Không dễ để thành Youtuber thành công
(DNTO) - Cùng với xu hướng phát triển nội dung số trên các nền tảng công nghệ, Youtuber hiện đang được giới trẻ xem là một nghề “thời thượng”. Thiên hạ vẫn đồn thổi về mức thu nhập khủng nhưng trên thực tế hành trình này không phải huy hoàng chỉ sau một đêm, nhất là đối với những Youtuber tâm huyết với nghề.
Doanh Nhân Trẻ Việt Nam có dịp trò chuyện cùng hai Youtuber - chủ kênh Khói Lam Chiều Vũ Minh Quân và Hoàng Dũng - chủ kênh Bỏng Ngô Mario. Cả hai cùng xuất thân từ nghề truyền thông, có chung chí hướng là đi tận cùng, thỏa mãn đam mê.
Thật khó có thể kể hết bao nhiêu thước phim, bao nhiêu TVC, bao nhiêu câu chuyện hình ảnh được kể qua góc máy và màu sắc của hai chàng trai này. Người đã và đang là tay máy quay kỳ cựu, người là hậu kỳ kỷ xảo, ấy vậy mà có lúc bế tắc trong sự nghiệp Youtuber của mình. Đi làm nhiều cho đối tác nhưng chưa có gì đó cho chính mình là điều cả hai trăn trở.
Vượt qua trạng thái mơ hồ
Khi nhiều kênh Youtube nổi đình nổi đám, thì Quân và Dũng vẫn lận đận tìm lối đi. Rồi một ngày, Quân tình cờ xem một kênh từ nước ngoài, anh cảm thấy Việt Nam có bao nhiêu cảnh đẹp, bao nhiêu món ngon, tại sao mình không làm được điều này.
Lấy ý tưởng đó chia sẻ với một người em (nữ nhân vật chính trong các clip), thế là kênh Khói Lam Chiều ra đời. Một kênh không nhiều lời, tất cả được đặc tả qua hình ảnh và âm thanh cuộc sống. Điều quan trọng làm sao phát huy được chất riêng của Việt Nam thì sẽ phát huy được chất riêng của kênh mình, nên Quân chọn miền Tây để thể hiện.
Trong thời gian đầu, ekip thực hiện chỉ có hai người, khó khăn nhiều nhất là chưa hình dung được bối cảnh thế nào, từ căn nhà đến gian bếp đều rất mơ hồ. Với khi đó chưa ai biết đến nên chọn bối cảnh quay đã khó, xin được quay càng khó hơn.
Hình thức thể hiện khá mới, vừa làm vừa tìm tòi học hỏi nên phải mất hai, ba ngày mới quay xong được một phim. Mang về dựng, dựng xong rồi chia sẻ cho bạn bè xem, ai cũng bảo họ không hiểu anh đang muốn làm cái gì, không ai hiểu nổi câu chuyện phim đó là gì. Bạn bè toàn anh em trong nghề nên họ đòi hỏi sản phẩm làm ra “cao siêu” hơn bình thường.
Những nhận xét lúc đó cũng làm Quân có chút lo lắng, hơi nản nhưng anh cũng đưa video lên kênh. Thời gian đầu không có nhiều người xem, chỉ tầm vài trăm khán giả.
Anh tìm cách lên cách diễn đàn nghiên cứu cách làm sao để nhiều người tiếp cận hơn. Anh dành thời gian chia sẻ clip trong cộng đồng, chạy Google Ads nhưng lượt xem rất… nản. Có lúc bản thân anh cũng tự hỏi là có nên tiếp tục hay không. Rồi anh kiên nhẫn tìm tòi về các nền tảng công nghệ, marketing online cho kênh,… Đến tập thứ 5 thì thì kênh bắt đầu được đề xuất.
Với Hoàng Dũng, khi bắt đầu làm kênh Bỏng Ngô Mario, anh cũng khá mơ hồ về ý tưởng. Ngoài hình ảnh chàng lùn Mario đầy yêu thích, Dũng vẫn chưa tìm được cách thể hiện hợp lý, tự cảm thấy thất bại tràn trề. Phải mất hết nửa năm, anh tự mình xem lại phương hướng đi.
Đặc biệt, Dũng nhìn thấy giá trị từ kênh Khói Lam Chiều của Quân mang lại giá trị cộng đồng cao nên bản thân nỗ lực tìm kiếm một đóng góp gì đó thật giá trị. Dũng thích du lịch, nhưng anh cũng nhìn nhận đã có nhiều người làm du lịch, giờ mình làm gì đây cho khác biệt.
