Chủ nhật, 24/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giám đốc Đầu tư của Do Ventures: Startup phải tìm mọi cách đưa sản phẩm ra thị trường sớm nhất

Huyền Trang
- 07:00, 01/05/2021

(DNTO) - Tiến sĩ Vũ Duy Thức - Giám đốc Đầu tư tại Quỹ Đầu tư Do Ventures cho biết, tốc độ là lợi thế lớn nhất của startup so với các công ty khác. Vì vậy, dù sản phẩm ban đầu chưa thể hoàn thiện, startup vẫn phải nhanh chóng “đẩy” ra thị trường để thăm dò hiệu quả sản phẩm.

TS. Vũ Duy Thức - cái tên đình đám trong cộng đồng khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Ảnh: T.L.

TS. Vũ Duy Thức - cái tên đình đám trong cộng đồng khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Ảnh: T.L.

Đừng quá cầu toàn khi xây dựng sản phẩm

Chia sẻ về những yếu tố cần có làm nên startup thành công, ông Vũ Duy Thức cho biết, ngoài sự nỗ lực, niềm tin của startup phải đặt đúng chỗ, đừng mơ mộng mù quáng. Theo ông Thức, startup phải học cách lắng nghe thị trường, bởi một sản phẩm phù hợp với thị trường là yếu tố quan trọng nhất với startup giai đoạn đầu.

“Người Việt có câu rất hay: "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", trong mỗi startup, điều này vẫn đúng. Thiên thời giống như đón thị trường đúng thời điểm; nhân hòa phải có một đội ngũ đi cùng nhau, mọi người hỗ trợ cho nhau những bộ kỹ năng cần có để phát triển sản phẩm; địa lợi là phải chọn đúng thị trường, có lợi thế cạnh tranh so với những công ty khác” - ông Thức cho hay.

Cũng theo ông Thức, từ một ý tưởng đi đến sản phẩm, startup sẽ phải chỉnh sửa rất nhiều lần, do đó các startup không nên quá cầu toàn trong việc thiết kế sản phẩm mà nên “tung” ngay ra thị trường để thu thập phản hồi của người tiêu dùng, dù sản phẩm có thể chưa hoàn chỉnh, thậm chí mới ở dạng sơ khai.

“Rất nhiều startup ngại chưa dám đưa ra sản phẩm vì còn sợ lỗi này lỗi kia, nhưng thực sự các bạn phải đưa sản phẩm ra thị trường sớm nhất có thể. Bởi có thể bạn làm ra một sản phẩm rất tốt nhưng không ai quan tâm. Hoặc nếu bạn tập trung sửa những lỗi mà người tiêu dùng thậm chí không nhận ra, hoặc không dùng đến thì bạn mất rất nhiều công sức để giải vấn đề không phải trọng tâm” - ông Thức nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia này, khi một sản phẩm mới ra thị trường sẽ gặp rất nhiều phản hồi trái chiều. Do đó, startup phải có sẵn trong mình “tư duy mở”, để sẵn sàng đón nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, thậm chí cả trong đội ngũ nhân viên của mình.

Nhưng ông Thức cũng nhấn mạnh phải lắng nghe các phản hồi của khách hàng có chọn lọc, bởi không phải khách hàng nào cũng hiểu về sản phẩm và phản hồi “có tâm”. “Startup phải biết được khách hàng thực sự của mình ở đâu. Ví dụ, khi bạn cho khách hàng sử dụng sản phẩm miễn phí, có thể họ sẽ có những lời khen ngợi về sản phẩm, nhưng họ có bỏ tiền ra chi trả cho sản phẩm hay không thì chưa chắc” - ông Thức nêu ví dụ.

Startup công nghệ phần cứng hay phần mềm có lợi thế hơn?

TS. Vũ Duy Thức cho rằng startup công nghệ phần cứng sẽ phải

TS. Vũ Duy Thức cho rằng startup công nghệ phần cứng sẽ phải "vất vả" hơn startup công nghệ phần mềm. Ảnh: T.L.

Là tiến sĩ công nghệ thông tin chuyên ngành trí tuệ nhân tạo tại Đại học Stanford (Mỹ) ở tuổi 28, đồng thời tham gia sáng lập rất nhiều startup công nghệ đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ) như Katango, Tappy, OhmniLabs, ông Vũ Duy Thức cho hay, startup một công ty phần cứng khó khăn rất nhiều so với công ty phần mềm.

Bởi theo ông, công ty phần cứng sẽ phải có nhiều hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ phần cứng, phần mềm cho đến đám mây, hệ thống… tùy theo sản phẩm. Vì vậy, startup phải tập hợp một đội ngũ giỏi về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, nếu muốn ra sản phẩm phải mất rất nhiều thời gian.

Cụ thể, startup phần mềm có thể nhanh chóng đưa một phiên bản thử nghiệm của sản phẩm để lấy ý kiến phản hồi của khách hàng. Trong khi đó, với startup phần cứng, nếu sản phẩm không hoàn thiện cơ bản, ví dụ một con robot chưa thể chạy được thì rất khó “tung” ra thị trường bởi người tiêu dùng không thể đánh giá được hiệu quả.

Đặc biệt, khi làm sản phẩm phần cứng, chi phí sản xuất rất lớn, bởi nếu đặt sản xuất tại Trung Quốc, bắt buộc mỗi đơn hàng phải từ 10.000 mẫu trở lên. Do vậy, ông Thức cho biết, đây là điều khiến nhiều startup phần cứng thường bị “chết” ở khâu đặt mẫu sản phẩm thử nghiệm, vì sẽ rất khó để cải tiến sản phẩm, và nếu có cải tiến cũng mất rất nhiều thời gian.

“Sản phẩm phần cứng không có sự linh hoạt như khi làm sản phẩm phần mềm, khi bạn chỉ cần sửa vài dòng code và đưa ra thì hôm sau sẽ có phiên bản mới để chạy sản phẩm của bạn rồi” - ông Thức cho hay.

Về việc lấy ý kiến phản hồi về sản phẩm, theo vị chuyên gia này, các công ty phần cứng sẽ “vất vả” hơn khi phải mất nhiều chi phí tạo ra sản phẩm, chi phí gửi đi gửi về và dễ bị rơi vào “bẫy”.

“Ví dụ, một sản phẩm robot được tạo ra, hầu hết khách hàng đều muốn sử dụng mặc dù họ cũng chưa chắc xác định sẽ dùng vào việc gì. Cho nên startup dễ bị đưa vào "ngõ hẹp" khi không biết thực sự khách hàng có sử dụng sản phẩm để giải quyết vấn đề của mình không, hay chỉ vì hứng thú với sản phẩm công nghệ mới” - ông Thức lý giải.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
4 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm