Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Amazon có liều lĩnh khi đặt chân vào lĩnh vực người máy với dự án bí mật Vesta?

Hải Ngư
- 14:00, 14/03/2021

(DNTO) - Amazon được cho là đang thực hiện một dự án bí mật về người máy gia đình có tên mã là Vesta. Robot đã ở trong giai đoạn thiết kế nguyên mẫu cuối cùng, nhưng các nhân viên của hãng lại lo ngại về khả năng tiếp thị và sự chậm trễ trong quy trình sản xuất.

Hơn 800 nhân lực của Amazon đang bí mật thực hiện dự án robot gia đình mang tên Vesta. Đây được cho là thiết bị người máy tự hành phục vụ tại gia tích hợp nhiều camera và màn hình được trợ lý ảo Alexa hỗ trợ.

Sau thất bại của Fire Phone, sản phẩm đã thổi bay 200 triệu USD của Amazon, cả người trong lẫn ngoài cuộc của dự án này đang lo lắng, liệu Vesta có rơi vào tình cảnh bị thị trường ghẻ lạnh như Fire Phone. Có lẽ cũng vì sự hoang mang ngập ngừng ấy mà quy trình sản xuất của nó đang bị chậm trễ?  

Amazon chấp nhận chơi canh bạc liều lĩnh với các thể hệ robot tại gia. ẢNH VERGE

Amazon chấp nhận chơi canh bạc liều lĩnh với các thể hệ robot tại gia. ẢNH VERGE

Vesta là một trong những sáng kiến phần cứng lớn nhất trong nhiều năm đối với Lab126, đơn vị thiết kế thiết bị cá nhân của Amazon, bộ phận đã tạo ra những sản phẩm thời thượng như sách điện tử Kindle, loa thông minh Echo và giọng nói trợ lý ảo Alexa.

Để dễ hình dung với dàn nhân lực 800 nhân viên dành cho dự án này, người ta có thể so sánh với con số 817 nhân viên dồn cho kế hoạch tung ra công cụ tìm kiếm bằng giọng nói Roku cuối năm 2017 và 1.101 đầu người cho thiết bị đeo tay Fitbit năm 2015. Cả hai sản phẩm vừa kể lần lượt đã đạt doanh thu 500 triệu và 1, 8 tỷ USD. Dấu hỏi về lợi nhuận còn lại đang được dành cho Vesta.

Đó quả là cuộc đánh cược mạo hiểm đối với Amazon, dù trong 4 năm qua Vesta đã được âm thầm phát triển như một ưu tiên hàng đầu. Bởi ngay cả có sự hậu thuẫn lớn của công ty, nhóm 800 nhân lực này vẫn chưa tiến đủ nhanh trong bối cảnh thay đổi chiến lược, ngày ra mắt bị trì hoãn, làm dấy lên những lo ngại nội bộ về khả năng tồn tại trên thị trường của sản phẩm.

Trong khi Amazon đang hình dung ra viễn cảnh to lớn, “có cánh” cho người máy gia đình Vesta hoạt động trong không gian nhà thông minh, một số người trong cuộc vẫn băn khoăn liệu có đáng khi dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho nó.

Người máy Vesta thế hệ mới của Amazon là một nền tảng văn phòng di động để sử dụng tại nhà. ẢNH SHUTTER STOCK

Người máy Vesta thế hệ mới của Amazon là một nền tảng văn phòng di động để sử dụng tại nhà. ẢNH SHUTTER STOCK

Cái tên Vesta được đặt theo mỹ danh của một vị nữ thần La Mã, bà hoàng của tổ ấm, mái nhà hay gia đình. Gọi là vậy, nhưng đây chính là thế hệ robot tại gia có nhiều nguyên mẫu kích cỡ gọn nhẹ đang được xem xét chọn lựa. Thiết bị đi kèm nhiều camera, màn hình và micro, là “một FireTablet gắn bánh xe”có khả năng di chuyển khắp nhà bằng lệnh thoại.

Hai năm trước trên Instagram người ta đã có hình ảnh về ý tưởng cơ bản của Vesta với loa Echo được tích hợp vào robot hút bụi, nhưng định hình cuối cùng khi xuất xưởng chắc sẽ không hoàn toàn như vậy.

Theo quan điểm ứng dụng thực tế, người máy Vesta thế hệ mới của Amazon là một nền tảng văn phòng di động để sử dụng tại nhà. Trên lý thuyết, thiết bị này sẽ cho phép chủ gia thực hiện được cả một cuộc họp ảo trong khi họ cứ thoải mái tản bộ quanh nhà, không cần cả ngày phải ngồi trước bàn làm việc.

Ngoài ra, dần dần Amazon có thể sẽ bổ sung các tính năng mới cho phép robot đo nhiệt độ, chất lượng không khí và độ ẩm bên trong nhà. Kế hoạch lắp thêm các ngăn nhỏ để người máy có thể mang vác đồ vật, tích hợp công nghệ phát hiện cháy và kiểm soát an ninh, tìm các vật dụng bị mất trong nhà như chìa khóa, ví... bằng camera chuyển động và cảm biến thu phát cũng đang được phát triển.  

Vesta là thiết bị robot tự hành phục vụ tại gia tích hợp nhiều camera và màn hình được trợ lý ảo Alexa hỗ trợ. ẢNH VERGE

Vesta là thiết bị robot tự hành phục vụ tại gia tích hợp nhiều camera và màn hình được trợ lý ảo Alexa hỗ trợ. ẢNH VERGE

Rõ ràng tham vọng của Amazon với Vesta là đưa công nghệ giọng nói Alexa của họ trở nên phổ biến ở những nơi mà mọi người dành phần lớn thời gian, tức mái ấm. Theo eMarketer, Amazon là công ty dẫn đầu trong thị trường smart speaker của Mỹ, chiếm gần 70% khách hàng sử dụng thiết bị gia dụng thông minh. Nhưng không rõ các thiết bị của công ty thành công về mặt thương mại thế nào vì doanh số bán phần cứng thường không được tiết lộ.

Tuy nhiên, những người rành chuyện dự đoán doanh số bán hàng khởi điểm của Vesta sẽ không cao, và ban đầu Amazon có thể tung mặt hàng ra như một sản phẩm có phiên bản giới hạn, tương tự như những gì công ty đã làm với đồng hồ đeo tay theo dõi sức khỏe Halo.

Amazon là công ty dẫn đầu trong thị trường loa thông minh của Mỹ. ẢNH AFP

Amazon là công ty dẫn đầu trong thị trường loa thông minh của Mỹ. ẢNH AFP

Với phương án này Vesta không lo bị tồn kho hàng đống như Fire Phone trước đây. Cũng để an toàn, tức tiết kiệm chi phí, Amazon đã chuyển một trong những nhà cung cấp của Vesta từ Trung Quốc sang Mexico. Tuy nhiên vấn đề đau đầu nhất đối với các nhân lực tham gia dự án vẫn là mối băn khoăn ai thực sự cần đến dạng robot này?

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
14 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xem thêm