Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường thương mại điện tử B2B: ‘Mỏ vàng’ còn bỏ ngỏ

Huyền Trang
- 08:30, 01/01/2022

(DNTO) - Có quy mô gấp đôi thương mại điện tử B2C, nhưng thương mại điện tử B2B chỉ thực sự được doanh nghiệp để mắt đến khi dịch Covid-19 xuất hiện. Tuy nhiên, việc chuyển từ offline sang online vội vàng khiến việc tận dụng tiềm năng từ thị trường chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Thương mại điện tử B2B là

Thương mại điện tử B2B là "mỏ vàng" lớn nhưng chưa được doanh nghiệp Việt tận dụng khai thác. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2B (quá trình tiếp thị và bán sản phẩm trực tuyến giữa các doanh nghiệp) được nhận định là thị trường có tiềm năng và quy mô lớn gấp đôi so với thương mại điện tử B2C (tiếp thị, bán hàng từ doanh nghiệp đến khách hàng).

Theo báo cáo của DHL Express, thương mại điện tử B2B toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 70% vào năm 2027, đạt 20,9 nghìn tỷ USD. Đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số.

Mặc dù thương mại điện tử B2B của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á, đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 43% vào năm 2025. Tuy nhiên, các mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam vẫn còn những khoảng trống, vì vậy chưa thực sự tạo được sự đột phá đối với nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn về điều này, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, chuyên gia tiếp thị và marketing online cho biết, tại Việt Nam, việc bán hàng trực tuyến đối với doanh nghiệp B2C dễ dàng hơn các doanh nghiệp B2B, bởi các doanh nghiệp B2B trước kia chủ yếu bán hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp nên không chú trọng phát triển các kênh online nên rất khó khăn trong đại dịch.

“Trước kia, các doanh nghiệp B2B thường bán hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp, một năm, doanh nghiệp bán được 30 đơn hàng cho 30 công ty, mỗi công ty lãi vài trăm triệu là có thể có doanh thu chục tỷ/năm. Do vậy, doanh nghiệp B2B thường không để ý đến việc online, không xây dựng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên online. Khi dịch bệnh xảy ra, chuỗi tiếp cận khách hàng trực tuyến bị đứt gãy khiến doanh nghiệp này không thể nhanh chóng chuyển lên online vì nhiều doanh nghiệp ngay cả website cũng gần như không có”, ông Hưng nói.

Thương mại điện tử B2B là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều phải tập trung tận dụng để không bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2B là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều phải tập trung tận dụng để không bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Mobio thừa nhận, trước đây các doanh nghiệp B2B chủ yếu tiếp cận khách hàng “trên bàn nhậu” nên ít chú trọng đến việc phát triển các kênh online. Chỉ đến khi đại dịch, các doanh nghiệp này buộc phải thay đổi hành vi.

“B2B có nghiệp vụ thu hồi nợ, cần bám sát hơn vì lời lãi của mình phụ thuộc vào đó. Do vậy, nhiều doanh nghiệp không gặp mặt khách hàng trực tiếp giờ phải chuyển sang ‘mời bia online’. Ngoài ra, các doanh nghiệp B2B hiện nay bắt buộc phải sử dụng nền tảng online, vì đó là xu hướng, không nên chống lại xu hướng”, ông Sơn nói.

Để doanh nghiệp B2B có thể xây dựng “ngôi nhà online” hiệu quả, ông Bùi Quang Cường, CEO iViet, Giảng viên marketing tại Đại học FPT, khuyến nghị nên bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, là Website, Facebook, địa chỉ trên Google Map hay kênh Youtube.

Sau đó làm sao giúp cho “ngôi nhà online” hấp dẫn hơn. Ví dụ khách hàng vào “ngôi nhà online” của doanh nghiệp thì họ sẽ xem Website đủ hấp dẫn chưa, kênh Youtube, Tiktok, Fanpage đủ thu hút hay chưa. Xu hướng video hiện nay rất quan trọng, hãy tập trung nhiều video trong “ngôi nhà online”.

Sau khi xây được “ngôi nhà online”, ngoài các kênh truyền thống như những nhãn hàng B2C đang làm thì doanh nghiệp B2B cũng có rất nhiều mô hình như hội thảo trực tuyến, hội chợ trực tuyến, đưa gian hàng ảo lên online. Vì vậy doanh nghiệp cần có thêm đội ngũ giỏi kĩ năng digital. Từ những hội thảo đó sẽ kéo khách hàng về “ngôi nhà online” của doanh nghiệp, và trước khi đón khách, đương nhiên doanh nghiệp phải xây dựng, sắp đặt ngôi nhà một cách hấp dẫn, thú vị.

“Trước đây, khi hội thảo trực tiếp, họ trao danh thiếp cho nhau, niềm tin được xây dựng trực tiếp, nhưng giờ niềm tin đến từ ngôi nhà online”, ông Cường phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Xem thêm