Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

4 founder đình đám bày cách ‘săn’ nhân sự và điều hành đội ngũ trong startup

Huyền Trang
- 16:20, 26/06/2021

(DNTO) - Nhân sự luôn là vấn đề làm đau đầu nhà quản lý, đặc biệt với startup khi các nền móng chưa vững vàng. Dưới đây là những kinh nghiệm lựa chọn và quản lý nhân sự đến từ 4 founder (nhà sáng lập) là Andrew, Nghĩa Vũ, Zean Võ và Hùng Trần.

Đồng hành cùng nhân sự là cách điều hành startup của Nguyễn Đức Anh (Andrew) - founder Nanobook - startup về ứng dụng đọc sách, đồng thời là đạo diễn và nhà sản xuất nhiều MV, TVC cho các thương hiệu VinFast, Cartier, Louis Vuitton, Channel, Japan Airlines….

a2

Theo Andrew, nếu thực sự muốn khởi nghiệp, bạn phải có đam mê. Khi làm startup, người sáng lập phải sống chết với nó, không chỉ làm cho vui. Đừng nghĩ đây là nghề thú vị vì sẽ mất thời gian, mất việc.

Startup là công việc khó hơn bình thường rất nhiều vì mất hoàn toàn thời gian cho công việc, không có thời gian vui chơi. Tuy nhiên, nó rất vui, rất đáng nếu bạn thích ý tưởng của mình.

Cách điều hành đội ngũ của tôi là luôn đồng hành với nhân sự để đảm bảo việc triển khai dự án không mắc lỗi.

Tùy theo dự án, với mỗi vị trí đặc thù, nhân sự có kiến thức chuyên ngành giỏi thì tôi tin tưởng để họ triển khai công việc, trên cơ sở ý tưởng và hướng đi của mỗi dự án đã được bàn bạc kỹ lưỡng.

Vũ Trọng Nghĩa: Tin tưởng và trao quyền cho cấp dưới

Là CEO Bizzi - startup cung cấp giải pháp số hóa các hoạt động tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Vũ Trọng Nghĩa chia sẻ: Kỹ năng quan trọng của một startup ở giai đoạn sớm là xây dựng tầm nhìn, đội ngũ vì nếu có văn hóa tốt và đội ngũ tốt sẽ là nền móng vững chắc cho startup phát triển.

a1

Kỹ năng quan trọng của một startup ở giai đoạn sớm là xây dựng tầm nhìn, đội ngũ vì nếu có văn hóa tốt và đội ngũ tốt sẽ là nền móng vững chắc cho startup phát triển.

Khi khởi đầu, Bizzi chỉ có 2 co-founder làm việc với nhau và thời điểm đó, Bizzi là số 0 trên thị trường, đặc biệt trong lĩnh vực của chúng tôi rất khó để tìm kiếm những người đồng hành tại Việt Nam. Lúc đó, 2 co-founder chủ yếu tìm những nhân sự đầu tiên thông qua các mối quan hệ của mình để thuyết phục họ cùng tham gia. Từ từ, có những nhân sự đầu tiên để xây dựng startup.

Mặc dù thời gian đầu chúng tôi đã có sự hỗ trợ của các nhà đầu tư nhưng cũng rất khó khăn khi tìm kiếm, thuyết phục nhân sự. Founder lúc đó phải có kỹ năng để tạo niềm tin với mọi người và lan tỏa câu chuyện của Bizzi để thu hút mọi người làm việc.

Sau 2 năm, hiện Bizzi có 20 nhân sự trong team của mình. Tuy nhiên, nhân sự luôn là vấn đề của startup trong mọi giai đoạn.

Đội ngũ startup rất nhỏ nên sự gắn kết rất cao, giống như những người anh em trong gia đình, rất linh hoạt, giao tiếp nhanh. Tuy nhiên, đến giai đoạn bắt đầu tăng trưởng, cần có quy trình làm việc rõ ràng, mô hình hóa, chuẩn hóa hoạt động để sẵn sàng nhân rộng.

Cách lãnh đạo startup của tôi là tin tưởng và trao quyền cho những người cấp dưới vì họ tham gia vào startup, họ luôn muốn có cơ hội sáng tạo và thể hiện năng lực bản thân.

Võ Thị Hải Trang (Zean Võ): “Mạnh mẽ với mục tiêu nhưng nhẹ nhàng với con người”

Là CEO Browzzin - startup công nghệ thời trang, Top 50 công ty công nghệ hàng đầu tại Intercon 2019, cạnh tranh với các “tay chơi” thời trang nổi tiếng thế giới như Farfetch, BESTSELLER, Zalando SE và NET-A-PORTER, Võ Thị Hải Trang luôn quan tâm đến kỹ năng quản lý con người. 

a4

Bí quyết lãnh đạo của Zean Võ là: Mỗi giai đoạn khác nhau của startup sẽ cần những kỹ năng khác nhau của founder. Giai đoạn đầu, startup rất ít người, chủ yếu là founder với nhau thì phải có kỹ năng xây dựng chiến lược, biết được mình đang làm cái gì trên thị trường.

Sau đó startup lớn hơn, có nhiều đồng đội hơn thì founder phải có kỹ năng quản lý con người, đội ngũ và quản lý bản thân mình nữa vì đến khi startup hình thành thì rất dễ quá tải với mọi thứ xung quanh.

Việc tạo ra mối quan hệ rất quan trọng để giúp startup có thêm những bài học, những nhân sự trong tương lai. Vì vậy, cần giới thiệu để mọi người biết rằng mình đang làm gì.

Hiện có rất nhiều trang web hỗ trợ startup tìm kiếm nhân sự tài năng. Bạn chỉ cần đăng yêu cầu tuyển dụng, sau đó lựa chọn CV và phỏng vấn.

Ở giai đoạn đầu của starutp, đội ngũ nhỏ nên không có quá nhiều vấn đề xảy ra. Nhưng khi startup lớn hơn, nhân sự nhiều hơn sẽ xảy ra tình trạng việc giao tiếp giữa các thành viên, các nhóm không ăn khớp. Lúc đó, tôi phải dồn lực để xây dựng quy trình làm việc.

Cách lãnh đạo của tôi là “mạnh mẽ với mục tiêu nhưng nhẹ nhàng với con người”, bởi không ai thích làm việc trong một môi trường khắc nghiệt và nếu môi trường làm việc không hài hòa, mọi người không vui vẻ thì khó có thể đạt được mục tiêu.

Tôi học được cách kiểm soát cảm xúc bản thân, dù mình đang mệt mỏi, áp lực nhưng không bao giờ đẩy áp lực của mình xuống đội ngũ, vì điều đó có thể khiến hỏng việc.

"Cách lãnh đạo startup tốt nhất là không cần phải lãnh đạo" là quan điểm của Hùng Trần - Founder Got It - startup hoàn thành gọi vốn 25 triệu USD tại Thung lũng Silicon (Mỹ) và vừa nhận thêm 6 triệu USD từ VNG.

a3

Anh khẳng định: Kỹ năng đầu tiên startup là “sale”, không phải là bạn mang một sản phẩm đi bán mà nó thể hiện là kỹ năng truyền tải giá trị của sản phẩm, doanh nghiệp đến với mọi người, để thu hút người đồng hành, cộng sự và khách hàng.

Khi startup lớn hơn một chút thì làm sao sale đến các nhà đầu tư để họ tin tưởng và đầu tư vào startup, tiếp theo là sale đến nhân viên tương lai để họ đồng hành cùng mình. Cuối cùng là sale cho khách hàng. Khi công ty phát triển hơn thì phải sale nội bộ để họ có động lực, tự tin làm việc.

Khi các công ty bắt đầu phát triển, yêu cầu tuyển dụng rất lớn nên phải có quy trình lựa chọn người phù hợp. Ở Got It, quy trình lựa chọn rất khắt khe, trải qua 6 vòng và tỷ lệ tuyển dụng/số lượng hồ sơ ứng viên chỉ là 2%.

Không phải cứ tuyển dụng người giỏi nhất sẽ cống hiến cho công ty được nhiều nhất. Trước đây, Got It cũng từng mắc lỗi khi ra sức chiêu mộ những người từng thắng giải ở các cuộc thi về làm việc, nhưng cuối cùng sự lựa chọn này là sai. Vì nhiều người không có tư duy làm việc mà chỉ có tư duy để đi thi. Và rất nhiều người có tư duy được chiều chuộng, được ôm ấp, o bế thì khi làm việc chung không phù hợp mà đôi khi còn gây ra xáo trộn nhiều hơn là đóng góp cho đội ngũ.

Tiêu chí lựa chọn nhân sự ở Got It: Đối với các bạn trẻ, thông minh và có thái độ tốt là 2 tiêu chí quan trọng nhất vì những người như vậy có thể học hỏi được mọi thứ. Ở những vị trí cần nhiều kinh nghiệm hơn, chúng tôi sẽ đánh giá thêm về kỹ năng và tầm nhìn.

Cách lãnh đạo startup tốt nhất là không cần phải lãnh đạo. Vì nếu ngày ngày phải đi “soi”, ngó nghiêng mọi người đang làm gì thì rất mất thời gian. Chúng tôi cố gắng xây dựng văn hóa “sở hữu”. Tức một nhân sự tham gia vào Got it, họ sẽ được tin tưởng 100%. “Bạn muốn làm gì thì làm nhưng công việc phải hoàn thành”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm