Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân Anh tăng đặt hàng Việt qua thương mại điện tử

Huyền Trang
- 19:00, 18/01/2022

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng cường xuất khẩu vào Vương Quốc Anh thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba và Amazon, sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực.

Hàng hóa Việt Nam thuận lợi sang Anh nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA. Ảnh: T.L.

Hàng hóa Việt Nam thuận lợi sang Anh nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu dễ dàng nhờ FTA

Chia sẻ trong Hội thảo về thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA, chiều 18/1, bà Trần Thị Yến Phi Giám đốc điều hành Công ty DSW cho hay, theo dữ liệu từ Alibaba, Vương Quốc Anh thuộc 6/20 quốc gia có lượt hỏi mua hàng nhiều nhất trên trang thương mại điện tử này. Riêng đối với gian hàng của công ty DSW trên sàn thương mại điện tử, trong 3 tháng cuối năm 2021, mỗi tháng ghi nhận từ 30-35 đơn hàng từ Anh, chiếm 12,36% tổng đơn hàng từ các đối tác quốc tế.

Cũng theo bà Phi, từ khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi (có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/1/2021 và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/5/2021), việc xuất khẩu của công ty DSW nói riêng và nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung vào thị trường Anh thuận lợi hơn rất nhiều, cả xuất khẩu truyền thống hay xuất khẩu B2B qua Alibaba và B2C qua Amazon.

“Trước đây, giai đoạn 2019-2020, chúng tôi xuất khẩu vào Anh khá khó khăn do không thống nhất được với đối tác về việc việc lựa chọn hiệp định thương mại phù hợp để áp dụng. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, gọi điện nhờ tư vấn rất nhiều cơ quan nhà nước và giải thích cho đối tác vì sao mình lựa chọn hiệp định này mà không phải cái khác, vừa mất thời gian và đối tác cũng không mấy vui vẻ. Từ khi UKVFTA được thông qua, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Anh dễ dàng hơn rất nhiều”, bà Phi nói.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt 5,24 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 778.178.006 USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ, như vậy Việt Nam thặng dư thương mại 4,46 tỷ USD.

Hiệp định UKVFTA đóng vai trò đòn bẩy vững chắc cho tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Anh, nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021. Điều này giúp nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác chưa có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh.

Cần tính bài toán đầu tư lâu dài

Việc xuất khẩu hàng hóa sang Anh qua thương mại điện tử là xu hướng mới khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch, tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kĩ lưỡng về nguồn lực để thuận lợi tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Việc xuất khẩu hàng hóa sang Anh qua thương mại điện tử là xu hướng mới khi kênh truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch, tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kĩ lưỡng về nguồn lực để thuận lợi tiếp cận thị trường. Ảnh: T.L.

Tuy đã kí kết FTA với Việt Nam, nhưng Chính phủ Anh cũng sẵn sàng mở cửa thị trường và chuẩn bị các điều kiện để kí kết FTA với nhiều quốc gia khác. Vì vậy, theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và phát triển lâu dài tại thị trường Anh thì cần chú ý đến tính bền vững của sản phẩm, tức đáp ứng các tiêu chí về môi trường, sức khỏe, an toàn thực phẩm, lao động…

“Đương nhiên cái giá bỏ ra rất lớn nhưng sẽ thu về lợi ích về lâu dài”, ông Khanh nói.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng thừa nhận, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam hiện nay hầu hết chưa có kế hoạch, chiến lược kinh doanh một cách bài bản và cụ thể. Đây là rào cản vì nếu phát triển bền vững phải có chiến lược, gắn liền với mục tiêu rõ ràng.

“Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu hiệu quả nhưng phải kết hợp hài hòa với kênh truyền thống, không nên cứng nhắc mà nên linh hoạt với từng hoàn cảnh. Doanh nghiệp cần xác định chuẩn bị nguồn lực khi tham gia thương mại điện tử: nhân lực và tài chính. Nhân lực không cần nhân lực không cần quá giỏi công nghệ thông tin nhưng phải biết làm marketing, nghiên cứu thị trường trên môi trường số. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp địa phương hiện còn yếu ngoại ngữ, đây là rào cản chính khi tham gia thương mại điện tử vì hầu như chưa làm việc trực tiếp được với đối tác”, bà Thúy cho hay.

Về phía đơn vị chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp, ông John Berven, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Solidatus khuyến nghị doanh nghiệp khi tham gia vào thương mại điện tử cần đầu tư cho việc nghiên cứu dữ liệu, để định vị mình trên bản đồ của ngành hàng, lĩnh vực, từ đó có kế hoạch xây dựng hình ảnh để mở rộng khả năng hợp tác, tiếp cận khách hàng.

“Làm thế nào để căn cứ vào số liệu tổ chức buổi talkshow giưới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Có cách tiếp cận, quản lý và bảo vệ số liệu phù hợp. Các yếu tố về mặt công nghệ đòi hỏi ngay từ vấn đề thông tin dữ liệu. Các doanh nghiệp mới vào thị trường sẽ có cơ hội phát triển rất nhanh nếu biết sử dụng dữ liệu để phân tích thị trường”, ông John Berven khuyến nghị.

Về phía cơ quan quản lý phụ trách về thương mại điện tử, bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay, cam kết thương mại điện tử trong UKFTA mở ra nhiều cách tiếp cận thị trường kiểu mới, tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực. Vì vậy, phía cơ quan quản lý nhà nước phải tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, chính sách để bắt nhịp với xu hướng thị trường. 

"Với một thị trường có  với nhiều mô hình kinh doanh điện tử mới thì cơ quan chức năng đi sau một bước để đưa ra định hướng chính sách phù hợp", bà Hằng cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
2 tuần
Xem thêm