Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân Anh tăng đặt hàng Việt qua thương mại điện tử

Huyền Trang
- 19:00, 18/01/2022

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng cường xuất khẩu vào Vương Quốc Anh thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba và Amazon, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực.

Hàng hóa Việt Nam thuận lợi sang Anh nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam thuận lợi sang Anh nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu dễ dàng nhờ FTA

Chia sẻ trong Hội thảo về thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA, chiều 18/1, bà Trần Thị Yến Phi Giám đốc điều hành Công ty DSW cho hay, theo dữ liệu từ Alibaba, Vương Quốc Anh thuộc 6/20 quốc gia có lượt hỏi mua hàng nhiều nhất trên trang thương mại điện tử này. Riêng đối với gian hàng của công ty DSW trên sàn thương mại điện tử, trong 3 tháng cuối năm 2021, mỗi tháng ghi nhận từ 30-35 đơn hàng từ Anh, chiếm 12,36% tổng đơn hàng từ các đối tác quốc tế.

Cũng theo bà Phi, từ khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi (có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/1/2021 và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5/2021), việc xuất khẩu của công ty DSW nói riêng và nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung vào thị trường Anh thuận lợi hơn rất nhiều, cả xuất khẩu truyền thống hay xuất khẩu B2B qua Alibaba và B2C qua Amazon.

“Trước đây, giai đoạn 2019-2020, chúng tôi xuất khẩu vào Anh khá khó khăn do không thống nhất được với đối tác về việc việc lựa chọn hiệp định thương mại phù hợp để áp dụng. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, gọi điện nhờ tư vấn rất nhiều cơ quan nhà nước và giải thích cho đối tác vì sao mình lựa chọn hiệp định này mà không phải cái khác, vừa mất thời gian và đối tác cũng không mấy vui vẻ. Từ khi UKVFTA được thông qua, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Anh dễ dàng hơn rất nhiều”, bà Phi nói.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,24 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 778.178.006 USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ, như vậy Việt Nam thặng dư thương mại 4,46 tỷ USD.

Hiệp định UKVFTA đóng vai trò đòn bẩy vững chắc cho tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Anh, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021. Điều này giúp nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác chưa có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh.

Cần tính bài toán đầu tư lâu dài

Việc xuất khẩu hàng hóa sang Anh qua thương mại điện tử là xu hướng mới khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch, tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kĩ lưỡng về nguồn lực để thuận lợi tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Việc xuất khẩu hàng hóa sang Anh qua thương mại điện tử là xu hướng mới khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch, tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kĩ lưỡng về nguồn lực để thuận lợi tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Tuy đã kí kết FTA với Việt Nam, nhưng Chính phủ Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường và chuẩn bị các điều kiện để kí kết FTA với nhiều quốc gia khác. Vì vậy, theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và phát triển lâu dài tại thị trường Anh thì cần chú ý đến tính bền vững của sản phẩm, tức đáp ứng các tiêu chí về môi trường, sức khỏe, an toàn thực phẩm, lao động…

“Đương nhiên cái giá bỏ ra rất lớn nhưng sẽ thu về lợi ích về lâu dài”, ông Khanh nói.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay hầu hết chưa có kế hoạch, chiến lược kinh doanh một cách bài bản và cụ thể. Đây là rào cản vì nếu phát triển bền vững phải có chiến lược, gắn liền với mục tiêu rõ ràng.

“Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu hiệu quả nhưng phải kết hợp hài hòa với kênh truyền thống, không nên cứng nhắc mà nên linh hoạt với từng hoàn cảnh. Doanh nghiệp cần xác định chuẩn bị nguồn lực khi tham gia thương mại điện tử: nhân lực và tài chính. Nhân lực không cần nhân lực không cần quá giỏi công nghệ thông tin nhưng phải biết làm marketing, nghiên cứu thị trường trên môi trường số. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp địa phương hiện còn yếu ngoại ngữ, đây là rào cản chính khi tham gia thương mại điện tử vì hầu như chưa làm việc trực tiếp được với đối tác”, bà Thúy cho hay.

Về phía đơn vị chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp, ông John Berven, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Solidatus khuyến nghị doanh nghiệp khi tham gia vào thương mại điện tử cần đầu tư cho việc nghiên cứu dữ liệu, để định vị mình trên bản đồ của ngành hàng, lĩnh vực, từ đó có kế hoạch xây dựng hình ảnh để mở rộng khả năng hợp tác, tiếp cận khách hàng.

“Làm thế nào để căn cứ vào số liệu tổ chức buổi talkshow giưới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Có cách tiếp cận, quản lý và bảo vệ số liệu phù hợp. Các yếu tố về mặt công nghệ đòi hỏi ngay từ vấn đề thông tin dữ liệu. Các doanh nghiệp mới vào thị trường sẽ có cơ hội phát triển rất nhanh nếu biết sử dụng dữ liệu để phân tích thị trường”, ông John Berven khuyến nghị.

Về phía cơ quan quản lý phụ trách về thương mại điện tử, bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay, cam kết thương mại điện tử trong UKFTA mở ra nhiều cách tiếp cận thị trường kiểu mới, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực. Vì vậy, phía cơ quan quản lý nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, chính sách để bắt nhịp với xu hướng thị trường. 

"Với một thị trường có  với nhiều mô hình kinh doanh điện tử mới thì cơ quan chức năng đi sau một bước để đưa ra định hướng chính sách phù hợp", bà Hằng cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
1 tuần
Xem thêm