Thứ hai, 18/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Guardian Việt Nam: Muốn lãnh đạo người khác phải lãnh đạo được bản thân mình

Huyền Trang
- 08:30, 26/04/2021

(DNTO) - Vị CEO người Việt đầu tiên của Guardian Việt Nam Lê Huỳnh Phương Thục, cho biết động lực để bà vượt qua khó khăn là làm chủ được bản thân trong mọi hoàn cảnh.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Việt Nam. Ảnh: T.L.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từng đứng trước lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê

Bà Lê Huỳnh Phương Thục kể, sau khi bước chân khỏi cổng trường đại học, cũng giống bao người trẻ khác, bà cũng mong muốn được dấn thân, được chủ động theo đuổi những gì mình muốn. Thế nhưng, để xây dựng nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững chắc, bà Thục chọn cách làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, bởi theo bà Thục, bạn muốn xây một ngôi nhà càng cao, nền móng càng phải chắc.

Sau nhiều năm lăn lộn làm việc và giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao ở các công ty đa quốc gia như Loreal, Castrol, Unilever, FrieslandCampina…, năm 2019, bà Thục trở thành CEO người Việt đầu tiên tại thị trường Việt Nam của Guardian, trực thuộc Tập đoàn Dairy Farm – Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.

Theo bà Thục, lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê phụ thuộc vào mục đích của mỗi người. Mỗi lựa chọn đều có những cái được và mất. Như khi làm việc cho các tập đoàn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia với nhiều quy tắc sẽ khiến các bạn trẻ cảm thấy gò bó, đặc biệt không có chuyện lương cao ngay từ những năm đầu. Còn đối với startup, bạn làm thuê cho chính mình, được tự do hơn, đặc biệt nếu startup phát triển, chỉ trong vài năm, bạn có nguồn tài chính khá nhưng đổi lại những thứ khi mất đi sẽ rất lớn.

Hiểu được điều đó nên bà Thục quyết định tiếp tục gắn bó với các tập đoàn đa quốc gia, bởi đây là nơi bà học được tư duy khoa học, chuyên nghiệp, hệ thống và bản lĩnh lèo lái doanh nghiệp ở những thời điểm khác nhau. Đặc biệt, quá trình làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia giúp bà mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Theo bà Thục, mạng lưới quan hệ chính là tài sản cá nhân của mỗi người nếu muốn phát triển sự nghiệp.

“Mỗi một tập đoàn họ có định hướng phát triển riêng nên quá trình làm việc ở đó, tôi đã có cơ hội làm dày thêm nền tảng của mình. Đặc biệt, tại các tập đoàn với lượng phòng ban lớn với rất nhiều nhân sự tài năng, tôi còn có cơ hội làm việc với nhiều agency (đơn vị dịch vụ truyền thông quảng cáo - PV), được học hỏi và hỗ trợ rất nhiều trong công việc”, bà Thục chia sẻ.

Học cách làm chủ bản thân trước khi làm chủ người khác

Bà Thục cho biết, mọi người đều trăn trở làm sao để tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, nhưng ngay cả khi được làm công việc mình đam mê, vẫn sẽ có lúc cảm thấy không hài lòng. Bí quyết của vị CEO Guardian Việt Nam là phải làm chủ được bản thân, lãnh đạo được chính mình để trước mỗi khó khăn đều tìm ra động lực vượt qua, tránh lúc cao hứng, lúc tụt hứng.

“Khi người lãnh đạo đam mê với công việc sẽ tạo ra lực hút với mọi người trong đội ngũ, kích thích người khác lao theo mình, không cần phải có ‘củ cà rốt’ thì ‘con thỏ’ mới chạy”, bà Thục nói.

Và vị nữ CEO cũng chia sẻ rằng, với mọi công việc dù thích hay không, cần làm với thái độ tích cực, toàn tâm toàn ý, bởi nếu chúng ta làm hời hợt, kết quả không tốt thì lại càng thêm vào những cảm xúc tiêu cực khi thực hiện công việc đó.

“Giống như việc quét nhà, dù chẳng mấy ai thích làm việc này, nhưng nếu mình tập trung làm một cách tốt nhất, mình sẽ hưởng thành quả là ngôi nhà sạch mát. Tôi luôn dành 100% tâm sức khi làm một việc. Ví dụ trong giờ làm việc khác, còn khi về nhà, làm vợ, làm mẹ, nhiều khi mọi người gọi chưa chắc tôi bắt được máy”, bà Thục tâm sự.

Quyết định khó khăn nhất là quyết định liên quan đến con người

Bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết khủng hoảng từ dịch Covid- 19 là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời bà khi nắm giữ vị trí lãnh đạo. Ảnh: I.T.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết khủng hoảng từ dịch Covid- 19 là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời bà khi nắm giữ vị trí lãnh đạo. Ảnh: I.T.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục kể, ở thời điểm tháng 4/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, cả đất nước thực hiện giãn cách xã hội là thời điểm khủng hoảng nhất với nhiều ngành nghề, đặc biệt là ngành bán lẻ.

Đứng trước việc hàng loạt các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc phải đóng cửa mà chưa biết đến khi nào có thể mở trở lại, Guardian Việt Nam buộc phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động kinh doanh. Đây cũng là thời điểm khó khăn nhất với bà Lê Huỳnh Phương Thục, khi khủng hoảng xảy ra chỉ sau một năm bà nhận chức vụ cao nhất của tập đoàn này tại Việt Nam.

“Lúc đó tôi rất trăn trở vì quyết định khó khăn nhất là quyết định liên quan đến con người, nhưng nếu giữ hết người thì làm sao có thể vực lại được, vì đó là chi phí rất lớn với doanh nghiệp. Tôi luôn suy nghĩ về quyết định cắt giảm nhân sự sẽ có mức độ ảnh hưởng đến bao nhiêu người và phải làm sao để mức độ ảnh hưởng thấp nhất”, bà Thục chia sẻ.

Sau nhiều đêm trằn trọc, vị nữ CEO nhận thấy cần nhờ sự hỗ trợ từ phía Tập đoàn mẹ - Tập đoàn Dairy Farm. “Chúng tôi phải cố gắng thuyết phục tập đoàn rằng Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng và phát triển, đây chỉ là giai đoạn đóng cửa ngắn hạn, chúng tôi sẽ vượt qua được”.

Cùng với đó, Guardian Việt Nam buộc phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh để phù hợp với tình hình mới của thị trường, bằng cách mở rộng kênh phân phối online trên các nền tảng thương mại điện tử, bên cạnh các kênh bán lẻ truyền thống.

“May mắn trong năm vừa qua, đội ngũ Guardian Việt Nam đa số được bảo toàn, và họ tôi rất xúc động khi chúng tôi cùng nhau vượt qua thời kì khó khăn nhất”, bà Thục tâm sự.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm