Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gọi vốn theo cách của CEO Nga Lê: Thuyết phục nhà đầu tư ‘xuống tiền’ cho đội ngũ

Huyền Trang
- 14:01, 08/03/2021

(DNTO) - Để có vốn hoạt động cho một startup non trẻ, bà Nga Lê, người sáng lập EDUBAO, nền tảng công nghệ hỗ trợ du học cho biết, thay vì thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho startup, nữ CEO thuyết phục được họ tin tưởng mình và đầu tư vào đội ngũ của bà.

Bà Nga Lê - CEO của nền tảng hỗ trợ du học EDUBAO. Ảnh: T.L.

Bà Nga Lê - CEO của nền tảng hỗ trợ du học EDUBAO. Ảnh: T.L.

Khát vọng ‘bảo hiểm’ cho du học sinh Việt

Là người Việt từng lặn lội theo gia đình sang Đức sinh sống, bà Nga Lê hiểu rõ những khó khăn, thách thức của một du học sinh khi đặt chân lên một đất nước xa lạ, nhất là khi những mơ mộng về cuộc sống đỡ cực khổ hơn bị vỡ nát, họ rất nhanh chóng “đuối sức”.

Bà Nga Lê chia sẻ, nhờ có giáo dục, bà mới có cơ hội được làm việc trong những tập đoàn hàng đầu thế giới. Vì vậy bà luôn khao khát được hỗ trợ cho một thế hệ học tập, đặc biệt là người Việt, để họ không phải sang nước ngoài làm những việc lao động mệt nhọc, vất vả.

“Trong suốt quá trình giúp đỡ người Việt tại Đức trong việc xử lý giấy tờ, tôi chợt nghĩ, nếu tiếp tục chỉ hỗ trợ mang tính chất cá nhân như vậy thì số lượng người được giúp không nhiều vì khả năng của mình chỉ có giới hạn. Trong khi đó lượng người Việt sang nước ngoài học tập, làm việc ngày càng tăng nên nếu chỉ giúp họ có được VISA xong thôi thì không đủ. Tôi mong muốn họ được hỗ trợ nhiều hơn, tốt hơn. Từ đó, ý tưởng thành lập EDUBAO ra đời”, bà Nga kể.

Bắt đầu từ giữa năm 2018, bà Nga Lê cùng hai người bạn Đức là ông Rafael Regh (phụ trách về công nghệ) và ông Lorenz Schneidmadel (quản lý doanh nghiệp) sáng lập ứng dụng EDUBAO, nền tảng hỗ trợ du học.

Bà Nga Lê cho biết, điều khác biệt lớn nhất tại EDUBAO chính là cách tiếp cận người dùng theo hướng lâu dài, bằng cách xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ mọi vấn đề liên quan trong suốt quá trình du học, làm việc tại nước ngoài như xin giấy tờ, thủ tục thị thực; tìm nhà; lựa chọn trường học, nơi làm việc; định hướng nghề nghiệp; bảo hiểm y tế và các giải pháp tài chính khác…

“EDUBAO tự tin hơn các đối thủ trên thị trường bởi hiện chúng tôi có dịch vụ hoàn chỉnh từ A-Z. Thương hiệu EDUBAO gồm EDU: giáo dục; BAO: bảo hiểm-bảo vệ. Tôi muốn xây dựng một dịch vụ bảo hiểm từ đầu đến cuối vì trong 3-4 năm học tập sinh sống ở nước ngoài sẽ có rất nhiều khó khăn. EDUBAO giống như một người bạn của những học sinh để giúp đỡ họ”, CEO Nga Lê chia sẻ.

Chật vật thuyết phục nhà đầu tư tại Đức

Ứng dụng EDUBAO đã có mặt trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh để người dùng thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.L.

Ứng dụng EDUBAO đã có mặt trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh để người dùng thuận tiện khi sử dụng. Ảnh: T.L.

Ban đầu, EDUBAO hoạt động bằng nguồn vốn tự góp bởi 3 nhà sáng lập. Tuy nhiên, để startup phát triển nhanh và mạnh, EDUBAO cũng phải “gõ cửa” các nhà đầu tư.Tuy nhiên, hành trình thuyết phục các “cá mập” người Đức của nữ CEO trẻ không dễ dàng.

Bà Nga kể, không giống như Việt Nam, hộ chiếu của Đức có thể đi tới 147 nước không cần xin visa, nên các nhà đầu tư người Đức khó để hiểu những khó khăn của du học sinh Việt Nam hay châu Á khi phải xin thị thực đến Đức. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng hoài nghi về nhu cầu cho con đi du học của các gia đình Việt Nam hay châu Á,vì họ không nghĩ rằng phụ huynh sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn như vậy để đầu tư cho con đi học xa xôi.

“Vì các nhà đầu tư không trải qua những vấn đề giống như người Việt nên họ không thể đồng cảm với chúng tôi. Việc không đồng cảm sẽ xảy ra nhiều vấn đề không chỉ vì đầu tư mà cả quá trình làm việc sau này. Vì vậy lúc đầu tôi phải rất cố gắng và mất nhiều thời gian chỉ để giải thích cho họ hiểu”, bà Nga chia sẻ.

Nữ CEO cũng cho biết, trước đây, bà cũng đã “bắt tay” với nhiều startup với vai trò là cố vấn, tư vấn. Tuy nhiên, EDUBAO là startup đầu tiên mà bà thực hiện, là đứa con tinh thần được sinh ra với tất cả tâm huyết, nên dù khó khăn, bà vẫn quyết tâm hiện nuôi dưỡng startup này.

Vì vậy thay vì thuyết phục nhà đầu tư rót vốn cho startup, bà Nga thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng mình và đầu tư vào đội ngũ của mình. Bởi nữ CEO cho rằng, những nhà đầu tư có kinh nghiệm đều hiểu không một startup nào hoàn hảo, mọi startup đều khó khăn và có vấn đề, chỉ có những người founder làm thế nào để vượt qua khó khăn đó.

“Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất của người sáng lập đó là tính kiên trì, bền bỉ. Điều này quan trọng hơn bạn có nhiều kiến thức, hiểu biết. Bởi kiến thức có thể học tập, trau dồi hàng ngày nhưng tinh thần và khả năng chịu đựng khó khăn thì không phải ai cũng có. Và nhà đầu tư họ cần nhìn thấy điều đó ở người founder”, bà Nga chia sẻ.

Hiện EDUBAO đã gọi vốn thành công từ 3 nhà đầu tư thiên thần. Nền tảng EDUBAO đã tích hợp các ngôn ngữ như tiếng Anh, Pháp, Việt, Trung Quốc, Tây Ban Nha, đang chuẩn bị tích hợp tiếng Ả rập. Startup này cho biết sẽ tập trung "đánh" thị trường tiềm năng là châu Á, bởi tại đây, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và ngày càng có nhu cầu cho con du học tại các nước phát triển ở châu Âu.

“Tôi nghĩ nếu có ý tưởng hay, các bạn trẻ nên mạnh dạn khởi nghiệp, vì cơ hội trong đời không có nhiều lần, càng trẻ càng nên dấn thân vì không có nhiều thứ để mất”, bà Nga Lê chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
5 ngày
Xem thêm