Thứ sáu, 18/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vào Việt Nam, vì sao các đại gia bán lẻ không quá mặn mà với sàn thương mại điện tử?

Huyền Trang
- 17:00, 17/11/2021

(DNTO) - Phát triển đa kênh và tối ưu chi phí vận hành là điểm cốt lõi mà các đại gia bán lẻ đa quốc gia như Takashimaya, CP Group hay Aeon Mall hướng đến, thay vì chỉ tập trung vào một kênh phân phối nào đó, kể cả thương mại điện tử.

 Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia như chỉ coi thương mại điện tử như một trong số kênh bán hàng của mình, và xu hướng của họ muốn thiết lập kênh bán hàng chuyên biệt để tạo cơ hội đi trước đối thủ.  Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia như chỉ coi thương mại điện tử như một trong số kênh bán hàng của mình, và xu hướng của họ muốn thiết lập kênh bán hàng chuyên biệt để tạo cơ hội đi trước đối thủ. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong Hội thảo Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử sáng 17/11, ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh Chiến lược Teko Việt Nam (thuộc VNLife) chia sẻ, việc triển khai giải pháp công nghệ cho nhiều doanh nghiệp phân phối bán lẻ toàn cầu ở Việt Nam như Takashimaya, CP Group hay Aeon Mall rất khó khăn.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đa quốc gia khi vào Việt Nam và triển khai bán hàng trên kênh thương mại điện tử thường đem theo các công nghệ từ nước ngoài vào. Ngoài ra, với các doanh nghiệp truyền thống, kể cả có mua dịch vụ của Oracle (một trong những nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường công nghệ) thì theo thời gian, khi nhu cầu tăng lên vẫn phải xây dựng những modun mới. Trong khi đó, nhiều đối tác cung cấp công nghệ trước kia hiện đã không tồn tại trên thị trường. Điều này khiến các doanh nghiệp cung ứng giải pháp như Teko khó khăn khi tích hợp với các nền tảng cũ của họ.

Trong trường hợp doanh nghiệp buộc phải thay đổi nền tảng cũ thì các nền tảng mới phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khắt khe để giúp cho việc vận hành của các nhà bán lẻ tiết kiệm chi phí. Bởi cơ bản các chi phí chạy marketing, chương trình khuyến mại của các bên giống nhau; điểm khác biệt hiện nay là tốc độ xử lý đơn hàng và khả năng đáp ứng yêu cầu về mặt giao hàng, làm việc với nhà cung cấp.

Cũng theo ông Bình, góc tiếp cận thương mại điện tử của doanh nghiệp lớn và nhỏ sẽ khác nhau nên khi lựa chọn giải pháp chuyển đổi số, mô hình kinh doanh cũng sẽ khác nhau.

Có rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay có xu hướng làm chuỗi bán lẻ theo ngành. Bởi thị phần thương mại điện tử Việt Nam hiện về tay 4 sàn thương mại lớn ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Do đó, khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp lớn đều phải cân nhắc đến việc tối ưu chi phí chi trả cho các sàn nên họ sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ kênh bán hàng nào.

Đồng thời, doanh nghiệp lớn hướng đến triển khai kênh bán riêng của mình. Dựa vào đó, họ nhìn thấy cơ hội đi trước các đối thủ khác trên thị trường nên không ngại chi tiền đầu tư, mặc dù không thể có lợi nhuận ngay tức thì.

Còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều quan trọng khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, ưu tiên những gì có thể mang lại doanh thu, sau đó mới hướng đến tối ưu chi phí vận hành.

“Thương mại điện tử là cơ hội nhưng sẽ càng ngày càng khó vì doanh nghiệp nào cũng sẽ biết phải sử dụng kênh này để bán hàng. Do vậy cần hướng đi sâu hơn là việc kết hợp với những đơn vị cung cấp giải pháp hỗ trợ”, ông Bình nhấn mạnh.

Thương mại điện tử là xu hướng phân phối hàng hóa hiện đại nhưng không tách rời hệ thống cung ứng truyền thống. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là xu hướng phân phối hàng hóa hiện đại nhưng không tách rời hệ thống cung ứng truyền thống. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Nam Long, CEO Abivin Việt Nam, đơn vị cung cấp giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng cho biết, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ sẽ tận dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh thương hiệu và tiếp cận lượng người dùng lớn trên các sàn.

Tuy nhiên các doanh nghiệp có thương hiệu, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn đã có lượng người tiêu dùng lớn, họ có xu hướng xây dựng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng riêng, bên cạnh kênh chảy qua các sàn thương mại điện tử.

Bởi lẽ, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các khu vực đứng trước nguy cơ bị phong tỏa bất cứ lúc nào, thì theo ông Long, việc lập kế hoạch cung ứng của các nhà bán lẻ không còn chắc chắn. Trong khi đó, so với mô hình phân phối thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh trên thương mại điện tử sẽ có quy mô số lượng đơn hàng lớn hơn từ 4-5 lần, quy mô hàng liên tỉnh lớn hơn 10 lần. Bài toán đặt ra là phải có kế hoạch cung ứng tối ưu, vì khi có kế hoạch tốt thì nguồn lực rất nhỏ vẫn đáp ứng được quy mô lớn, kể cả khi thị trường tăng trưởng cũng có thể phục vụ được.

“Thương mại điện tử đang tăng trưởng rất nhanh, nhưng chuỗi logistics phục vụ cho thương mại điện tử đi từ nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất, tiêu dùng vẫn tồn tại. Thực tế tại Mỹ, thương mại điện tử đã phát triển rất rầm rộ với sự hiện diện của ông lớn Amazon, thế nhưng cũng chỉ chiếm 20% thị trường bán lẻ, 80% còn lại vẫn là hàng hóa không đi qua thương mại điện tử”, ông Long lý giải việc vì sao các nhà bán lẻ thường ưu tiên đến việc tối ưu chuỗi cung ứng hàng hóa để giảm chi phí logistics, thay vì quá tập trung vào thương mại điện tử.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.
4 ngày
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
6 ngày
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm