Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà khởi nghiệp hàng loạt Tracy Nguyễn và câu chuyện bị ông lớn trong ngành ‘hớt tay trên’

Huyền Trang
- 07:38, 10/04/2021

(DNTO) - Tracy Nguyễn (Nguyễn Trang) - cái tên đã gây được sự chú ý trong cộng đồng khởi nghiệp ở Hà Lan với hàng loạt dự án hướng tới tiêu dùng bền vững chia sẻ, cô đã từng ngây thơ tin rằng thương trường là nơi có thể dùng tình cảm và cũng chính niềm tin đó khiến cô bị một ‘vố đau’.

Trang Nguyễn - nhà sáng lập startup SendbyShare và EFoodMarkt tại Hà Lan. Ảnh: T.L.

Trang Nguyễn - nhà sáng lập startup SendbyShare và EFoodMarkt tại Hà Lan. Ảnh: T.L.

Đừng nghĩ có thể dựa vào ‘người khổng lồ’

Tracy Nguyễn tốt nghiệp ngành logistics tại Hà Lan. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tracy đã mạnh dạn đăng kí cuộc thi UPS’ Business Case Competition, tổ chức tại trường Đại học Tilburg, nhằm tìm kiếm ý tưởng giúp ngành giao thông vận tải giảm lượng khí thải.

Sau nhiều tháng nung nấu, SendbyShare – ý tưởng dựa trên mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương ra đời và giành giải Nhất cuộc thi của UPS. Ý tưởng này giúp những người đi xe đạp có thể kiếm thêm thu nhập bằng việc giao hàng cho các cửa hàng trên đường đi làm hoặc đi học, đồng thời giúp giảm lượng khí thải và ùn tắc giao thông.

Năm 2019, Nguyễn Trang bắt đầu khởi nghiệp với SendbyShare. Tuy nhiên với một du học sinh, rào cản ngôn ngữ vẫn là một khó khăn, dù tại Hà Lan 95% người dân nói tiếng Anh nhưng ngôn ngữ trên kênh truyền thông, xã hội vẫn là tiếng Hà Lan, khiến cô du học sinh khá chật vật khi tìm hiểu các tài liệu.

Khó khăn thứ hai khi khởi nghiệp, theo Trang là các mối quan hệ. Thời điểm đó, Trang cho biết mình vẫn chỉ là cô sinh viên nhiều mơ mộng, một “đứa trẻ” trên thương trường. Vì vậy, sau khi giành giải tại cuộc thi UPS, đã có phác họa cơ bản của SendbyShare, Trang quyết định vác hồ sơ đến gõ cửa các tập đoàn lớn như PostNL (tập đoàn thư tín, bưu kiện và thương mại điện tử có hoạt động tại Hà Lan, Đức, Ý, Bỉ và Vương quốc Anh), DHL (tập đoàn logistics và vận chuyển bưu phẩm hàng đầu thế giới)… “Tôi muốn dựa vào ‘người khổng lồ’ để có bước tiến nhất định”, Trang nói.

May mắn đến với cô gái này khi thành công tiếp cận được đại diện điều phối của một tập đoàn logistics lớn. Họ đồng ý ngồi xuống cùng trao đổi, chia sẻ và thảo luận cùng Trang về ý tưởng phát triển SendbyShare. Tuy nhiên, trải qua vài lần gặp mặt, đến cuộc họp cuối cùng, Trang mới biết vì sao họ đồng ý ngồi xuống nói chuyện với mình, đó là bởi tập đoàn này cũng đang phát triển lĩnh vực mà SendbyShare đang theo đuổi.

“Lúc đó tôi cảm giác giống như mình bị lừa, mang hết những ý tưởng mình đang làm để chia sẻ với họ vì nghĩ rằng họ đã mở cửa cho startup thì đương nhiên họ sẽ muốn làm cái gì mới, họ sẽ hỗ trợ mình, nhưng thực chất là không. Lúc này tôi mới thấy thấm câu thương trường là chiến trường, đây không phải là nơi có thể dùng tình cảm, lúc nào cũng phải lý trí trong mọi quyết định. Khi dễ hay khó đều phải đặt câu hỏi tại sao như vậy, đừng mặc định người ta sẽ giúp mình”, Trang ngậm ngùi chia sẻ.

Hành trình trở thành nhà khởi nghiệp hàng loạt

SendbyShare – ý tưởng dựa trên mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương của Trang Nguyễn. Ảnh: T.L.

SendbyShare – ý tưởng dựa trên mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương của Trang Nguyễn. Ảnh: T.L.

