Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ sinh học - đà bật cho thành công của Armon Sharei

Hải Ngư
- 10:20, 08/02/2021

(DNTO) - Với thành quả nổi bật của công trình nghiên cứu tế bào miễn nhiễm ung thư, Armon Sharei được vinh danh đứng trong hàng ngũ 30 nhà sáng lập trẻ dưới 30 tuổi. Công nghệ sinh học mà anh khám phá đã chinh phục được hầu bao của tập đoàn dược phẩm nổi tiếng thế giới.

Nếu ví ngành công nghệ sinh học như một cảng biển thì như Armon Sharei, chàng trai người Mỹ gốc Iran đã thả neo đúng chỗ.

Những "phát súng" dí vào tế bào ung thư

Tuy vừa ngấp nghé độ tuổi “tam thập nhi lập”, tiến sĩ hóa trẻ của Viện công nghệ Massachusetts (MIT) nay không còn thời gian nhiều cho những thú vui tuổi thanh xuân của mình như trượt tuyết, lướt ván. Bởi SQZ Biotech, cơ ngơi khởi nghiệp của Armon nay đang “vắt giò lên cổ” chạy cho kịp những đơn hàng có giá trị 1,3 tỷ đô la mà tập đoàn dược phẩm Roche đã đặt trước.

Công nghệ sinh học mà Armon Sharei và Tập đoàn SQZ Biotech phát triển được tạp chí Scientific American công nhận là một trong 10 Ý tưởng thay đổi thế giới. Ảnh: TL

Công nghệ sinh học mà Armon Sharei và Tập đoàn SQZ Biotech phát triển được tạp chí Scientific American công nhận là một trong 10 Ý tưởng thay đổi thế giới. Ảnh: TL

Đào tạo hệ thống miễn dịch của con người để chống lại bệnh ung thư, ý tưởng đột phá của doanh nhân Armon Sharei đã khiến Roche không thể cưỡng lại chuyện bỏ vốn đầu tư. Tất cả khởi đi từ 1 phát minh đặc thù trong số 10 sáng kiến mà Armon đã sở hữu tính đến nay.

Năm 2009, chàng sinh viên hóa nằm trong nhóm nghiên cứu đề tài làm sao để chuyển các hợp chất vào tế bào sống. Đây là một bài toán hắc búa nhưng lại là giải pháp tiềm năng, kỳ vọng giúp khoa học nghiên cứu thành công các loại bệnh và mở ra con đường khám phá những loại thuốc điều trị mới.

SQZ Biotech không lâu sau đó đã ra đời và tiếp tục các nhiệm vụ dở dàng của cả nhóm. May mắn mỉm cười với Sharei khi bất ngờ nhà đầu tư Amy Schulman hỗ trợ anh 5 triệu đô la.

Rồi càng sốc hơn, chỉ một thời gian ngắn sau, F. Hoffmann-La Roche, tập đoàn hàng đầu về dược phẩm kiêm điều trị ung thư thế giới đã quyết định đổ ngay 500 triệu USD vào start-up non trẻ này, một sự kiện gây choáng giới y học.

Tuy nhiên yêu cầu của họ cũng là một thử thách không nhỏ với ê-kíp của Armon Sharei. Đó là phát triển một công nghệ đặc biệt để làm sao tiêm được protein vào những tế bào miễn dịch của người để kích hoạt “tế bào sát thủ T” hầu tạo ra phản ứng chống lại bệnh ung thư. Nếu thành công SQZ sẽ được lợi kép, ngoài nguồn vốn đầu tư ban đầu, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được một khoản tiền bản quyền từ Roche về việc bán các sản phẩm trong tương lai.  

