Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ sinh học - đà bật cho thành công của Armon Sharei

Hải Ngư
- 10:20, 08/02/2021

(DNTO) - Với thành quả nổi bật của công trình nghiên cứu tế bào miễn nhiễm ung thư, Armon Sharei được vinh danh đứng trong hàng ngũ 30 nhà sáng lập trẻ dưới 30 tuổi. Công nghệ sinh học mà anh khám phá đã chinh phục được hầu bao của tập đoàn dược phẩm nổi tiếng thế giới.

Nếu ví ngành công nghệ sinh học như một cảng biển thì như Armon Sharei, chàng trai người Mỹ gốc Iran đã thả neo đúng chỗ.

Những "phát súng" dí vào tế bào ung thư

Tuy vừa ngấp nghé độ tuổi “tam thập nhi lập”, tiến sĩ hóa trẻ của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) nay không còn thời gian nhiều cho những thú vui tuổi thanh xuân của mình như trượt tuyết, lướt ván. Bởi SQZ Biotech, cơ ngơi khởi nghiệp của Armon nay đang “vắt giò lên cổ” chạy cho kịp những đơn hàng có giá trị 1,3 tỷ đô la mà tập đoàn dược phẩm Roche đã đặt trước.

Công nghệ sinh học mà Armon Sharei và Tập đoàn SQZ Biotech phát triển được tạp chí Scientific American công nhận là một trong 10 Ý tưởng thay đổi thế giới. Ảnh: TL

Công nghệ sinh học mà Armon Sharei và Tập đoàn SQZ Biotech phát triển được tạp chí Scientific American công nhận là một trong 10 Ý tưởng thay đổi thế giới. Ảnh: TL

Đào tạo hệ thống miễn dịch của con người để chống lại bệnh ung thư, ý tưởng đột phá của doanh nhân Armon Sharei đã khiến Roche không thể cưỡng lại chuyện bỏ vốn đầu tư. Tất cả khởi đi từ 1 phát minh đặc thù trong số 10 sáng kiến mà Armon đã sở hữu tính đến nay.

Năm 2009, chàng sinh viên hóa nằm trong nhóm nghiên cứu đề tài làm sao để chuyển các hợp chất vào tế bào sống. Đây là một bài toán hắc búa nhưng lại là giải pháp tiềm năng, kỳ vọng giúp khoa học nghiên cứu thành công các loại bệnh và mở ra con đường khám phá những loại thuốc điều trị mới.

SQZ Biotech không lâu sau đó đã ra đời và tiếp tục các nhiệm vụ dở dàng của cả nhóm. May mắn mỉm cười với Sharei khi bất ngờ nhà đầu tư Amy Schulman hỗ trợ anh 5 triệu đô la.

Rồi càng sốc hơn, chỉ một thời gian ngắn sau, F. Hoffmann-La Roche, tập đoàn hàng đầu về dược phẩm kiêm điều trị ung thư thế giới đã quyết định đổ ngay 500 triệu USD vào start-up non trẻ này, một sự kiện gây choáng giới y học.

Tuy nhiên yêu cầu của họ cũng là một thử thách không nhỏ với ê-kíp của Armon Sharei. Đó là phát triển một công nghệ đặc biệt để làm sao tiêm được protein vào những tế bào miễn dịch của người để kích hoạt “tế bào sát thủ T” hầu tạo ra phản ứng chống lại bệnh ung thư. Nếu thành công SQZ sẽ được lợi kép, ngoài nguồn vốn đầu tư ban đầu, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được một khoản tiền bản quyền từ Roche về việc bán các sản phẩm trong tương lai.  

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-sinh-hoc-da-bat-cho-thanh-cong-su-nghiep-cua-armon-sharei-hinh-anh (2)

Để giải bài toán, ý tưởng dùng súng mini bắn các hợp chất vào tế bào qua lớp màng được Sharmon chú ý ứng dụng ngay từ đầu. Nhưng “nghĩ vậy mà không phải vậy”, bao nhiêu lần thử nghiệm vẫn chẳng thấy hiệu quả. Cho đến một hôm, đang khi cố ép đầu nòng súng có những lỗ nhỏ li ti vào thành tế bào, chưa kịp bấm nút bắn, bất chợt anh thấy hợp chất lọt qua.

Hóa ra hiệu quả có được không do tác động bắn, mà đến từ tình trạng màng tế bào bị đầu nòng súng ép vào, ma sát trực tiếp với cường độ cao nên lớp màng phải dịch chuyển giãn nở, cho phép hợp chất chảy vào nhân.

Từ cú “Eureka” này, hệ thống nén do nhóm Sharei thiết kế trở thành thứ phát minh độc đáo, một công cụ cơ bản làm nền móng cho SQZ Biotech.

Được cải thiện hoàn chỉnh, thiết bị khi ép sát màng sẽ “biến” tế bào thành như một miếng bọt biển, các lỗ nhỏ xíu đột nhiên xuất hiện ở màng ngoài, trở thành đường dẫn các phân tử hợp chất thâm nhập vào bên trong.

Thành công đến, các nhà rót vốn hài lòng và họ tấm tắc khen mình, khen người bằng những lời có cánh “Đầu tư vào SQZ vững chãi như cái tên chủ nhân của nó, Armon (nghĩa là mỏ neo)”. Còn chính Armon Sharei lại bắt đầu nghĩ đến tương lai với đầu óc của một doanh nhân chứ không thuần túy là nhà khoa học nữa.

Con đường kinh doanh rộng mở

Ban đầu SQZ Biotech định cấp phép công nghệ họ sở hữu cho các trường đại học và bệnh viện để nghiên cứu. Nhưng càng đánh giá tiềm năng sử dụng cho các mục đích to lớn hơn, cả ê-kíp đã đổi hướng kinh doanh. Đó là sẽ vừa có tiếng, có tâm y đức lại vừa có tiền khủng nếu dùng công nghệ tạo ra các tế bào sống khác nhau giúp con người chống chọi với các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư. Bởi cơ chế dẫn truyền hợp chất vào tế bào của SQZ hiệu quả hơn các phương pháp hiện hành trên thế giới, mặt khác nó cũng thực hiện tốt trên đa dạng loại tế bào và chất liệu và ít rủi ro hơn.

SQZ Biothech của Armon Sharei nằm trong top 15 doanh nghiệp có tiềm năng thay đổi hình y học toàn cầu. Ảnh: TL

SQZ Biothech của Armon Sharei nằm trong top 15 doanh nghiệp có tiềm năng thay đổi hình y học toàn cầu. Ảnh: TL

Năm 2014, tạp chí Mỹ Scientific American đánh giá công nghệ sinh học SQZ là 1 trong 10 ý tưởng thay đổi thế giới. Còn mới đây tờ Fierce Biotech xếp hạng SQZ Biothech của Armon Sharei nằm trong top 15 doanh nghiệp có tiềm năng cách mạng tình hình y học toàn cầu.

Giới chuyên gia dự đoán trong vòng một, hai năm tới, công cụ của SQZ có thể được sử dụng trong các thử nghiệm ung thư lâm sàng ở người. Với giấy phép độc quyền, Sharei đang tích cực thảo luận về quan hệ hợp tác với nhiều công ty dược phẩm để phát triển thêm nhiều phương cách chế tạo các tế bào chống bệnh tật.

Nói về những yếu tố thành công của mình, Armon tóm tắt: “Phải có kế hoạch kinh doanh, lấy cho được bằng sáng chế, tham gia thi các dự án chuyên đề, sẵn sàng nhận mọi hình thức tài trợ, quy tụ cho được một đội ngũ giỏi, tận dụng triệt để môi trường mạng và nhất là đừng quá ám ảnh về thành tích khoa học”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm