Thứ hai, 15/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gọi vốn theo cách của CEO Nga Lê: Thuyết phục nhà đầu tư ‘xuống tiền’ cho đội ngũ

Huyền Trang
- 14:01, 08/03/2021

(DNTO) - Để có vốn hoạt động cho một startup non trẻ, bà Nga Lê, người sáng lập EDUBAO, nền tảng công nghệ hỗ trợ du học cho biết, thay vì thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho startup, nữ CEO thuyết phục được họ tin tưởng mình và đầu tư vào đội ngũ của bà.

Bà Nga Lê - CEO của nền tảng hỗ trợ du học EDUBAO. Ảnh: T.L.

Bà Nga Lê - CEO của nền tảng hỗ trợ du học EDUBAO. Ảnh: T.L.

Khát vọng ‘bảo hiểm’ cho du học sinh Việt

Là người Việt từng lặn lội theo gia đình sang Đức sinh sống, bà Nga Lê hiểu rõ những khó khăn, thách thức của một du học sinh khi đặt chân lên một đất nước xa lạ, nhất là khi những mơ mộng về cuộc sống đỡ cực khổ hơn bị vỡ nát, họ rất nhanh chóng “đuối sức”.

Bà Nga Lê chia sẻ, nhờ có giáo dục, bà mới có cơ hội được làm việc trong những tập đoàn hàng đầu thế giới. Vì vậy bà luôn khao khát được hỗ trợ cho một thế hệ học tập, đặc biệt là người Việt, để họ không phải sang nước ngoài làm những việc lao động mệt nhọc, vất vả.

“Trong suốt quá trình giúp đỡ người Việt tại Đức trong việc xử lý giấy tờ, tôi chợt nghĩ, nếu tiếp tục chỉ hỗ trợ mang tính chất cá nhân như vậy thì số lượng người được giúp không nhiều vì khả năng của mình chỉ có giới hạn. Trong khi đó lượng người Việt sang nước ngoài học tập, làm việc ngày càng tăng nên nếu chỉ giúp họ có được VISA xong thôi thì không đủ. Tôi mong muốn họ được hỗ trợ nhiều hơn, tốt hơn. Từ đó, ý tưởng thành lập EDUBAO ra đời”, bà Nga kể.

Bắt đầu từ giữa năm 2018, bà Nga Lê cùng hai người bạn Đức là ông Rafael Regh (phụ trách về công nghệ) và ông Lorenz Schneidmadel (quản lý doanh nghiệp) sáng lập ứng dụng EDUBAO, nền tảng hỗ trợ du học.

Bà Nga Lê cho biết, điều khác biệt lớn nhất tại EDUBAO chính là cách tiếp cận người dùng theo hướng lâu dài, bằng cách xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ mọi vấn đề liên quan trong suốt quá trình du học, làm việc tại nước ngoài như xin giấy tờ, thủ tục thị thực; tìm nhà; lựa chọn trường học, nơi làm việc; định hướng nghề nghiệp; bảo hiểm y tế và các giải pháp tài chính khác…

“EDUBAO tự tin hơn các đối thủ trên thị trường bởi hiện chúng tôi có dịch vụ hoàn chỉnh từ A-Z. Thương hiệu EDUBAO gồm EDU: giáo dục; BAO: bảo hiểm-bảo vệ. Tôi muốn xây dựng một dịch vụ bảo hiểm từ đầu đến cuối vì trong 3-4 năm học tập sinh sống ở nước ngoài sẽ có rất nhiều khó khăn. EDUBAO giống như một người bạn của những học sinh để giúp đỡ họ”, CEO Nga Lê chia sẻ.

Chật vật thuyết phục nhà đầu tư tại Đức

Ứng dụng EDUBAO đã có mặt trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh để người dùng thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.L.

Ứng dụng EDUBAO đã có mặt trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh để người dùng thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.L.

Ban đầu, EDUBAO hoạt động bằng nguồn vốn tự góp bởi 3 nhà sáng lập. Tuy nhiên, để startup phát triển nhanh và mạnh, EDUBAO cũng phải “gõ cửa” các nhà đầu tư.Tuy nhiên, hành trình thuyết phục các “cá mập” người Đức của nữ CEO trẻ không dễ dàng.

Bà Nga kể, không giống như Việt Nam, hộ chiếu của Đức có thể đi tới 147 nước không cần xin visa, nên các nhà đầu tư người Đức khó để hiểu những khó khăn của du học sinh Việt Nam hay châu Á khi phải xin thị thực đến Đức. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng hoài nghi về nhu cầu cho con đi du học của các gia đình Việt Nam hay châu Á,vì họ không nghĩ rằng phụ huynh sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy để đầu tư cho con đi học xa xôi.

“Vì các nhà đầu tư không trải qua những vấn đề giống như người Việt nên họ không thể đồng cảm với chúng tôi. Việc không đồng cảm sẽ xảy ra nhiều vấn đề không chỉ vì đầu tư mà cả quá trình làm việc sau này. Vì vậy lúc đầu tôi phải rất cố gắng và mất nhiều thời gian chỉ để giải thích cho họ hiểu”, bà Nga chia sẻ.

Nữ CEO cũng cho biết, trước đây, bà cũng đã “bắt tay” với nhiều startup với vai trò là cố vấn, tư vấn. Tuy nhiên, EDUBAO là startup đầu tiên mà bà thực hiện, là đứa con tinh thần được sinh ra với tất cả tâm huyết, nên dù khó khăn, bà vẫn quyết tâm hiện nuôi dưỡng startup này.

Vì vậy thay vì thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho startup, bà Nga thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng mình và đầu tư vào đội ngũ của mình. Bởi nữ CEO cho rằng, những nhà đầu tư có kinh nghiệm đều hiểu không một startup nào hoàn hảo, mọi startup đều khó khăn và có vấn đề, chỉ có những người founder làm thế nào để vượt qua khó khăn đó.

“Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất của người sáng lập đó là tính kiên trì, bền bỉ. Điều này quan trọng hơn bạn có nhiều kiến thức, hiểu biết. Bởi kiến thức có thể học tập, trau dồi hàng ngày nhưng tinh thần và khả năng chịu đựng khó khăn thì không phải ai cũng có. Và nhà đầu tư họ cần nhìn thấy điều đó ở người founder”, bà Nga chia sẻ.

Hiện EDUBAO đã gọi vốn thành công từ 3 nhà đầu tư thiên thần. Nền tảng EDUBAO đã tích hợp các ngôn ngữ như tiếng Anh, Pháp, Việt, Trung Quốc, Tây Ban Nha, đang chuẩn bị tích hợp tiếng Ả rập. Startup này cho biết sẽ tập trung "đánh" thị trường tiềm năng là châu Á, bởi tại đây, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và ngày càng có nhu cầu cho con du học tại các nước phát triển ở châu Âu.

“Tôi nghĩ nếu có ý tưởng hay, các bạn trẻ nên mạnh dạn khởi nghiệp, vì cơ hội trong đời không có nhiều lần, càng trẻ càng nên dấn thân vì không có nhiều thứ để mất”, bà Nga Lê chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm