Cuộc chiến giành nhân tài trực tuyến của các nền tảng truyền thông xã hội
(DNTO) - Thời gian gần đây, các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tung ra ngày càng nhiều chiêu để câu kéo những đầu óc sáng tạo dồn sức kiếm tiền bằng nền tảng truyền thông xã hội, cả từ doanh thu quảng cáo trên nội dung lẫn phát trực tiếp.
Không phải là ngôi sao showbiz, diễn viên điện ảnh hay chính khách tên tuổi, nhưng vợ chồng Yinon - Katerina Horwitz lại là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Theo trào lưu họ cũng có thu nhập "cò con" qua Internet nhờ các bài đăng quảng cáo tài trợ. Tuy nhiên thời gian gần đây, cặp đôi này đã bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn khi tận dụng vị thế influencer của họ để khai thác các nền tảng truyền thông trực tuyến.
Horwitz và Yinon tạo tài khoản Instagram chung và động não sáng tạo để hốt bạc từ lượng 400.000 người theo dõi, bao gồm chiêu yêu cầu các user đăng ký trả tiền sử dụng bộ lọc ảnh cả hai cung cấp, cũng như xây dựng một ứng dụng hỗ trợ các mẫu chỉnh sửa cho Instagram Stories của mạng xã hội này.
Chỉ từ một video đăng lên Spotlight, kho clip dạng ngắn của nền tảng, Horwitz và Yinon đã nhận được khoản thanh toán gần 30.000 đô la từ Snapchat. Họ cũng kiếm được các món tiền nhỏ hơn từ TikTok trả cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội dựa trên số lượt xem video họ tạo ra.
Theo nhận định của kênh CNN, người sáng tạo lúc này đang là mạch máu của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Chính nhóm này đang thúc đẩy xu hướng và mức độ tương tác cũng như xây dựng một cộng đồng trung thành, và họ sẽ được trả công xứng đáng.
Thời gian gần đây, những tên tuổi công nghệ lớn đã tăng cường độ cạnh tranh trong mảnh này, cố gắng tung ra ngày càng nhiều chiêu để nhóm influencer sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng tập đoàn cung cấp qua doanh thu từ quảng cáo trên nội dung và phát trực tiếp.
Snapchat đang trả tổng cộng 1 triệu đô la mỗi ngày cho những người dùng nào tạo video thú vị nhất. Để đối trọng lại, năm ngoái TikTok cũng vừa ra mắt quỹ dành chi cho người sáng tạo trị giá 200 triệu đô la, với kỳ vọng sẽ tiếp cận hàng trăm nghìn đầu óc thông minh của những người có ảnh hưởng hầu thu về 1 tỷ đô la trong ba năm tới.
Twitter cũng đời nào chịu để vuột phần bánh béo bở ấy khi thông báo ra mắt ứng dụng tập trung vào âm thanh Clubhouse, một chương trình nhằm giúp những người sáng tạo xây dựng nội dung clip để kiếm tiền từ khán giả. Ben Ricciardi, nhà sáng lập công ty tiếp thị Times10 cho biết, truyền thông xã hội đang bước vào một cuộc chiến mới.
Ngay cả đến đại gia mạng xã hội hiện nay - Facebook với Instagram của mình, sở hữu hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng - sau một thời gian dài từ chối việc trả tiền trực tiếp cho những người có ảnh hưởng, hiện cũng đang phải cạnh tranh để giành giật cả người dùng lẫn influencer tài năng bằng các dịch vụ mới hơn đối thủ TikTok.
Gần đây Facebook thông báo, các ngôi sao trên mạng xã hội hiện có thể kiếm thu nhập từ tất cả các loại video, bao gồm cả những clip ngắn chỉ một phút. Mạng truyền thông này cũng đang thử nghiệm quảng cáo nhãn dán có trả tiền trong Instagram Stories.
Chỉ trong hai năm 2019 và 2020, trên Facebook số lượng người sáng tạo nội dung kiếm được tương đương 10.000 đô la mỗi tháng đã tăng 88%, còn nhóm thu về 1.000 đô la/tháng tăng 94%. Từ trước đến nay, ngoại trừ YouTube, vốn từ lâu đã cho phép những người có ảnh hưởng kiếm tiền từ quảng cáo, người sáng tạo đã phải tự mình kiếm tiền thông qua các nguồn doanh thu bên ngoài khác như giao dịch thương hiệu độc lập, hàng hóa hay podcast.
Lý do mà nhiều nền tảng không muốn mở khả năng kiếm tiền cho các influencer là vì họ không muốn thừa nhận rằng người sáng tạo là động lực kinh doanh. Bây giờ mọi thứ đã khác, đã đến thời điểm mọi nền tảng đều hiểu, để tồn tại, tài năng họ chiêu mộ phải được đền đáp xứng đáng. Cứ tạo nội dung tốt, có lượt xem là sẽ được trả tiền.