Thứ tư, 26/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phong cách sống của người giàu mới trong thung lũng Sillicon giữa Covid-19

Thiên Kim
- 11:00, 17/03/2021

(DNTO) - Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ thành công ngoài sức tưởng tượng trong đại dịch Covid-19 đã hình thành giới tỉ phú khởi nghiệp mới. Thay vì mua máy bay hay phô trương cuộc sống giàu sang thì họ chi tiêu một cách thận trọng.

Minh họa: Jan Buchczik

Minh họa: Jan Buchczik

Thời đại của các công ty khởi nghiệp công nghệ

Năm ngoái, khi đại dịch xảy ra, các nhân viên công nghệ lo lắng cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp có thể không bao giờ thành công. Sự bất thường trong ngành, cộng với sự bất ổn chung của nền kinh tế đã khiến họ không thể thực hiện các loại động cơ phô trương đi kèm với vận may, thay vào đó là “biết ơn nhiều hơn” và có nhiều kế hoạch cho từ thiện hơn.

Các đợt chào bán công khai ban đầu của các triệu phú hái ra tiền (millionaire-minting) ở Thung lũng Silicon trở nên lớn hơn và rầm rộ hơn bao giờ hết. Nhưng trong đại dịch, những người mới giàu không ăn mừng bằng những bữa tiệc náo loạn thông thường và nghỉ hưu sớm để đi du lịch vòng quanh thế giới. Những bữa tiệc trên Zoom, các cuộc thảo luận về thuế diễn ra trên Slack, việc mua nhà ít nhu cầu hơn và cảm xúc trở nên thận trọng hơn. Một thời điểm kỳ lạ để trở thành người giàu có.

Ông Riley Newman, người từng là nhân viên thời kỳ đầu của Airbnb, công ty vừa niêm yết vào tháng 12/2020 và ngay lập tức đạt giá trị 100 tỷ USD, hiện đang điều hành công ty đầu tư mạo hiểm Wave Capital cho biết: “Tư duy của con người không phải là chỗ để phô trương. Mọi người đã chuyển sự tập trung của họ từ những ngôi nhà nghỉ dưỡng và những chiếc xe hào nhoáng sang những ngôi nhà ở ngoại ô và học hành. Đó là sự khác biệt”.

Mọi người đã chuyển sự tập trung của họ từ những ngôi nhà nghỉ dưỡng và những chiếc xe hào nhoáng sang những ngôi nhà ở ngoại ô và học hành. Ảnh: Jason Henry

Mọi người đã chuyển sự tập trung của họ từ những ngôi nhà nghỉ dưỡng và những chiếc xe hào nhoáng sang những ngôi nhà ở ngoại ô và học hành. Ảnh: Jason Henry

Theo thống kê của Thời báo New York, trong sáu tháng qua có ít nhất 35 công ty được thành lập ở Khu vực Vịnh San Francisco - bao gồm Airbnb, DoorDash và công ty lưu trữ dữ liệu Snowflake - đã lên sàn chứng khoán với tổng giá trị thị trường là 446 tỷ đô la. Trong giai đoạn lock-up, các công ty đó ngăn việc bán cổ phiếu đang nắm giữ ngay sau khi I.P.O. (Initial public offering: phát hành công khai lần đầu) đang tạo ra một làn sóng giàu có.

Trong một cuộc khảo sát của Blind, một ứng dụng dành cho các cuộc thảo luận ẩn danh của nhân viên, khoảng ¼ nhân viên tại 7 công ty đại chúng cho biết họ thận trọng với những kế hoạch chi tiêu vì đại dịch Covid-19. Sự giàu có mới nổi chính là một phần của sự cách biệt ngày càng gia tăng giữa ngành công nghệ và phần còn lại của nền kinh tế. Hàng chục chuỗi cửa hàng bán lẻ thất bại, nhiều nhà hàng được yêu thích bị đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt. Nhưng trong lĩnh vực công nghệ, việc chuyển sang làm việc, mua sắm và giao lưu qua màn hình máy tính hay điện thoại đã gia tăng việc áp dụng các sản phẩm kỹ thuật số và thúc đẩy tăng trưởng.

Người giàu sẽ nhiều hơn. Có thể kể đến Roblox, một công ty khởi nghiệp về trò chơi dành cho trẻ em đã tăng trưởng mạnh trong đại dịch và định giá khoảng 30 tỷ đô la; nhà cung cấp phân tích AppLovin; trang web quần áo đã qua sử dụng thredUP và công ty khởi nghiệp tiền điện tử Coinbase… đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong tháng này. Các nhà đầu tư dự đoán Coinbase có thể đạt giá trị 100 tỷ đô.

Thay đổi lối sống và hình thức chi tiêu

Trước đại dịch Covid-19, các công ty công nghệ mới niêm yết trên sàn chứng khoán thường ăn mừng bằng cách tạo ra các tác phẩm điêu khắc trên băng hình tên lửa và rất nhiều ban nhạc chơi những bản nhạc của thập niên 80. Giờ đây, các công ty tổ chức tiệc trên ứng dụng Zoom.

Daniel Figone, chủ sở hữu của Handheld Catering and Events, gần đây đã giao bữa tối và đồ ăn nhẹ đóng hộp đến tận nhà cho một số công nhân tại các công ty niêm yết ở Thung lũng Silicon. Các hộp đồ ăn có giá từ 45 đô đến 100 đô bao gồm chà bông tự làm, muối ăn trực tiếp, hỗn hợp cacao nóng, bánh, pho mai loại ngon, trái cây và rượu sâm banh. Bên trong còn có những tấm thiệp đẹp như thiệp cưới ghi chi tiết mã đăng nhập cho một cuộc tụ họp trên Zoom.

“Món cuộn hình nón” (grazing cones). Ảnh: Handheld Catering and Events

“Món cuộn hình nón” (grazing cones). Ảnh: Handheld Catering and Events

Theo ông Figone, thậm chí, các giám đốc điều hành hàng đầu còn nhận được nhiều hơn thế: hoa trang trí, bữa ăn ba món và một đầu bếp tại chỗ để nấu nướng và bày biện ra đĩa. Tại một số cuộc tụ họp nhỏ ngoài trời, ông còn cung cấp những “món cuộn hình nón” (grazing cones) riêng biệt với đồ ăn nhẹ, thay vì tiệc buffets và bỏ qua các món khai vị.

Theo Jay Siegan, người điều hành Jay Siegan Presents, một công ty giải trí ở San Francisco, nhưng lễ kỷ niệm trên Zoom của toàn công ty có thể giống như các cuộc họp toàn công ty trên Zoom. Vì vậy, các công ty cũng bổ sung thêm phần hỏi đáp với các tác giả nổi tiếng hoặc dàn diễn viên "Saturday Night Live", các bài nói chuyện đầy cảm hứng từ các diễn giả TED và thậm chí cả các buổi thiền nhóm do huấn luyện viên nổi tiếng dẫn dắt.

Trên thực tế, giới triệu phú công nghệ mới nổi đang chi tiêu theo những cách rất khác nhau. Theo Jackie Conlin, một nhà tư vấn về phong cách cá nhân cho các giám đốc điều hành công nghệ, cho biết cô đã tạo ra “tủ quần áo van” bao gồm “những bộ quần áo thoải mái trông giống nhau nhưng lại mang đến cảm giác “thư thái” trong kỳ nghỉ cho những khách hàng đang tham gia loại hình du lịch mới.

Trong một chương trình có tên Equity for Impact, nhân viên Airbnb cam kết quyên góp một phần số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ảnh: Jason Henry

Trong một chương trình có tên Equity for Impact, nhân viên Airbnb cam kết quyên góp một phần số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ảnh: Jason Henry

Thay vì những bộ váy được thiết kế riêng, họ đang săn lùng những bộ trang phục trông đẹp mắt cho những cuộc gọi trên Zoom, các bài học chỉnh sửa hình ảnh và trang trí hình nền Zoom. Cô Conlin cho biết việc trang trí phòng Zoom "để làm cho bất kỳ thứ gì mà những người tham dự cuộc họp cảm thấy gắn kết hơn, phong cách hơn và dễ chịu hơn”.

Và thay vì những căn hộ sang trọng, họ tập trung vào những ngôi nhà có không gian ngoài trời, phòng tập thể dục tại nhà và “phòng Zoom” tốt. Joel Goodrich, một nhà môi giới bất động sản với Coldwell Banker Global Luxury tại San Francisco cho biết, giới công nghệ mới giàu đang di cư từ những căn hộ “hộp trắng” (white box) hiện đại đến những “ngôi nhà có tiếng” (trophy homes) truyền thống ở các khu vực lâu đời hơn. Ông nói: “Sau một biến động lớn trên thế giới hoặc trong phạm vi một quốc gia, người ta chuyển sang những phong cách truyền thống hơn. Mọi người muốn có một cảm giác bình yên và bền vững".

J.T. Forbus, giám đốc thuế tại Bogdan & Frasco, một công ty kế toán thuế ở San Francisco, cho biết khách hàng của ông chủ yếu tránh phô trương. Ngoài việc mua một căn nhà thì chi phí lớn nhất của họ là thuê một cố vấn tài chính. Ông nói: “Nếu họ nổi cơn điên chi tiêu, thì đó là đầu tư vào tiền kỹ thuật số”.

Ngoài ra, các cựu nhân viên Airbnb cũng bắt đầu dịch vụ Equity for Impact, một chương trình cam kết đóng góp một phần không xác định trong cổ phần I.P.O để làm từ thiện. Cho đến nay, hơn 400 người đã cam kết đóng góp khoảng 50 triệu đô la cổ phần, tức là đã đạt được một nửa mục tiêu của nhóm là 100 triệu đô la đến Airbnb hết hạn bị khóa giao dịch vào tháng 6 tới.

Ông Forbus nói: “Trọng tâm của hoạt động từ thiện vào thời điểm may mắn là một sự thay đổi của những người giàu mới so với trước đây. Cứ cho là họ sẽ được khấu trừ thuế”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 ngày
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
1 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Start-up
Xu hướng suy giảm của năm ngoái đặt ra nhiều thách thức hơn đối với thị trường đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á. Mặc dù một số lĩnh vực vẫn duy trì sức hấp dẫn nhưng toàn bộ thị trường cần những điều chỉnh sâu sắc để vực dậy.
1 tháng
Start-up
Ngoài các khoản đầu tư vào Telio và Tiki, Công ty Cổ phần VNG đã thực hiện nhiều khoản đầu tư chiến lược vào các công ty liên kết khác. Tuy nhiên, nhiều trong số này đã không đạt được kết quả như mong đợi, dẫn đến những tổn thất đáng kể.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Elon Musk cho biết, ông không quan tâm tới việc mua lại TikTok. “Tôi thường xây dựng công ty của mình từ con số 0”, Musk chia sẻ.
1 tháng
Xem thêm