Tại sao cổ phiếu Amazon tăng thấp nhất trong nhóm FAANG?
(DNTO) - Cổ phiếu Amazon kết thúc năm 2021, là cổ phiếu bị lãng quên nhiều nhất trong những cái tên công nghệ vốn hóa lớn.
Cổ phiếu Amazon tăng chỉ 2,4% trong năm 2021, mức tăng thấp nhất trong nhóm 4 cổ phiếu FAANG. Cổ phiếu FAANG (tiếng Anh: FAANG Stocks) là từ viết tắt dùng để chỉ cổ phiếu của 5 công ty công nghệ nổi tiếng của Mỹ: Facebook, Amazon, Apple, Netflix; và Alphabet.
Cổ phiếu Apple tăng 34%, Meta có thêm 23% giá trị, Netflix lên giá 11% và Alphabet có mức tăng ấn tượng nhất 65% trong năm 2021. Cùng thời ký, cổ phiếu Microsoft lên giá 51% và chỉ số nặng về công nghệ Nasdaq Composite tăng 21%.
Lần gần nhất Amazon có diễn biến xấu nhất và đưa thiệt hại cho nhà đầu tư là vào năm 2014 khi mã này giảm 225 trong năm.
Có một số nhân tố đứng đằng sau sự tăng trưởng kém của cổ phiếu Amazon năm ngoái, theo nhiều nhà phân tích.
Amazon giống như các tập đoàn thương mại điện tử khác đối mặt với sự so sánh khó khăn, khi năm 2020 các đơn đặt hàng online tăng mạnh do đại dịch.
Việc chuyển đổi sang đặt hàng online khiến doanh số của Amazon, eBay, Etsy, Wayfair tăng mạnh mẽ khiến các tập đoàn này tăng trưởng tốt và đẩy giá cổ phiếu tăng cao.
Trong quý 2/2020, Amazon đã tăng lợi nhuận lên 300%, phản ánh quá trình chuyển đổi sang mua hàng online của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, quá trình tăng trưởng có vẻ như đã chậm lại, quý 2/2021 tăng trưởng doanh số của Amazon đạt 27%, chậm hơn nhiều so với 1 năm trước đó khi doanh số tăng dựng đứng 41%.
Trong 2 kỳ báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất không đạt kỳ vọng cùng đã làm ảnh hưởng đến cổ phiếu của hãng này, theo Tom Forte nhà phân tích tại D.A. Davidson.
Một số mảng kinh doanh chủ chốt của Amazon là điện toán đám mây và quảng cáo cũng tăng trưởng mạnh trong năm 2021, tuy nhiên không thể bù đắp cho mảng bán lẻ của mình.
“Nếu chỉ nhìn vào năm 2021, việc làm tốt trong mảng điện toán đám mây và quảng cáo là chưa đủ cho Amazon”, theo Forte.