Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Trên môi trường online, không giảm giá thì khó cạnh tranh và khó bán hàng, nhưng giảm giá sâu thì bào mòn lợi nhuận, doanh nghiệp phải tìm những cách riêng để định vị sản phẩm và thương hiệu giữa hàng nghìn nhà bán trên mạng.
Có quá nhiều nhà cung cấp cùng lên một nền tảng bán mặt hàng giống nhau là sự cạnh tranh rất lớn. Chưa kể các nhà bán buộc phải đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng trong khi mức phí cho các sàn chiếm tới 20% đã ăn sâu vào lợi nhuận của họ.
Xu thế 5 tháng
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
Phân khúc hàng hóa dưới 500.000 đồng mang lại doanh thu cao nhất và sản lượng bán hàng lớn nhất cho các sàn thương mại điện tử.
Tại các phiên livestream,đại diện thương hiệu có thể ngay lập tức trả lời câu hỏi của khách hàng chỉ trong vài giây, thay vì mất vài ngày theo quy trình cũ.
Hết livestream (phát trực tiếp) trên nền tảng Facebook, giờ đây, những người bán hàng rầm rộ kéo sang TikTok và đang thúc đẩy hình thức bán hàng này lên một tầm cao mới. Nhưng sự bùng nổ này kéo theo nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái hay các nội dung không được kiểm soát khi truyền tải.
Nguồn nhân lực trẻ, dễ hấp thụ công nghệ giúp các nhà bán hàng Việt Nam được nhiều tập đoàn thương mại điện tử, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đánh giá cao khi ứng dụng thương mại điện tử.
Nằm trong một hệ sinh thái gồm nhiều bên như mạng xã hội, nền tảng cung cấp bán hàng đa kênh, nền tảng kết nối nhà bán và người mua, đơn vị chuyển phát, thanh toán số… nên hoạt động mua bán cộng đồng vì vậy cũng bộc lộ nhiều rủi ro cần cơ quan quản lý sớm can thiệp.
Facebook, Youtube, Tiktok vẫn là những mạng xã hội hàng đầu đang hỗ trợ mua bán cộng đồng tại Việt Nam; ngoài ra, còn có Shopee, Lazada, Grab, Traveloka… nhưng đáng tiếc đều là doanh nghiệp ngoại hoặc phần lớn vốn đầu tư ngoại.
Nhiều startup đã nhanh chóng “đánh hơi” “miếng mồi ngon” trong mô hình mua bán cộng đồng để phát triển giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh nói chung và mua bán cộng đồng nói riêng.
185 doanh nghiệp trên tổng số hơn 300 doanh nghiệp đăng ký bán hàng tại Việt Nam trong Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 – ASEAN Online Sale Day 2022.
Để luôn luôn “Rẻ vô địch”, Shopee rất mạnh tay chi tiền cho các chiến lược freeship hay giảm phí cho người bán để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mặc dù trong nhiều năm nay, sàn thương mại điện tử này chưa hề có lãi.
Tình hình dịch Covid-19 khiến người dân chọn mua hàng online thay cho đi chợ truyền thống. Đồng thời, đời sống khó khăn cũng làm cho nhu cầu tìm việc tăng cao. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh sàn thương mại điện tử hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.
Cổ phiếu Amazon kết thúc năm 2021, là cổ phiếu bị lãng quên nhiều nhất trong những cái tên công nghệ vốn hóa lớn.
Có quy mô gấp đôi thương mại điện tử B2C, nhưng thương mại điện tử B2B chỉ thực sự được doanh nghiệp để mắt đến khi dịch Covid-19 xuất hiện. Tuy nhiên, việc chuyển từ offline sang online vội vàng khiến việc tận dụng tiềm năng từ thị trường chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.