Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hành trình cách mạng của siêu vật liệu trong tương lai

Hải Ngư
- 12:03, 09/05/2021

(DNTO) - Trong tương lai, siêu vật liệu là thứ sẽ có thể biến chuyện khoa học viễn tưởng thành hiện thực. Điển hình là chúng cải tiến điện thoại thông minh, thay đổi cách con người sử dụng đủ loại công nghệ, thậm chí cho phép các nhà khoa học điều khiển sóng ánh sáng theo những cách mới.

Hãy tưởng tượng ta vận hành một chiếc máy tính chỉ bằng cách “hoa tay múa chân” trong không khí như anh chàng Tony Stark làm trong phim “Người sắt”. Hoặc sử dụng smartphone để phóng đại một vật thể tương tự như cách mà nhân vật của Harrison Ford thực hiện trong xuất phẩm điện ảnh “Blade Runner”. Hay cứ nghĩ cảnh một cuộc họp video thế hệ mới chỉ cần dùng kính thực tế tăng cường giúp các thành viên buổi họp xem được hình đại diện 3-D. Thậm chí gần gũi nhất là chứng kiến một thế hệ xe tự hành có khả năng lái an toàn trong giao thông thành phố.

Siêu vật liệu là vật liệu tự nhiên có thể điều chỉnh cấu trúc của chúng để đạt được những đặc tính không có trong vật liệu tự nhiên, với kiểu dáng nhỏ gọn và hiệu suất nâng cao. Ảnh: Wireimages

Siêu vật liệu là vật liệu tự nhiên có thể điều chỉnh cấu trúc của chúng để đạt được những đặc tính không có trong vật liệu tự nhiên, với kiểu dáng nhỏ gọn và hiệu suất nâng cao. Ảnh: Wireimages

Những tiến bộ này và hàng loạt viễn cảnh khác sẽ dư sức xảy ra nhờ một thứ gọi là "siêu vật liệu". Thuật ngữ này dùng để chỉ chung các vật liệu có đặc tính riêng, sở hữu cấu trúc mịn hơn bước sóng của ánh sáng thường, sóng vô tuyến và các loại bức xạ điện từ khác. Chúng sẽ cung cấp cho các chuyên gia kỹ thuật khả năng kiểm soát tối ưu khi thiết kế các loại cảm biến siêu thanh, trải rộng phạm vi từ kính viễn vọng đến nhiệt kế hồng ngoại.

Loại siêu vật liệu này được xem là lĩnh vực của những giấc mơ và được âm thầm sử dụng thử nghiệm suốt 12 năm tại Thung lũng Silicon. Các sản phẩm tiêu dùng đầu tiên tận dụng siêu vật liệu rẻ tiền để cải thiện hiệu suất sẽ là điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, khả năng điều khiển sóng ánh sáng theo những cách mới cũng sẽ sớm cho phép kính thực tế tăng cường phủ lên hình ảnh của máy vi tính trong thế giới thực.

Kỹ thuật mới có phạm vi ứng dụng rộng rãi. Ví dụ, nó có thể được sử dụng trong các chip quang học để đạt được khả năng cung cấp dữ liệu đáng tin cậy trên internet, hoặc để tăng tốc bộ định tuyến. Ảnhh: Wireimages

Kỹ thuật mới có phạm vi ứng dụng rộng rãi. Ví dụ, nó có thể được sử dụng trong các chip quang học để đạt được khả năng cung cấp dữ liệu đáng tin cậy trên internet, hoặc để tăng tốc bộ định tuyến. Ảnhh: Wireimages

Thật ra, bản thân các công nghệ này không phải là mới. Đầu thế kỷ 19, nhà vật lý người Pháp Augustin-Jean Fresnel từng đề xuất ý tưởng làm phẳng và làm sáng thấu kính quang học bằng cách sử dụng một loạt các rãnh đồng tâm để hội tụ ánh sáng. Một cải tiến quan trọng nữa đằng sau siêu vật liệu là chúng được cấu tạo từ các thành phần phụ có bước sóng nhỏ hơn bước sóng của các loại bức xạ khác.

Một trong những người đầu tiên nhận ra tiềm năng thương mại của siêu vật liệu là nhà vật lý Nathan Myhrvold, nhân vật đứng đầu bộ phận Nghiên cứu của Microsoft trước đây. Từ đó đến nay, ông đã thành lập nửa tá công ty dựa trên công nghệ này.

Một số doanh nghiệp như thế đang theo đuổi kinh doanh trong thị trường quang học tiêu dùng, trong đó có Lumotive. Hãng sử dụng siêu vật liệu dạng tinh thể lỏng thay đổi được hệ số phản xạ, giúp chiếu được các chùm tia laze theo các hướng khác nhau để tạo chính xác bản đồ các vật thể xung quanh trong khoảng cách hàng trăm thước. Kết quả là hệ thống này ít tốn kém hơn nhiều, có thể phục vụ một loạt ứng dụng mới như máy bay giao hàng không người lái, ô tô tự hành hay những robot gia đình di động, chẳng hạn như máy hút bụi thông minh.

Siêu vật liệu mở ra những khả năng hoàn toàn mới trong quang học. Ảnh: Wireimages

Siêu vật liệu mở ra những khả năng hoàn toàn mới trong quang học. Ảnh: Wireimages

Một công ty khác cũng đang cố gắng khai thác tiềm năng của siêu vật liệu là Metalenz do Robert Devlin và Federico Capasso, thành lập vào năm 2017. Hãng này hiện đang nghiên cứu phương pháp mới sử dụng công nghệ chế tạo chip máy tính mạnh mẽ và rẻ tiền để sản xuất thấu kính quang học. Cuộc cách mạng này rất quan trọng khi giới thiệu được một thế hệ chip tận dụng ánh sáng, tương tự như cách mà chip tận dụng điện năng vào những năm 1960 dựa vào nền phát triển khắc mạch trên silicon, đã dẫn đến một ngành công nghiệp tiêu dùng rộng mới từ đồng hồ điện tử, trò chơi điện tử đến máy tính cá nhân...

Điện thoại thông minh cũng sẽ hưởng lợi từ siêu vật liệu trong việc dùng nó thay thế thấu kính nhựa. Apple được cho là đang phát triển thiết kế này để có được kính mỏng và nhẹ cho smartphone thế hệ tương lai. Còn Hãng Metalenz đã chứng minh, thấu kính siêu mỏng làm từ silicon hai chiều có cấu trúc siêu trong suốt, tức ống kính được chế tạo giống như các mạch tích hợp, sẽ có những lợi thế rất quan trọng. Như thế, siêu vật liệu vừa có khả năng làm giảm độ phức tạp của hệ thống, vừa cải thiện được hiệu suất tổng thể.

Các sản phẩm tiêu dùng đầu tiên tận dụng siêu vật liệu rẻ tiền để cải thiện hiệu suất sẽ là điện thoại thông minh. Ảnh: Shutterstoc

Các sản phẩm tiêu dùng đầu tiên tận dụng siêu vật liệu rẻ tiền để cải thiện hiệu suất sẽ là điện thoại thông minh. Ảnh: Shutterstoc

Cuối cùng, tương tự như vậy, siêu vật liệu cũng biến đổi cách các nhà thiết kế khai thác chùm ánh sáng phục vụ ngành thiên văn. Điển hình, các nhà khoa học đang dùng siêu vật liệu để hoàn thiện một kính viễn vọng tiên tiến dự kiến lắp đặt tại Đài quan sát Simons ở Chile vào năm tới. Những tấm phủ bên trong kính này làm bằng vật liệu mới sẽ vừa nhẹ, rẻ, vừa dễ lắp đặt lại khó rơi, nên thu được hầu như trọn bộ các nguồn sáng lang thang trong vũ trụ.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm