Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mùa dịch, dân nhà giàu biến thành những nhà sưu tập trực tuyến

Hải Ngư
- 11:23, 28/03/2021

(DNTO) - Trong thời kỳ đại dịch, người giàu thi nhau cạnh tranh trong các cuộc đấu giá trực tuyến để sở hữu đồ trang sức, đồng hồ, vật dụng nội thất, thẻ thể thao, ô tô cổ, hàng Nike phiên bản giới hạn, tác phẩm nghệ thuật cũng như tiền điện tử cho các bộ sưu tập của mình.

Tình cảnh bị cô lập vì lệnh phong tỏa giãn cách do dịch bệnh Covid-19 ở nhiều quốc gia khiến người dân thấy buồn chán. Giới nhà giàu cũng thế, và họ tìm cách tiêu khiển theo một cách khác, chi xài mua sắm trực tuyến những thứ ưa thích của kẻ lắm tiền nhiều của. Thế là giá trị của những món đồ sưu tầm nghe khó tin như bàn cà phê, rượu whisky, giày thể thao Air Jordans và thẻ Pokémon... đã tăng vọt. Hoàn cảnh đã đẩy đưa để dân nhà giàu bỗng chốc biến thành giới sưu tập, nhà đầu tư.

doanh-nhan-tre-vietnam-mua-dich-dan-nha-giau-bien-thanh-nhung-nha-suu-tap-truc-tuyen-hinh-anh (2)

Trong thời kỳ đại dịch, thay vì bỏ tiền mua cổ phần ở các công ty mới thành lập, tranh nhau đặt chỗ tại nhà hàng thời thượng hoặc cạnh tranh đấu thầu các căn hộ ở những khu đắc địa, giới nhà giàu lại “chen chúc” trong các cuộc so kè trực tuyến sở hữu đồ trang sức, đồng hồ, đồ nội thất, thẻ thể thao, ô tô cổ, giày Nike phiên bản giới hạn, tác phẩm nghệ thuật và tiền điện tử. Thế là túi Birkin ngày càng hot, nữ trang được bán với con số kỷ lục, bất chấp không biết chúng được dùng để làm gì khi mọi người chẳng được nhiều thời gian ra đường, khoe trước đám đông.

Đôi bông tai bạch kim và kim cương của ImagePamela Huizenga có giá 90.000 USD tại Moda Operandi gần như đã cháy hàng. Đồng hồ Rolex Day-Dates được bán trên thị trường thứ cấp, trước đây với giá 30.000 USD hiện đang tăng lên 50.000 USD trên một số trang web bán lại. Nautilus 5980, một chiếc đồng hồ thể thao chronograph bằng vàng hồng của Patek Philippe hiếm khi có thể được tìm thấy trên phố với giá dưới 200.000 USD, nay lại có giá bán lẻ 85.000 USD.

doanh-nhan-tre-vietnam-mua-dich-dan-nha-giau-bien-thanh-nhung-nha-suu-tap-truc-tuyen-hinh-anh (3)
doanh-nhan-tre-vietnam-mua-dich-dan-nha-giau-bien-thanh-nhung-nha-suu-tap-truc-tuyen-hinh-anh (4)

Từ Lễ Tạ ơn vừa qua, các nhà đấu giá đã nhanh nhảu hàng ngày gửi đi các bản tin để chào hàng. Một cặp ghế salon Conoid của nhà chế tác đồ gỗ nổi tiếng George Nakashima vào năm 2019 có giá khoảng 10.000 USD, đã được bán vào tháng 10/2020 với giá 23.750 USD, thông qua nhà đấu giá Wright ở Chicago. Một bàn cà phê Mesa của T.H. Robsjohn Gibbings, kiến trúc sư người Anh, mà tên tuổi chỉ được biết đến trong giới đồ nội thất, năm ngoái giá 237.500 USD, nay được bán 2,5 triệu USD, gần gấp đôi giá cũ.

Vào tháng 2 vừa qua, tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số vẽ Donald Trump thất cử úp mặt xuống bãi cỏ được bán với giá 6,6 triệu USD, một kỷ lục mà ngay cả giá bitcoin tăng cũng không gây sốc bằng. Thật trùng hợp là mặt hàng sưu tập này lại được mua bằng Ethereum, cũng một dạng tiền điện tử nữa. Hai tuần sau, nhà đấu giá Christie’s bán được một tác phẩm khác giá 69 triệu USD. Rồi một chiếc thẻ thể thao cổ điển đắt ngang tranh Warhol.

Hồi tháng 1, chiếc áo khoác Mickey Mantle năm 1952 bán thông qua đấu giá trực tuyến đến 5,2 triệu USD. Sau đó một tháng, Goldin Auctions, trang web sưu tầm thể thao đã tổ chức phiên đấu giá mùa đông hàng năm thu về 45 triệu USD, gấp 9 lần năm ngoái.

doanh-nhan-tre-vietnam-mua-dich-dan-nha-giau-bien-thanh-nhung-nha-suu-tap-truc-tuyen-hinh-anh (1)

Một trong những khách hàng quen thuộc của Goldin là Clement Kwan. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, bộ sưu tập của Kwan đã tăng thêm 200 lần. Ông đã mua bộ thẻ thể thao có hình siêu cầu thủ bóng rổ với giá khoảng 30.000 USD mỗi thẻ. Nhưng đến tháng 5/2020, ông đã bán lại một thẻ loại ấy với giá gần 100.000 USD, rồi đầu năm 2021 vừa qua, một thẻ khác của Kwan cũng được đấu giá trực tuyến thành công với số tiền cách biệt khủng, đến 738.000 USD.

Một mối quan tâm mới khác của giới sưu tập nhà giàu mùa dịch là giày thể thao. Tháng 5 năm ngoái, Ariana Peters đã sở hữu được thứ mà một số người tin rằng đây là bộ sưu tập giày thể thao giá trị nhất trên thế giới: đôi Air Jordans 1985 có chữ ký giá 275.000 USD. Vào năm 2019, chị em Peters đã bán được 572 đôi giày thể thao với giá khởi điểm là 500 đô la. Năm sau, đầu mùa dịch họ đã bán được 879 đôi!

doanh-nhan-tre-vietnam-mua-dich-dan-nha-giau-bien-thanh-nhung-nha-suu-tap-truc-tuyen-hinh-anh (5)

Những ai không mặn mà lắm với kiểu sưu tập cổ điển thì lại có cách tiêu tiền phong thái khác. Họ vào Rally, một ứng dụng Android và iPhone có bán đấu giá đủ mọi thứ thông qua cổ phiếu, từ đồng hồ Rolex GMT, siêu đồ chơi bằng nhựa, bộ sưu tập Pokémon, các trò Nintendo “tuyệt chủng” những năm 90, giày thể thao Nike và đến cả... hài cốt khủng long.

Ứng dụng đã có 100.000 người dùng từ khi bắt đầu đại dịch và quản lý đến 12 triệu USD hàng tồn kho, đến nay công ty hiện giám sát số hàng hóa trị giá 30 triệu USD, và số người dùng cũng tăng đến hơn 200.000 người. Độ tuổi trung bình của những user ở đây là 28 và hầu hết là nam giới. Cuối cùng là những tay nhà giàu bỏ tiền đầu tư vào các cổ phiếu lạ như công nghệ sinh học, rượu whisky cổ điển hay thuốc gia truyền điều trị các bệnh hiếm về thần kinh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
1 tuần
Xem thêm