Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia TMX: Nhân công Việt Nam rẻ nhưng không thể dùng 100% trong vận hành thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:30, 10/11/2021

(DNTO) - Theo ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX, việc áp dụng công nghệ tự động giúp giảm số lượng nhân lực, đảm bảo hiệu suất và an toàn không chỉ là giải pháp tức thời trong đại dịch mà đang trở thành xu hướng vận hành thương mại điện tử mới.

Ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX. Ảnh: T.L.

Ông Mitch Bittermann, Phó chủ tịch điều hành, Phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX. Ảnh: T.L.

Thấy gì từ cách vận hành thương mại điện tử của các ông lớn?

Ông Mitch Bittermann, đại diện TMX (trước đây là TM Insight và XAct Solutions - công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương) cho biết, các nghiên cứu cho thấy, khi nhìn vào thị trường thương mại điện tử, Việt Nam đứng thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, Indonesia và Việt Nam không có khoảng cách khá lớn so với hai thị trường dẫn đầu.

Trong khi đó, thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng và được dự đoán có tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 29 tỷ đô la vào năm 2025. Đồng thời, tỷ lệ mua hàng trực tuyến còn thấp, chỉ khoảng 3% trên toàn dân số. Vì vậy, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang rất sống động; hiện tại, doanh nghiệp có nhiều cơ hội khai thác và phát triển việc bán hàng tại Việt Nam, cũng như mở rộng bán hàng sang các nước khác.

Tuy vậy, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Vì vậy, để phát triển xứng tầm, ông Mitch Bittermann đưa ra một số bài học mà Việt Nam có thể rút ra được từ các thị trường khác tại châu Á.

Đầu tiên là bán hàng đa kênh. Kinh nghiệm từ những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Samsung hay Philips là không chỉ bán hàng trên một kênh duy nhất mà luôn có tham vọng phủ sóng trên tất cả các kênh.

Thứ hai là làm sao để có thể hoàn thiện đơn hàng. Thay vì phải quản lý nhiều nhà kho, hiện tại các công ty đang tìm các giải pháp để giảm số lượng và hoàn thiện tất cả các khâu tại một nhà kho duy nhất. Lazada đang triển khai giải pháp này cho một số khách hàng quan trọng.

Thứ ba, do nhiều công ty vận tải đã dừng hoạt động trong thời gian qua, nhiều thương hiệu đã đưa ra các mô hình “Just in case” – Chiến lược phòng bị, thay vì “Just in time – Sản xuất tức thời”, vì vậy trong trường hợp bất kỳ sự cố nào xảy ra, các công ty luôn có các nhà cung ứng khác để thay thế. Đây không phải là mục tiêu dễ dàng có thể đạt được ngay tức thì, nhưng xu hướng này đang được nhiều thương hiệu cân nhắc để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thứ tư, các công nghệ tự động. Do các quy định phòng, chống dịch Covid-19, việc vận chuyển hay hoạt động tại các kho bị hạn chế, chỉ còn từ 30-50% công suất. Do đó, việc áp dụng công nghệ tự động giúp giảm số lượng nhân lực cần thiết để vận hành, giúp hiệu suất đảm bảo, đảm bảo an toàn cho nhân viên khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Mitch Bittermann đặc biệt nhấn mạnh rằng, việc áp dụng công nghệ tự động sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô một cách nhanh chóng. Quy mô ở đây không phải là 50 hay 100 đơn hàng như thường ngày mà có thể lên tới 1.000 hay 100.000 đơn hàng trong những ngày hội mua sắm như dịp 11/11. Lúc này, không còn là mô hình bán hàng B2B mà doanh nghiệp có thể chia chọn và vận chuyển theo pallet mà là B2C – yêu cầu chia chọn theo đơn vị riêng lẻ qua rất nhiều bước thủ công.

Vì vậy, để giảm thiểu các bước thủ công, các thị trường khác như Indonesia bắt đầu việc sử dụng băng chuyền để giảm thời gian di chuyển trong kho. Hay phức tạp hơn là Singapore đã có ASRS (hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động). Hiện đại nhất có thể kể đến hệ thống AMRs (robot tự hoạt động để thay thế nhiều công đoạn thủ công) được áp dụng ở Nhật Bản và Trung Quốc.

“Mặc dù giá nhân công ở Việt Nam hiện tại còn thấp nhưng từ thực tế ở Thái Lan hay Indonesia, sẽ có thời điểm các doanh nghiệp cần tìm đến các giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề này”, ông Mitch Bittermann nhấn mạnh.

Sân chơi thương mại điện tử: Vừa dễ, vừa khó

Quản lý kho bằng công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nhanh chóng mở rộng quy mô, giảm thiểu chi phí nhân lực, sai sót. Ảnh: T.L.

Quản lý kho bằng công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nhanh chóng mở rộng quy mô, giảm thiểu chi phí nhân lực, sai sót. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển mở ra cơ hội ngày càng lớn cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng không hề nhỏ. Vì vậy, để bắt đầu bước chân vào sân chơi này, vị chuyên gia của TMX khuyến cáo các công ty trước hết phải tìm hiểu yêu cầu pháp luật liên quan đến việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, cho dù họ là người mua, người bán hay người sở hữu hàng hóa.

Một điều rất quan trọng là muốn đưa sản phẩm lên thị trường thì các công ty và doanh nghiệp phải hiểu họ muốn bán hàng ở kênh nào, đối tượng khách hàng của họ ở đâu, ví dụ như ở website của họ, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội như Facebook, Instagram…

Tiếp theo là kế hoạch kinh doanh. Theo ông Mitch Bittermann, dù doanh nghiệp chọn nơi nào để bán hàng thì cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch, ngân sách để đảm bảo việc tiếp thị, truyền thông hiệu quả, giúp nhiều người biết đến và mua sản phẩm. Sau khi có ngân sách, cần phân loại sản phẩm và có chiến lược về giá để cạnh tranh. Bởi nếu giữ một loại hàng hóa lâu ngày, đặc biệt là trên sàn thương mại điện tử lớn thì nguy cơ ảnh hưởng tới lợi nhuận là rất lớn.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo dõi thị trường thương mại điện tử châu Á, ông Mitch Bittermann nhận thấy, phần lớn những doanh nghiệp thành công trong thị trường này đều có kinh nghiệm logistics, vì họ biết cách phát triển quy mô, biết cách vận hành. Trong đó, các loại hình công nghệ hiện nay đang được bàn luận nhiều như TMS (hệ thống quản lý vận chuyển), WMS (hệ thống quản lý nhà kho), OMS (hệ thống quản lý đặt hàng) rất hữu ích trong việc mở rộng kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử.

“Doanh nghiệp rất khó có thể tự mình làm mọi việc, họ có thể bắt đầu kinh doanh, nhưng khó để mở rộng kinh doanh. Vì vậy, nếu muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử, cần người thực sự hiểu thị trường này, hiểu cách mở rộng thị trường, giao hàng chặng cuối, xuất - nhập khẩu. Việc nhập một container hàng hóa từ nước ngoài là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn làm đúng ngay từ đầu và thực hiện được trên quy mô lớn thì nên tìm đến những công ty vận tải chuyên nghiệp để được tư vấn về việc lựa chọn tuyến đường”, ông Mitch Bittermann khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm