Facebook- Google hỗ trợ du lịch Việt Nam
(DNTO) - Hai hãng công nghệ không lồ đang ghé vai hỗ trợ du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.
Với vai trò của nền tảng xã hội có hàng tỷ người tham gia, Bà Nguyễn Ánh Nguyệt – Giám đốc Chính sách Công Việt Nam, Facebook cho biết, thời gian qua, Facebook đã triển khai nhiều dự án góp phần quảng bá, phát triển du lịch.
Có thể kể đến việc xây dựng clip “Bao la Việt Nam” với sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi để thúc đẩy phát triển du lịch hậu Covid-19. Hay việc phối hợp với Vietjet đưa ra chương trình “Bao la Việt Nam – Bay xanh cùng Vietjet” để bắt kịp xu thế, thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nội địa.
Theo bà Nguyệt, du lịch và nghỉ dưỡng là hai xu hướng diễn ra mạnh mẽ sau dịch Covid-19.
Khảo sát xu hướng dịch vụ tại Việt Nam cho thời gian cuối năm 2020 của Facebook cho thấy 86% người tiêu dùng có ý định tự thưởng cho bản thân những chuyến du lịch và 87% có ý định chia sẻ và tặng quà cho người thân bằng những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 93% người tiêu dùng sử dụng thường xuyên các mạng xã hội cho các chuyến đi của mình.
Vì vậy, bà Nguyệt cho rằng Facebook và các nền tảng số khác có tiềm năng lớn thúc đẩy du lịch. Các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số để ứng dụng các nền tảng kỹ thuật trong lĩnh vực marketing, quảng bá sản phẩm du lịch của mình.
Trong khi đó gã công nghệ khổng lồ Google cũng tiếp lửa cho du lịch Việt Nam theo xu hướng chuyển đổi số.Bà Nguyễn Trâm, Giám đốc Việt Nam – Lào và Campuchia của Google chia sẻ chuyển đổi số đang thay đổi căn bản hoạt động du lịch Toàn Cầu.
Đánh giá về nhu cầu du lịch phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh Covid-19 thứ hai tiếp diễn ở Việt Nam. Bà Trâm cho biết, theo một khảo sát cuối tháng 8, người Việt Nam lạc quan nhất so với xu hướng du lịch ở khu vực Đông Nam Á (24%).
Trong bối cảnh du lịch hạn chế, người Việt tìm đến những điểm du lịch online với các video trực tuyến khơi nguồn cảm hướng du lịch của họ.
Tuy nhiên theo nhận định cảu đại diện Google, người Việt quan trọng uy tín của công ty du lịch hàng đầu, giá cả là thứ yếu.
Vì vậy các công ty du lịch cần chủ trương triển khai các chương trình thúc đẩy, làm cho chuyến đi của du khách hoàn hảo nhất, phù hợp cho mọi đối tượng, trong đó có các hình thức chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới để tối ưu trải nghiệm.
Cũng theo bà Trâm, các doanh nghiệp du lịch có thể thúc đẩy sự hồi sinh của du lịch qua ba cách chính: Tôn vinh vẻ đẹp quốc gia trên thế giới, Đào tạo kỹ năng số và Quảng bá du lịch cho du khách với các dự án tôn vinh vẻ đẹp quốc gia.
Không chỉ du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của dich COVID_19, ông Robert Duglin – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Mỹ (ASTA) cho biết, các doanh nghiệp lữ hành Mỹ phải đối diện với khủng hoảng khi khách hàng yêu cầu hoàn tiền, hủy tour, đền bù…
Đây cũng là lần đầu tiên các doanh nghiệp lữ hành của Mỹ cần sự hỗ trợ và cho vay của Chính phủ để tồn tại, vượt qua khó khăn.
Tuy nhiên, khi đã thích ứng với các khó khăn, các doanh nghiệp cần tận dụng thời điểm này để tái cấu trúc, đẩy mạnh việc ứng dụng số trong hoạt động kích cầu du lịch nội địa, bán tour, quảng bá vẻ đẹp của các điểm du lịch…
Ông Robert Duglin cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Mỹ đẩy mạnh liên kết, hợp tác, chia sẻ những công nghệ tiên tiến, hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phục hồi và phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát.
Ông đánh giá cao những lợi thế về du lịch của Việt Nam như phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, con người. Đây đều là những nét đặc trưng mà du khách Mỹ rất muốn tìm hiểu, khám phá.
Việt Nam cần tận dụng những lợi thế này để thúc đẩy quảng bá nhiều hơn nữa thông qua việc ứng dụng những công nghệ số trong thời điểm hiện tại.