Sau cú sốc khi tiếp cận “người khổng lồ”, Trang buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Để SendbyShare có thể duy trì và phát triển hoạt động giao nhận, bắt buộc phải có nguồn hàng hóa ổn định. Lúc này, Trang nghĩ đến việc tạo ra một cái “phễu” đổ nguồn hàng về cho SendbyShare, hay nói cách khác là tạo ra hệ sinh thái, gồm các vệ tinh để hỗ trợ cho startup này.

Giai đoạn tháng 4/2020, giữa lúc dịch Covid- 19 bùng phát khiến nhà nhà, người người phải cách ly, hoạt động giao đồ ăn, thức uống trở nên cần thiết. Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và các cửa hàng truyền thống trong việc tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn thông qua công nghệ số, Trang Nguyễn tiếp tục khởi nghiệp với EFoodMarkt.

Tại EFoodMarkt, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, từ sản phẩm tươi đến các mặt hàng địa phương chỉ trong một cú click chuột, đồng thời các lựa chọn giao hàng cũng rất linh hoạt và hiệu quả. “EFoodMarkt chính là mảnh ghép dành cho bức tranh còn thiếu của SendbyShare”, Trang nói.

Để thuyết phục người bán hàng đưa sản phẩm lên EFoodMarkt, Trang giúp họ nhận ra được lợi ích. Vì khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử khác ở Hà Lan, rất dễ bị lẫn giữa “rừng” sản phẩm công nghệ, gia dụng, sách… không có nơi tập trung riêng cho đồ ăn để khách hàng thỏa mãn sở thích và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Ngoài ra, tại EFoodMarkt, người bán hàng còn có thể chia sẻ câu chuyện của họ xung quanh việc tạo ra từng món ăn, thức uống đến từ thiên nhiên và lan tỏa câu chuyện đó tới người dùng chứ không đơn thuần chỉ là bán một món ăn.

“EFoodMarkt thực ra mới chỉ là bắt đầu, chưa thực sự mở rộng quy mô vì còn thiếu nhiều chức năng và khả năng để có thể mở rộng. Tuy nhiên rất vui khi có gần 20 người bán hàng trên nền tảng và họ rất tin tưởng vào ý tưởng của chúng tôi”, Trang chia sẻ.

Trang Nguyễn cho rằng, yếu tố giúp cô trở thành người khởi nghiệp hàng loạt là bởi cô luôn thích thử thách bản thân, thích tìm cách để giải quyết các vấn đề: “Có ngày phải giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc như vận chuyển hàng, tiền lương cho nhân viên… nhưng tôi lại say mê đi giải quyết các vấn đề này không biết chán và tôi có cơ hội gặp gỡ với nhiều người, có nhiều mối quan hệ, làm cho cuộc sống của mình có nhiều trải nghiệm”.

Trách nhiệm xã hội phải nằm trong mỗi doanh nghiệp

Không chỉ là điểm bán hàng, EFood Markt còn là nơi nhà cung cấp nông sản, thực phẩm có thể kể câu chuyện của mình. Ảnh: T.L.

Không chỉ là điểm bán hàng, EFood Markt còn là nơi nhà cung cấp nông sản, thực phẩm có thể kể câu chuyện của mình. Ảnh: T.L.

Ngoài 2 startup trên, Trang còn hỗ trợ và hợp tác với một số đơn vị để phân phối sản phẩm thiên nhiên Việt Nam sang Hà Lan và châu Âu như ống hút cỏ, các mặt hàng cói, bát đĩa làm từ dừa… Điểm chung trong các startup và dự án của Trang đều hướng tới việc phát triển bền vững. Trang muốn sử dụng những thứ sẵn có trên thị trường nhưng vận hành và phát triển để nó trở thành giá trị bền vững hơn.

Cũng theo Trang, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải nằm trong bản chất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, bắt đầu ngay từ khi tạo ra ý tưởng kinh doanh trong chính mỗi sản phẩm, dịch vụ, giá trị họ tạo ra và xuyên suốt quá trình quản trị và vận hành doanh nghiệp, chứ không phải làm ra tiền mới nghĩ ra việc đi từ thiện.

“Khi phát triển một ý tưởng, tôi đều phải tính toán đến các yếu tố như lợi nhuận, môi trường, xã hội… và các sản phẩm tạo ra không chỉ mang lại giá trị cho bản thân mà còn tạo được giá trị cho cộng đồng. Ví dụ tôi tiếp xúc với khách hàng, bên cạnh việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mình, tôi mong muốn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của họ, lúc đó tôi mới làm Mỗi một con đường đều có sự gập ghềnh, thay đổi và đau nhưng mỗi người phải có định hướng nhất định cho mỗi việc mình làm”, Trang tâm sự.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm