dùng “bệnh suyễn”, có nơi dùng “bệnh hen”)… Vì vậy, theo ông Quang, với các phẫu thuật, thủ thuật chuyên sâu với phương pháp lộ trình phức tạp, nếu không chuẩn hóa dữ liệu thì sẽ không có bộ dữ liệu tốt để phục vụ quá trình dự đoán, điều trị bệnh.

Tin nên đọc

Đối với các startup phát triển dựa vào các mô hình, thuật toán sẵn có ở nước ngoài, theo ông Quang, nếu đưa về Việt Nam phải chỉnh sửa để tương thích với dữ liệu cá nhân người Việt, bởi các sản phẩm đưa vào ngành y có rất nhiều tiêu chuẩn ràng buộc liên quan đến hành vi, yếu tố lâm sàng, công bố khoa học…

Còn theo ông Khổng Văn Đông, các startup muốn phát triển AI trong lĩnh vực y tế cần 4 yếu tố: chuyên gia ngành (đội ngũ đông đảo nhất), đội ngũ công nghệ, nhà thuật toán và nhà làm thiết bị.

“Phải có 4 đội ngũ này thì sản phẩm mới hoàn thiện, còn nếu chỉ có đội ngũ làm công nghệ thì chỉ làm ra sản phẩm mô phỏng trong phòng lab”, ông Đông nhấn mạnh và cho biết thêm, đối với startup y tế, ngay khi sản phẩm còn sơ khai đã phải đưa vào thử nghiệm, và liên tục chỉnh sửa, thử nghiệm mới ra một sản phẩm thực sự với người dùng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm