Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường thương mại điện tử B2B: ‘Mỏ vàng’ còn bỏ ngỏ

Huyền Trang
- 08:30, 01/01/2022

(DNTO) - Có quy mô gấp đôi thương mại điện tử B2C, nhưng thương mại điện tử B2B chỉ thực sự được doanh nghiệp để mắt đến khi dịch Covid-19 xuất hiện. Tuy nhiên, việc chuyển từ offline sang online vội vàng khiến việc tận dụng tiềm năng từ thị trường chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Thương mại điện tử B2B là

Thương mại điện tử B2B là "mỏ vàng" lớn nhưng chưa được doanh nghiệp Việt tận dụng khai thác. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2B (quá trình tiếp thị và bán sản phẩm trực tuyến giữa các doanh nghiệp) được nhận định là thị trường có tiềm năng và quy mô lớn gấp đôi so với thương mại điện tử B2C (tiếp thị, bán hàng từ doanh nghiệp đến khách hàng).

Theo báo cáo của DHL Express, thương mại điện tử B2B toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 70% vào năm 2027, đạt 20,9 nghìn tỷ USD. Đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số.

Mặc dù thương mại điện tử B2B của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á, đạt 13,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 43% vào năm 2025. Tuy nhiên, các mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam vẫn còn những khoảng trống, vì vậy chưa thực sự tạo được sự đột phá đối với nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn về điều này, ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, chuyên gia tiếp thị và marketing online cho biết, tại Việt Nam, việc bán hàng trực tuyến đối với doanh nghiệp B2C dễ dàng hơn các doanh nghiệp B2B, bởi các doanh nghiệp B2B trước kia chủ yếu bán hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp nên không chú trọng phát triển các kênh online nên rất khó khăn trong đại dịch.

“Trước kia, các doanh nghiệp B2B thường bán hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp, một năm, doanh nghiệp bán được 30 đơn hàng cho 30 công ty, mỗi công ty lãi vài trăm triệu là có thể có doanh thu chục tỷ/năm. Do vậy, doanh nghiệp B2B thường không để ý đến việc online, không xây dựng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên online. Khi dịch bệnh xảy ra, chuỗi tiếp cận khách hàng trực tuyến bị đứt gãy khiến doanh nghiệp này không thể nhanh chóng chuyển lên online vì nhiều doanh nghiệp ngay cả website cũng gần như không có”, ông Hưng nói.

Thương mại điện tử B2B là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều phải tập trung tận dụng để không bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2B là xu hướng mà mọi doanh nghiệp đều phải tập trung tận dụng để không bỏ lỡ cơ hội. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Mobio thừa nhận, trước đây các doanh nghiệp B2B chủ yếu tiếp cận khách hàng “trên bàn nhậu” nên ít chú trọng đến việc phát triển các kênh online. Chỉ đến khi đại dịch, các doanh nghiệp này buộc phải thay đổi hành vi.

“B2B có nghiệp vụ thu hồi nợ, cần bám sát hơn vì lời lãi của mình phụ thuộc vào đó. Do vậy, nhiều doanh nghiệp không gặp mặt khách hàng trực tiếp giờ phải chuyển sang ‘mời bia online’. Ngoài ra, các doanh nghiệp B2B hiện nay bắt buộc phải sử dụng nền tảng online, vì đó là xu hướng, không nên chống lại xu hướng”, ông Sơn nói.

Để doanh nghiệp B2B có thể xây dựng “ngôi nhà online” hiệu quả, ông Bùi Quang Cường, CEO iViet, Giảng viên marketing tại Đại học FPT, khuyến nghị nên bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, là Website, Facebook, địa chỉ trên Google Map hay kênh Youtube.

Sau đó làm sao giúp cho “ngôi nhà online” hấp dẫn hơn. Ví dụ khách hàng vào “ngôi nhà online” của doanh nghiệp thì họ sẽ xem Website đủ hấp dẫn chưa, kênh Youtube, Tiktok, Fanpage đủ thu hút hay chưa. Xu hướng video hiện nay rất quan trọng, hãy tập trung nhiều video trong “ngôi nhà online”.

Sau khi xây được “ngôi nhà online”, ngoài các kênh truyền thống như những nhãn hàng B2C đang làm thì doanh nghiệp B2B cũng có rất nhiều mô hình như hội thảo trực tuyến, hội chợ trực tuyến, đưa gian hàng ảo lên online. Vì vậy doanh nghiệp cần có thêm đội ngũ giỏi kĩ năng digital. Từ những hội thảo đó sẽ kéo khách hàng về “ngôi nhà online” của doanh nghiệp, và trước khi đón khách, đương nhiên doanh nghiệp phải xây dựng, sắp đặt ngôi nhà một cách hấp dẫn, thú vị.

“Trước đây, khi hội thảo trực tiếp, họ trao danh thiếp cho nhau, niềm tin được xây dựng trực tiếp, nhưng giờ niềm tin đến từ ngôi nhà online”, ông Cường phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm