Thứ năm, 28/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân Anh tăng đặt hàng Việt qua thương mại điện tử

Huyền Trang
- 19:00, 18/01/2022

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng cường xuất khẩu vào Vương Quốc Anh thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba và Amazon, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực.

Hàng hóa Việt Nam thuận lợi sang Anh nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam thuận lợi sang Anh nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu dễ dàng nhờ FTA

Chia sẻ trong Hội thảo về thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA, chiều 18/1, bà Trần Thị Yến Phi Giám đốc điều hành Công ty DSW cho hay, theo dữ liệu từ Alibaba, Vương Quốc Anh thuộc 6/20 quốc gia có lượt hỏi mua hàng nhiều nhất trên trang thương mại điện tử này. Riêng đối với gian hàng của công ty DSW trên sàn thương mại điện tử, trong 3 tháng cuối năm 2021, mỗi tháng ghi nhận từ 30-35 đơn hàng từ Anh, chiếm 12,36% tổng đơn hàng từ các đối tác quốc tế.

Cũng theo bà Phi, từ khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi (có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/1/2021 và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5/2021), việc xuất khẩu của công ty DSW nói riêng và nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung vào thị trường Anh thuận lợi hơn rất nhiều, cả xuất khẩu truyền thống hay xuất khẩu B2B qua Alibaba và B2C qua Amazon.

“Trước đây, giai đoạn 2019-2020, chúng tôi xuất khẩu vào Anh khá khó khăn do không thống nhất được với đối tác về việc việc lựa chọn hiệp định thương mại phù hợp để áp dụng. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, gọi điện nhờ tư vấn rất nhiều cơ quan nhà nước và giải thích cho đối tác vì sao mình lựa chọn hiệp định này mà không phải cái khác, vừa mất thời gian và đối tác cũng không mấy vui vẻ. Từ khi UKVFTA được thông qua, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Anh dễ dàng hơn rất nhiều”, bà Phi nói.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,24 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 778.178.006 USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ, như vậy Việt Nam thặng dư thương mại 4,46 tỷ USD.

Hiệp định UKVFTA đóng vai trò đòn bẩy vững chắc cho tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Anh, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021. Điều này giúp nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác chưa có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh.

Cần tính bài toán đầu tư lâu dài

Việc xuất khẩu hàng hóa sang Anh qua thương mại điện tử là xu hướng mới khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch, tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kĩ lưỡng về nguồn lực để thuận lợi tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Việc xuất khẩu hàng hóa sang Anh qua thương mại điện tử là xu hướng mới khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch, tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kĩ lưỡng về nguồn lực để thuận lợi tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Tuy đã kí kết FTA với Việt Nam, nhưng Chính phủ Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường và chuẩn bị các điều kiện để kí kết FTA với nhiều quốc gia khác. Vì vậy, theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và phát triển lâu dài tại thị trường Anh thì cần chú ý đến tính bền vững của sản phẩm, tức đáp ứng các tiêu chí về môi trường, sức khỏe, an toàn thực phẩm, lao động…

“Đương nhiên cái giá bỏ ra rất lớn nhưng sẽ thu về lợi ích về lâu dài”, ông Khanh nói.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay hầu hết chưa có kế hoạch, chiến lược kinh doanh một cách bài bản và cụ thể. Đây là rào cản vì nếu phát triển bền vững phải có chiến lược, gắn liền với mục tiêu rõ ràng.

“Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu hiệu quả nhưng phải kết hợp hài hòa với kênh truyền thống, không nên cứng nhắc mà nên linh hoạt với từng hoàn cảnh. Doanh nghiệp cần xác định chuẩn bị nguồn lực khi tham gia thương mại điện tử: nhân lực và tài chính. Nhân lực không cần nhân lực không cần quá giỏi công nghệ thông tin nhưng phải biết làm marketing, nghiên cứu thị trường trên môi trường số. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp địa phương hiện còn yếu ngoại ngữ, đây là rào cản chính khi tham gia thương mại điện tử vì hầu như chưa làm việc trực tiếp được với đối tác”, bà Thúy cho hay.

Về phía đơn vị chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp, ông John Berven, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Solidatus khuyến nghị doanh nghiệp khi tham gia vào thương mại điện tử cần đầu tư cho việc nghiên cứu dữ liệu, để định vị mình trên bản đồ của ngành hàng, lĩnh vực, từ đó có kế hoạch xây dựng hình ảnh để mở rộng khả năng hợp tác, tiếp cận khách hàng.

“Làm thế nào để căn cứ vào số liệu tổ chức buổi talkshow giưới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Có cách tiếp cận, quản lý và bảo vệ số liệu phù hợp. Các yếu tố về mặt công nghệ đòi hỏi ngay từ vấn đề thông tin dữ liệu. Các doanh nghiệp mới vào thị trường sẽ có cơ hội phát triển rất nhanh nếu biết sử dụng dữ liệu để phân tích thị trường”, ông John Berven khuyến nghị.

Về phía cơ quan quản lý phụ trách về thương mại điện tử, bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay, cam kết thương mại điện tử trong UKFTA mở ra nhiều cách tiếp cận thị trường kiểu mới, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực. Vì vậy, phía cơ quan quản lý nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, chính sách để bắt nhịp với xu hướng thị trường. 

"Với một thị trường có  với nhiều mô hình kinh doanh điện tử mới thì cơ quan chức năng đi sau một bước để đưa ra định hướng chính sách phù hợp", bà Hằng cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Xem thêm