Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Eat Just kinh doanh tỷ đô với thịt gà từ phòng lab

Hải Ngư
- 16:05, 25/03/2021

(DNTO) - Công ty của Josh Tetrick đang ngày càng thu phục được người tiêu dùng bằng những miếng thịt gà xuất xưởng từ phòng thí nghiệm, kết quả của công trình tạo trứng gà nhờ thực vật và công nghệ tạo thịt nuôi bằng tế bào.

Eat Just của Josh Tetrick nay đang là công ty trị giá hàng tỷ đô la từ kinh doanh bán gà thịt được "nuôi" trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới. Chất protein của thương hiệu sinh trưởng từ trứng gà tạo bằng thực vật và cả từ một tế bào thịt duy nhất.

Như thế trong quy trình tạo ra món thực phẩm quen thuộc ở hành tinh này sẽ không có một động vật nào bị giết hại. Công cuộc khởi nghiệp độc đáo này của Josh Tetrick đang cố gắng thu phục khẩu vị của người tiêu dùng với miếng thịt gà ra đời từ phòng lab, một bằng sáng chế đã được Singapore phê duyệt vào cuối năm 2020 vừa qua.

Josh Tetrick, nhà sáng tập và là CEO của Eat Just. ẢNH GETTY IMAGES

Josh Tetrick, nhà sáng tập và là CEO của Eat Just. ẢNH GETTY IMAGES

Bắt đầu với trứng, thứ có trước con gà đối với Tetrick

Là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Eat Just, Tetrick chịu trách nhiệm đưa món gà "nuôi" trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới lên bàn ăn. Sự cách mạng thực phẩm mang tính bước ngoặt này đối với nhu cầu tiêu dùng của con người có khả năng sẽ phá vỡ các mô hình trang trại chăn nuôi công nghiệp. Câu đánh đố bao đời nay “Trứng có trước hay gà có trước?” nay đã có lời giải qua bước đột phá của Josh Tetrick, bởi với anh, trứng có trước và anh sẽ có thịt gà từ nó, nếu muốn.

Khái niệm đó xem ra vẫn là viển vông cho đến năm 2011 đối với Tetrick. Thời điểm ấy, ý tưởng thành lập một công ty thực phẩm quyết loại động vật sống ra khỏi phương trình của hệ thống thực phẩm của anh vừa chín muồi. Khi bắt đầu sự nghiệp hoạt động cho các tổ chức phi lợi nhuận ở châu Phi cận Sahara, tham vọng muốn khắc phục một trong những vấn đề lớn nhất của thế giới, tính bền vững của lương thực, luôn ám ảnh Tetrick. Chỉ với không tới 3.000 đô la trong tài khoản ngân hàng, anh quyết định trước mắt phài bắt đầu thực hiện một sáng tạo cụ thể. Đó là tìm cách tạo ra trứng gà từ... thực vật.

Eat Just, công ty khởi nghiệp về thực phẩm ở California đưa món gà nuôi trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới lên bàn ăn. ẢNH SHUTTER STOCK

Eat Just, công ty khởi nghiệp về thực phẩm ở California đưa món gà nuôi trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới lên bàn ăn. ẢNH SHUTTER STOCK

Vị CEO của Eat Just đã thành công với ý tưởng cách mạng ấy khi tin tưởng vào lý luận này: trên thế giới có đến 375.000 loài thực vật, và anh đánh cược vào một xác suất, thể nào phòng lab cũng tạo ra được trứng gà từ kho thiên nhiên khổng lồ này. Và anh đã đúng. Các nhà đầu tư thích thú và tin tưởng vào tầm nhìn của Tetrick. Ngay sau khi công ty được thành lập, nhà tỷ phú công nghệ Vinod Khosla và đối tác kinh doanh Samir Kaul đã tham gia và rót ngay 500.000 USD cho ý tưởng.

Có vốn trong tay Josh Tetrick bắt đầu thuê các nhà khoa học thực phẩm, chuyên gia hóa sinh, sinh học phân tử, dân hóa học phân tích và đầu bếp cùng hội tụ cộng tác. Sau thời gian thử nghiệm khá dài, cả ê-kíp đã nghiên cứu đậu xanh, một loại đậu giàu protein thường được sử dụng trong các món ăn trên khắp châu Á. Thế rồi vào năm 2018, sản phẩm đầu tiên của Eat Just là Just Egg, trứng gà thực vật nhân tạo ra đời. Đến nay, công ty đã bán cả 100 triệu hộp trứng loại này ở các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Whole Food Markets và Alibaba.

Vào năm 2018, sản phẩm đầu tiên của Eat Just’s là Just Egg đã ra đời. ẢNH AFP

Vào năm 2018, sản phẩm đầu tiên của Eat Just’s là Just Egg đã ra đời. ẢNH AFP

Nhưng trứng chỉ là sự khởi đầu.

Tuy nhiên Josh Tetrick không chỉ đừng ở đó. Những gì họ muốn làm tiếp theo cũng là thịt gà và thịt bò thật, nhưng không cần đến từ trứng do thực vật tạo ra. Mục đích tối thượng của Eat Just phải là, thịt gà và thịt bò của công ty không yêu cầu giết động vật và cũng không được sử dụng bất cứ giọt kháng sinh nào. Tetrick muốn quảng bá một quá trình cách tân được gọi là nông nghiệp tế bào, tức tạo thịt nuôi bắt đầu bằng tế bào.

Tế bào được thu thập từ một con gia cầm sống thông qua sinh thiết, một miếng thịt tươi, lấy gốc từ lông hay từ một ngân hàng tế bào. Sau đó nó được cung cấp chất dinh dưỡng giống như những chất có trong đậu nành và ngô trước khi được để tự phát triển trưởng thành. Quá trình này mất khoảng 14 ngày kể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc cho ra thành phẩm cuối cùng là thịt dăm sống. Có một chút rắc rối về chuyện giấy tờ trong quy trình này là việc tạo ra sản phẩm thịt nuôi cấy tế bào tương đối dễ dàng, phần khó hơn là chờ đợi đạt cho được sự chấp thuận theo quy định của Ủy ban thực phẩm của các quốc gia, thường phải mất cỡ hai năm.

Vào cuối năm 2020 vừa rồi, Singapore trở thành đất nước đầu tiên phê duyệt sản phẩm thịt gà cốm nuôi cấy hàng đầu của Eat Just bán trên toàn quốc với thương hiệu Good Meat. Món gà này hiện đã có mặt tại nhà hàng Singapore 1880, với giá bán lẻ khoảng 17 USD cho một suất ăn lập sẵn. Nhiều nhà hàng khác tại đây dự kiến cũng sẽ đi vào hoạt động cung cấp sản phẩm này trong những tháng tới. Như thế Đảo quốc sư tử đã là nơi đặt trụ sở chính của Eat Just tại châu Á - Thái Bình Dương và nhà máy đầu tiên của tập đoàn này tại châu Á. Công ty cũng đang xem xét chọn Singapore làm tổng hành dinh sản xuất và xuất khẩu toàn cầu cho Good Meat.

Gà nuôi truyền thống được bảo quản trong nhà ở cơ sở sản xuất thịt. ẢNH  AFP

Gà nuôi truyền thống được bảo quản trong nhà ở cơ sở sản xuất thịt. ẢNH  AFP

Cuộc cách mạng hóa nông nghiệp chăn nuôi

Qua Eat Just, sự gia tăng của các công ty khởi nghiệp thực phẩm đang bứt tốc trong bối cảnh nền chăn nuôi công nghiệp nay bị giám sát chặt chẽ về các hoạt động phi đạo đức và tác động có hại đối với môi trường. Ngành truyền thống này xưa nay đã hỗ trợ sinh kế cho ít nhất 1,3 tỷ người trên toàn cầu cũng như đã và đang chạy đua để đáp ứng nhu cầu về thịt.

Trong khi đó, mỗi năm ước tính thế giới có khoảng 50 tỷ con gà bị giết để làm thực phẩm. Ngành nông nghiệp thực phẩm này tính rộng ra cũng là nguyên nhân của 10% -12% lượng phát thải khí nhà kính, đầu mối chính gây biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó một số người vẫn còn nghi ngờ về giá trị dinh dưỡng và tính phù hợp của các loại thịt gia cầm nuôi đối với sức khỏe con người.

Josh Tetrick khẳng định quy trình mới vừa sạch vừa đạo đức hơn so với nông nghiệp truyền thống. Trên thực tế, nhu cầu về các sản phẩm thịt thay thế như thịt được nuôi cấy hoặc có nguồn gốc từ thực vật dường như đang tăng. Vào năm 2020, quy mô thị trường đã đạt khoảng 800 triệu USD. Vì vậy, có khả năng với giá thấp hơn và song hành với kiến thức cao hơn, người tiêu dùng sẽ quan tâm mua chúng để thay thế thịt kiểu cũ.

Một báo cáo ước tính thị trường thịt thay thế có thể đạt trị giá 140 tỷ đô la, chiếm 10% của ngành công nghiệp thịt toàn cầu trong vòng thập kỷ tới. Beyond Meat và Impossible Foods là một trong những cái tên đang tạo ra làn sóng thịt làm từ thực vật, trong khi các thương hiệu như Memphis Meats đang khai thác các sản phẩm protein đến từ nuôi cấy.

Ngành công nghiệp thịt thay thế được dự báo sẽ trị giá 140 tỷ đô la vào năm 2029. ẢNH GETTY IMAGES

Ngành công nghiệp thịt thay thế được dự báo sẽ trị giá 140 tỷ đô la vào năm 2029. ẢNH GETTY IMAGES

Chuẩn bị vươn ra toàn cầu

Tuy nhiên, việc phá vỡ sự thống trị của ngành nông nghiệp chăn nuôi đã được thiết lập từ ngàn đời sẽ khó xảy ra trong một sớm một chiều. Để điều này trở nên phổ biến, con người phải vượt qua các bước hạn chế như phê duyệt quy định, quy mô sản xuất và giáo dục người tiêu dùng, chí ít cả ba chuẩn ấy phải được tập trung chú trọng cùng một lúc.

Tiên quyết là phải có nhiều vốn. Theo Tetrick, Eat Just đã huy động được hơn 400 triệu đô la từ các nhà đầu tư, bao gồm Khosla Ventures, Founders Fund, Gate Ventures và Singapore’s Temasek. Hiện thương hiệu đang tìm kiếm nguồn tài trợ với mức định giá 2 tỷ đô la. Ê-kíp của Josh Tetrick cũng định niêm yết cổ phiếu sau khi đã đạt được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Anh tin cuộc đặt cược sẽ thành công nếu có niềm tin mỗi ngày thể hiện qua hành động. Eat Just và các sản phẩm cách mạng chắc chắn cuối cùng sẽ được Hoa Kỳ rồi châu Âu chấp thuận.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
4 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
5 ngày
Xem thêm