Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗ lực không ngừng nghỉ của Tiki, Lazada và Sendo vẫn thua xa gã 'khổng lồ' Shopee

Huyền Trang
- 11:15, 19/02/2022

(DNTO) - Tăng cường gọi vốn, cải thiện chất lượng vận hành…, và hàng loạt những nỗ lực khác của 3 sàn điện tử Tiki, Lazada, Sendo vẫn không thể bằng con số 88,9 triệu lượt truy cập mỗi tháng của Shopee trong quý 4/2021.

Shopee vẫn được ghi nhận là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Shopee vẫn được ghi nhận là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

3 sàn thương mại điện tử cộng lại chỉ bằng 1/2 Shopee

Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam vừa được iPrice Group công bố cho thấy, trong quý 4/2021, trong khi Shopee liên tục tăng trưởng thì Lazada, Tiki và Sendo dường như đang chậm lại, thậm chí có phần thụt lùi.

Cụ thể, lượng truy cập Shopee quý 4/2021 đạt mức gần 89 triệu lượt, tăng 14% so với quý trước đó và tăng 30% so với cùng kì năm 2020.

Trong khi đó, lượng truy cập của Lazada (20,6 triệu lượt) và Tiki (17,9 triệu lượt), gần như đi ngang so với quý 3/2021, thậm chí còn âm so với cùng kì năm 2020, Lazada -1% và Tiki -20%.

Tuy nhiên, chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ nhất thì phải kể đến Sendo. Sàn thương mại điện tử này hiện chỉ còn 4,9 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý cuối năm 2021, giảm tới 56% so với cùng kì năm 2020. Dẫu vậy, con số 4,9 triệu lượt truy cập trang của Sendo cũng đã khá hơn chuỗi 8 quý sụt giảm liên tiếp trước đó của sàn này.

Như vậy, lượng truy cập của cả 3 sàn thương mại điện tử là Lazada, Tiki và Sendo cộng lại mới chỉ đạt 43,4 triệu lượt, gần bằng ½ lượng truy cập của Sendo (89 triệu lượt). Con số này cho thấy sự phân hóa giữa các sàn thương mại điện tử ngày càng mạnh mẽ.

Nỗ lực rút ngắn khoảng cách với đối thủ

Cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử chưa bao giờ hết nóng. Ảnh: T.L.

Cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử chưa bao giờ hết nóng. Ảnh: T.L.

Kể từ quý 3/2018, sau khi chiếm được ngôi vương trong “Big 4” sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, Shopee liên tục giữ vững vị thế của mình trong 13 quý liên tiếp và ngày càng bỏ xa các đối thủ. Sự lấn lướt nhanh chóng của Shopee đã tạo ra áp lực buộc các sàn thương mại khác phải “nhìn lại mình” và có những chuyển hướng chiến lược.

Trong năm 2021, Lazada đã đạt được những con số kỷ lục về doanh thu, lượt truy cập, đơn hàng và tỷ lệ nhà bán hàng mới lên sàn, nhờ vào chiến lượt “3 dễ dàng”: "dễ dàng mua sắm - dễ dàng kinh doanh - dễ dàng vận chuyển". Từ tháng 10/2021 đến nay, số lượng nhà bán hàng mới trên Lazada tăng khoảng 30% mỗi tháng.

Khác với chiến lược của Lazada, Tiki lại dồn lực cho các vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm. Trong năm 2021, Tiki hoàn thành vòng gọi vốn series E với 258 triệu USD, nâng định giá lên khoảng 832 triệu USD và được xếp vào hàng ngũ soonicorn, tức các công ty khởi nghiệp có tiềm năng phát triển thành unicorn (kỳ lân giá trị 1 tỷ USD).

Với nguồn vốn gọi được, Tiki tích cực đầu tư nâng cao năng lực vận hành: logistics, kho bãi, nhân sự… để hướng đến mục tiêu tự động hóa 50% chuỗi hệ thống trung tâm vận hành và kho bãi.

