Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành công ngoạn mục của Bukalapak với mảng kinh doanh quầy hàng trên phố

Hải Ngư
- 10:45, 01/04/2021

(DNTO) - Công ty khởi nghiệp bán lẻ Bukalapak đang tận dụng công nghệ 4.0 để vực dậy một phân khúc mang tính biểu tượng của nền kinh tế đất nước Indonesia trong đại dịch: kinh doanh các quầy hàng trên phố.

Đất nước Indonesia nổi tiếng với hàng triệu quầy hàng đường phố truyền thống do gia đình sở hữu, hay còn gọi là “warung”. Cứ khoảng 50 hoặc 100 ngôi nhà, sẽ có một mở cửa hàng trước cửa bày bán những mặt hàng cơ bản sinh hoạt như nước, xà phòng, cà phê hoặc đủ thứ linh tinh khác. Trông nho nhỏ xô bồ là thế, nhưng đằng sau hậu trường chợ phố này thực sự là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.

Những “warung” quây thành chợ nhỏ hè phố ở Indonesia. ẢNH GETTY IMAGES

Những “warung” quây thành chợ nhỏ hè phố ở Indonesia. ẢNH GETTY IMAGES

Lớp con buôn nhỏ thị dân này đã sinh hoạt kiếm sống như vậy bao đời nay. Đến khi nền kinh tế phát triển theo hướng mới, cơ bản là họ bị bỏ lại phía sau. Với mong muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ hiện đại hóa để theo kịp dòng chảy thị trường, công ty khởi nghiệp bán lẻ Bukalapak với các ông chủ trẻ đã ra tay hành động, hy vọng sẽ vực dậy một phân khúc mang tính biểu tượng của nền kinh tế đất nước, trước mắt là chí ít vượt qua được đại dịch.

Một doanh nghiệp mang dáng dấp “người láng giềng”

Hiểu theo góc độ hiện đại, Bukalapak là một thị trường thương mại điện tử của Indonesia được thiết kế để giúp hàng triệu ki-ốt bán lẻ của quốc gia này có mặt và giao dịch trên mạng. Giờ đây công ty tự hào đang có hàng chục triệu khách hàng trên khắp quần đảo rộng lớn. Thế nhưng hồi Bukalapak mới được anh chàng Achmad Zaky thành lập năm 2010, nó chỉ đơn giản là một phương thức kiểu "người láng giềng ra tay giúp đỡ nhà hàng xóm của mình".

Những bạn đồng hành sáng lập công ty với Achmad Zaky là Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid. Cả ba đều là những người trẻ thuộc Học viện Công nghệ Bandung biết kỹ thuật, rành internet và mọi thứ về mạng, chung nhiệt huyết tìm cách giúp dân đồng hương cải thiện, làm tốt hơn việc buôn bán nhỏ. Từ số vốn rất khiêm tốn ban đầu chỉ chừng 80.000 rupiah, họ khởi sự tấm lòng thành ấy qua nỗ lực tạo ra một trang web hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bán hàng trực tuyến. Có thể xem đây là hạt giống đã tạo ra Bukalapak.

Những người đồng sáng lập của Bukalapak là Achmad Zaky, Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid. ẢNH BUKALAPAK

Những người đồng sáng lập của Bukalapak là Achmad Zaky, Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid. ẢNH BUKALAPAK

Hỗ trợ tiểu thương nhỏ lẻ mùa đại dịch

Không lâu sau, Bukalapak đã hoạt động như một bên trung gian thứ ba để hỗ trợ mua hàng giữa người tiêu dùng và người bán. Năm 2017, công ty làm cú đột phá khi ra mắt chuỗi quầy hàng Mitra Bukalapak với mục đích giúp các cửa hàng này cạnh tranh với các nhà bán lẻ hiện đại, bằng cách cung cấp các dịch vụ trực tuyến bổ sung như thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại.

Mitra Bukalapak cũng kết nối warung với các nhà phân phối hàng tiêu dùng, thu hẹp chuỗi cung ứng, hạ giá thành sản phẩm và tăng tỷ suất lợi nhuận cho các doanh nghiệp siêu nhỏ. Cũng từ năm đó, công ty bắt đầu kiếm được hoa hồng cho mỗi giao dịch, đến nay đã đạt mức định giá hàng tỷ đô la.

Vào tháng 1 năm 2020, sau một thập kỷ nắm quyền lãnh đạo, Zaky từ chức Giám đốc điều hành nhường chỗ cho Rachmat Kaimuddin, một cựu nhân viên ngân hàng 41 tuổi. Tuy nhiên, trong vòng 100 ngày đầu tiên làm việc của Kaimuddin, đại dịch đã xảy ra. Các đợt phong tỏa liên tiếp sau đó đã ảnh hưởng nặng nề đến hàng triệu warung cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mọi người thực sự cần công ty và Bukalapak đã phải chọn cách duy nhất để đảm bảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể giao dịch, đó là thực hiện trực tuyến với một quy trình giới thiệu hiệu quả hơn. 

Đến lúc phải phát triển thương mại điện tử

Giờ đây có thể nói chính thương mại điện tử là một trong những vũ khí chiến thắng đại dịch. Vào năm 2020, lệnh phong tỏa giãn cách xã hội khiến thị dân bắt đầu dùng thử các dịch vụ trực tuyến mới nên số người tiêu dùng kỹ thuật số tại Indonesia đã tăng đến 37%, chi tiêu trực tuyến tăng 11%, đạt 44 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng gần gấp ba tính đến năm 2025, tức lên 124 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Bukalapak, Rachmat Kaimuddin, gặp gỡ các chủ quầy hàng Mitra Bukalapak trong thời gian xảy ra đại dịch. ẢNH BUKALAPAK

Giám đốc điều hành Bukalapak, Rachmat Kaimuddin, gặp gỡ các chủ quầy hàng Mitra Bukalapak trong thời gian xảy ra đại dịch. ẢNH BUKALAPAK

Bukalapak đã giúp chèo lái các warung vượt qua làn sóng đó với lượng giao dịch được ghi nhận tăng vọt 130% vào năm 2020. Công ty hiện phục vụ 13,5 triệu doanh nghiệp siêu bé, vừa và nhỏ gồm 100 triệu khách hàng. Sự thành công này đã không ngăn được các nhà đầu tư đổ xô vào doanh nghiệp. Tháng đầu năm 2021, ngân hàng Standard Chartered trở thành tập đoàn mới nhất tham gia vòng tài trợ 200 triệu đô la giúp thúc đẩy sự mở rộng của công ty. Sự hợp tác này sẽ hỗ trợ Bukalapak xây dựng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, một thỏa thuận riêng với Microsoft cho phép công ty áp dụng nền tảng điện toán đám mây Azure của gã khổng lồ công nghệ này. Ngoài ra còn có các nhà đầu tư khác, bao gồm tập đoàn truyền thông Indonesia Emtek, Ant Group của Alibaba và Quỹ tài sản có chủ quyền Singapore GIC, đẩy giá trị ước tính của Bukalapak lên từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ USD.

Với số nhân khẩu 270 triệu người sử dụng điện thoại thông minh tại Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới có lượng người dùng Internet lớn nhất Đông Nam Á, lợi nhuận hàng tỷ đô trong tương lai của Bukalapak là điều dễ đoán. Công ty 11 năm tuổi sẵn sàng cạnh tranh với các ông lớn tại đất nước này như Tokopedia, Gojek hay Traveloka.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm