Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành công ngoạn mục của Bukalapak với mảng kinh doanh quầy hàng trên phố

Hải Ngư
- 10:45, 01/04/2021

(DNTO) - Công ty khởi nghiệp bán lẻ Bukalapak đang tận dụng công nghệ 4.0 để vực dậy một phân khúc mang tính biểu tượng của nền kinh tế đất nước Indonesia trong đại dịch: kinh doanh các quầy hàng trên phố.

Đất nước Indonesia nổi tiếng với hàng triệu quầy hàng đường phố truyền thống do gia đình sở hữu, hay còn gọi là “warung”. Cứ khoảng 50 hoặc 100 ngôi nhà, sẽ có một mở cửa hàng trước cửa bày bán những mặt hàng cơ bản sinh hoạt như nước, xà phòng, cà phê hoặc đủ thứ linh tinh khác. Trông nho nhỏ xô bồ là thế, nhưng đằng sau hậu trường chợ phố này thực sự là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.

Những “warung” quây thành chợ nhỏ hè phố ở Indonesia. ẢNH GETTY IMAGES

Những “warung” quây thành chợ nhỏ hè phố ở Indonesia. ẢNH GETTY IMAGES

Lớp con buôn nhỏ thị dân này đã sinh hoạt kiếm sống như vậy bao đời nay. Đến khi nền kinh tế phát triển theo hướng mới, cơ bản là họ bị bỏ lại phía sau. Với mong muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ hiện đại hóa để theo kịp dòng chảy thị trường, công ty khởi nghiệp bán lẻ Bukalapak với các ông chủ trẻ đã ra tay hành động, hy vọng sẽ vực dậy một phân khúc mang tính biểu tượng của nền kinh tế đất nước, trước mắt là chí ít vượt qua được đại dịch.

Một doanh nghiệp mang dáng dấp “người láng giềng”

Hiểu theo góc độ hiện đại, Bukalapak là một thị trường thương mại điện tử của Indonesia được thiết kế để giúp hàng triệu ki-ốt bán lẻ của quốc gia này có mặt và giao dịch trên mạng. Giờ đây công ty tự hào đang có hàng chục triệu khách hàng trên khắp quần đảo rộng lớn. Thế nhưng hồi Bukalapak mới được anh chàng Achmad Zaky thành lập năm 2010, nó chỉ đơn giản là một phương thức kiểu "người láng giềng ra tay giúp đỡ nhà hàng xóm của mình".

Những bạn đồng hành sáng lập công ty với Achmad Zaky là Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid. Cả ba đều là những người trẻ thuộc Học viện Công nghệ Bandung biết kỹ thuật, rành internet và mọi thứ về mạng, chung nhiệt huyết tìm cách giúp dân đồng hương cải thiện, làm tốt hơn việc buôn bán nhỏ. Từ số vốn rất khiêm tốn ban đầu chỉ chừng 80.000 rupiah, họ khởi sự tấm lòng thành ấy qua nỗ lực tạo ra một trang web hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bán hàng trực tuyến. Có thể xem đây là hạt giống đã tạo ra Bukalapak.

Những người đồng sáng lập của Bukalapak là Achmad Zaky, Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid. ẢNH BUKALAPAK

Những người đồng sáng lập của Bukalapak là Achmad Zaky, Nugroho Herucahyono và Fajrin Rasyid. ẢNH BUKALAPAK

Hỗ trợ tiểu thương nhỏ lẻ mùa đại dịch

Không lâu sau, Bukalapak đã hoạt động như một bên trung gian thứ ba để hỗ trợ mua hàng giữa người tiêu dùng và người bán. Năm 2017, công ty làm cú đột phá khi ra mắt chuỗi quầy hàng Mitra Bukalapak với mục đích giúp các cửa hàng này cạnh tranh với các nhà bán lẻ hiện đại, bằng cách cung cấp các dịch vụ trực tuyến bổ sung như thanh toán hóa đơn và nạp tiền điện thoại.

Mitra Bukalapak cũng kết nối warung với các nhà phân phối hàng tiêu dùng, thu hẹp chuỗi cung ứng, hạ giá thành sản phẩm và tăng tỷ suất lợi nhuận cho các doanh nghiệp siêu nhỏ. Cũng từ năm đó, công ty bắt đầu kiếm được hoa hồng cho mỗi giao dịch, đến nay đã đạt mức định giá hàng tỷ đô la.

Vào tháng 1 năm 2020, sau một thập kỷ nắm quyền lãnh đạo, Zaky từ chức Giám đốc điều hành nhường chỗ cho Rachmat Kaimuddin, một cựu nhân viên ngân hàng 41 tuổi. Tuy nhiên, trong vòng 100 ngày đầu tiên làm việc của Kaimuddin, đại dịch đã xảy ra. Các đợt phong tỏa liên tiếp sau đó đã ảnh hưởng nặng nề đến hàng triệu warung cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mọi người thực sự cần công ty và Bukalapak đã phải chọn cách duy nhất để đảm bảo các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể giao dịch, đó là thực hiện trực tuyến với một quy trình giới thiệu hiệu quả hơn. 

Đến lúc phải phát triển thương mại điện tử

Giờ đây có thể nói chính thương mại điện tử là một trong những vũ khí chiến thắng đại dịch. Vào năm 2020, lệnh phong tỏa giãn cách xã hội khiến thị dân bắt đầu dùng thử các dịch vụ trực tuyến mới nên số người tiêu dùng kỹ thuật số tại Indonesia đã tăng đến 37%, chi tiêu trực tuyến tăng 11%, đạt 44 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng gần gấp ba tính đến năm 2025, tức lên 124 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Bukalapak, Rachmat Kaimuddin, gặp gỡ các chủ quầy hàng Mitra Bukalapak trong thời gian xảy ra đại dịch. ẢNH BUKALAPAK

Giám đốc điều hành Bukalapak, Rachmat Kaimuddin, gặp gỡ các chủ quầy hàng Mitra Bukalapak trong thời gian xảy ra đại dịch. ẢNH BUKALAPAK

Bukalapak đã giúp chèo lái các warung vượt qua làn sóng đó với lượng giao dịch được ghi nhận tăng vọt 130% vào năm 2020. Công ty hiện phục vụ 13,5 triệu doanh nghiệp siêu bé, vừa và nhỏ gồm 100 triệu khách hàng. Sự thành công này đã không ngăn được các nhà đầu tư đổ xô vào doanh nghiệp. Tháng đầu năm 2021, ngân hàng Standard Chartered trở thành tập đoàn mới nhất tham gia vòng tài trợ 200 triệu đô la giúp thúc đẩy sự mở rộng của công ty. Sự hợp tác này sẽ hỗ trợ Bukalapak xây dựng dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, một thỏa thuận riêng với Microsoft cho phép công ty áp dụng nền tảng điện toán đám mây Azure của gã khổng lồ công nghệ này. Ngoài ra còn có các nhà đầu tư khác, bao gồm tập đoàn truyền thông Indonesia Emtek, Ant Group của Alibaba và Quỹ tài sản có chủ quyền Singapore GIC, đẩy giá trị ước tính của Bukalapak lên từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ USD.

Với số nhân khẩu 270 triệu người sử dụng điện thoại thông minh tại Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới có lượng người dùng Internet lớn nhất Đông Nam Á, lợi nhuận hàng tỷ đô trong tương lai của Bukalapak là điều dễ đoán. Công ty 11 năm tuổi sẵn sàng cạnh tranh với các ông lớn tại đất nước này như Tokopedia, Gojek hay Traveloka.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm