Chủ nhật, 02/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup thương mại điện tử được nhà sáng lập Amazon rót vốn đầu tư

Vân Trà
- 06:30, 28/11/2021

(DNTO) - Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia, đã được Jeff Bezos, tỷ phú kiêm nhà sáng lập Amazon rót vốn đầu tư. Ngạc nhiên hơn, anh chính là nhân viên cũ của Bezos.

Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

 Cảm hứng kinh doanh từ Bezos

Startup thương mại điện tử Ula là một thị trường buôn bán với mục đích hiện đại hóa hàng triệu ki-ốt bán lẻ trên cả nước (hay được gọi là warungs), bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng cũng như tài chính.

Được thành lập vào tháng 1/2020 bởi CEO Mehra, do đại dịch Covid-19, công ty phát triển mạnh mẽ khi chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số, cho tới nay đã huy động được hơn 117 triệu USD tài trợ từ những ông lớn như Tencent hay Lightspeed Venture Partners.

Một trong số đó là Bezos, với văn phòng gia đình là Bezos Expeditions đã đầu tư một khoản tiền sau khi ông được nghe kể về Ula.

Mặc dù chưa bao giờ được gặp vị tỷ phú này, nhưng Mehra đã từng làm việc dưới quyền của ông với tư cách là kỹ sư phần mềm tại trụ sở chính của Amazon ở Seattle, trước khi gia nhập gã khổng lồ thương mại điện tử Flipkart tại quê nhà Ấn Độ.  

Giống như Bezos, Mehra khao khát trở thành một doanh nhân. Nhưng phải đến nhiều năm sau, khi đang làm việc với tư cách là nhà đầu tư tại Sequoi India, anh mới thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia.

“Amazon, Flipkart là một điển hình, hay ở Đông Nam Á chúng tôi có Shopee, Lazada, Tokopedia… đã phát triển nhiều hơn ở nền tảng không phải là thực phẩm. Thực phẩm là một cách rất khác để vận hành mọi thứ,” Mehra cho biết.

Mehra tìm thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Mehra tìm thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Thích ứng thương mại điện tử cho Indonesia

Indonesia có dân số đông cùng với nền kinh tế phát triển nhanh, được coi là cơ hội lớn cho các doanh nhân và các nhà đầu tư.

Trung tâm là hàng triệu ki-ốt của đất nước, nơi bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh như đồ uống, thực phẩm đóng gói hay đồ gia dụng.

Họ là một phần quan trọng của xã hội, đặc biệt là những tỉnh và thành phố ngoài thủ đô Jakarta, chiếm gần 72% tổng doanh thu hàng tiêu dùng trị giá 47 tỷ USD của cả nước.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn dựa vào các phương thức truyền thống để bổ sung nguồn cung cấp bằng cách đóng cửa các cửa hàng của họ khi họ đến các cửa hàng bán buôn để dự trữ hàng hóa. 

“Về cơ bản, chúng được điều hành bởi hai người. Họ sở hữu doanh nghiệp, họ cần phải mua sắm những thứ để bán”, Abheek Anand, giám đốc điều hành tại Sequoia India, một trong những nhà đầu tư của Ula, trả lời CNBC.

“Để họ gia nhập vào chuỗi cung ứng ngoại tuyến thực sự rất kém hiệu quả. Họ phải đi chợ địa phương, dành hàng giờ để tìm hiểu xem nên mua gì, mua từ đâu,” ông nói thêm.

Dựa vào kiến thức chuyên môn của Amazon

Mehra muốn đơn giản hóa quy trình đó bằng cách tạo ra một nền tảng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cho phép những chủ gian hàng đặt hàng với mức giá cạnh tranh và giao hàng tới cửa hàng của họ với chi phí thấp.

Thế nên, anh đã kêu gọi những đồng nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử để giúp mình.

Đồng nghiệp cũ của anh ấy từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập.

“Chúng tôi đã học tất cả những thứ này tại Amazon và tại trường kinh doanh. Làm thế nào để chúng tôi đưa tất cả mọi thứ vào chiếc smartphone nhỏ bé này và giúp mọi người vừa kiếm cũng như tiết kiệm được nhiều tiền?”, Mehra chia sẻ.   

Hoạt động trong đại dịch

Đồng nghiệp cũ của Mehra từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập. Ảnh: CNBC.

Đồng nghiệp cũ của Mehra từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập. Ảnh: CNBC.

Công việc kinh doanh có khởi đầu ổn định. Nhưng vài tháng sau khi đi vào hoạt động vào tháng 1/2020, đại dịch Covid-19 ập đến, khiến những nhu cầu về các dịch vụ như Ula trở nên cần thiết hơn.

Việc phải đóng cửa hàng khiến việc chủ hàng tìm nguồn hàng từ những người bán buôn trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi nhu cầu của khách hàng đối với những mặt hàng thiết yếu hàng ngày tăng lên.  

“Nhu cầu trên thị trường đã hoàn toàn thay đổi. Khi có lệnh phong tỏa, ưu tiên đầu tiên của bạn là thực phẩm”, Mehra cho biết.

Nhà sáng lập này đã phản ứng một cách nhanh chóng, thu hút hàng chục nghìn chủ cửa hàng và mở rộng đội ngũ từ 15-400 người trên khắp Indonesia, Singapore và Ấn Độ. Sự tăng trưởng nhanh chóng đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư, giúp họ thu hút được đợt đầu tư đầu tiên trong vòng 6 tháng.

“Sự bổ sung thú vị nhất cho công ty là việc Jeff Bezos đầu tư, điều này rõ ràng là điểm nhấn tốt cho công việc kinh doanh. Nhưng có nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng chúng tôi trong suốt chặng đường”, nhà đầu tư Anand của Sequoia India cho biết.

Tham vọng tăng trưởng

Một nhà đầu tư cho biết, nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng startup này trong suốt chặng đường. Ảnh: CNBC.

Một nhà đầu tư cho biết, nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng startup này trong suốt chặng đường. Ảnh: CNBC.

Vào tháng 10/2021, Ula huy động được 87 triệu USD. Mehra cho biết số tiền mặt này sẽ hướng tới việc mở rộng thị trường hiện tại, cũng như tung ra thứ gọi là dịch vụ mua trước, trả sau để cung cấp cho chủ sở hữu những khoản vay nhỏ.

Trong vòng 18 tháng tiếp theo, CEO Mehra hy vọng sẽ tăng gấp 4 lần số lượng thương nhân mà Ula làm việc cùng, từ 70.000 người hiện nay lên 300.000 người. Anh cũng mong sẽ giúp các thương gia mở rộng sang các danh mục mới như quần áo và công nghệ, với mục tiêu lớn nhất là gấp đôi thu nhập của họ.

“Theo suy nghĩ của tôi, đó là điều sẽ dẫn đến một hình thức bán lẻ mới. Không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Mỹ, không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Trung Quốc. Đó sẽ là một giải pháp độc đáo, đặc trưng của Indonesia”, Mehra chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Xem thêm