Cuối cùng anh cũng tìm ra ngách nội dung chưa ai làm. Đó là du lịch thiên về văn hóa tâm linh. Xuất thân từ người làm kỹ xảo phim nên Dũng thuận tiện trong việc tái hiện lại câu chuyện lịch sử tâm linh ở nhiều nơi trên cả nước.
Tự mình góp nhặt những câu chuyện trên mạng, rồi tự tìm về từng địa phương, đi hỏi bà con sinh sống lâu năm để thu thập tài liệu, sau đó anh bắt tay viết kịch bản, vẽ phác thảo, rồi mới đi quay. Khi về, anh tự hình cắt dựng, làm kỹ xảo, thậm chí đọc lời bình, giả giọng nhân vật trong truyền thuyết.
Có nhiều bộ phim anh mất hàng mấy tháng trời mới hoàn thành. Sau mỗi tập anh tự rút kinh nghiệm và cố gắng làm ngày càng hay hơn. May mắn cho anh, mỗi tập phim hoàn thành là nhanh chóng được bà con khắp nơi đón nhận và chia sẻ.
Lưu giữ tư liệu cho mai sau
Dũng kể: “Mỗi tập phim đều để lại cho tôi một niềm tin mãnh liệt về duyên lành với nghề, khi quay ở đâu tôi cũng được gặp đúng người, đúng thời điểm, đúng bối cảnh. Điều đó giúp tôi có được câu chuyện hay và thước phim đẹp”. Còn Quân chia sẻ: “Khi làm gì đó thì đầu tiên là mình có niềm tin, thứ hai làm bằng cái tâm với nghề thì sẽ được tổ nghề độ cho”.
Dũng mong muốn trong tương lai, sẽ đi đến hết những tỉnh thành Việt Nam để kể lại những truyền thuyết tại đó. Anh muốn đi nhiều tỉnh hơn nữa và kể nhiều câu chuyện hơn.
Hiện tại, chàng trai này đang tìm hiểu sâu về tín ngưỡng thờ Mẫu, cứ mỗi lần anh nghe bài hát “Cô Chín Sầm Sơn” là trong lòng tươi vui như đang thúc giục anh làm điều gì đó tốt đẹp tiếp theo. Còn Quân thì ngày càng nghiện đờn ca tài tử của sông nước miền Tây. Anh chưa thể dứt miền Tây được.
Sắp tới, Quân tiếp tục thực hiện nhiều thước phim về miền Tây, về những món ăn đặc trưng. Anh sẽ tổ chức những buổi nấu ăn phục vụ cho những mái ấm, những nơi đang nuôi dưỡng những mảnh đời khó khăn. Với anh, làm Youtube đầu tiên là để thỏa mãn đam mê, tiếp đến khi nó phát triển thì mình phải tôn trọng nó là một nghề có thể mang lại cho cộng đồng một giá trị tích cực. Khi đó kênh sẽ phát triển bền vững, kênh của mình mới thật sự là tài sản của mình.
Chia sẻ bí quyết để có kênh Youtube cá nhân thành công, cả Quân và Dũng đều đồng ý rằng, đầu tiên phải xác định được đề tài sẽ làm, tìm hiểu trong giới Youtube có những kênh nào cùng đề tài, nếu bạn làm thì có khác biệt gì không. Sau đó, xác định nội dung kênh của mình có gì đó cho cộng đồng không và bản thân có thật sự nghiêm túc gắn bó với nghề không.
Có thể xuất phát từ suy nghĩ tích cực đó, kênh Khói Lam Chiều và Bỏng Ngô Mario được người xem trong nước và kiều báo ở nước ngoài đón nhận. Với niềm tự hào riêng, hai anh mong muốn sẽ góp một phần nhỏ lưu giữ những giá trị văn hóa và làng quê trước làn sóng đô thị hóa này.
Khi đạt được điều gì đó trong cuộc sống, hãy chia sẻ. Những gì Quân và Dũng đang làm dù vẫn còn nhỏ nhoi nhưng nếu có ai đó cần học hỏi về kỹ thuật ghi hình hay kỹ xảo thì cả hai đều hướng dẫn tận tâm và không nhận bất cứ chi phí nào. Với họ, nghề tiếp nối với nghề để những giá trị cuộc sống luôn được lan tỏa.