Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Guardian Việt Nam: Muốn lãnh đạo người khác phải lãnh đạo được bản thân mình

Huyền Trang
- 08:30, 26/04/2021

(DNTO) - Vị CEO người Việt đầu tiên của Guardian Việt Nam Lê Huỳnh Phương Thục, cho biết động lực để bà vượt qua khó khăn là làm chủ được bản thân trong mọi hoàn cảnh.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Việt Nam. Ảnh: T.L.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từng đứng trước lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê

Bà Lê Huỳnh Phương Thục kể, sau khi bước chân khỏi cổng trường đại học, cũng giống bao người trẻ khác, bà cũng mong muốn được dấn thân, được chủ động theo đuổi những gì mình muốn. Thế nhưng, để xây dựng nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững chắc, bà Thục chọn cách làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, bởi theo bà Thục, bạn muốn xây một ngôi nhà càng cao, nền móng càng phải chắc.

Sau nhiều năm lăn lộn làm việc và giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao ở các công ty đa quốc gia như Loreal, Castrol, Unilever, FrieslandCampina…, năm 2019, bà Thục trở thành CEO người Việt đầu tiên tại thị trường Việt Nam của Guardian, trực thuộc Tập đoàn Dairy Farm – Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.

Theo bà Thục, lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê phụ thuộc vào mục đích của mỗi người. Mỗi lựa chọn đều có những cái được và mất. Như khi làm việc cho các tập đoàn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia với nhiều quy tắc sẽ khiến các bạn trẻ cảm thấy gò bó, đặc biệt không có chuyện lương cao ngay từ những năm đầu. Còn đối với startup, bạn làm thuê cho chính mình, được tự do hơn, đặc biệt nếu startup phát triển, chỉ trong vài năm, bạn có nguồn tài chính khá nhưng đổi lại những thứ khi mất đi sẽ rất lớn.

Hiểu được điều đó nên bà Thục quyết định tiếp tục gắn bó với các tập đoàn đa quốc gia, bởi đây là nơi bà học được tư duy khoa học, chuyên nghiệp, hệ thống và bản lĩnh lèo lái doanh nghiệp ở những thời điểm khác nhau. Đặc biệt, quá trình làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia giúp bà mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Theo bà Thục, mạng lưới quan hệ chính là tài sản cá nhân của mỗi người nếu muốn phát triển sự nghiệp.

“Mỗi một tập đoàn họ có định hướng phát triển riêng nên quá trình làm việc ở đó, tôi đã có cơ hội làm dày thêm nền tảng của mình. Đặc biệt, tại các tập đoàn với lượng phòng ban lớn với rất nhiều nhân sự tài năng, tôi còn có cơ hội làm việc với nhiều agency (đơn vị dịch vụ truyền thông quảng cáo - PV), được học hỏi và hỗ trợ rất nhiều trong công việc”, bà Thục chia sẻ.

Học cách làm chủ bản thân trước khi làm chủ người khác

Bà Thục cho biết, mọi người đều trăn trở làm sao để tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, nhưng ngay cả khi được làm công việc mình đam mê, vẫn sẽ có lúc cảm thấy không hài lòng. Bí quyết của vị CEO Guardian Việt Nam là phải làm chủ được bản thân, lãnh đạo được chính mình để trước mỗi khó khăn đều tìm ra động lực vượt qua, tránh lúc cao hứng, lúc tụt hứng.

“Khi người lãnh đạo đam mê với công việc sẽ tạo ra lực hút với mọi người trong đội ngũ, kích thích người khác lao theo mình, không cần phải có ‘củ cà rốt’ thì ‘con thỏ’ mới chạy”, bà Thục nói.

Và vị nữ CEO cũng chia sẻ rằng, với mọi công việc dù thích hay không, cần làm với thái độ tích cực, toàn tâm toàn ý, bởi nếu chúng ta làm hời hợt, kết quả không tốt thì lại càng thêm vào những cảm xúc tiêu cực khi thực hiện công việc đó.

“Giống như việc quét nhà, dù chẳng mấy ai thích làm việc này, nhưng nếu mình tập trung làm một cách tốt nhất, mình sẽ hưởng thành quả là ngôi nhà sạch mát. Tôi luôn dành 100% tâm sức khi làm một việc. Ví dụ trong giờ làm việc khác, còn khi về nhà, làm vợ, làm mẹ, nhiều khi mọi người gọi chưa chắc tôi bắt được máy”, bà Thục tâm sự.

Quyết định khó khăn nhất là quyết định liên quan đến con người

Bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết khủng hoảng từ dịch Covid- 19 là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời bà khi nắm giữ vị trí lãnh đạo. Ảnh: I.T.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết khủng hoảng từ dịch Covid- 19 là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời bà khi nắm giữ vị trí lãnh đạo. Ảnh: I.T.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục kể, ở thời điểm tháng 4/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, cả đất nước thực hiện giãn cách xã hội là thời điểm khủng hoảng nhất với nhiều ngành nghề, đặc biệt là ngành bán lẻ.

Đứng trước việc hàng loạt các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc phải đóng cửa mà chưa biết đến khi nào có thể mở trở lại, Guardian Việt Nam buộc phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động kinh doanh. Đây cũng là thời điểm khó khăn nhất với bà Lê Huỳnh Phương Thục, khi khủng hoảng xảy ra chỉ sau một năm bà nhận chức vụ cao nhất của tập đoàn này tại Việt Nam.

“Lúc đó tôi rất trăn trở vì quyết định khó khăn nhất là quyết định liên quan đến con người, nhưng nếu giữ hết người thì làm sao có thể vực lại được, vì đó là chi phí rất lớn với doanh nghiệp. Tôi luôn suy nghĩ về quyết định cắt giảm nhân sự sẽ có mức độ ảnh hưởng đến bao nhiêu người và phải làm sao để mức độ ảnh hưởng thấp nhất”, bà Thục chia sẻ.

Sau nhiều đêm trằn trọc, vị nữ CEO nhận thấy cần nhờ sự hỗ trợ từ phía Tập đoàn mẹ - Tập đoàn Dairy Farm. “Chúng tôi phải cố gắng thuyết phục tập đoàn rằng Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng và phát triển, đây chỉ là giai đoạn đóng cửa ngắn hạn, chúng tôi sẽ vượt qua được”.

Cùng với đó, Guardian Việt Nam buộc phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh để phù hợp với tình hình mới của thị trường, bằng cách mở rộng kênh phân phối online trên các nền tảng thương mại điện tử, bên cạnh các kênh bán lẻ truyền thống.

“May mắn trong năm vừa qua, đội ngũ Guardian Việt Nam đa số được bảo toàn, và họ tôi rất xúc động khi chúng tôi cùng nhau vượt qua thời kì khó khăn nhất”, bà Thục tâm sự.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm