Chủ nhật, 29/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vào Việt Nam, vì sao các đại gia bán lẻ không quá mặn mà với sàn thương mại điện tử?

Huyền Trang
- 17:00, 17/11/2021

(DNTO) - Phát triển đa kênh và tối ưu chi phí vận hành là điểm cốt lõi mà các đại gia bán lẻ đa quốc gia như Takashimaya, CP Group hay Aeon Mall hướng đến, thay vì chỉ tập trung vào một kênh phân phối nào đó, kể cả thương mại điện tử.

 Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia như chỉ coi thương mại điện tử như một trong số kênh bán hàng của mình, và xu hướng của họ muốn thiết lập kênh bán hàng chuyên biệt để tạo cơ hội đi trước đối thủ.  Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia như chỉ coi thương mại điện tử như một trong số kênh bán hàng của mình, và xu hướng của họ muốn thiết lập kênh bán hàng chuyên biệt để tạo cơ hội đi trước đối thủ. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong Hội thảo Phát triển thị trường cho doanh nghiệp thương mại điện tử sáng 17/11, ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh Chiến lược Teko Việt Nam (thuộc VNLife) chia sẻ, việc triển khai giải pháp công nghệ cho nhiều doanh nghiệp phân phối bán lẻ toàn cầu ở Việt Nam như Takashimaya, CP Group hay Aeon Mall rất khó khăn.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đa quốc gia khi vào Việt Nam và triển khai bán hàng trên kênh thương mại điện tử thường đem theo các công nghệ từ nước ngoài vào. Ngoài ra, với các doanh nghiệp truyền thống, kể cả có mua dịch vụ của Oracle (một trong những nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường công nghệ) thì theo thời gian, khi nhu cầu tăng lên vẫn phải xây dựng những modun mới. Trong khi đó, nhiều đối tác cung cấp công nghệ trước kia hiện đã không tồn tại trên thị trường. Điều này khiến các doanh nghiệp cung ứng giải pháp như Teko khó khăn khi tích hợp với các nền tảng cũ của họ.

Trong trường hợp doanh nghiệp buộc phải thay đổi nền tảng cũ thì các nền tảng mới phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khắt khe để giúp cho việc vận hành của các nhà bán lẻ tiết kiệm chi phí. Bởi cơ bản các chi phí chạy marketing, chương trình khuyến mại của các bên giống nhau; điểm khác biệt hiện nay là tốc độ xử lý đơn hàng và khả năng đáp ứng yêu cầu về mặt giao hàng, làm việc với nhà cung cấp.

Cũng theo ông Bình, góc tiếp cận thương mại điện tử của doanh nghiệp lớn và nhỏ sẽ khác nhau nên khi lựa chọn giải pháp chuyển đổi số, mô hình kinh doanh cũng sẽ khác nhau.

Có rất nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay có xu hướng làm chuỗi bán lẻ theo ngành. Bởi thị phần thương mại điện tử Việt Nam hiện về tay 4 sàn thương mại lớn ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Do đó, khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp lớn đều phải cân nhắc đến việc tối ưu chi phí chi trả cho các sàn nên họ sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ kênh bán hàng nào.

Đồng thời, doanh nghiệp lớn hướng đến triển khai kênh bán riêng của mình. Dựa vào đó, họ nhìn thấy cơ hội đi trước các đối thủ khác trên thị trường nên không ngại chi tiền đầu tư, mặc dù không thể có lợi nhuận ngay tức thì.

Còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều quan trọng khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, ưu tiên những gì có thể mang lại doanh thu, sau đó mới hướng đến tối ưu chi phí vận hành.

“Thương mại điện tử là cơ hội nhưng sẽ càng ngày càng khó vì doanh nghiệp nào cũng sẽ biết phải sử dụng kênh này để bán hàng. Do vậy cần hướng đi sâu hơn là việc kết hợp với những đơn vị cung cấp giải pháp hỗ trợ”, ông Bình nhấn mạnh.

Thương mại điện tử là xu hướng phân phối hàng hóa hiện đại nhưng không tách rời hệ thống cung ứng truyền thống. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là xu hướng phân phối hàng hóa hiện đại nhưng không tách rời hệ thống cung ứng truyền thống. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Nam Long, CEO Abivin Việt Nam, đơn vị cung cấp giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng cho biết, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ sẽ tận dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh thương hiệu và tiếp cận lượng người dùng lớn trên các sàn.

Tuy nhiên các doanh nghiệp có thương hiệu, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn đã có lượng người tiêu dùng lớn, họ có xu hướng xây dựng các nền tảng thương mại điện tử và kênh bán hàng riêng, bên cạnh kênh chảy qua các sàn thương mại điện tử.

Bởi lẽ, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các khu vực đứng trước nguy cơ bị phong tỏa bất cứ lúc nào, thì theo ông Long, việc lập kế hoạch cung ứng của các nhà bán lẻ không còn chắc chắn. Trong khi đó, so với mô hình phân phối thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh trên thương mại điện tử sẽ có quy mô số lượng đơn hàng lớn hơn từ 4-5 lần, quy mô hàng liên tỉnh lớn hơn 10 lần. Bài toán đặt ra là phải có kế hoạch cung ứng tối ưu, vì khi có kế hoạch tốt thì nguồn lực rất nhỏ vẫn đáp ứng được quy mô lớn, kể cả khi thị trường tăng trưởng cũng có thể phục vụ được.

“Thương mại điện tử đang tăng trưởng rất nhanh, nhưng chuỗi logistics phục vụ cho thương mại điện tử đi từ nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất, tiêu dùng vẫn tồn tại. Thực tế tại Mỹ, thương mại điện tử đã phát triển rất rầm rộ với sự hiện diện của ông lớn Amazon, thế nhưng cũng chỉ chiếm 20% thị trường bán lẻ, 80% còn lại vẫn là hàng hóa không đi qua thương mại điện tử”, ông Long lý giải việc vì sao các nhà bán lẻ thường ưu tiên đến việc tối ưu chuỗi cung ứng hàng hóa để giảm chi phí logistics, thay vì quá tập trung vào thương mại điện tử.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm