Chủ nhật, 06/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia TMX: Nhân công Việt Nam rẻ nhưng không thể dùng 100% trong vận hành thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:30, 10/11/2021

(DNTO) - Theo ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX, việc áp dụng công nghệ tự động giúp giảm số lượng nhân lực, đảm bảo hiệu suất và an toàn không chỉ là giải pháp tức thời trong đại dịch mà đang trở thành xu hướng vận hành thương mại điện tử mới.

Ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX. Ảnh: T.L.

Ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX. Ảnh: T.L.

Thấy gì từ cách vận hành thương mại điện tử của các ông lớn?

Ông Mitch Bittermann, đại diện TMX (trước đây là TM Insight và XAct Solutions - công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương) cho biết, các nghiên cứu cho thấy, khi nhìn vào thị trường thương mại điện tử, Việt Nam đứng thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, Indonesia và Việt Nam không có khoảng cách khá lớn so với hai thị trường dẫn đầu.

Trong khi đó, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng và được dự đoán có tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 29 tỷ đô la vào năm 2025. Đồng thời, tỷ lệ mua hàng trực tuyến còn thấp, chỉ khoảng 3% trên toàn dân số. Vì vậy, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang rất sống động; hiện tại, doanh nghiệp có nhiều cơ hội khai thác và phát triển việc bán hàng tại Việt Nam, cũng như mở rộng bán hàng sang các nước khác.

Tuy vậy, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Vì vậy, để phát triển xứng tầm, ông Mitch Bittermann đưa ra một số bài học mà Việt Nam có thể rút ra được từ các thị trường khác tại châu Á.

Đầu tiên là bán hàng đa kênh. Kinh nghiệm từ những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Samsung hay Philips là không chỉ bán hàng trên một kênh duy nhất mà luôn có tham vọng phủ sóng trên tất cả các kênh.

Thứ hai là làm sao để có thể hoàn thiện đơn hàng. Thay vì phải quản lý nhiều nhà kho, hiện tại các công ty đang tìm các giải pháp để giảm số lượng và hoàn thiện tất cả các khâu tại một nhà kho duy nhất. Lazada đang triển khai giải pháp này cho một số khách hàng quan trọng.

Thứ ba, do nhiều công ty vận tải đã dừng hoạt động trong thời gian qua, nhiều thương hiệu đã đưa ra các mô hình “Just in case” – Chiến lược phòng bị, thay vì “Just in time – Sản xuất tức thời”, vì vậy trong trường hợp bất kỳ sự cố nào xảy ra, các công ty luôn có các nhà cung ứng khác để thay thế. Đây không phải là mục tiêu dễ dàng có thể đạt được ngay tức thì, nhưng xu hướng này đang được nhiều thương hiệu cân nhắc để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thứ tư, các công nghệ tự động. Do các quy định phòng, chống dịch Covid-19, việc vận chuyển hay hoạt động tại các kho bị hạn chế, chỉ còn từ 30-50% công suất. Do đó, việc áp dụng công nghệ tự động giúp giảm số lượng nhân lực cần thiết để vận hành, giúp hiệu suất đảm bảo, đảm bảo an toàn cho nhân viên khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Mitch Bittermann đặc biệt nhấn mạnh rằng, việc áp dụng công nghệ tự động sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Quy mô ở đây không phải là 50 hay 100 đơn hàng như thường ngày mà có thể lên tới 1.000 hay 100.000 đơn hàng trong những ngày hội mua sắm như dịp 11/11. Lúc này, không còn là mô hình bán hàng B2B mà doanh nghiệp có thể chia chọn và vận chuyển theo pallet mà là B2C – yêu cầu chia chọn theo đơn vị riêng lẻ qua rất nhiều bước thủ công.

Vì vậy, để giảm thiểu các bước thủ công, các thị trường khác như Indonesia bắt đầu việc sử dụng băng chuyền để giảm thời gian di chuyển trong kho. Hay phức tạp hơn là Singapore đã có ASRS (hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động). Hiện đại nhất có thể kể đến hệ thống AMRs (robot tự hoạt động để thay thế nhiều công đoạn thủ công) được áp dụng ở Nhật Bản và Trung Quốc.

“Mặc dù giá nhân công ở Việt Nam hiện tại còn thấp nhưng từ thực tế ở Thái Lan hay Indonesia, sẽ có thời điểm các doanh nghiệp cần tìm đến các giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề này”, ông Mitch Bittermann nhấn mạnh.

Sân chơi thương mại điện tử: Vừa dễ, vừa khó

Quản lý kho bằng công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nhanh chóng mở rộng quy mô, giảm thiểu chi phí nhân lực, sai sót. Ảnh: T.L.

Quản lý kho bằng công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nhanh chóng mở rộng quy mô, giảm thiểu chi phí nhân lực, sai sót. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển mở ra cơ hội ngày càng lớn cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng không hề nhỏ. Vì vậy, để bắt đầu bước chân vào sân chơi này, vị chuyên gia của TMX khuyến cáo các công ty trước hết phải tìm hiểu yêu cầu pháp luật liên quan đến việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, cho dù họ là người mua, người bán hay người sở hữu hàng hóa.

Một điều rất quan trọng là muốn đưa sản phẩm lên thị trường thì các công ty và doanh nghiệp phải hiểu họ muốn bán hàng ở kênh nào, đối tượng khách hàng của họ ở đâu, ví dụ như ở website của họ, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội như Facebook, Instagram…

Tiếp theo là kế hoạch kinh doanh. Theo ông Mitch Bittermann, dù doanh nghiệp chọn nơi nào để bán hàng thì cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch, ngân sách để đảm bảo việc tiếp thị, truyền thông hiệu quả, giúp nhiều người biết đến và mua sản phẩm. Sau khi có ngân sách, cần phân loại sản phẩm và có chiến lược về giá để cạnh tranh. Bởi nếu giữ một loại hàng hóa lâu ngày, đặc biệt là trên sàn thương mại điện tử lớn thì nguy cơ ảnh hưởng tới lợi nhuận là rất lớn.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo dõi thị trường thương mại điện tử châu Á, ông Mitch Bittermann nhận thấy, phần lớn những doanh nghiệp thành công trong thị trường này đều có kinh nghiệm logistics, vì họ biết cách phát triển quy mô, biết cách vận hành. Trong đó, các loại hình công nghệ hiện nay đang được bàn luận nhiều như TMS (hệ thống quản lý vận chuyển), WMS (hệ thống quản lý nhà kho), OMS (hệ thống quản lý đặt hàng) rất hữu ích trong việc mở rộng kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử.

“Doanh nghiệp rất khó có thể tự mình làm mọi việc, họ có thể bắt đầu kinh doanh, nhưng khó để mở rộng kinh doanh. Vì vậy, nếu muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử, cần người thực sự hiểu thị trường này, hiểu cách mở rộng thị trường, giao hàng chặng cuối, xuất - nhập khẩu. Việc nhập một container hàng hóa từ nước ngoài là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn làm đúng ngay từ đầu và thực hiện được trên quy mô lớn thì nên tìm đến những công ty vận tải chuyên nghiệp để được tư vấn về việc lựa chọn tuyến đường”, ông Mitch Bittermann khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm