Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gọi vốn theo cách của CEO Nga Lê: Thuyết phục nhà đầu tư ‘xuống tiền’ cho đội ngũ

Huyền Trang
- 14:01, 08/03/2021

(DNTO) - Để có vốn hoạt động cho một startup non trẻ, bà Nga Lê, người sáng lập EDUBAO, nền tảng công nghệ hỗ trợ du học cho biết, thay vì thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho startup, nữ CEO thuyết phục được họ tin tưởng mình và đầu tư vào đội ngũ của bà.

Bà Nga Lê - CEO của nền tảng hỗ trợ du học EDUBAO. Ảnh: T.L.

Bà Nga Lê - CEO của nền tảng hỗ trợ du học EDUBAO. Ảnh: T.L.

Khát vọng ‘bảo hiểm’ cho du học sinh Việt

Là người Việt từng lặn lội theo gia đình sang Đức sinh sống, bà Nga Lê hiểu rõ những khó khăn, thách thức của một du học sinh khi đặt chân lên một đất nước xa lạ, nhất là khi những mơ mộng về cuộc sống đỡ cực khổ hơn bị vỡ nát, họ rất nhanh chóng “đuối sức”.

Bà Nga Lê chia sẻ, nhờ có giáo dục, bà mới có cơ hội được làm việc trong những tập đoàn hàng đầu thế giới. Vì vậy bà luôn khao khát được hỗ trợ cho một thế hệ học tập, đặc biệt là người Việt, để họ không phải sang nước ngoài làm những việc lao động mệt nhọc, vất vả.

“Trong suốt quá trình giúp đỡ người Việt tại Đức trong việc xử lý giấy tờ, tôi chợt nghĩ, nếu tiếp tục chỉ hỗ trợ mang tính chất cá nhân như vậy thì số lượng người được giúp không nhiều vì khả năng của mình chỉ có giới hạn. Trong khi đó lượng người Việt sang nước ngoài học tập, làm việc ngày càng tăng nên nếu chỉ giúp họ có được VISA xong thôi thì không đủ. Tôi mong muốn họ được hỗ trợ nhiều hơn, tốt hơn. Từ đó, ý tưởng thành lập EDUBAO ra đời”, bà Nga kể.

Bắt đầu từ giữa năm 2018, bà Nga Lê cùng hai người bạn Đức là ông Rafael Regh (phụ trách về công nghệ) và ông Lorenz Schneidmadel (quản lý doanh nghiệp) sáng lập ứng dụng EDUBAO, nền tảng hỗ trợ du học.

Bà Nga Lê cho biết, điều khác biệt lớn nhất tại EDUBAO chính là cách tiếp cận người dùng theo hướng lâu dài, bằng cách xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ mọi vấn đề liên quan trong suốt quá trình du học, làm việc tại nước ngoài như xin giấy tờ, thủ tục thị thực; tìm nhà; lựa chọn trường học, nơi làm việc; định hướng nghề nghiệp; bảo hiểm y tế và các giải pháp tài chính khác…

“EDUBAO tự tin hơn các đối thủ trên thị trường bởi hiện chúng tôi có dịch vụ hoàn chỉnh từ A-Z. Thương hiệu EDUBAO gồm EDU: giáo dục; BAO: bảo hiểm-bảo vệ. Tôi muốn xây dựng một dịch vụ bảo hiểm từ đầu đến cuối vì trong 3-4 năm học tập sinh sống ở nước ngoài sẽ có rất nhiều khó khăn. EDUBAO giống như một người bạn của những học sinh để giúp đỡ họ”, CEO Nga Lê chia sẻ.

Chật vật thuyết phục nhà đầu tư tại Đức

Ứng dụng EDUBAO đã có mặt trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh để người dùng thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.L.

Ứng dụng EDUBAO đã có mặt trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh để người dùng thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.L.

Ban đầu, EDUBAO hoạt động bằng nguồn vốn tự góp bởi 3 nhà sáng lập. Tuy nhiên, để startup phát triển nhanh và mạnh, EDUBAO cũng phải “gõ cửa” các nhà đầu tư.Tuy nhiên, hành trình thuyết phục các “cá mập” người Đức của nữ CEO trẻ không dễ dàng.

Bà Nga kể, không giống như Việt Nam, hộ chiếu của Đức có thể đi tới 147 nước không cần xin visa, nên các nhà đầu tư người Đức khó để hiểu những khó khăn của du học sinh Việt Nam hay châu Á khi phải xin thị thực đến Đức. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng hoài nghi về nhu cầu cho con đi du học của các gia đình Việt Nam hay châu Á,vì họ không nghĩ rằng phụ huynh sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy để đầu tư cho con đi học xa xôi.

“Vì các nhà đầu tư không trải qua những vấn đề giống như người Việt nên họ không thể đồng cảm với chúng tôi. Việc không đồng cảm sẽ xảy ra nhiều vấn đề không chỉ vì đầu tư mà cả quá trình làm việc sau này. Vì vậy lúc đầu tôi phải rất cố gắng và mất nhiều thời gian chỉ để giải thích cho họ hiểu”, bà Nga chia sẻ.

Nữ CEO cũng cho biết, trước đây, bà cũng đã “bắt tay” với nhiều startup với vai trò là cố vấn, tư vấn. Tuy nhiên, EDUBAO là startup đầu tiên mà bà thực hiện, là đứa con tinh thần được sinh ra với tất cả tâm huyết, nên dù khó khăn, bà vẫn quyết tâm hiện nuôi dưỡng startup này.

Vì vậy thay vì thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho startup, bà Nga thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng mình và đầu tư vào đội ngũ của mình. Bởi nữ CEO cho rằng, những nhà đầu tư có kinh nghiệm đều hiểu không một startup nào hoàn hảo, mọi startup đều khó khăn và có vấn đề, chỉ có những người founder làm thế nào để vượt qua khó khăn đó.

“Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất của người sáng lập đó là tính kiên trì, bền bỉ. Điều này quan trọng hơn bạn có nhiều kiến thức, hiểu biết. Bởi kiến thức có thể học tập, trau dồi hàng ngày nhưng tinh thần và khả năng chịu đựng khó khăn thì không phải ai cũng có. Và nhà đầu tư họ cần nhìn thấy điều đó ở người founder”, bà Nga chia sẻ.

Hiện EDUBAO đã gọi vốn thành công từ 3 nhà đầu tư thiên thần. Nền tảng EDUBAO đã tích hợp các ngôn ngữ như tiếng Anh, Pháp, Việt, Trung Quốc, Tây Ban Nha, đang chuẩn bị tích hợp tiếng Ả rập. Startup này cho biết sẽ tập trung "đánh" thị trường tiềm năng là châu Á, bởi tại đây, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và ngày càng có nhu cầu cho con du học tại các nước phát triển ở châu Âu.

“Tôi nghĩ nếu có ý tưởng hay, các bạn trẻ nên mạnh dạn khởi nghiệp, vì cơ hội trong đời không có nhiều lần, càng trẻ càng nên dấn thân vì không có nhiều thứ để mất”, bà Nga Lê chia sẻ.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm