Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ doanh nhân Lê Ngọc Thu Trang: 'Tôi chọn cách làm chậm'

Hoàng Yến
- 14:18, 21/04/2021

(DNTO) - Kiên quyết đi theo con đường riêng của mình, sẵn sàng dấn thân bằng tất cả đam mê, chấp nhận đi chậm lại để đạt được ước mơ, đó là nét riêng đặc biệt của chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Công ty TNHH Ong mật Tracybee.

Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cô bé Trang phải trải qua một tuổi thơ vất vả. Nhưng chính những gian khó ấy lại là điều may mắn với chị.

Thuở nhỏ, dù bữa cơm không đủ no nhưng ngày ngày cô bé Trang vẫn đứng trên căn gác nhỏ và mơ ước. Cô ước mơ có nhiều bạn bè, được nhiều người yêu mến; được làm điều có ích cho xã hội. Có lúc, cô gái nhỏ ấy còn mơ được trở thành thủ tướng để có sức mạnh thay đổi cuộc sống của mình và của nhiều người.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Công ty TNHH Ong mật Tracybee.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Công ty TNHH Ong mật Tracybee.

 
Điều duy nhất khiến tôi phải làm là sản phẩm đó phải tốt và có ích cho xã hội.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Công ty TNHH Ong mật Tracybee.

Những ước mơ ấy lớn lên cùng Trang theo năm tháng, để khi có cơ hội, chị biến chúng thành hiện thực.

Trong kinh doanh, đừng chỉ nghĩ đến tiền

Năm 2012, những sản phẩm mật ong của Việt Nam sản xuất chủ yếu để xuất khẩu. Thị trường mật ong sạch trong nước hoàn toàn bị bỏ ngỏ. Qua công việc kinh doanh của gia đình chồng, Trang được biết khi sản phẩm mật xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn bị trả về sẽ quay trở lại phục vụ thị trường nội địa.

“Người Việt Nam cũng phải có quyền được ăn sạch, uống sạch, bình đẳng như mọi người trên thế giới này. Tại sao họ phải dùng sản phẩm kém chất lượng?”, những suy nghĩ, trăn trở đó khiến Trang chấp nhận từ bỏ công việc trong một ngân hàng lớn với mức lương hấp dẫn, cùng nhiều cơ hội nghề nghiệp khác, quyết tâm trở về với nghề nuôi ong xuất khẩu từ năm 1975 của gia đình.

Những ngày đầu khởi nghiệp đầy vất vả, chông gai. Để có tiền trả lương cho nhân viên, sáng sáng Trang chạy xe máy chở hàng đến chợ truyền thống bán cho bà con. Có khi chị cùng nhân viên lăn lộn hàng tuần ở các hội chợ để giới thiệu và bán hàng. Thương hiệu Tracybee bám rễ trên thị trường từ những ngày gian khó ấy, với Trang, là dấn thân để đạt được đam mê của mình.

“Nếu chỉ nghĩ đến kiếm tiền cho bản thân thì bạn đừng bao giờ khởi nghiệp, bởi mục tiêu này không đủ mạnh, không đủ sức để doanh nghiệp tồn tại lâu. Đó cũng không phải lý do xã hội cần bạn. Người trẻ nên tìm lý do sâu sắc hơn cho mình để khởi nghiệp” - chị Trang chia sẻ.

Chị quan niệm, kinh doanh phải là con đường bền vững dựa trên tình yêu và sự thấu cảm của người đứng đầu doanh nghiệp. Quan trọng nhất là doanh nghiệp phải mang đến những sản phẩm tốt, có ích cho xã hội, có như vậy họ mới thành công và hạnh phúc.

 
Thành công và hạnh phúc phải là sự cân bằng, là cái rễ bám sâu, không phải tạm bợ vì tiền.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Tracybee.

 “Nếu bạn làm tốt, xã hội sẽ trả tiền cho bạn. Đừng bao giờ nghĩ kinh doanh là phải dùng thủ thuật, chiêu trò. Việc đó nhiều người rất giỏi, nhưng theo tôi, họ khó có thể trở thành một doanh nhân đích thực; điều đó không thể đem lại cho họ hạnh phúc đích thực” - chị Trang tâm sự.

Chinh phục thị trường bằng chất lượng sản phẩm

Mật ong là một sản phẩm đặc thù, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường hoặc sử dụng một vài mẹo nhỏ dân gian, rất khó để phân biệt thật - giả.

Chị Trang cho biết, lợi dụng điều này, một số doanh nghiệp đã làm sai khiến ảnh hưởng niềm tin của người tiêu dùng trong nước, gây ra những bất lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính như Tracybee.

Với Tracybee, mật ong không chỉ nguyên chất mà còn phải sạch.

Với Tracybee, mật ong không chỉ nguyên chất mà còn phải sạch.

Mật ong chất lượng luôn phải đảm bảo hai yếu tố là sạch và nguyên chất, tuy nhiên, không phải nhà cung cấp nào cũng hiểu rõ điều này.

Theo chị Trang: “Mật ong nếu nguyên chất thôi chưa đủ, mà còn phải sạch. Vì trong mật ong, nguyên chất khi khai thác trực tiếp từ tổ ong, hàm lượng nước và các yếu tố tạp chất, vệ sinh khác chưa được xác định. Theo quy chuẩn, tỉ lệ nước trong mật ong phải dưới 20% thì mới đảm bảo. Khai thác mật ong tự nhiên rất có thể gặp các trường hợp như lấy non hoặc bị nhiễm khuẩn, lên men…”.

Chị Trang cho biết, Tracybee sử dụng phòng thí nghiệm để giám sát 100% chất lượng sản phẩm đầu vào. Sản phẩm mật ong của công ty phân phối ở thị trường trong nước luôn được kiểm tra kỹ càng, đáp ứng đúng các tiêu chuẩn của hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Với một số tiêu chuẩn cao, Tracybee sẽ gửi mẫu sang Đức để kiểm tra thêm một lần nữa.

Trang trại nuôi ong của Công ty Tracybee.

Trang trại nuôi ong của Công ty Tracybee.

 
Không có kế hoạch makerting hay chiến lược nào có thể biến số 0 thành số 10. Bạn phải góp nhặt từ từ, phải thực sự dấn thân và đam mê. Chiến lược tốt nhất mà bạn cần chuẩn bị đó là tinh thần sẵn sàng đối đầu và san bằng mọi khó khăn mà bạn sẽ gặp. Thậm chí cực đoan hơn, bạn nên chặn hết mọi đường rút lui của mình.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Tracybee.

“Doanh nghiệp muốn cạnh tranh với Tracybee thì phải làm mật ong thật và chất lượng cao. Khi đó nhu cầu mật ong kém chất lượng sẽ không tồn tại. Không có cầu ắt cung sẽ bị triệt tiêu. Một bức tranh xán lạn cho thị trường mật ong sẽ mở ra” - bà chủ ong mật Tracybee nhấn mạnh.

Chị Trang hy vọng Tracybee sẽ là thương hiệu Việt hàng đầu về mật ong được người dân tin dùng, đó cũng là động lực và đam mê để chị đi tiếp con đường của mình.

Keo ong - sự trả ơn cho xã hội 

Là bà mẹ hai con, chị Ngọc Thu Trang cũng phải trải qua những ngày tháng vất vả chăm con khi các bé bị suy giảm sức đề kháng dẫn đến mắc các bệnh viêm họng, ho, sốt… Việc sử dụng kháng sinh thường xuyên khiến sức khỏe các bé bị ảnh hưởng, kéo theo những hệ lụy khó lường.

Nhận thấy trong keo ong có một hỗn hợp nhựa thực vật (được loài ong hòa trộn với protein và enzyme trong tuyến nước bọt) có chất kháng khuẩn tự nhiên cao, nếu sử dụng thường xuyên sẽ tăng sức đề kháng cho cơ thể, đẩy lùi các căn bệnh về hô hấp, chị Trang quyết định phát triển sản phẩm này cho thị trường trong nước với mong muốn đưa sản phẩm keo ong đến với mọi gia đình Việt, để hạn chế tình trạng kháng kháng sinh.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Tracybee.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Tracybee.

Chị chọn hợp tác với Apis Flora - một công ty lâu đời và dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, sản xuất keo ong, để đảm bảo sản phẩm keo ong Tracybee là keo ong xanh Brasil chất lượng cao, hiệu quả và giá trị cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi biết quyết định này của chị, không ít người đã can ngăn rằng nước ngoài đã có sản phẩm này, tại sao không đặt hàng mang về Việt Nam bán, sao phải vất vả nghiên cứu phát triển làm gì?

 
Tôi sợ hãi khi nghĩ đến những giây phút cuối đời. Nếu bác sĩ nói rằng tôi chỉ còn 15 phút nhưng tôi vẫn nợ cuộc đời này nhiều giấc mơ dang dở, lúc ấy có ân hận thì cũng muộn rồi.

Chị Lê Ngọc Thu Trang, Giám đốc Tracybee.

Tuy nhiên, chị vẫn kiên quyết phát triển sản phẩm theo hướng riêng của mình. Chị muốn sản phẩm đó phải của riêng Việt Nam, phù hợp với túi tiền, hương vị người Việt. Mọi gia đình Việt Nam phải có sản phẩm an toàn từ thiên nhiên để hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc Tây, giúp những đứa trẻ có thể thỏa thích vui chơi mà không lo bị bệnh.

Với quyết tâm ấy, chị dành thời gian tìm hiểu các tài liệu khoa học liên quan đến sản phẩm; tham khảo các thông tin y học trên thế giới, tìm hiểu nhu cầu thị trường trong nước.

“Tôi mất 2 năm nghiên cứu để chắc chắn sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng trong nước, thực sự mang lại lợi ích; chắc chắn có đủ tình yêu để theo đuổi sản phẩm đến cùng và sản phẩm của tôi có khả năng định hướng thay đổi xã hội chứ không mơ hồ nữa. Quãng thời gian ấy đủ để tôi nhìn thấy điểm yếu và điểm mạnh của sản phẩm, không phải là sự mơ hồ nữa rồi. Tôi làm chậm. Tôi thành công chậm” - nữ doanh nhân khẳng định.

Hiện tại, sản phẩm keo ong của Tracybee có dạng xịt và dạng viên, mùi thơm dễ chịu, phù hợp với trẻ nhỏ. Sản phẩm được phân phối tại nhiều hệ thống nhà thuốc trên cả nước và khách hàng đón nhận nhiệt tình.

Công nhân tại trang trại nuôi ong của Tracybee.

Công nhân tại trang trại nuôi ong của Tracybee.

Trong tương lai, chị Trang dự định sẽ mang giống ong Brasil về nước, vừa giảm chi phí nhập khẩu và quan trọng hơn là tạo ra một ngành sản xuất mới, mang đến công việc, thu nhập cho những người nuôi ong trên cả nước.

“Tôi muốn đưa giống ong Brasil về để phát triển ngành keo ong của Việt Nam. Nếu việc này thành công, ai đó nói tôi hạnh phúc thứ nhì, tôi không chịu. Tôi phải là người hạnh phúc nhất vì khi ấy, sẽ thay đổi cuộc đời của hàng ngàn người lao động” - chị Trang chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
24 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm