Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua của các sàn thương mại điện tử: Ngày càng đi vào chiều sâu

Huyền Trang
- 16:05, 24/11/2021

(DNTO) - Thay vì chỉ tập trung vào các chương trình ưu đãi để lôi kéo người bán và người mua bằng mọi giá, các sàn thương mại điện tử hiện nay đã chú trọng hơn đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp đối tác. Điều này cho thấy, cuộc chiến giữa các sàn đang rẽ sang lối khác.

Hàng loạt nhà bán hàng bị khóa do vi phạm tiêu chuẩn của sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh: T.L.

Hàng loạt nhà bán hàng bị khóa do vi phạm tiêu chuẩn của sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh: T.L.

Thẳng tay loại các nhà bán vi phạm

Hàng nghìn tài khoản bán hàng bị đá văng khỏi các sàn thương mại điện tử trong thời gian vừa qua là minh chứng cho thấy các sàn đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ.

Không giống như ở giai đoạn trước, các sàn chạy đua để tung chiêu lôi kéo người bán và người tiêu dùng bằng mọi hình thức, thì hiện nay, việc thu hút đối tác và khách hàng đã khác. Bởi lẽ, thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở từ giao dịch thương mại điện tử để trục lợi. Cụ thể như đánh cắp thông tin khách hàng, giao hàng không đúng chất lượng, mẫu mã, hàng giả, hàng nhái tràn lan… đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của người tiêu dùng.

Ông trùm ngành thương mại điện tử châu Á Jack Ma đã từng ví vấn nạn hàng giả giống như căn bệnh “ung thư” của các sàn thương mại điện tử.

Thực tế, 42% người tiêu dùng cho biết chất lượng hàng hóa kém so với quảng cáo là một trong những trở ngại khi mua hàng trực tuyến. Ngoài ra, còn 33% người tiêu dùng lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ, 22% phàn nàn về dịch vụ chăm sóc khách hàng kém. Đối với những người chưa từng mua sắm trực tuyến vì lo ngại về vấn đề lộ thông tin cá nhân (43%), khó kiểm định chất lượng hàng hóa (35%) và không tin tưởng đơn vị bán hàng (34%), thông tin từ Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2021.

Hiểu rõ việc không thể tăng số lượng nhà bán hàng một cách ồ ạt mà bỏ qua khâu thẩm định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam là Lazada, Sendo, Shopee, Tiki đã cùng nhau tham gia kí kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” với Bộ Công thương.

Song song với việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, các sàn cũng tự xây dựng những lớp lang phòng vệ riêng để gây dựng niềm tin cho khách hàng và đối tác.

Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giới hạn trong chuyện giải quyết khiếu nại, khiếu kiện mà quan trọng là các sàn phải có cải tiến trong vận hành để tất cả khâu tương tác cho khách hàng được trơn tru.

Đối với người tiêu dùng, Lazada hiện xây dựng trung tâm chăm sóc khách hàng là đầu mối tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng. Những thông tin đó được thu thập nghiêm túc và thường xuyên được đưa ra trong các cuộc họp của các đơn vị liên quan để phối hợp xử lý.

Đối với doanh nghiệp trên sàn, Lazada xây dựng nền tảng bảo vệ sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, thương hiệu chân chính.

“Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa. Điển hình như lượng truy cập vào các gian hàng chính hãng Lazmall trên Lazada tăng đột biến trong thời gian qua. Khách hàng của sàn thương mại điện tử là cả người bán và người mua, vì vậy chúng tôi luôn phải làm thế nào đảm bảo tốt nhất quyền lợi của khách hàng ”, bà Tú cho biết trong chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử, sáng 24/11.

Còn đối với Shopee, sàn thương mại điện tử đang sở hữu lượng truy cập khủng lên tới 20 triệu lượt/tháng cũng cho biết, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các thương hiệu chân chính, sàn này cũng mạnh tay loại bỏ những nhà bán hàng vi phạm tiêu chuẩn thông qua những đợt sàng lọc thường kì.

“Chúng tôi đang triển khai chương trình Shopee Đảm bảo và các chính sách trả hàng hoàn tiền, cho phép người mua hoàn trả sản phẩm, hoàn tiền, trong trường hợp có những khiếu nại về chất lượng sản phẩm.

Theo chính sách giải quyết khiếu nại của Shopee, sàn vẫn luôn là tiếp nhận đầu mối và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp giao dịch trên sàn có nhiều hơn hai bên tham gia hoặc người mua và người bán không tự thỏa thuận được với nhau.

Ví dụ những đơn hàng phát sinh sự cố do khâu vận chuyển, hay khâu thanh toán ở các ngân hàng là đối tác của Shopee, thì sàn sẽ đứng ra thu thập, xử lý thông tin và phản hồi, thỏa thuận với các bên để áp dụng chính sách trả hàng, hoàn tiền hoặc đền bù cho khách hàng bị ảnh hưởng trong một số tình huống”, bà Đỗ Trúc Quỳnh, Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết.

Cuộc đua phục vụ người tiêu dùng

Các sàn sẽ phải chú trọng hơn đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các thương hiệu chân chính để cạnh tranh trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Các sàn sẽ phải chú trọng hơn đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các thương hiệu chân chính để cạnh tranh trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, trung bình mỗi năm, Cục xử lý từ 500-2.000 khiếu nại từ người tiêu dùng liên quan đến giao dịch online và số lượng khiếu nại đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu liên quan đến việc giao hàng không đúng, tư vấn hỗ trợ kém, khi xảy ra tranh chấp không có sự giải quyết thỏa đáng, bảo mật thông tin khách hàng…

Tuy nhiên, hiện các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn lớn đang thực hiện khá tốt trách nhiệm với người tiêu dùng như công bố thông tin chi tiết về người bán, mặt hàng, công khai cơ chế giải quyết, xử lý tranh chấp…

“Hầu hết các vụ việc giải quyết không thành công liên quan đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ trên sàn thương mại điện tử. Còn bản thân các sàn, hầu hết các khiếu nại khi Cục chuyển sang đều được giải quyết thành công”, ông Quảng nói.

Cũng theo vị này, việc xây dựng Luật bảo vệ người tiêu dùng không chỉ hướng đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn tạo môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, bền vững cho các bên tham gia. Bởi lẽ, nếu một môi trường kinh doanh không tốt, bản thân người tiêu dùng sẽ không được bảo vệ quyền lợi và các doanh nghiệp cũng không thể an tâm kinh doanh, phát triển tốt vì mất quá nhiều nguồn lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh, tranh chấp, khiếu nại cho người dùng.

“Các tổ chức, kinh doanh trong thương mại điện tử phải rất ý thức mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đáp ứng đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển”, ông Quảng khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
2 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Xem thêm