Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông trùm thương mại điện tử Jack Ma bị 'rát mặt' vì 'bay quá gần mặt trời'?

Vân Trà
- 09:30, 06/11/2021

(DNTO) - Những giờ tốt đẹp nhất của tỉ phú Jack Ma có lẽ là thời điểm tập đoàn Ant Group chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán, với chiến thắng 37 tỷ USD theo dự định. Thay vào đó, Bắc Kinh đã kiểm soát hoàn toàn đế chế của Ma, làm gãy cánh con "đại bàng" lớn nhất Trung Quốc.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Reuters.

Những ngày tươi đẹp nhất đã qua

Hiện tại, với sự vui mừng trong dè dặt của các nhà đầu tư, tỷ phú sở hữu Alibaba đang có các bước đi ngập ngừng đầu tiên để quay trở lại vũ đài toàn cầu, với chuyến đi châu Âu cùng mục đích chính là thúc đẩy trồng trọt, một sở thích của Ma.

Chuyến đi lần này khác hẳn với chuyến thăm Mỹ vào năm 2017, khi Jack Ma được đón như nguyên thủ quốc gia. Ma đã gặp riêng Tổng thống đề cử Donald Trump tại tòa nhà Trump Tower trước ngày Trump nhậm chức, và hứa hẹn sẽ tạo hàng triệu việc làm cho người Mỹ.

Cuộc gặp này có thể đã gây phiền lòng Bắc Kinh. Đầu tiên, thông tin về cuộc gặp và sự hứa hẹn tạo việc làm tại Mỹ được công bố với phần còn lại của thế giới, khi Jack Ma trả lời các phóng viên trong cuộc gặp không chính thức tại sảnh của tòa cao ốc này, theo 4 nguồn tin thân cận với Alibaba và nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc.

Bộ phận quan hệ chính phủ của Alibaba ngay sau đó đã bị các quan chức Trung Quốc nhắn rằng, Bắc Kinh không hài lòng một chút nào khi Jack Ma gặp Trump mà không có sự chuẩn thuận từ trước.

Jack Ma trong một lần gặp cựu Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Jack Ma trong một lần gặp cựu Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp vào ngày 9/1 năm đó diễn ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang cao trào, sau khi Trump chỉ trích Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình rằng Trung Quốc làm mất việc làm của Mỹ.

Bốn nhân vật thân cận với Alibaba cho biết, họ tin tưởng cuộc gặp này là bước ngoặt xấu đối với mối quan hệ giữa Jack Ma và Bắc Kinh.

Các nhà đầu tư hiện "đói" thông tin về tình hình của vị tỉ phú này, chỉ một lần Ma xuất hiện tại đảo Mallorca vào tháng trước, chuyến đi nước ngoài đầu tiên trong hơn 1 năm của Ma. Ngay sau khi Ma xuất hiện tại Mallorca, giá trị vốn hóa của Alibaba đã tăng thêm đến 42 tỷ USD.

Câu chuyện về sự trồi sụt của Jack Ma đã phản ánh, Trung Quốc đã thay đổi nhanh thế nào dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, khi ông chuẩn bị có thể có nhiệm kỳ 3 lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này.

Jack Ma là mục tiêu tự nhiên đầu tiên

Sự siết chặt quản lý đối với đế chế kinh doanh của Ma diễn ra sau khi ông này phát biểu tại Thượng Hải vào tháng 10 năm ngoái, chê trách các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc chậm đổi mới. Sau đó, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu hủy kế hoạch niêm yết tập đoàn fintech Ant Group trị giá 37 tỷ USD chỉ 2 ngày trước khi niêm yết vào ngày 5/11.

Cơ quan quản lý Trung Quốc cũng ra lệnh Ant phải tái cấu trúc và đã tiến hành điều tra về chống cạnh tranh với các doanh nghiệp của Jack Ma. Đến tháng 4 năm nay, Alibaba còn dính án phạt kỷ lục từ trước tới nay lên đến 2,75 tỷ USD.

Siết chặt quản lý đã được Trung Quốc tiến hành xuyên suốt trong tất cả các lĩnh vực tư nhân, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ, bất động sản, trò chơi, giáo dục, tiền số và tài chính. “Jack Ma có vẻ như hơi kích động, đi lệch đường lối được đề ra bởi Chủ tịch Tập Cận Bình. Jack Ma là mục tiêu tự nhiên đầu tiên để Trung Quốc ra tín hiệu rằng, một sự thay đổi lớn đã bắt đầu”, theo Duncan Clark, Chủ tịch công ty tư vấn BDA và là chủ biên một cuốn sách về Alibaba và Ma.

Jack Ma trong chuyến đi châu Âu mới đây với mục đích chính là thúc đẩy trồng trọt. Ảnh: Reuters.

Jack Ma trong chuyến đi châu Âu mới đây với mục đích chính là thúc đẩy trồng trọt. Ảnh: Reuters.

“Jack thường tay trong tay thường xuyên với tổng thống, thủ tướng, nhân vật hoàng gia, những người nổi tiếng tại các nơi như Davos. Và có rất nhiều người nổi tiếng, VIP đến thăm ông tại Hàng Châu”, Duncan Clark nói.

Quan hệ rộng với chính khách, người nổi tiếng

Giữa thời kỳ năm 2018 và 2020, Ma đã gặp gỡ nhiều nhân vật quan trọng, bao gồm Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres, hoàng hậu Jordan Rania, chính trị gia Mahathir Mohamad của Malaysia và thủ tướng Bỉ Charles Michel, theo cổng thông tin của Alibaba là Alizila và truyền thông.

Theo tiết lộ từ nội bộ, tại tổng hành dinh của Alibaba ở Hàng Châu có một tòa nhà, một viện bảo tàng -  nơi Ma và nhà đồng sáng lập Alibaba Joe Tsai, thường mời khách nước ngoài đến thăm thú. Cũng theo nguồn tin này, Ma coi các cuộc gặp với các chính trị gia nước ngoài là “ngoại giao không chính thức”, và ông yêu thích làm điều này.

Cuộc đời đã thay đổi đến thế nào đối với một doanh nhân thành đạt và có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, khi Ma đã bị từ chối ít nhất 2 lần bởi 2 nhân vật thân cận với Chủ tịch Tập Cận Bình khi đề nghị giúp đỡ. Thêm nữa, vị tỉ phú này đã viết thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu năm nay và đề nghị cống hiến phần còn lại của đời mình cho việc giáo dục tại các khu vực nông thôn.

Hãng thông tấn Reuters không kiểm chứng được liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có chuẩn thuận hay trả lời lời đề nghị của Ma hay không.

Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng thuộc sở hữu của Alibaba tháng trước cho biết, Ma đã viếng thăm châu Âu “liên quan đến nông nghiệp và môi trường”.

Theo nhà đồng sáng lập Alibaba Joe Tsai trả lời phỏng vấn hiếm hoi với tờ CNBC vào tháng 6 vừa qua: “Anh ấy đang trong trạng thái không tốt. Tôi nói chuyện với anh ấy cả ngày. Ý tưởng của anh ấy là rất to lớn, tôi nghĩ nó không hoàn toàn đúng. Anh ấy cũng giống như tôi và bạn, là một người bình thường”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm