Amazon và Alibaba chạy đua thu hút người bán hàng Việt Nam
(DNTO) - Hai 'gã khổng lồ' bán lẻ Amazon và Alibaba đang chạy đua để thu hút các đối tác bán hàng trên nền tảng của mình nhằm tăng thị phần trên thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ.
Amazon đã chứng kiến số lượng nhà bán hàng Việt Nam xuất khẩu ít nhất 1 triệu USD với tăng trưởng 3 lần trong năm 2020. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu về đồ nhà bếp, đồ thủ công…
“Người bán hàng Việt Nam đã làm đa dạng hóa danh mục sản phẩm toàn cầu của chúng tôi”, Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Việt Nam nói với Nikkei Asia.
Amazon Global Selling là một mảng kinh doanh nhằm thu hút thêm nhiều người bán hàng Việt Nam trên Amazon, tìm kiếm để thúc đẩy thương mại điện tử giữa Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn nhất là Mỹ.
Công ty này đã mở chi nhánh tại Hà Nội trong tháng 3/2021, nhằm huấn luyện những người bán hàng mới ngoài chi nhánh tại TP. HCM.
Seong cho biết công ty của ông có “lợi thế cạnh tranh về sản xuất” tại Việt Nam, nơi các nhà máy chuyển dịch từ Trung Quốc sang để tránh cuộc chiến thương mại Mỹ Trung.
Cùng lúc đó Alibaba cũng đang có những động thái để kết nối thêm được nhiều người bán hàng Việt Nam. Tháng 3 vừa qua, đại diện Alibaba cho biết, hãng này có kế hoạch thu hút hơn 10.000 công ty vừa và nhỏ Việt Nam bán hàng trên nền tảng của mình vào năm 2025.
Alibaba cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng từ năm ngoái để chạy các chương trình huấn luyện cho người bán hàng Việt Nam. Tính đến tháng 3, đã có hơn 300 công ty Việt Nam đã được cung cấp tư vấn online về bán hàng xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18% lên 11,8 tỉ USD trong năm 2020, quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á chứng kiến tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong đại dịch.