Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến giành nhân tài trực tuyến của các nền tảng truyền thông xã hội

Hải Ngư
- 15:39, 09/04/2021

(DNTO) - Thời gian gần đây, các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tung ra ngày càng nhiều chiêu để câu kéo những đầu óc sáng tạo dồn sức kiếm tiền bằng nền tảng truyền thông xã hội, cả từ doanh thu quảng cáo trên nội dung lẫn phát trực tiếp.

Không phải là ngôi sao showbiz, diễn viên điện ảnh hay chính khách tên tuổi, nhưng vợ chồng Yinon - Katerina Horwitz lại là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Theo trào lưu họ cũng có thu nhập "cò con" qua Internet nhờ các bài đăng quảng cáo tài trợ. Tuy nhiên thời gian gần đây, cặp đôi này đã bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn khi tận dụng vị thế influencer của họ để khai thác các nền tảng truyền thông trực tuyến.

Horwitz và Yinon tạo tài khoản Instagram chung và động não sáng tạo để hốt bạc từ lượng 400.000 người theo dõi, bao gồm chiêu yêu cầu các user đăng ký trả tiền sử dụng bộ lọc ảnh cả hai cung cấp, cũng như xây dựng một ứng dụng hỗ trợ các mẫu chỉnh sửa cho Instagram Stories của mạng xã hội này.

doanh-nhan-tre-vietnam-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-truc-tuyen-cua-cac-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-hinh-anh (1)

Chỉ từ một video đăng lên Spotlight, kho clip dạng ngắn của nền tảng, Horwitz và Yinon đã nhận được khoản thanh toán gần 30.000 đô la từ Snapchat. Họ cũng kiếm được các món tiền nhỏ hơn từ TikTok trả cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội dựa trên số lượt xem video họ tạo ra.

Theo nhận định của kênh CNN, người sáng tạo lúc này đang là mạch máu của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Chính nhóm này đang thúc đẩy xu hướng và mức độ tương tác cũng như xây dựng một cộng đồng trung thành, và họ sẽ được trả công xứng đáng.

Thời gian gần đây, những tên tuổi công nghệ lớn đã tăng cường độ cạnh tranh trong mảnh này, cố gắng tung ra ngày càng nhiều chiêu để nhóm influencer sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng tập đoàn cung cấp qua doanh thu từ quảng cáo trên nội dung và phát trực tiếp.

Snapchat đang trả tổng cộng 1 triệu đô la mỗi ngày cho những người dùng nào tạo video thú vị nhất. Để đối trọng lại, năm ngoái TikTok cũng vừa ra mắt quỹ dành chi cho người sáng tạo trị giá 200 triệu đô la, với kỳ vọng sẽ tiếp cận hàng trăm nghìn đầu óc thông minh của những người có ảnh hưởng hầu thu về 1 tỷ đô la trong ba năm tới.

doanh-nhan-tre-vietnam-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-truc-tuyen-cua-cac-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-hinh-anh (2)

Twitter cũng đời nào chịu để vuột phần bánh béo bở ấy khi thông báo ra mắt ứng dụng tập trung vào âm thanh Clubhouse, một chương trình nhằm giúp những người sáng tạo xây dựng nội dung clip để kiếm tiền từ khán giả. Ben Ricciardi, nhà sáng lập công ty tiếp thị Times10 cho biết, truyền thông xã hội đang bước vào một cuộc chiến mới.

Ngay cả đến đại gia mạng xã hội hiện nay - Facebook với Instagram của mình, sở hữu hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng - sau một thời gian dài từ chối việc trả tiền trực tiếp cho những người có ảnh hưởng, hiện cũng đang phải cạnh tranh để giành giật cả người dùng lẫn influencer tài năng bằng các dịch vụ mới hơn đối thủ TikTok.

Gần đây Facebook thông báo, các ngôi sao trên mạng xã hội hiện có thể kiếm thu nhập từ tất cả các loại video, bao gồm cả những clip ngắn chỉ một phút. Mạng truyền thông này cũng đang thử nghiệm quảng cáo nhãn dán có trả tiền trong Instagram Stories.

doanh-nhan-tre-vietnam-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-truc-tuyen-cua-cac-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-hinh-anh (3)

Chỉ trong hai năm 2019 và 2020, trên Facebook số lượng người sáng tạo nội dung kiếm được tương đương 10.000 đô la mỗi tháng đã tăng 88%, còn nhóm thu về 1.000 đô la/tháng tăng 94%. Từ trước đến nay, ngoại trừ YouTube, vốn từ lâu đã cho phép những người có ảnh hưởng kiếm tiền từ quảng cáo, người sáng tạo đã phải tự mình kiếm tiền thông qua các nguồn doanh thu bên ngoài khác như giao dịch thương hiệu độc lập, hàng hóa hay podcast.

Lý do mà nhiều nền tảng không muốn mở khả năng kiếm tiền cho các influencer là vì họ không muốn thừa nhận rằng người sáng tạo là động lực kinh doanh. Bây giờ mọi thứ đã khác, đã đến thời điểm mọi nền tảng đều hiểu, để tồn tại, tài năng họ chiêu mộ phải được đền đáp xứng đáng. Cứ tạo nội dung tốt, có lượt xem là sẽ được trả tiền.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
6 ngày
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
3 tháng
Xem thêm