Lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới 11/11 và sự thịnh vượng chung của Trung Quốc
(DNTO) - Sự kiện mua sắm online lớn nhất thế giới năm nay “Singles Day - Ngày độc thân”, sắp diễn ra tại Trung Quốc vào ngày 11/11 sắp tới. Tuy nhiên, những gã khổng lồ thương mại điện tử nước này phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm cũng như sự quản lý chặt hơn của giới chức Trung Quốc.
Vào năm 2009, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba tung chương trình mua sắm online đầu tiên vào ngày này với chiết khấu giảm giá cực lớn tại nền tảng mua sắm Tmall.
Sau đó đã có rất nhiều các công ty mua sắm online đã nhảy lên cùng chuyến tàu mua sắm vào ngày này, khiến "Ngày độc thân" trở nên lớn hơn so với Black Friday và Cyber Monday cộng lại tại Mỹ.
Chương trình khuyến mãi năm nay không bị hạn chế trong vòng 24 giờ
JD.com và Alibaba đã bắt đầu khởi động chương trình mua sắm này vào ngày 20/10, cho phép khách hàng đặt cọc cho các mặt hàng và sẽ đảm bảo được mức giảm giá sâu. Chương trình giảm giá của JD.com được tiến hành vào Chủ nhật vừa qua và Alibaba một ngày sau đó.
Đợt mua sắm lớn nhất năm này diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm đi của Trung Quốc và dữ liệu bán lẻ yếu tại quốc gia này vừa được công bố.
Tuy nhiên, có nhiều chỉ dấu cho thấy người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu trong đợt mua sắm này. Theo khảo sát được tiến hành với 3.000 người được thực hiện bởi Bain&Company được công bố tuần trước, có 52% người trả lời cho biết họ có kế hoach chi tiêu nhiều hơn vào ngày 11/11 năm nay so với năm ngoái. Chỉ có 8% người được hỏi cho biết sẽ chi tiêu ít hơn.
Alibaba vừa cho biết, tổng giá trị giao dịch (GMV) trong sự kiện Singles Day kéo dài 11 ngày năm đạt 498,2 tỷ nhân dân tệ (74,1 tỷ USD), cao hơn nhiều so với mức 268,4 tỷ nhân dân tệ trong năm ngoái.
Năm 2020, GMV trong đợt Singles Day tại tất cả các nền tảng mua sắm online tại Trung Quốc đạt 131,3 tỷ USD.
Jonathan Cheng thuộc công ty Bain nhận định năm nay sẽ có số lượng người tham gia ở mức cao với tăng trưởng doanh số mạnh. Tuy nhiên Alibaba và JD hiện đang đối mặt với cạnh tranh rất lớn từ Pinduoduo cũng như Douyin, phiên bản Tiktok nội địa, hiện đang tiến mạnh vào mảng thương mại điện tử.
“Có sự canh tranh mạnh hơn từ tất cả các nền tảng. Các nền tảng này không những có sự kiện tại ngày 11/11, mà có mặt ở tất cả các chương trình mua sắm khác”, Chang nói.
Theo khảo sát, có hơn 50% người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch mua sắm trên 3 hoặc nhiều nền tảng hơn vào ngày 11/11 tới.
Chang nói thêm rằng, nền tảng JD và Tmall của Alibaba vẫn có sự trung thành mạnh mẽ từ người tiêu dùng. Và để có thể tiếp tục có động lượng tăng trưởng mạnh, 2 nền tảng này bắt đầu có kế hoạch thu hút người tiêu dùng tại các thành phố nhỏ tại Trung Quốc.
Dữ liệu của Bain cũng cho thấy, lần đầu tiên chương trình mua sắm ngày 11/11 sẽ có người mua tăng lên tại các thành phố có ít dân hơn, tuy nhiên doanh số tại các khu vực này vẫn thấp hơn tại các siêu đô thị.
“Thịnh vượng chung”
Khi ngày 11/11 đến gần, cổ phiếu của JD và Alibaba chứng kiến cổ phiếu của mình chịu sức ép rất lớn do sự can thiệp mạnh mẽ của giới giản lý đối với lĩnh vực công nghệ trong năm qua và năm nay.
Cổ phiếu của JD.com đã giảm 27% so với thời điểm đỉnh vào tháng 2 trong khi cổ phiếu Alibaba mất 48% giá trị tại thời điểm cao nhất mọi thời đại đạt được tại tháng 10/2020.
Trước đó, Trung Quốc đã công bố một số luật mới trong nhiều lĩnh vực bao gồm từ chống cạnh tranh đến bảo vệ dữ liệu người dùng, các luật này đã có ảnh hưởng rất lớn đến các ông lớn thương mại điện tử tại quốc gia này. Alibaba dính khoản phạt lên đến 2,8 tỷ USD tại tháng 4 do vi phạm luật chống cạnh tranh.
Thêm nữa, Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc đã yêu cầu các tập đoàn thương mại điện tử hạn chế quảng cáo spam qua tin nhắn.
Ngày 11/11 năm nay có vẻ đã mang thêm cảm nhận mới đối với JD.com và Alibaba, khi cố gắng theo đuổi cùng mục tiêu “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Tập Cận Bình.
“Tôi tin tưởng ngày giảm giá và khuyến mại ngày 11/11 không chỉ là con số GMV, mà là kết quả tổng quan của sự kiện. Tuy nhiên quan trọng hơn là chúng tôi đóng góp vào tương lai của nền kinh tế và tiêu dùng trực tuyến”, Chris Tung, Giám đốc marketing của Alibaba nói.