Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO sách nói Fonos: Từng làm thư ký không lương 9 tháng để tiếp cận mentor

Huyền Trang
- 10:19, 01/11/2020

(DNTO) - Xuân Nguyễn – CEO ứng dụng sách nói Fonos chia sẻ, để tiếp cận với các mentor (cố vấn kinh doanh), cô không tiếc thời gian, không ngại gặp gỡ, thậm chí từng làm thư ký không lương để được học hỏi kinh nghiệm.

Xuân Nguyễn - CEO ứng dụng sách nói Fonos. Ảnh: T.L.

Xuân Nguyễn - CEO ứng dụng sách nói Fonos. Ảnh: T.L.

Không ngại bị từ chối

Khởi nghiệp với chuỗi Bánh Mì 362, dự án về y tế và sau đó là ứng dụng sách nói Fonos, Xuân Nguyễn cho biết, để có thành tựu như hiện tại, trong hành trình kinh doanh của cô không thể thiếu những mentor.

“Tôi làm gì cũng tìm người cố vấn cho mình, dù chỉ biết họ qua báo chí nhưng thấy rất ngưỡng mộ, rất muốn được tiếp xúc, học hỏi và đi theo con đường kinh doanh của họ”. Tuy nhiên, xuất phát điểm là người không có mối quan hệ trong giới kinh doanh, vì vậy, quá trình Xuân Nguyễn tìm kiếm mentor gặp không ít trở ngại, thậm chí nhiều lần bị từ chối.

Để tìm kiếm cơ hội, Xuân Nguyễn phải trang bị cho mình sự tự tin, học cách nói chuyện, thuyết trình. Xuân Nguyễn kể, vị mentor đầu tiên cô tìm gặp là một lãnh đạo doanh nghiệp lớn. Để tiếp cận với người này, Xuân Nguyễn chọn cách làm thư ký không lương tại doanh nghiệp của họ bởi theo quan điểm của cô, “mình phải giúp họ trước thì họ mới giúp mình”.

9 tháng làm thư ký không lương, Xuân Nguyễn cho biết cô được nhiều hơn mất, bởi ở đó cô học được nhiều kiến thức từ người mentor gạo cội, mà theo Xuân Nguyễn “bỏ tiền ra chưa chắc đã mua được”. Và chính vị mentor này đã giới thiệu cho cô những mối quan hệ tiếp theo để hỗ trợ quá trình khởi nghiệp sau này.

“Hầu hết mọi người đều sẵn lòng giúp đỡ nếu bạn không làm mất thời gian của họ. Trước khi gặp mentor, tôi thường tự hỏi muốn gì và trả lời tại sao họ phải giúp mình. Tôi luôn đặt ra các tình huống như vậy để tạo thế chủ động khi tiếp cận với các mentor. Tiếp cận mentor cũng giống như bạn khởi nghiệp, có thể thành công hoặc không, quan trọng là bạn dám làm”.

Từng thuê người họp hộ

Xuân Nguyễn cho biết, cô từng bị đối tác nghi ngờ năng lực vì là phụ nữ và tuổi đời còn trẻ. Ảnh: T.L.

Xuân Nguyễn cho biết, cô từng bị đối tác nghi ngờ năng lực vì là phụ nữ và tuổi đời còn trẻ. Ảnh: T.L.

Lần khởi nghiệp với dự án y tế, Xuân Nguyễn cho biết, vì lúc đó tuổi đời còn trẻ trong khi những đối tác đều là lãnh đạo doanh nghiệp có thâm niên, chuyên môn cao nên không ít lần khi gặp đối tác, cô nhận lại ánh mắt ngờ vực, thái độ hờ hững.

“90% cuộc họp tôi bước vào thì mọi người đều rất ngạc nhiên vì nghĩ rằng cô gái này trẻ quá, liệu có làm được gì không. Trong khi lúc đó, tôi là CEO của dự án, vì vậy không thể nào không tham gia cuộc họp. Cũng vì thái độ ngờ vực như vậy nên kết quả những buổi thương thảo đều không tốt”.

Để giải quyết vấn đề này, Xuân Nguyễn nảy sinh ra ý tưởng tìm người họp hộ. Tại những buổi thương thảo quan trọng, Xuân thường mời một anh bạn thân đóng giả là thành viên Hội đồng quản trị công ty để trao đổi cùng đối tác. Trước đó, Xuân và người bạn phải ngồi lại với nhau để tóm tắt và trao đổi trước nội dung cơ bản của cuộc họp.

“Sau lần đó, tôi thấy kết quả của buổi họp hiệu quả hơn, vì vậy tôi quyết định mời một người tương tự về làm quản lý cho mình và thay mình đi họp tại những cuộc thương thảo với những đối tác lớn tuổi”.

“Tôi tin người Việt đã sẵn sàng trả tiền cho các nội dung số”

Theo Xuân Nguyễn, người Việt sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng kĩ thuật số chất lượng

Theo Xuân Nguyễn, người Việt sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng kĩ thuật số chất lượng

Khởi nghiệp với ứng dụng sách nói - ứng dụng đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2012 nhưng chưa có mô hình nào thành công, là một áp lực đối với Xuân Nguyễn.

Vị nữ CEO trẻ tuổi không có kinh nghiệm về công nghệ đã phải lăn lộn tìm người đồng hành có chuyên môn và tìm ra hướng đi khác biệt để startup của mình không bị chết yểu.

Sau nhiều đêm đau đáu tìm câu trả lời về sự thất bại của các mô hình sách nói tại Việt Nam trước đây, Xuân Nguyễn nhận ra rằng, ứng dụng trước không thành công bởi họ cho mọi người sử dụng miễn phí hoặc thu tiền quá rẻ.

“Việc cho sử dụng miễn phí khiến các mô hình trước rơi vào vòng lặp: không có tiền tái đầu tư - ứng dụng không được nâng cấp, không có tiền trả cho nhà xuất bản để có đầu sách hay – không hấp dẫn được người sử dụng – không có tiền”.

Tuy nhiên, việc để người Việt sẵn sàng rút hầu bao chi trả cho các nội dung số cũng là thách thức đối với Fonos. Cùng thời điểm đó, Netflix và Spotify – hai ứng dụng dịch vụ phim ảnh và âm nhạc kỹ thuật số bắt đầu vào Việt Nam, xây dựng thị trường và bước đầu người Việt đã chấp nhận chi trả tiền cho dịch vụ đó.

Đối với Xuân Nguyễn, phim và nhạc là hai dịch vụ bị làm lậu nhiều nhất trên thị trường. Nhưng bằng cách đi riêng của mình, họ đã thu được tiền của những người sử dụng. Đây là tia sáng để Fonos tin rằng cũng có thể làm được như vậy.

“Trong quá trình nghiên cứu khách hàng, tôi đã thấy nhiều người đã bỏ ra tới 500.000 đồng mua những chiếc USB, cắm vào ô tô để nghe sách nói. Tôi nhận thấy nhu cầu về sử dụng sách nói luôn có và người dùng vẫn sẵn sàng trả tiền, quan trọng là chất lượng như thế nào. Nếu chất lượng bình thường, giống như những gì đang có trên Youtube thì họ sẽ nghe miễn phí”.

Vì vậy, để thuyết phục người sử dụng trả tiền cho dịch vụ số, không bằng cách nào khác, Fonos phải tự tạo ra phiên bản sách nói chất lượng, quy tụ những đầu sách hay, sách bán chạy, những loại sách có bản quyền. Song song với đó, trải nghiệm về ứng dụng cũng rất quan trọng, phải có giao diện đẹp, thao tác mượt mà.

Cuối cùng là giọng đọc. Theo nữ CEO Fonos, người Việt rất nhạy cảm về âm thanh và có tiêu chuẩn riêng cho từng vùng. Vì vậy, không thể nào một cuốn sách dành cho doanh nghiệp, bán chạy nhất của một tác giả lớn tuổi lại được đọc bởi một cô gái trẻ.

“Nếu không thể làm ứng dụng sách nói có tiêu chuẩn cao thì người Việt sẵn sàng mua ứng dụng sách nói nước ngoài. Thậm chí họ có mua của mình nhưng nếu chất lượng không tốt, không phù hợp thì họ cũng sẵn sàng không tiếp tục sử dụng và không trả tiền”, Xuân Nguyễn chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Xem thêm