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-sinh-hoc-da-bat-cho-thanh-cong-su-nghiep-cua-armon-sharei-hinh-anh (2)

Để giải bài toán, ý tưởng dùng súng mini bắn các hợp chất vào tế bào qua lớp màng được Sharmon chú ý ứng dụng ngay từ đầu. Nhưng “nghĩ vậy mà không phải vậy”, bao nhiêu lần thử nghiệm vẫn chẳng thấy hiệu quả. Cho đến một hôm, đang khi cố ép đầu nòng súng có những lỗ nhỏ li ti vào thành tế bào, chưa kịp bấm nút bắn, bất chợt anh thấy hợp chất lọt qua.

Hóa ra hiệu quả có được không do tác động bắn, mà đến từ tình trạng màng tế bào bị đầu nòng súng ép vào, ma sát trực tiếp với cường độ cao nên lớp màng phải dịch chuyển giãn nở, cho phép hợp chất chảy vào nhân.

Từ cú “Eureka” này, hệ thống nén do nhóm Sharei thiết kế trở thành thứ phát minh độc đáo, một công cụ cơ bản làm nền móng cho SQZ Biotech.

Được cải thiện hoàn chỉnh, thiết bị khi ép sát màng sẽ “biến” tế bào thành như một miếng bọt biển, các lỗ nhỏ xíu đột nhiên xuất hiện ở màng ngoài, trở thành đường dẫn các phân tử hợp chất thâm nhập vào bên trong.

Thành công đến, các nhà rót vốn hài lòng và họ tấm tắc khen mình, khen người bằng những lời có cánh “Đầu tư vào SQZ vững chãi như cái tên chủ nhân của nó, Armon (nghĩa là mỏ neo)”. Còn chính Armon Sharei lại bắt đầu nghĩ đến tương lai với đầu óc của một doanh nhân chứ không thuần túy là nhà khoa học nữa.

Con đường kinh doanh rộng mở

Ban đầu SQZ Biotech định cấp phép công nghệ họ sở hữu cho các trường đại học và bệnh viện để nghiên cứu. Nhưng càng đánh giá tiềm năng sử dụng cho các mục đích to lớn hơn, cả ê-kíp đã đổi hướng kinh doanh. Đó là sẽ vừa có tiếng, có tâm y đức lại vừa có tiền khủng nếu dùng công nghệ tạo ra các tế bào sống khác nhau giúp con người chống chọi với các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư. Bởi cơ chế dẫn truyền hợp chất vào tế bào của SQZ hiệu quả hơn các phương pháp hiện hành trên thế giới, mặt khác nó cũng thực hiện tốt trên đa dạng loại tế bào và chất liệu và ít rủi ro hơn.

SQZ Biothech của Armon Sharei nằm trong top 15 doanh nghiệp có tiềm năng thay đổi hình y học toàn cầu. Ảnh: TL

SQZ Biothech của Armon Sharei nằm trong top 15 doanh nghiệp có tiềm năng thay đổi hình y học toàn cầu. Ảnh: TL

Năm 2014, tạp chí Mỹ Scientific American đánh giá công nghệ sinh học SQZ là 1 trong 10 ý tưởng thay đổi thế giới. Còn mới đây tờ Fierce Biotech xếp hạng SQZ Biothech của Armon Sharei nằm trong top 15 doanh nghiệp có tiềm năng cách mạng tình hình y học toàn cầu.

Giới chuyên gia dự đoán trong vòng một, hai năm tới, công cụ của SQZ có thể được sử dụng trong các thử nghiệm ung thư lâm sàng ở người. Với giấy phép độc quyền, Sharei đang tích cực thảo luận về quan hệ hợp tác với nhiều công ty dược phẩm để phát triển thêm nhiều phương cách chế tạo các tế bào chống bệnh tật.

Nói về những yếu tố thành công của mình, Armon tóm tắt: “Phải có kế hoạch kinh doanh, lấy cho được bằng sáng chế, tham gia thi các dự án chuyên đề, sẵn sàng nhận mọi hình thức tài trợ, quy tụ cho được một đội ngũ giỏi, tận dụng triệt để môi trường mạng và nhất là đừng quá ám ảnh về thành tích khoa học”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm