Chủ nhật, 23/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đâu là lý do JD.com được chọn để đưa 'Gian hàng Quốc gia Việt Nam' sang Trung Quốc?

Sông Hương
- 13:10, 30/11/2021

(DNTO) - Với những lợi thế về logistics và khả năng phủ sóng thị trường Trung Quốc, JD là đối tác được lựa chọn để xây dựng Gian hàng Quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử.

Gian hàng Việt quốc gia sẽ được phân phối trên JD.com để tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Gian hàng Việt quốc gia sẽ được phân phối trên JD.com để tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Lần đầu tiên có một không gian hàng hoá Việt trên nền tảng thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc là “Gian hàng Quốc gia Việt Nam”, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT và KTS), Bộ Công thương và Tập đoàn JD cùng các đối tác vận hành tại Việt Nam bao gồm: Vinanutrifood, Viettel Post, VPBank, Visa hợp tác xây dựng và phát triển.

“Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn JD.com sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường tỷ dân là Trung Quốc. Doanh nghiệp cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu từ các cơ quan chức năng cũng như các đối tác của chương trình.

Chia sẻ về lý do lựa chọn sàn JD.com để xuất khẩu hàng Việt sang Trung Quốc, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, ngay cả trong thị trường nội địa, hàng Việt vẫn lép vế trên các trang thương mại điện tử, nên sẽ rất khó khăn cho người mua muốn tìm kiếm hàng Việt giữa một thị trường mênh mông như vậy. Do đó, việc phát triển Gian hàng Việt Quốc gia trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước là cách làm thị trường cho hàng Việt.

“Chúng tôi đã sang Trung Quốc rất nhiều lần, tìm hiểu thị trường và nhận thấy rằng cần thiết phải mở một Gian hàng quốc gia Việt tại đây. Qua tìm hiểu các sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng JD.com là phù hợp hơn cả, hướng tới thị trường nội địa Trung Quốc nhiều hơn Alibaba cũng như hệ thống hỗ trợ logistics sàn này tốt hơn”, ông Hải nói trong Họp báo Công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com, sáng 30/11.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ cả về vận hành, logistics, vốn khi phát triển kinh doanh trên JD.com. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ cả về vận hành, logistics, vốn khi phát triển kinh doanh trên JD.com. Ảnh: T.L.

JD hiện là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử có quy mô lớn thứ 2 tại Trung Quốc (sau Alibaba). "Gã khổng lồ" thương mại điện tử tại Trung Quốc có doanh thu đạt 203,2 tỷ NDT (tương đương 31,57 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2021, tăng 39% so với cùng kỳ.

Không chỉ là sàn thương mại điện tử, JD còn là tập đoàn bán lẻ quy mô lớn nhất Trung Quốc bao gồm các hình thức tự kinh doanh (JD Trading) và siêu thị - thương mại điện tử B2C - hệ thống cửa hàng của riêng JD với mô hình quản lý chặt chẽ từ nhà sản xuất, chất lượng hàng hoá bán trên JD được thẩm định kỹ càng.

Ngoài ra JD có hệ thống logistics do chính JD đầu tư vận hành là một trong những hệ thống có độ phủ lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay, do vậy JD có thể cam kết rằng sau khi hàng được đưa vào thị trường Trung Quốc từ 3-5 ngày có thể chuyển phát đến tận tay khách hàng.

“Với những lợi thế đó, tập đoàn JD là đối tác phù hợp và là cửa ngõ đầu tiên để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc một cách chính quy, chuẩn tắc phù hợp với thương mại điện tử quốc tế”, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục TMĐT và KTS nói.

Cục TMĐT và KTS cho biết sẽ tập hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp, các thương hiệu Việt tổ chức phân phối thuận lợi trên "Gian hàng Quốc gia Việt Nam" theo đúng quy định của nền tảng thương mại điện tử JD, của luật pháp tại nước nhập khẩu, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công thương, vận dụng kênh thương mại điện tử xuyên biên giới để tăng xuất khẩu hàng hóa là phương thức kinh doanh phổ biến ở nhiều quốc gia. Tại Trung Quốc, xuất nhập khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm 2020 đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ NDT, tăng 31,1%. Tại EU, năm 2020, doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất đã đạt tới 146 tỷ Euro, chiếm khoảng 25,5% doanh số thương mại điện tử của cả châu Âu.

Dự kiến năm 2023, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu ước đạt 2,883 nghìn tỷ USD. Bên cạnh kênh xuất khẩu truyền thống, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là kênh phân phối hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, trong bối cảnh phương thức xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Tin khác

Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2025 sẽ có nhiều thách thức đối với hoạt động thương mại Việt Nam, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần sớm có các biện pháp chủ động trong cảnh báo và xúc tiến, đảm bảo cho hoạt động thương mại của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình khá đặc biệt khi một lúc cùng kết nối được 5 Hiệp hội và Câu lạc bộ tham gia thể hiện sự đồng lòng, đồng sức giữa các doanh nghiệp của thành phố, cùng bắt tay tạo ra cơ hội tăng trưởng mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, chiếm hơn 56% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động của nền kinh tế. Tuy nhiên, nguồn lực này chưa được phát huy tối đa, đặc biệt là ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Seacret Việt Nam và New Image International chính thức bắt tay hợp tác, mở ra bước ngoặt mới trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nép mình giữa lòng Sài Gòn phồn hoa, Lam Xưa không chỉ là một nhà hàng đơn thuần mà còn là cánh cửa đưa thực khách quay ngược thời gian để chạm đến vẻ đẹp hoài cổ và nét văn hóa ẩm thực Việt đặc sắc.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 13/4 - 13/10/2025, EXPO OSAKA 2025 chính thức diễn ra tại đảo Yumeshima, Osaka (Nhật Bản), quy tụ hơn 150 quốc gia và tổ chức, dự kiến thu hút 28 triệu lượt khách tham quan với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta".
2 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 6/3, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức đại hội nhiệm kỳ III (2025 – 2030) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
2 tuần
Xem thêm