Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500 tăng trong một phiên giao dịch không ổn định, Nvidia dẫn dắt nhóm cổ phiếu công nghệ

Thiên Kim
- 07:18, 19/11/2021

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ đạt kỷ lục khác vào thứ Năm (18/11) khi Macy’s và Kohl’s công bố thu nhập mạnh mẽ, dữ liệu thất nghiệp giảm, cho thấy thị trường lao động đang tiếp tục phục hồi. Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Nvidia dẫn dắt nhóm cổ phiếu công nghệ.

Chỉ số S&P 500 tăng 15,87 điểm, tương đương 0,3%, lên 4704,54, mức đóng cửa kỷ lục thứ 66 trong năm và đảo ngược đà giảm hôm thứ Tư (17/11). Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, tăng 72,14 điểm, tương đương 0,5%, lên 15993,71. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 60,10 điểm, tương đương 0,2%, xuống 35870,95. 

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 18.11. Theo CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 18.11. Theo CNBC.

Theo Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Quản lý vốn cơ sở hạ tầng, các thị trường đang trong tình trạng tạm lắng xuống mức bình thường sau mùa thu nhập bội thu. Mối quan tâm về Covid-19 được làm mới lại cũng đè nặng lên các giao dịch ngắn hạn, đặc biệt là đối với cổ phiếu du lịch và các đợt mở cửa trở lại khác.

Ngay cả với những động thái thị trường đan xen đó, báo cáo thu nhập của doanh nghiệp vẫn tiếp tục thể hiện sức mạnh và cuối cùng đã đẩy cao hơn các mức trung bình chính. Cổ phiếu của Nvidia tăng 8,3% sau khi công ty báo cáo nhịp độ lợi nhuận tổng doanh thu và thu nhập ròng, cùng với dự báo doanh thu tăng cho quý hiện tại kết thúc vào tháng Giêng. Nhà sản xuất chip này đã chứng kiến doanh số bán trung tâm dữ liệu tăng 55% so với cùng kỳ năm trước và tăng 42% trong lĩnh vực chơi game, thị trường lớn nhất của họ. Việc đạt được đã đưa giá trị thị trường của nó lên 791 tỷ đô la.

Kết quả hoạt động hiệu quả của Nvidia khiến các nhà đầu tư mua cổ phiếu nhà sản xuất chip khác. Advanced Micro Devices đã tăng cao hơn 2,4%, Qualcomm tăng hơn 1% và Micron Technology tăng thêm 2%. Đặc biệt, GlobalFoundries đã chứng kiến một cú bật lớn sau khi tiết lộ rằng họ đã hợp tác với Ford để giúp nhà sản xuất ôtô tăng nguồn cung chip của mình với cổ phiếu tăng hơn 2,5% ở phiên đóng cửa.

Các nhà đầu tư cũng chuyển sang cổ phiếu công nghệ trên diện rộng khi lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm khoảng 2 điểm cơ bản. Scott Brown, chiến lược gia kỹ thuật của LPL Financial, lưu ý rằng lĩnh vực Công nghệ thông tin của S&P 500 đã tăng 27% trong 6 tháng qua, cao hơn S&P 500, rộng hơn 10%.

Ông nói: “Chủ đề của năm 2021 là luân chuyển, luân chuyển, luân chuyển. Nhưng công nghệ là lĩnh vực duy nhất gần đây đạt mức cao tương đối trong 52 tuần và chúng tôi tin rằng điều đó tạo ra một triển vọng thuận lợi cho năm 2022”.

Trong các động thái công nghệ khác, Apple đã tăng 2,9% lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi Bloomberg News đưa tin rằng công ty đang tập trung lại các nỗ lực xe điện vào khả năng tự lái. Amazon đã tăng 4% khi cửa hàng cà phê không thu ngân đầu tiên, mà nó hợp tác với Starbucks, mở ở New York. Nó cũng có sự gia tăng nhờ động lực tích cực tiếp diễn trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Khách tham quan đông đúc xung quanh gian hàng của Nvidia vào ngày 28/7/2016 tại Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc, được gọi là “ChinaJoy”, ở Thượng Hải. Ảnh: STR / AFP

Khách tham quan đông đúc xung quanh gian hàng của Nvidia vào ngày 28/7/2016 tại Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc, được gọi là “ChinaJoy”, ở Thượng Hải. Ảnh: STR / AFP

Báo cáo thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn tiếp tục thúc đẩy cổ phiếu. Macy’s và Kohl’s đã bắt đầu ngày mới vượt qua các ước tính lợi nhuận và doanh thu hàng quý, giống như các đồng nghiệp của họ đã báo cáo trước đó trong tuần.

