Thứ bảy, 08/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà khởi nghiệp hàng loạt Tracy Nguyễn và câu chuyện bị ông lớn trong ngành ‘hớt tay trên’

Huyền Trang
- 07:38, 10/04/2021

(DNTO) - Tracy Nguyễn (Nguyễn Trang) - cái tên đã gây được sự chú ý trong cộng đồng khởi nghiệp ở Hà Lan với hàng loạt dự án hướng tới tiêu dùng bền vững chia sẻ, cô đã từng ngây thơ tin rằng thương trường là nơi có thể dùng tình cảm và cũng chính niềm tin đó khiến cô bị một ‘vố đau’.

Trang Nguyễn - nhà sáng lập startup SendbyShare và EFoodMarkt tại Hà Lan. Ảnh: T.L.

Trang Nguyễn - nhà sáng lập startup SendbyShare và EFoodMarkt tại Hà Lan. Ảnh: T.L.

Đừng nghĩ có thể dựa vào ‘người khổng lồ’

Tracy Nguyễn tốt nghiệp ngành logistics tại Hà Lan. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Tracy đã mạnh dạn đăng kí cuộc thi UPS’ Business Case Competition, tổ chức tại trường Đại học Tilburg, nhằm tìm kiếm ý tưởng giúp ngành giao thông vận tải giảm lượng khí thải.

Sau nhiều tháng nung nấu, SendbyShare – ý tưởng dựa trên mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương ra đời và giành giải Nhất cuộc thi của UPS. Ý tưởng này giúp những người đi xe đạp có thể kiếm thêm thu nhập bằng việc giao hàng cho các cửa hàng trên đường đi làm hoặc đi học, đồng thời giúp giảm lượng khí thải và ùn tắc giao thông.

Năm 2019, Nguyễn Trang bắt đầu khởi nghiệp với SendbyShare. Tuy nhiên với một du học sinh, rào cản ngôn ngữ vẫn là một khó khăn, dù tại Hà Lan 95% người dân nói tiếng Anh nhưng ngôn ngữ trên kênh truyền thông, xã hội vẫn là tiếng Hà Lan, khiến cô du học sinh khá chật vật khi tìm hiểu các tài liệu.

Khó khăn thứ hai khi khởi nghiệp, theo Trang là các mối quan hệ. Thời điểm đó, Trang cho biết mình vẫn chỉ là cô sinh viên nhiều mơ mộng, một “đứa trẻ” trên thương trường. Vì vậy, sau khi giành giải tại cuộc thi UPS, đã có phác họa cơ bản của SendbyShare, Trang quyết định vác hồ sơ đến gõ cửa các tập đoàn lớn như PostNL (tập đoàn thư tín, bưu kiện và thương mại điện tử có hoạt động tại Hà Lan, Đức, Ý, Bỉ và Vương quốc Anh), DHL (tập đoàn logistics và vận chuyển bưu phẩm hàng đầu thế giới)… “Tôi muốn dựa vào ‘người khổng lồ’ để có bước tiến nhất định”, Trang nói.

May mắn đến với cô gái này khi thành công tiếp cận được đại diện điều phối của một tập đoàn logistics lớn. Họ đồng ý ngồi xuống cùng trao đổi, chia sẻ và thảo luận cùng Trang về ý tưởng phát triển SendbyShare. Tuy nhiên, trải qua vài lần gặp mặt, đến cuộc họp cuối cùng, Trang mới biết vì sao họ đồng ý ngồi xuống nói chuyện với mình, đó là bởi tập đoàn này cũng đang phát triển lĩnh vực mà SendbyShare đang theo đuổi.

“Lúc đó tôi cảm giác giống như mình bị lừa, mang hết những ý tưởng mình đang làm để chia sẻ với họ vì nghĩ rằng họ đã mở cửa cho startup thì đương nhiên họ sẽ muốn làm cái gì mới, họ sẽ hỗ trợ mình, nhưng thực chất là không. Lúc này tôi mới thấy thấm câu thương trường là chiến trường, đây không phải là nơi có thể dùng tình cảm, lúc nào cũng phải lý trí trong mọi quyết định. Khi dễ hay khó đều phải đặt câu hỏi tại sao như vậy, đừng mặc định người ta sẽ giúp mình”, Trang ngậm ngùi chia sẻ.

Hành trình trở thành nhà khởi nghiệp hàng loạt

SendbyShare – ý tưởng dựa trên mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương của Trang Nguyễn. Ảnh: T.L.

SendbyShare – ý tưởng dựa trên mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương của Trang Nguyễn. Ảnh: T.L.

Sau cú sốc khi tiếp cận “người khổng lồ”, Trang buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Để SendbyShare có thể duy trì và phát triển hoạt động giao nhận, bắt buộc phải có nguồn hàng hóa ổn định. Lúc này, Trang nghĩ đến việc tạo ra một cái “phễu” đổ nguồn hàng về cho SendbyShare, hay nói cách khác là tạo ra hệ sinh thái, gồm các vệ tinh để hỗ trợ cho startup này.

Giai đoạn tháng 4/2020, giữa lúc dịch Covid- 19 bùng phát khiến nhà nhà, người người phải cách ly, hoạt động giao đồ ăn, thức uống trở nên cần thiết. Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và các cửa hàng truyền thống trong việc tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn thông qua công nghệ số, Trang Nguyễn tiếp tục khởi nghiệp với EFoodMarkt.

Tại EFoodMarkt, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, từ sản phẩm tươi đến các mặt hàng địa phương chỉ trong một cú click chuột, đồng thời các lựa chọn giao hàng cũng rất linh hoạt và hiệu quả. “EFoodMarkt chính là mảnh ghép dành cho bức tranh còn thiếu của SendbyShare”, Trang nói.

Để thuyết phục người bán hàng đưa sản phẩm lên EFoodMarkt, Trang giúp họ nhận ra được lợi ích. Vì khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử khác ở Hà Lan, rất dễ bị lẫn giữa “rừng” sản phẩm công nghệ, gia dụng, sách… không có nơi tập trung riêng cho đồ ăn để khách hàng thỏa mãn sở thích và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Ngoài ra, tại EFoodMarkt, người bán hàng còn có thể chia sẻ câu chuyện của họ xung quanh việc tạo ra từng món ăn, thức uống đến từ thiên nhiên và lan tỏa câu chuyện đó tới người dùng chứ không đơn thuần chỉ là bán một món ăn.

“EFoodMarkt thực ra mới chỉ là bắt đầu, chưa thực sự mở rộng quy mô vì còn thiếu nhiều chức năng và khả năng để có thể mở rộng. Tuy nhiên rất vui khi có gần 20 người bán hàng trên nền tảng và họ rất tin tưởng vào ý tưởng của chúng tôi”, Trang chia sẻ.

Trang Nguyễn cho rằng, yếu tố giúp cô trở thành người khởi nghiệp hàng loạt là bởi cô luôn thích thử thách bản thân, thích tìm cách để giải quyết các vấn đề: “Có ngày phải giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc như vận chuyển hàng, tiền lương cho nhân viên… nhưng tôi lại say mê đi giải quyết các vấn đề này không biết chán và tôi có cơ hội gặp gỡ với nhiều người, có nhiều mối quan hệ, làm cho cuộc sống của mình có nhiều trải nghiệm”.

Trách nhiệm xã hội phải nằm trong mỗi doanh nghiệp

Không chỉ là điểm bán hàng, EFood Markt còn là nơi nhà cung cấp nông sản, thực phẩm có thể kể câu chuyện của mình. Ảnh: T.L.

Không chỉ là điểm bán hàng, EFood Markt còn là nơi nhà cung cấp nông sản, thực phẩm có thể kể câu chuyện của mình. Ảnh: T.L.

Ngoài 2 startup trên, Trang còn hỗ trợ và hợp tác với một số đơn vị để phân phối sản phẩm thiên nhiên Việt Nam sang Hà Lan và châu Âu như ống hút cỏ, các mặt hàng cói, bát đĩa làm từ dừa… Điểm chung trong các startup và dự án của Trang đều hướng tới việc phát triển bền vững. Trang muốn sử dụng những thứ sẵn có trên thị trường nhưng vận hành và phát triển để nó trở thành giá trị bền vững hơn.

Cũng theo Trang, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải nằm trong bản chất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, bắt đầu ngay từ khi tạo ra ý tưởng kinh doanh trong chính mỗi sản phẩm, dịch vụ, giá trị họ tạo ra và xuyên suốt quá trình quản trị và vận hành doanh nghiệp, chứ không phải làm ra tiền mới nghĩ ra việc đi từ thiện.

“Khi phát triển một ý tưởng, tôi đều phải tính toán đến các yếu tố như lợi nhuận, môi trường, xã hội… và các sản phẩm tạo ra không chỉ mang lại giá trị cho bản thân mà còn tạo được giá trị cho cộng đồng. Ví dụ tôi tiếp xúc với khách hàng, bên cạnh việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp mình, tôi mong muốn tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của họ, lúc đó tôi mới làm Mỗi một con đường đều có sự gập ghềnh, thay đổi và đau nhưng mỗi người phải có định hướng nhất định cho mỗi việc mình làm”, Trang tâm sự.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 tuần
Xem thêm