Theo thống kê của Tech in Asia, tổng vốn công bố mà Tiki đã kêu gọi thành công đạt 468,7 triệu USD. Hiện Tiki có thể đang đàm phán với Shinbank Bank để tiếp tục huy động thêm 40 triệu USD cho vòng kế tiếp, theo DealStreetAsia. Tiki cho biết dự định niêm yết tại Mỹ trong vòng 1 năm tới, sớm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Còn Sendo, sàn thương mại nội địa tích cực “lăng xê” hàng Việt, đặc biệt là nông sản và đặc sản vùng miền trong năm qua. Trong quý cuối năm 2021, Sendo chi 10 tỷ đồng đầu tư cho truyền thông và khuyến mãi trên diện rộng, nhằm thu hút khác hàng và các nhà bán hàng Việt, như đưa nông dân, hộ sản xuất livestream bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Mặc dù Lazada, Tiki, Sendo đều đang rất nỗ lực cải thiện chính mình, nhưng dường như khả năng thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ Shopee ngày càng xa vời. Bởi lẽ, ngoài việc được trợ lực từ Sea, công ty mẹ với cổ đông lớn nhất là Tencent – công ty game lớn nhất thế giới; Shopee còn có một chiến lược kinh doanh thông minh và ưu việt.

Chiến lược chiếm và giữ ngôi vương của Shopee

Nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng buộc các sàn thương mại điện tử cũng phải có những bước thay đổi chiến lược để thu hút và giữ chân khách hàng, nhà bán hàng. Ảnh: T.L.

Nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng buộc các sàn thương mại điện tử cũng phải có những bước thay đổi chiến lược để thu hút và giữ chân khách hàng, nhà bán hàng. Ảnh: T.L.

Lần đầu tiên bước chân vào Việt Nam, Shopee bắt đầu với mô hình kinh doanh C2C (khách hàng với khách hàng) nhằm thăm dò thị trường. Nhờ đó, Shopee nhanh chóng trở thành mạng lưới trung gian khổng lồ kết nối người bán và người mua.

Từ nền móng C2C, Shopee tiếp tục phát triển song song mô hình B2C (doanh nghiệp và khách hàng), giúp thu hút các thương hiệu lớn lên sàn. Điều này đã giúp Shopee có cạnh tranh trực tiếp và nhanh chóng chiếm ngôi vương của Lazada từ quý 3/2018.

Để thu hút lượng người tiêu dùng khổng lồ tại Việt Nam, Shopee sử dụng chiến lược “Rẻ vô địch”, “đánh” trúng vào tâm lý thích săn hàng giá rẻ của đại đa số người tiêu dùng ở quốc gia đang phát triển, mức thu nhập trung bình như Việt Nam.

Trong một thời gian dài, Shopee liên tục tung các chương trình freeship (vận chuyển miễn phí) cho các đơn hàng trên cả nước, điều mà các sàn thương mại khác khó có thể cạnh tranh vì nguồn lực tài chính. Đây cũng trở thành lợi thế cạnh tranh nổi bật của Shopee, thu hút nhiều nhà bán hàng vì dễ dàng bán sản phẩm với mức giá cạnh tranh, và thu hút nhiều khách hàng vì dễ dàng mua sản phẩm với giá ưu đãi.

Shopee cũng không ngại chi tiền cho các chiến lược tiếp thị, truyền thông. Trong những năm đầu tại Việt Nam, 90% ngân sách hoạt động của Shopee được đổ vào các chiến lược marketing hiện đại, đặc biệt là sự kết hợp với nghệ sĩ nổi tiếng, đang có sức hút: thầy trò đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, ca sĩ Bảo Anh, ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Hương Giang idol… đã thu hút đông đảo các fan hâm mộ, đồng thời cũng là những tín đồ mua sắm đến sàn.

Như vậy, không phải ngẫu nhiên mà Shopee có thể chiếm và giữ vị trí ngôi vương trong thời gian dài như vậy. Đương nhiên, mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có một chiến lược và hướng đi khác nhau. Tuy nhiên, sự thành công của Shopee cũng là áp lực và là bài học cho các sàn thương mại điện tử trong cuộc chạy đua vốn được xem là vô cùng khốc liệt này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Xem thêm