Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO sách nói Fonos: Từng làm thư ký không lương 9 tháng để tiếp cận mentor

Huyền Trang
- 10:19, 01/11/2020

(DNTO) - Xuân Nguyễn – CEO ứng dụng sách nói Fonos chia sẻ, để tiếp cận với các mentor (cố vấn kinh doanh), cô không tiếc thời gian, không ngại gặp gỡ, thậm chí từng làm thư ký không lương để được học hỏi kinh nghiệm.

Xuân Nguyễn - CEO ứng dụng sách nói Fonos. Ảnh: T.L.

Xuân Nguyễn - CEO ứng dụng sách nói Fonos. Ảnh: T.L.

Không ngại bị từ chối

Khởi nghiệp với chuỗi Bánh Mì 362, dự án về y tế và sau đó là ứng dụng sách nói Fonos, Xuân Nguyễn cho biết, để có thành tựu như hiện tại, trong hành trình kinh doanh của cô không thể thiếu những mentor.

“Tôi làm gì cũng tìm người cố vấn cho mình, dù chỉ biết họ qua báo chí nhưng thấy rất ngưỡng mộ, rất muốn được tiếp xúc, học hỏi và đi theo con đường kinh doanh của họ”. Tuy nhiên, xuất phát điểm là người không có mối quan hệ trong giới kinh doanh, vì vậy, quá trình Xuân Nguyễn tìm kiếm mentor gặp không ít trở ngại, thậm chí nhiều lần bị từ chối.

Để tìm kiếm cơ hội, Xuân Nguyễn phải trang bị cho mình sự tự tin, học cách nói chuyện, thuyết trình. Xuân Nguyễn kể, vị mentor đầu tiên cô tìm gặp là một lãnh đạo doanh nghiệp lớn. Để tiếp cận với người này, Xuân Nguyễn chọn cách làm thư ký không lương tại doanh nghiệp của họ bởi theo quan điểm của cô, “mình phải giúp họ trước thì họ mới giúp mình”.

9 tháng làm thư ký không lương, Xuân Nguyễn cho biết cô được nhiều hơn mất, bởi ở đó cô học được nhiều kiến thức từ người mentor gạo cội, mà theo Xuân Nguyễn “bỏ tiền ra chưa chắc đã mua được”. Và chính vị mentor này đã giới thiệu cho cô những mối quan hệ tiếp theo để hỗ trợ quá trình khởi nghiệp sau này.

“Hầu hết mọi người đều sẵn lòng giúp đỡ nếu bạn không làm mất thời gian của họ. Trước khi gặp mentor, tôi thường tự hỏi muốn gì và trả lời tại sao họ phải giúp mình. Tôi luôn đặt ra các tình huống như vậy để tạo thế chủ động khi tiếp cận với các mentor. Tiếp cận mentor cũng giống như bạn khởi nghiệp, có thể thành công hoặc không, quan trọng là bạn dám làm”.

Từng thuê người họp hộ

Xuân Nguyễn cho biết, cô từng bị đối tác nghi ngờ năng lực vì là phụ nữ và tuổi đời còn trẻ. Ảnh: T.L.

Xuân Nguyễn cho biết, cô từng bị đối tác nghi ngờ năng lực vì là phụ nữ và tuổi đời còn trẻ. Ảnh: T.L.

Lần khởi nghiệp với dự án y tế, Xuân Nguyễn cho biết, vì lúc đó tuổi đời còn trẻ trong khi những đối tác đều là lãnh đạo doanh nghiệp có thâm niên, chuyên môn cao nên không ít lần khi gặp đối tác, cô nhận lại ánh mắt ngờ vực, thái độ hờ hững.

“90% cuộc họp tôi bước vào thì mọi người đều rất ngạc nhiên vì nghĩ rằng cô gái này trẻ quá, liệu có làm được gì không. Trong khi lúc đó, tôi là CEO của dự án, vì vậy không thể nào không tham gia cuộc họp. Cũng vì thái độ ngờ vực như vậy nên kết quả những buổi thương thảo đều không tốt”.

