Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TerraPower, kế hoạch năng lượng hạt nhân thế hệ mới của Bill Gates

Hải Ngư
- 06:00, 19/04/2021

(DNTO) - Tỷ phú Bill Gates đã thành lập TerraPower với mục tiêu trong vòng thập kỷ sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân thế hệ kế tiếp với đầy đủ chức năng tiên tiến

Giống như nhiều người, quan điểm của Gates về điện hạt nhân vẫn bị ám ảnh từ những tai nạn thảm khốc trong quá khứ như các vụ Three Mile Islands và Chernobyl. Thế nên, tâm thế của vị tỷ phú này khi bắt đầu tìm hiểu về sự đổi mới năng lượng hạt nhân là vừa nghi ngờ vừa tò mò.

Bill Gates tại TerraPower với bản mô phỏng các bó pin nhiên liệu bằng kim loại. ẢNH TERRAPOWER

Bill Gates tại TerraPower với bản mô phỏng các bó pin nhiên liệu bằng kim loại. ẢNH TERRAPOWER

Tuy vậy Gates cũng quan tâm đến tiềm năng của năng lượng hạt nhân như một loại năng lượng sạch. Sau khi đọc một bài báo về thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới được xây dựng với những tiến bộ kỹ thuật để đề phòng các tai nạn tương tự, năm 2008 ông đã thành lập TerraPower để phát triển lợi ích của những cải tiến này. Được chính phủ liên bang Hoa Kỳ lựa chọn thông qua Chương trình ARDP (Trình diễn Lò phản ứng Tiên tiến), TerraPower đặt mục tiêu xây dựng lò phản ứng hạt nhân hiện đại để hòa vào mạng lưới điện năm 2050 của Mỹ bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Theo lời Chủ tịch và giám đốc điều hành TerraPower, Chris Levesque, dự án này sẽ giúp Hoa Kỳ trở thành một thế lực thống trị về điện hạt nhân, tái xuất khẩu các lò phản ứng được thiết lập theo tiêu chuẩn mới cho thế giới. Hai yếu tố quan trọng nhất để phát triển sản phẩm này là tiền và năng lực thì Bill Gates đã có sẵn. Vậy TerraPower đang được xây dựng theo cách nào?

Theo B. Gates, bất chấp tiếng xấu điện hạt nhân từng phải gánh, nếu được phân tích theo tỷ lệ tử vong trên mỗi đơn vị điện được tạo ra, nó thực sự là hình thức sản xuất điện an toàn nhất. Các nhà máy Natrium Reactor của TerraPower sẽ khiến con người yên tâm hơn phần lớn là nhờ vào hệ thống làm mát đáng tin cậy của các lò phản ứng. Sự phân hạch hạt nhân, quá trình các nguyên tử phân tách và giải phóng một lượng lớn năng lượng, tạo ra rất nhiều nhiệt. Trong các nhà máy điện hạt nhân thông thường, được gọi là lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ, nước sẽ hấp thụ lượng nhiệt đó để tạo thành hơi nước làm quay tuabin sản xuất ra điện.

Cơ sở thử nghiệm vật lý quy mô đầy đủ cho các hoạt động xử lý nhiên liệu của TerraPower. ẢNH TERRAPOWER

Cơ sở thử nghiệm vật lý quy mô đầy đủ cho các hoạt động xử lý nhiên liệu của TerraPower. ẢNH TERRAPOWER

Vấn đề là hơi nước đó cũng có thể tích tụ và tạo ra áp suất bên trong lò phản ứng tạo khả năng gây nổ. Vì vậy, Natrium Reactor của TerraPower đã đi tiên phong so với nhiều thập kỷ trước khi sử dụng một phương pháp khác, dùng natri lỏng như chất làm mát. Natri lỏng có nhiệt độ sôi cao hơn và hấp thụ được nhiệt nhiều hơn nước, tức là áp suất cao sẽ không tích tụ bên trong lò phản ứng. Ngoài ra, hệ thống làm mát của TerraPower không dựa vào bất kỳ nguồn năng lượng bên ngoài nào để hoạt động trong trường hợp lò phản ứng ngừng hoạt động khẩn cấp, mà thông qua không khí nóng bốc lên từ sự lưu thông tự nhiên trong hệ thống.

Điều này có thể ngăn ngừa những thảm họa như những gì đã xảy ra tại nhà máy Fukushima Daiichi ở Nhật Bản. Trận động đất năm ấy đã khiến cửa lò phản ứng của nhà máy đóng sập dẫn đến hệ thống làm mát dự phòng bị lỗi. Kế tiếp là trận sóng thần đã vô hiệu hóa hoạt động máy bơm chạy bằng máy phát điện diesel triệt khả năng làm mát lò phản ứng, dẫn đến các lõi tan chảy và nhiều vấn đề tai hại khác.

Phối cảnh 3D nhà máy điện TerraPower. ẢNH TERRAPOWER

Phối cảnh 3D nhà máy điện TerraPower. ẢNH TERRAPOWER

Công nghệ Natrium còn có khả năng lưu trữ nhiệt trong các bể chứa muối nóng chảy để sử dụng trong tương lai giống như một cục pin. Khả năng lưu trữ dạng này có thể tăng sản lượng điện của lò phản ứng từ khoảng 345 megawatt đến 500 megawatt trong năm giờ. Theo Levesque, đây là khái niệm hạt nhân đầu tiên tích hợp khả năng lưu trữ năng lượng quy mô lớn giúp giải quyết thách thức tồn tại xưa nay là mục tiêu khử cacbon.

Kế tiếp là vấn đề chi phí xây dựng. Ở Mỹ, chi phí xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thông thường có thể lên tới nhiều tỷ đồng. Điển hình hai tổ máy đang được triển khai tại Nhà máy Vogtle ở Georgia dự kiến trị giá hơn 25 tỷ USD. Còn ở TerraPower, chi phí cho một nhà máy Natrium thương mại chỉ mất 1 tỷ USD bao gồm đầu tư kỹ thuật, mua sắm và xây dựng. Số tiền bỏ ra tính hạ hơn là nhờ những Natrium Reactors hoạt động ở áp suất thấp nên không cần đến những vật liệu đắt tiền, nặng nề. Tính quy mô diện tích các nhà máy TerraPower cũng nhỏ hơn so với các lò hạt nhân thông thường nên tiền vốn bỏ ra cũng giảm.

Quang cảnh bên trong phòng thí nghiệm của TerraPower. ẢNH TERRAPOWER

Quang cảnh bên trong phòng thí nghiệm của TerraPower. ẢNH TERRAPOWER

TerraPower cũng tạo ra ít chất thải hạt nhân nhờ dùng công nghệ Natrium, sử dụng nhiên liệu uranium phóng xạ hiệu quả và hoàn thiện hơn nhiều so với các nhà máy thông thường. Điều này thực hiện được là nhờ một quy trình thiết kế lò phản ứng rất chính xác, tận dụng lợi thế của máy tính hiệu suất cao và vật liệu tiên tiến ngày nay. Do đó, nhiên liệu đã qua sử dụng chiếm ít hơn 2/3 thể tích trên mỗi gigawatt-giờ năng lượng được tạo ra so với các lò phản ứng cũ.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm