Thứ hai, 10/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đâu là lý do JD.com được chọn để đưa 'Gian hàng Quốc gia Việt Nam' sang Trung Quốc?

Sông Hương
- 13:10, 30/11/2021

(DNTO) - Với những lợi thế về logistics và khả năng phủ sóng thị trường Trung Quốc, JD là đối tác được lựa chọn để xây dựng Gian hàng Quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử.

Gian hàng Việt quốc gia sẽ được phân phối trên JD.com để tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Gian hàng Việt quốc gia sẽ được phân phối trên JD.com để tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Lần đầu tiên có một không gian hàng hoá Việt trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc là “Gian hàng Quốc gia Việt Nam”, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT và KTS), Bộ Công thương và Tập đoàn JD cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam bao gồm: Vinanutrifood, Viettel Post, VPBank, Visa hợp tác xây dựng và phát triển.

“Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn JD.com sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường tỷ dân là Trung Quốc. Doanh nghiệp cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình.

Chia sẻ về lý do lựa chọn sàn JD.com để xuất khẩu hàng Việt sang Trung Quốc, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, ngay cả trong thị trường nội địa, hàng Việt vẫn lép vế trên các trang thương mại điện tử, nên sẽ rất khó khăn cho người mua muốn tìm kiếm hàng Việt giữa một thị trường mênh mông như vậy. Do đó, việc phát triển Gian hàng Việt Quốc gia trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước là cách làm thị trường cho hàng Việt.

“Chúng tôi đã sang Trung Quốc rất nhiều lần, tìm hiểu thị trường và nhận thấy rằng cần thiết phải mở một Gian hàng quốc gia Việt tại đây. Qua tìm hiểu các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng JD.com là phù hợp hơn cả, hướng tới thị trường nội địa Trung Quốc nhiều hơn Alibaba cũng như hệ thống hỗ trợ logistics sàn này tốt hơn”, ông Hải nói trong Họp báo Công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com, sáng 30/11.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ cả về vận hành, logistics, vốn khi phát triển kinh doanh trên JD.com. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ cả về vận hành, logistics, vốn khi phát triển kinh doanh trên JD.com. Ảnh: T.L.

JD hiện là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử có quy mô lớn thứ 2 tại Trung Quốc (sau Alibaba). "Gã khổng lồ" thương mại điện tử tại Trung Quốc có doanh thu đạt 203,2 tỷ NDT (tương đương 31,57 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 39% so với cùng kỳ.

Không chỉ là sàn thương mại điện tử, JD còn là tập đoàn bán lẻ quy mô lớn nhất Trung Quốc bao gồm các hình thức tự kinh doanh (JD Trading) và siêu thị - thương mại điện tử B2C - hệ thống cửa hàng của riêng JD với mô hình quản lý chặt chẽ từ nhà sản xuất, chất lượng hàng hoá bán trên JD được thẩm định kỹ càng.

Ngoài ra JD có hệ thống logistics do chính JD đầu tư vận hành là một trong những hệ thống có độ phủ lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay, do vậy JD có thể cam kết rằng sau khi hàng được đưa vào thị trường Trung Quốc từ 3-5 ngày có thể chuyển phát đến tận tay khách hàng.

“Với những lợi thế đó, tập đoàn JD là đối tác phù hợp và là cửa ngõ đầu tiên để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc một cách chính quy, chuẩn tắc phù hợp với thương mại điện tử quốc tế”, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và KTS nói.

Cục TMĐT và KTS cho biết sẽ tập hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp, các thương hiệu Việt tổ chức phân phối thuận lợi trên "Gian hàng Quốc gia Việt Nam" theo đúng quy định của nền tảng thương mại điện tử JD, của luật pháp tại nước nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công thương, vận dụng kênh thương mại điện tử xuyên biên giới để tăng xuất khẩu hàng hóa là phương thức kinh doanh phổ biến ở nhiều quốc gia. Tại Trung Quốc, xuất nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2020 đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ NDT, tăng 31,1%. Tại EU, năm 2020, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất đã đạt tới 146 tỷ Euro, chiếm khoảng 25,5% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu.

Dự kiến năm 2023, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu ước đạt 2,883 nghìn tỷ USD. Bên cạnh kênh xuất khẩu truyền thống, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là kênh phân phối hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, trong bối cảnh phương thức xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Tin khác

Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Xem thêm