Cổ phiếu của Macy’s tăng vọt hơn 21%. Công ty đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số tương đương, trên cơ sở sở hữu cộng với giấy phép, là 35,6% và doanh số kỹ thuật số tăng 19%. Nó cũng giới thiệu về việc ra mắt thị trường kỹ thuật số vào năm tới và cho biết 41% trong số 4,4 triệu khách hàng mới trong quý của họ đến qua kênh kỹ thuật số.

Tương tự, Kohl’s đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng và kỹ thuật số. Kohl’s đã tăng gần 11%. JD.com, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã tăng khoảng 6% nhờ doanh thu và thu nhập cao.

Cổ phiếu của Bath & Body Works tăng hơn 5% và là công ty tăng giá S&P hàng đầu sau Nvidia. Gap tăng thêm 4,3% và Victoria’s Secret tăng hơn 14%.

Ngoài ra, CVS đã tăng khoảng 2% sau khi thông báo sẽ đóng cửa 900 cửa hàng trong vòng ba năm tới để triển khai chiến lược kỹ thuật số cho người mua sắm và biến các địa điểm truyền thống thành điểm đến cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như tiêm phòng cúm và xét nghiệm chẩn đoán.

Deere cũng được tăng 1% sau khi đưa ra giải pháp với những công nhân đã đình công kể từ ngày 14 tháng 10.

Nhưng giao dịch đã biến động trong cả tuần với các mức trung bình chính dao động ở đường thẳng đứng và phiên thứ Năm (18/11) cũng không phải là ngoại lệ. S&P và Nasdaq vẫn đang đi đúng hướng trong một tuần tích cực và cách kỷ lục của họ khoảng 0,3%. Chỉ số Dow cách kỷ lục của nó gần 2%.

Theo Adam Crisafulli của Vital Knowledg: “Trong phiên thứ hai liên tiếp, hành động giá cơ bản yếu hơn rất nhiều so với các chỉ số tiêu đề khiến nó có vẻ che giấu việc bán ở nơi khác với một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn. Có vẻ như những lo lắng tương tự trước đây vẫn còn hiện hữu - Covid-19, trần nợ, sự không chắc chắn của Fed... Tin tức thực tế là tương đối lạc quan... Ngay cả các báo cáo 'xấu', như Cisco, vẫn có ý nghĩa tăng giá đối với nền kinh tế cơ bản”.

Đi theo hướng khác, Cisco Systems giảm gần 6% do hướng dẫn doanh thu yếu hơn và doanh thu không đạt. Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Mỹ giảm 11% sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc báo cáo lợi nhuận hàng quý giảm do thua lỗ từ các khoản đầu tư vào cổ phiếu.

Thu nhập của công ty hầu hết đều tăng mạnh trong mùa báo cáo này. Ảnh: Spencer Platt (Getty Image)

Thu nhập của công ty hầu hết đều tăng mạnh trong mùa báo cáo này. Ảnh: Spencer Platt (Getty Image)

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, hồ sơ ban đầu cho bảo hiểm thất nghiệp giảm nhẹ xuống còn 268.000 cho tuần kết thúc vào ngày 13/11. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020 và là mức giảm hàng tuần thứ Bảy liên tiếp. Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự đoán con số này giảm xuống còn 260.000, so với yêu cầu là 269.000 đã được điều chỉnh của tuần trước.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ đã giảm hôm thứ Tư xuống 1,586%, ghi nhận sự sụt giảm lợi suất hai ngày lớn nhất trong gần hai tuần. Giá giảm khi lợi suất tăng.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu toàn cầu, giao dịch gần đường ngang trong những giờ đầu nhưng ổn định cao hơn, tăng 96 cent/thùng, tương đương 1,2%, lên 81,24 USD.

Ở thị trường các nước khác, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá trong 8 ngày liên tiếp, xuống mức thấp kỷ lục 11,1 lira đến 1 USD. Ngân hàng trung ương của nước này đã cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng xuống còn 15% vào thứ Năm sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gia hạn lời kêu gọi cắt giảm, bất chấp lạm phát gia tăng.

Trong khi đó, chỉ số Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 0,5%. Cổ phiếu của Thyssenkrupp tăng 6,4% sau khi tập đoàn công nghiệp này cho biết thu nhập được thúc đẩy nhờ giá thép tăng. Nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức đã giảm 3,1% sau khi hội đồng quản trị sa thải giám đốc tài chính.

Ở châu Á, hầu hết các điểm chuẩn chính đều giảm. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm 0,5% và Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,3%. Theo Deutsche Bank, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,3%, kéo theo một loạt công ty công nghệ Trung Quốc không đạt được kỳ vọng về thu nhập, theo Deutsche Bank.

Tập đoàn China Evergrande cho biết họ có kế hoạch bán cổ phần của mình trong một công ty sản xuất phim niêm yết ở Hồng Kông, động thái mới nhất này nhằm tạo ra tiền mặt để trả nợ với khoản lỗ tương đương 1,1 tỷ USD. Cổ phiếu của Evergrande giảm gần 6%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm