Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến giành nhân tài trực tuyến của các nền tảng truyền thông xã hội

Hải Ngư
- 15:39, 09/04/2021

(DNTO) - Thời gian gần đây, các công ty công nghệ lớn đang cố gắng tung ra ngày càng nhiều chiêu để câu kéo những đầu óc sáng tạo dồn sức kiếm tiền bằng nền tảng truyền thông xã hội, cả từ doanh thu quảng cáo trên nội dung lẫn phát trực tiếp.

Không phải là ngôi sao showbiz, diễn viên điện ảnh hay chính khách tên tuổi, nhưng vợ chồng Yinon - Katerina Horwitz lại là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Theo trào lưu họ cũng có thu nhập "cò con" qua Internet nhờ các bài đăng quảng cáo tài trợ. Tuy nhiên thời gian gần đây, cặp đôi này đã bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn khi tận dụng vị thế influencer của họ để khai thác các nền tảng truyền thông trực tuyến.

Horwitz và Yinon tạo tài khoản Instagram chung và động não sáng tạo để hốt bạc từ lượng 400.000 người theo dõi, bao gồm chiêu yêu cầu các user đăng ký trả tiền sử dụng bộ lọc ảnh cả hai cung cấp, cũng như xây dựng một ứng dụng hỗ trợ các mẫu chỉnh sửa cho Instagram Stories của mạng xã hội này.

doanh-nhan-tre-vietnam-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-truc-tuyen-cua-cac-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-hinh-anh (1)

Chỉ từ một video đăng lên Spotlight, kho clip dạng ngắn của nền tảng, Horwitz và Yinon đã nhận được khoản thanh toán gần 30.000 đô la từ Snapchat. Họ cũng kiếm được các món tiền nhỏ hơn từ TikTok trả cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội dựa trên số lượt xem video họ tạo ra.

Theo nhận định của kênh CNN, người sáng tạo lúc này đang là mạch máu của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Chính nhóm này đang thúc đẩy xu hướng và mức độ tương tác cũng như xây dựng một cộng đồng trung thành, và họ sẽ được trả công xứng đáng.

Thời gian gần đây, những tên tuổi công nghệ lớn đã tăng cường độ cạnh tranh trong mảnh này, cố gắng tung ra ngày càng nhiều chiêu để nhóm influencer sáng tạo kiếm tiền trên nền tảng tập đoàn cung cấp qua doanh thu từ quảng cáo trên nội dung và phát trực tiếp.

Snapchat đang trả tổng cộng 1 triệu đô la mỗi ngày cho những người dùng nào tạo video thú vị nhất. Để đối trọng lại, năm ngoái TikTok cũng vừa ra mắt quỹ dành chi cho người sáng tạo trị giá 200 triệu đô la, với kỳ vọng sẽ tiếp cận hàng trăm nghìn đầu óc thông minh của những người có ảnh hưởng hầu thu về 1 tỷ đô la trong ba năm tới.

doanh-nhan-tre-vietnam-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-truc-tuyen-cua-cac-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-hinh-anh (2)

Twitter cũng đời nào chịu để vuột phần bánh béo bở ấy khi thông báo ra mắt ứng dụng tập trung vào âm thanh Clubhouse, một chương trình nhằm giúp những người sáng tạo xây dựng nội dung clip để kiếm tiền từ khán giả. Ben Ricciardi, nhà sáng lập công ty tiếp thị Times10 cho biết, truyền thông xã hội đang bước vào một cuộc chiến mới.

Ngay cả đến đại gia mạng xã hội hiện nay - Facebook với Instagram của mình, sở hữu hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng - sau một thời gian dài từ chối việc trả tiền trực tiếp cho những người có ảnh hưởng, hiện cũng đang phải cạnh tranh để giành giật cả người dùng lẫn influencer tài năng bằng các dịch vụ mới hơn đối thủ TikTok.

Gần đây Facebook thông báo, các ngôi sao trên mạng xã hội hiện có thể kiếm thu nhập từ tất cả các loại video, bao gồm cả những clip ngắn chỉ một phút. Mạng truyền thông này cũng đang thử nghiệm quảng cáo nhãn dán có trả tiền trong Instagram Stories.

doanh-nhan-tre-vietnam-cuoc-chien-gianh-nhan-tai-truc-tuyen-cua-cac-nen-tang-truyen-thong-xa-hoi-hinh-anh (3)

Chỉ trong hai năm 2019 và 2020, trên Facebook số lượng người sáng tạo nội dung kiếm được tương đương 10.000 đô la mỗi tháng đã tăng 88%, còn nhóm thu về 1.000 đô la/tháng tăng 94%. Từ trước đến nay, ngoại trừ YouTube, vốn từ lâu đã cho phép những người có ảnh hưởng kiếm tiền từ quảng cáo, người sáng tạo đã phải tự mình kiếm tiền thông qua các nguồn doanh thu bên ngoài khác như giao dịch thương hiệu độc lập, hàng hóa hay podcast.

Lý do mà nhiều nền tảng không muốn mở khả năng kiếm tiền cho các influencer là vì họ không muốn thừa nhận rằng người sáng tạo là động lực kinh doanh. Bây giờ mọi thứ đã khác, đã đến thời điểm mọi nền tảng đều hiểu, để tồn tại, tài năng họ chiêu mộ phải được đền đáp xứng đáng. Cứ tạo nội dung tốt, có lượt xem là sẽ được trả tiền.

Tin khác

Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
31 phút
Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
3 ngày
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
4 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
2 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
1 tháng
Xem thêm