Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngân 'Sâu' - nhà sáng lập Twenty.Tools: 'Học hỏi kinh nghiệm bằng cách gặp ai cũng hỏi'

Huyền Trang
- 06:00, 09/11/2020

(DNTO) - Lê Huỳnh Kim Ngân hay còn gọi là Ngân “Sâu”, người sáng lập Twenty.Tools và cộng đồng khởi nghiệp Launch cho biết, để có những kiến thức chia sẻ cho mọi người, chị không ngừng học hỏi bằng cách đọc sách, nghiên cứu, làm bạn với Goolge, thậm chí gặp ai cũng hỏi.

Lê Huỳnh Kim Ngân là người đã cùng với Golden Gate Ventures tổ chức Vietnam Venture Summit 2019 với sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam. Ảnh: T.L.

Lê Huỳnh Kim Ngân là người đã cùng với Golden Gate Ventures tổ chức Vietnam Venture Summit 2019 với sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam. Ảnh: T.L.

Luôn đặt một câu hỏi cho nhiều người

Đắm mình trong giới khởi nghiệp công nghệ hơn gần 10 năm nay, từng được TechinAsia giới thiệu là 1 trong 10 người nên gặp khi đến Việt Nam tìm hiểu về khởi nghiệp, Lê Huỳnh Kim Ngân hay còn gọi là Ngân “Sâu” luôn biết cách truyền tải những câu chuyện, thông điệp và kiến thức về khởi nghiệp một cách lý thú và hấp dẫn thông qua những bài viết của mình.

Tuy nhiên, cách đây hơn chục năm, giống như nhiều bạn trẻ khác, sau khi tốt nghiệp đại học tại Singapore về nước, Ngân “Sâu” không có nhiều kiến thức về khởi nghiệp, không biết làm sao để gọi vốn nhà đầu tư cũng như khó có thể tìm kiếm những trang thông tin cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp.

Từ những nhu cầu của cá nhân, lại nhận thấy bản thân có khả năng viết, khả năng thu thập và tổng hợp thông tin, Ngân nảy sinh ý tưởng tạo ra kênh blog để cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp.

“Thời điểm đó chắc chắn không nhiều người nói về khởi nghiệp và Ngân muốn nói nhiều hơn về khởi nghiệp để chia sẻ kiến thức cho mọi người. Ngân tiếp cận với các nhà đầu tư tại Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Venture, may mắn được hỗ trợ và từ đó có cộng đồng Launch với hơn 40.000 thành viên như bây giờ”.

Tuy nhiên, với một cô sinh viên mới ra trường, kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm chưa có, để trau dồi kiến thức về kinh doanh, thời điểm đó, Kim Ngân dành thời gian làm bạn với Google, tìm tòi các tài liệu nước ngoài viết về vấn đề khởi nghiệp, tiếp đó học tập thêm kiến thức từ bạn bè xung quanh. Ngoài ra, cô gái trẻ còn rất năng nổ đến các sự kiện liên quan về kinh tế để học hỏi kinh nghiệm.

“Đi sự kiện tôi hỏi rất nhiều, gặp ai tôi cũng hỏi và câu cửa miệng là tôi không biết vấn đề này, anh chị có thể giải đáp giúp tôi hay không. Thậm chí, kể cả những chuyện Ngân đã hỏi nhiều lần nhưng cách đặt vấn đề luôn ở vị thế mình không biết để được học những cái mới vì mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau. Đó là cách tôi bắt đầu quá trình khởi nghiệp”.

10 năm lăn lộn trong hệ sinh thái khởi nghiệp, Ngân “Sâu” tự nhận thấy mình có tính cách “chả thèm chóng chán”, nên hay bị cuốn hút bởi những điều mới từ khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp. Kim Ngân cũng tâm sự, trong hành trình khởi nghiệp của cô, đau thương nhiều không đếm xuể. Vì vậy, những câu chuyện về khởi nghiệp được Ngân chia sẻ trên blog đều là những chuyện bản thân từng trải qua mà cô muốn chia sẻ cho mọi người.

“Như khi tôi 18 tuổi, lần đầu mở công ty chỉ nghĩ đến việc đăng kí giấy phép kinh doanh, còn lại không có sự chuẩn bị nào hết. Thậm chí bây giờ tôi vẫn còn rất nhiều vấp ngã trong kinh doanh, nhưng mỗi lần như vậy lại có thêm bài học để tôi càng hiểu hơn và muốn chia sẻ lại cho các bạn trẻ khởi nghiệp”.

Không muốn phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp giống nam giới

Hiện Ngân

Hiện Ngân "Sâu" đã đi qua 34 nước để tìm hiểu văn hóa và hệ sinh thái khởi nghiệp ở mỗi quốc gia. Ngân cho biết, sắp tới cô sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu hệ sinh thái khởi nghiệp tại Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Trong quá trình tìm hiểu tài liệu kinh doanh, Lê Huỳnh Kim Ngân cho biết, cô rất thích dịch các tài liệu nước ngoài. Tuy nhiên đa phần các cuốn sách về lãnh đạo, quản lý và khởi nghiệp kinh doanh đa phần được viết bởi tác giả là nam. Vì vậy, phụ nữ đọc những tài liệu này sẽ bị ảnh hưởng bởi phong cách lãnh đạo doanh nghiệp của nam giới.

Trong lúc đang loay hoay tìm hướng xử lý tài liệu, Ngân “Sâu” được truyền cảm hứng bởi những câu nói của nữ tỷ phú tự thân người Mỹ Sara Blakely – CEO Spanx - thương hiệu đồ lót hàng triệu đô la.

“Sara Blakely nói một câu mà tôi nhớ đến tận bây giờ: Phụ nữ có cách lãnh đạo của riêng họ và cổ dùng sự nữ tính của mình để điều hành công ty chứ không nhất thiết theo phong cách lãnh đạo của nam giới. Đó là điều tôi ấn tượng nhất trong hành trình khởi nghiệp và hỗ trợ cho các phụ nữ khởi nghiệp của mình”.

Cũng theo quan điểm của Lê Huỳnh Kim Ngân, hiện nhiều công ty cho rằng phải có chế độ để tạo điều kiện cho nhân viên nữ. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên tiếp cận với nam giới, tạo điều kiện cho nam giới có thể giúp đỡ bạn gái, vợ mình.

“Ví dụ thay vì tổ chức sự kiện cho phụ nữ, tại sao không có những buổi dành cho các ông chồng chia sẻ với nhau cách quản lý gia đình, chăm sóc vợ con, bởi trách nhiệm gia đình phải cả hai giới đều gánh vác. Vì vậy làm sao để mọi người xung quanh hiểu được và giúp người phụ nữ có thể học hỏi và có cơ hội phát triển bản thân”.

Vì vậy, để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cơ hội phát triển bản thân, Ngân “Sâu” cho biết, nhiều sự kiện tổ chức vào khung giờ từ 7-9g tối, Ngân và ekip đều tìm người giữ trẻ và thiết kế không gian cho trẻ vui chơi, giúp những phụ nữ có gia đình yên tâm vừa tham dự chương trình, vừa không vướng bận chuyện con cái.

"Phụ nữ có rất nhiều khả năng tiềm tàng, chỉ cần có cơ hội phát triển sẽ bộc phát mạnh mẽ. Vì vậy các doanh nghiệp công nghệ nên tìm cách để giữ chân những nhân viên nữ tài năng", Lê Huỳnh Kim Ngân bộc bạch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
1 tuần
Xem thêm