Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Guardian Việt Nam: Muốn lãnh đạo người khác phải lãnh đạo được bản thân mình

Huyền Trang
- 08:30, 26/04/2021

(DNTO) - Vị CEO người Việt đầu tiên của Guardian Việt Nam Lê Huỳnh Phương Thục, cho biết động lực để bà vượt qua khó khăn là làm chủ được bản thân trong mọi hoàn cảnh.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Việt Nam. Ảnh: T.L.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục - CEO Guardian Việt Nam. Ảnh: T.L.

Từng đứng trước lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê

Bà Lê Huỳnh Phương Thục kể, sau khi bước chân khỏi cổng trường đại học, cũng giống bao người trẻ khác, bà cũng mong muốn được dấn thân, được chủ động theo đuổi những gì mình muốn. Thế nhưng, để xây dựng nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững chắc, bà Thục chọn cách làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, bởi theo bà Thục, bạn muốn xây một ngôi nhà càng cao, nền móng càng phải chắc.

Sau nhiều năm lăn lộn làm việc và giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao ở các công ty đa quốc gia như Loreal, Castrol, Unilever, FrieslandCampina…, năm 2019, bà Thục trở thành CEO người Việt đầu tiên tại thị trường Việt Nam của Guardian, trực thuộc Tập đoàn Dairy Farm – Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á.

Theo bà Thục, lựa chọn khởi nghiệp hay đi làm thuê phụ thuộc vào mục đích của mỗi người. Mỗi lựa chọn đều có những cái được và mất. Như khi làm việc cho các tập đoàn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia với nhiều quy tắc sẽ khiến các bạn trẻ cảm thấy gò bó, đặc biệt không có chuyện lương cao ngay từ những năm đầu. Còn đối với startup, bạn làm thuê cho chính mình, được tự do hơn, đặc biệt nếu startup phát triển, chỉ trong vài năm, bạn có nguồn tài chính khá nhưng đổi lại những thứ khi mất đi sẽ rất lớn.

Hiểu được điều đó nên bà Thục quyết định tiếp tục gắn bó với các tập đoàn đa quốc gia, bởi đây là nơi bà học được tư duy khoa học, chuyên nghiệp, hệ thống và bản lĩnh lèo lái doanh nghiệp ở những thời điểm khác nhau. Đặc biệt, quá trình làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia giúp bà mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Theo bà Thục, mạng lưới quan hệ chính là tài sản cá nhân của mỗi người nếu muốn phát triển sự nghiệp.

“Mỗi một tập đoàn họ có định hướng phát triển riêng nên quá trình làm việc ở đó, tôi đã có cơ hội làm dày thêm nền tảng của mình. Đặc biệt, tại các tập đoàn với lượng phòng ban lớn với rất nhiều nhân sự tài năng, tôi còn có cơ hội làm việc với nhiều agency (đơn vị dịch vụ truyền thông quảng cáo - PV), được học hỏi và hỗ trợ rất nhiều trong công việc”, bà Thục chia sẻ.

Học cách làm chủ bản thân trước khi làm chủ người khác

Bà Thục cho biết, mọi người đều trăn trở làm sao để tìm thấy hạnh phúc trong cuộc sống và công việc, nhưng ngay cả khi được làm công việc mình đam mê, vẫn sẽ có lúc cảm thấy không hài lòng. Bí quyết của vị CEO Guardian Việt Nam là phải làm chủ được bản thân, lãnh đạo được chính mình để trước mỗi khó khăn đều tìm ra động lực vượt qua, tránh lúc cao hứng, lúc tụt hứng.

“Khi người lãnh đạo đam mê với công việc sẽ tạo ra lực hút với mọi người trong đội ngũ, kích thích người khác lao theo mình, không cần phải có ‘củ cà rốt’ thì ‘con thỏ’ mới chạy”, bà Thục nói.

Và vị nữ CEO cũng chia sẻ rằng, với mọi công việc dù thích hay không, cần làm với thái độ tích cực, toàn tâm toàn ý, bởi nếu chúng ta làm hời hợt, kết quả không tốt thì lại càng thêm vào những cảm xúc tiêu cực khi thực hiện công việc đó.

“Giống như việc quét nhà, dù chẳng mấy ai thích làm việc này, nhưng nếu mình tập trung làm một cách tốt nhất, mình sẽ hưởng thành quả là ngôi nhà sạch mát. Tôi luôn dành 100% tâm sức khi làm một việc. Ví dụ trong giờ làm việc khác, còn khi về nhà, làm vợ, làm mẹ, nhiều khi mọi người gọi chưa chắc tôi bắt được máy”, bà Thục tâm sự.

Quyết định khó khăn nhất là quyết định liên quan đến con người

Bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết khủng hoảng từ dịch Covid- 19 là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời bà khi nắm giữ vị trí lãnh đạo. Ảnh: I.T.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục cho biết khủng hoảng từ dịch Covid- 19 là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời bà khi nắm giữ vị trí lãnh đạo. Ảnh: I.T.

Bà Lê Huỳnh Phương Thục kể, ở thời điểm tháng 4/2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, cả đất nước thực hiện giãn cách xã hội là thời điểm khủng hoảng nhất với nhiều ngành nghề, đặc biệt là ngành bán lẻ.

Đứng trước việc hàng loạt các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc phải đóng cửa mà chưa biết đến khi nào có thể mở trở lại, Guardian Việt Nam buộc phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động kinh doanh. Đây cũng là thời điểm khó khăn nhất với bà Lê Huỳnh Phương Thục, khi khủng hoảng xảy ra chỉ sau một năm bà nhận chức vụ cao nhất của tập đoàn này tại Việt Nam.

“Lúc đó tôi rất trăn trở vì quyết định khó khăn nhất là quyết định liên quan đến con người, nhưng nếu giữ hết người thì làm sao có thể vực lại được, vì đó là chi phí rất lớn với doanh nghiệp. Tôi luôn suy nghĩ về quyết định cắt giảm nhân sự sẽ có mức độ ảnh hưởng đến bao nhiêu người và phải làm sao để mức độ ảnh hưởng thấp nhất”, bà Thục chia sẻ.

Sau nhiều đêm trằn trọc, vị nữ CEO nhận thấy cần nhờ sự hỗ trợ từ phía Tập đoàn mẹ - Tập đoàn Dairy Farm. “Chúng tôi phải cố gắng thuyết phục tập đoàn rằng Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng và phát triển, đây chỉ là giai đoạn đóng cửa ngắn hạn, chúng tôi sẽ vượt qua được”.

Cùng với đó, Guardian Việt Nam buộc phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh để phù hợp với tình hình mới của thị trường, bằng cách mở rộng kênh phân phối online trên các nền tảng thương mại điện tử, bên cạnh các kênh bán lẻ truyền thống.

“May mắn trong năm vừa qua, đội ngũ Guardian Việt Nam đa số được bảo toàn, và họ tôi rất xúc động khi chúng tôi cùng nhau vượt qua thời kì khó khăn nhất”, bà Thục tâm sự.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
25 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm