Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu 100% xe buýt sử dụng điện vào năm 2030

(DNTO) - Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng năng lượng sạch, hướng đến mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn thành phố sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu 100% xe buýt sử dụng điện vào năm 2030
Tại buổi thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 17/7, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, việc chuyển đổi 100% xe buýt sang chạy bằng điện, năng lượng xanh là nội dung nổi bật trong giai đoạn 1 của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, do Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện trên cơ sở Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, Sở Xây dựng đã gửi Tờ trình số 781/TTr-SGTCC (ngày 20/3/2025) tới UBND Thành phố với các đề xuất cụ thể như: ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện, phát triển trạm sạc và xây dựng lộ trình đầu tư hạ tầng phù hợp.
Giai đoạn 2, đơn vị tư vấn đang triển khai xây dựng Đề án cho Thành phố Hồ Chí Minh sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, dự kiến trình Hội đồng Nhân dân Thành phố vào quý IV/2025.
Trong giai đoạn này, Đề án sẽ tập trung xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thực hiện với xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách và xe tải, phương tiện cá nhân, ôtô và phương tiện thuộc quản lý bởi các đơn vị hành chính công, các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.
Sở Xây dựng cũng đề xuất lộ trình, chính sách thực hiện quy hoạch không gian, phát triển hạ tầng trạm sạc điện, trạm thay pin hoặc điểm dừng đỗ xe điện, đáp ứng nguồn cung cấp năng lượng…; chính sách đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng điện, năng lượng xanh, xử lý phương tiện cũ để giảm ô nhiễm môi trường; đo đạc, tính toán để đề xuất lộ trình, các giải pháp kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, phân vùng, ưu tiên cho phương tiện sử dụng năng lượng xanh, nhất là tại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, các xã ở khu vực huyện Cần Giờ (cũ), đặc khu Côn Đảo...
Đề án nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cụ thể hóa chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Đường cho biết thêm.
Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông được thực hiện trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường của Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nghiêm trọng, trong đó, giao thông đường bộ là nguồn phát thải chính, chiếm 90% phát thải khí CO, 31% phát thải bụi mịn PM 2.5.
Theo thống kê, tính đến giữa năm 2025, Thành phố có khoảng 9,6 triệu xe máy và xe cá nhân, chưa kể khoảng 2 triệu phương tiện từ các địa bàn lân cận lưu thông vào Thành phố mỗi ngày, gây áp lực rất lớn lên môi trường và chất lượng không khí...