Để giải quyết vấn đề này, Xuân Nguyễn nảy sinh ra ý tưởng tìm người họp hộ. Tại những buổi thương thảo quan trọng, Xuân thường mời một anh bạn thân đóng giả là thành viên Hội đồng quản trị công ty để trao đổi cùng đối tác. Trước đó, Xuân và người bạn phải ngồi lại với nhau để tóm tắt và trao đổi trước nội dung cơ bản của cuộc họp.

“Sau lần đó, tôi thấy kết quả của buổi họp hiệu quả hơn, vì vậy tôi quyết định mời một người tương tự về làm quản lý cho mình và thay mình đi họp tại những cuộc thương thảo với những đối tác lớn tuổi”.

“Tôi tin người Việt đã sẵn sàng trả tiền cho các nội dung số”

Theo Xuân Nguyễn, người Việt sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng kĩ thuật số chất lượng

Theo Xuân Nguyễn, người Việt sẵn sàng trả tiền cho ứng dụng kĩ thuật số chất lượng

Khởi nghiệp với ứng dụng sách nói - ứng dụng đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2012 nhưng chưa có mô hình nào thành công, là một áp lực đối với Xuân Nguyễn.

Vị nữ CEO trẻ tuổi không có kinh nghiệm về công nghệ đã phải lăn lộn tìm người đồng hành có chuyên môn và tìm ra hướng đi khác biệt để startup của mình không bị chết yểu.

Sau nhiều đêm đau đáu tìm câu trả lời về sự thất bại của các mô hình sách nói tại Việt Nam trước đây, Xuân Nguyễn nhận ra rằng, ứng dụng trước không thành công bởi họ cho mọi người sử dụng miễn phí hoặc thu tiền quá rẻ.

“Việc cho sử dụng miễn phí khiến các mô hình trước rơi vào vòng lặp: không có tiền tái đầu tư - ứng dụng không được nâng cấp, không có tiền trả cho nhà xuất bản để có đầu sách hay – không hấp dẫn được người sử dụng – không có tiền”.

Tuy nhiên, việc để người Việt sẵn sàng rút hầu bao chi trả cho các nội dung số cũng là thách thức đối với Fonos. Cùng thời điểm đó, Netflix và Spotify – hai ứng dụng dịch vụ phim ảnh và âm nhạc kỹ thuật số bắt đầu vào Việt Nam, xây dựng thị trường và bước đầu người Việt đã chấp nhận chi trả tiền cho dịch vụ đó.

Đối với Xuân Nguyễn, phim và nhạc là hai dịch vụ bị làm lậu nhiều nhất trên thị trường. Nhưng bằng cách đi riêng của mình, họ đã thu được tiền của những người sử dụng. Đây là tia sáng để Fonos tin rằng cũng có thể làm được như vậy.

“Trong quá trình nghiên cứu khách hàng, tôi đã thấy nhiều người đã bỏ ra tới 500.000 đồng mua những chiếc USB, cắm vào ô tô để nghe sách nói. Tôi nhận thấy nhu cầu về sử dụng sách nói luôn có và người dùng vẫn sẵn sàng trả tiền, quan trọng là chất lượng như thế nào. Nếu chất lượng bình thường, giống như những gì đang có trên Youtube thì họ sẽ nghe miễn phí”.

Vì vậy, để thuyết phục người sử dụng trả tiền cho dịch vụ số, không bằng cách nào khác, Fonos phải tự tạo ra phiên bản sách nói chất lượng, quy tụ những đầu sách hay, sách bán chạy, những loại sách có bản quyền. Song song với đó, trải nghiệm về ứng dụng cũng rất quan trọng, phải có giao diện đẹp, thao tác mượt mà.

Cuối cùng là giọng đọc. Theo nữ CEO Fonos, người Việt rất nhạy cảm về âm thanh và có tiêu chuẩn riêng cho từng vùng. Vì vậy, không thể nào một cuốn sách dành cho doanh nghiệp, bán chạy nhất của một tác giả lớn tuổi lại được đọc bởi một cô gái trẻ.

“Nếu không thể làm ứng dụng sách nói có tiêu chuẩn cao thì người Việt sẵn sàng mua ứng dụng sách nói nước ngoài. Thậm chí họ có mua của mình nhưng nếu chất lượng không tốt, không phù hợp thì họ cũng sẵn sàng không tiếp tục sử dụng và không trả tiền”, Xuân Nguyễn chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm