Alibaba cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh thu do cạnh tranh gay gắt
(DNTO) - "Gã khổng lồ" ngành thương mại điện tử Alibaba Group, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh thu hàng năm do cạnh tranh tăng cùng với một đợt đàn áp theo quy định, đã khiến cổ phiếu của công ty giảm 11%.
Alibaba hiện kỳ vọng doanh thu của năm kết thúc vào tháng 3 tới sẽ tăng khoảng 20-23%, tốc độ chậm nhất kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán năm 2014, và giảm so với mức dự báo hồi tháng 5 là 29,5%. Công ty cũng kỳ vọng về thu nhập trên mỗi cổ phiếu vào quý 2.
Người mua sắm Trung Quốc đã trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, kết hợp với sự gián đoạn về nguồn cung đã góp phần khiến sự tăng trưởng của Trung Quốc giảm trong năm nay.
Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zhang, cho biết: “Những sóng gió trong nền kinh tế, cùng với việc cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt cũng đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của chúng tôi tại Trung Quốc”. Ông chia sẻ thêm, nhu cầu đối với hàng may mặc và hàng hóa nói chung đã bị ảnh hưởng đặc biệt.
Nhưng các nhà phân tích cũng lưu ý rằng, trong khi Alibaba bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng nhu cầu về thời trang và phụ kiện chậm hơn dự kiến, thì các đối thủ của họ đã làm tốt hơn nhiều về doanh số bán hàng may mặc.
Các nhà phân tích của Daiwa Capital Markets cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đang ăn sâu vào thị phần của Alibaba, cùng với sự khác biệt ngày càng gia tăng trong tăng trưởng doanh thu của Alibaba so với những công ty cùng ngày”.
Trong cuối quý kết thúc vào ngày 30/9, Alibaba kiếm được 11,20 tệ/cổ phiếu trên cơ sở điều chỉnh, thấp hơn so với ước tính trung bình là 12,36 tệ.
Doanh thu của công ty tăng 29% lên 200,7 tỷ tệ (31,4 tỷ USD), theo ước tính của Refinitiv.
Tính thêm khoản lỗ vào ngày 18/11, cổ phiếu của Alibaba đã giảm 38% cho tới nay, điều đó đã định giá công ty vào khoảng 390 tỷ USD. Cổ phiếu của họ tại Hong Kong giảm 10,6% vào ngày 19/11.