Thứ bảy, 01/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vào Việt Nam, vì sao các đại gia bán lẻ không quá mặn mà với sàn thương mại điện tử?

Huyền Trang
- 17:00, 17/11/2021

(DNTO) - Phát triển đa kênh và tối ưu chi phí vận hành là điểm cốt lõi mà các đại gia bán lẻ đa quốc gia như Takashimaya, CP Group hay Aeon Mall hướng đến, thay vì chỉ tập trung vào một kênh phân phối nào đó, kể cả thương mại điện tử.

 Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia như chỉ coi thương mại điện tử như một trong số kênh bán hàng của mình, và xu hướng của họ muốn thiết lập kênh bán hàng chuyên biệt để tạo cơ hội đi trước đối thủ.  Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia như chỉ coi thương mại điện tử như một trong số kênh bán hàng của mình, và xu hướng của họ muốn thiết lập kênh bán hàng chuyên biệt để tạo cơ hội đi trước đối thủ. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong Hội thảo Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử sáng 17/11, ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh Chiến lược Teko Việt Nam (thuộc VNLife) chia sẻ, việc triển khai giải pháp công nghệ cho nhiều doanh nghiệp phân phối bán lẻ toàn cầu ở Việt Nam như Takashimaya, CP Group hay Aeon Mall rất khó khăn.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đa quốc gia khi vào Việt Nam và triển khai bán hàng trên kênh thương mại điện tử thường đem theo các công nghệ từ nước ngoài vào. Ngoài ra, với các doanh nghiệp truyền thống, kể cả có mua dịch vụ của Oracle (một trong những nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường công nghệ) thì theo thời gian, khi nhu cầu tăng lên vẫn phải xây dựng những modun mới. Trong khi đó, nhiều đối tác cung cấp công nghệ trước kia hiện đã không tồn tại trên thị trường. Điều này khiến các doanh nghiệp cung ứng giải pháp như Teko khó khăn khi tích hợp với các nền tảng cũ của họ.

Trong trường hợp doanh nghiệp buộc phải thay đổi nền tảng cũ thì các nền tảng mới phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khắt khe để giúp cho việc vận hành của các nhà bán lẻ tiết kiệm chi phí. Bởi cơ bản các chi phí chạy marketing, chương trình khuyến mại của các bên giống nhau; điểm khác biệt hiện nay là tốc độ xử lý đơn hàng và khả năng đáp ứng yêu cầu về mặt giao hàng, làm việc với nhà cung cấp.

Cũng theo ông Bình, góc tiếp cận thương mại điện tử của doanh nghiệp lớn và nhỏ sẽ khác nhau nên khi lựa chọn giải pháp chuyển đổi số, mô hình kinh doanh cũng sẽ khác nhau.

Có rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay có xu hướng làm chuỗi bán lẻ theo ngành. Bởi thị phần thương mại điện tử Việt Nam hiện về tay 4 sàn thương mại lớn ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Do đó, khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp lớn đều phải cân nhắc đến việc tối ưu chi phí chi trả cho các sàn nên họ sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ kênh bán hàng nào.

Đồng thời, doanh nghiệp lớn hướng đến triển khai kênh bán riêng của mình. Dựa vào đó, họ nhìn thấy cơ hội đi trước các đối thủ khác trên thị trường nên không ngại chi tiền đầu tư, mặc dù không thể có lợi nhuận ngay tức thì.

Còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều quan trọng khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, ưu tiên những gì có thể mang lại doanh thu, sau đó mới hướng đến tối ưu chi phí vận hành.

“Thương mại điện tử là cơ hội nhưng sẽ càng ngày càng khó vì doanh nghiệp nào cũng sẽ biết phải sử dụng kênh này để bán hàng. Do vậy cần hướng đi sâu hơn là việc kết hợp với những đơn vị cung cấp giải pháp hỗ trợ”, ông Bình nhấn mạnh.

Thương mại điện tử là xu hướng phân phối hàng hóa hiện đại nhưng không tách rời hệ thống cung ứng truyền thống. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là xu hướng phân phối hàng hóa hiện đại nhưng không tách rời hệ thống cung ứng truyền thống. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Nam Long, CEO Abivin Việt Nam, đơn vị cung cấp giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng cho biết, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ sẽ tận dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh thương hiệu và tiếp cận lượng người dùng lớn trên các sàn.

Tuy nhiên các doanh nghiệp có thương hiệu, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn đã có lượng người tiêu dùng lớn, họ có xu hướng xây dựng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng riêng, bên cạnh kênh chảy qua các sàn thương mại điện tử.

Bởi lẽ, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các khu vực đứng trước nguy cơ bị phong tỏa bất cứ lúc nào, thì theo ông Long, việc lập kế hoạch cung ứng của các nhà bán lẻ không còn chắc chắn. Trong khi đó, so với mô hình phân phối thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh trên thương mại điện tử sẽ có quy mô số lượng đơn hàng lớn hơn từ 4-5 lần, quy mô hàng liên tỉnh lớn hơn 10 lần. Bài toán đặt ra là phải có kế hoạch cung ứng tối ưu, vì khi có kế hoạch tốt thì nguồn lực rất nhỏ vẫn đáp ứng được quy mô lớn, kể cả khi thị trường tăng trưởng cũng có thể phục vụ được.

“Thương mại điện tử đang tăng trưởng rất nhanh, nhưng chuỗi logistics phục vụ cho thương mại điện tử đi từ nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất, tiêu dùng vẫn tồn tại. Thực tế tại Mỹ, thương mại điện tử đã phát triển rất rầm rộ với sự hiện diện của ông lớn Amazon, thế nhưng cũng chỉ chiếm 20% thị trường bán lẻ, 80% còn lại vẫn là hàng hóa không đi qua thương mại điện tử”, ông Long lý giải việc vì sao các nhà bán lẻ thường ưu tiên đến việc tối ưu chuỗi cung ứng hàng hóa để giảm chi phí logistics, thay vì quá tập trung vào thương mại điện tử.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
2 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tuần
Xem thêm