Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường thương mại điện tử B2B: ‘Mỏ vàng’ còn bỏ ngỏ

Huyền Trang
- 08:30, 01/01/2022

(DNTO) - Có quy mô gấp đôi thương mại điện tử B2C, nhưng thương mại điện tử B2B chỉ thực sự được doanh nghiệp để mắt đến khi dịch Covid-19 xuất hiện. Tuy nhiên, việc chuyển từ offline sang online vội vàng khiến việc tận dụng tiềm năng từ thị trường chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Thương mại điện tử B2B là

Thương mại điện tử B2B là "mỏ vàng" lớn nhưng chưa được doanh nghiệp Việt tận dụng khai thác. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2B (quá trình tiếp thị và bán sản phẩm trực tuyến giữa các doanh nghiệp) được nhận định là thị trường có tiềm năng và quy mô lớn gấp đôi so với thương mại điện tử B2C (tiếp thị, bán hàng từ doanh nghiệp đến khách hàng).

Theo báo cáo của DHL Express, thương mại điện tử B2B toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 70% vào năm 2027, đạt 20,9 nghìn tỷ USD. Đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số.

Mặc dù thương mại điện tử B2B của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á, đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 43% vào năm 2025. Tuy nhiên, các mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam vẫn còn những khoảng trống, vì vậy chưa thực sự tạo được sự đột phá đối với nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn về điều này, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, chuyên gia tiếp thị và marketing online cho biết, tại Việt Nam, việc bán hàng trực tuyến đối với doanh nghiệp B2C dễ dàng hơn các doanh nghiệp B2B, bởi các doanh nghiệp B2B trước kia chủ yếu bán hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp nên không chú trọng phát triển các kênh online nên rất khó khăn trong đại dịch.

“Trước kia, các doanh nghiệp B2B thường bán hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp, một năm, doanh nghiệp bán được 30 đơn hàng cho 30 công ty, mỗi công ty lãi vài trăm triệu là có thể có doanh thu chục tỷ/năm. Do vậy, doanh nghiệp B2B thường không để ý đến việc online, không xây dựng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên online. Khi dịch bệnh xảy ra, chuỗi tiếp cận khách hàng trực tuyến bị đứt gãy khiến doanh nghiệp này không thể nhanh chóng chuyển lên online vì nhiều doanh nghiệp ngay cả website cũng gần như không có”, ông Hưng nói.

Thương mại điện tử B2B là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều phải tập trung tận dụng để không bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2B là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều phải tập trung tận dụng để không bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Mobio thừa nhận, trước đây các doanh nghiệp B2B chủ yếu tiếp cận khách hàng “trên bàn nhậu” nên ít chú trọng đến việc phát triển các kênh online. Chỉ đến khi đại dịch, các doanh nghiệp này buộc phải thay đổi hành vi.

“B2B có nghiệp vụ thu hồi nợ, cần bám sát hơn vì lời lãi của mình phụ thuộc vào đó. Do vậy, nhiều doanh nghiệp không gặp mặt khách hàng trực tiếp giờ phải chuyển sang ‘mời bia online’. Ngoài ra, các doanh nghiệp B2B hiện nay bắt buộc phải sử dụng nền tảng online, vì đó là xu hướng, không nên chống lại xu hướng”, ông Sơn nói.

Để doanh nghiệp B2B có thể xây dựng “ngôi nhà online” hiệu quả, ông Bùi Quang Cường, CEO iViet, Giảng viên marketing tại Đại học FPT, khuyến nghị nên bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, là Website, Facebook, địa chỉ trên Google Map hay kênh Youtube.

Sau đó làm sao giúp cho “ngôi nhà online” hấp dẫn hơn. Ví dụ khách hàng vào “ngôi nhà online” của doanh nghiệp thì họ sẽ xem Website đủ hấp dẫn chưa, kênh Youtube, Tiktok, Fanpage đủ thu hút hay chưa. Xu hướng video hiện nay rất quan trọng, hãy tập trung nhiều video trong “ngôi nhà online”.

Sau khi xây được “ngôi nhà online”, ngoài các kênh truyền thống như những nhãn hàng B2C đang làm thì doanh nghiệp B2B cũng có rất nhiều mô hình như hội thảo trực tuyến, hội chợ trực tuyến, đưa gian hàng ảo lên online. Vì vậy doanh nghiệp cần có thêm đội ngũ giỏi kĩ năng digital. Từ những hội thảo đó sẽ kéo khách hàng về “ngôi nhà online” của doanh nghiệp, và trước khi đón khách, đương nhiên doanh nghiệp phải xây dựng, sắp đặt ngôi nhà một cách hấp dẫn, thú vị.

“Trước đây, khi hội thảo trực tiếp, họ trao danh thiếp cho nhau, niềm tin được xây dựng trực tiếp, nhưng giờ niềm tin đến từ ngôi nhà online”, ông Cường phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
2 tuần
Xem thêm