Thứ năm, 04/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup thương mại điện tử được nhà sáng lập Amazon rót vốn đầu tư

Vân Trà
- 06:30, 28/11/2021

(DNTO) - Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia, đã được Jeff Bezos, tỷ phú kiêm nhà sáng lập Amazon rót vốn đầu tư. Ngạc nhiên hơn, anh chính là nhân viên cũ của Bezos.

Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

 Cảm hứng kinh doanh từ Bezos

Startup thương mại điện tử Ula là một thị trường buôn bán với mục đích hiện đại hóa hàng triệu ki-ốt bán lẻ trên cả nước (hay được gọi là warungs), bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng cũng như tài chính.

Được thành lập vào tháng 1/2020 bởi CEO Mehra, do đại dịch Covid-19, công ty phát triển mạnh mẽ khi chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số, cho tới nay đã huy động được hơn 117 triệu USD tài trợ từ những ông lớn như Tencent hay Lightspeed Venture Partners.

Một trong số đó là Bezos, với văn phòng gia đình là Bezos Expeditions đã đầu tư một khoản tiền sau khi ông được nghe kể về Ula.

Mặc dù chưa bao giờ được gặp vị tỷ phú này, nhưng Mehra đã từng làm việc dưới quyền của ông với tư cách là kỹ sư phần mềm tại trụ sở chính của Amazon ở Seattle, trước khi gia nhập gã khổng lồ thương mại điện tử Flipkart tại quê nhà Ấn Độ.  

Giống như Bezos, Mehra khao khát trở thành một doanh nhân. Nhưng phải đến nhiều năm sau, khi đang làm việc với tư cách là nhà đầu tư tại Sequoi India, anh mới thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia.

“Amazon, Flipkart là một điển hình, hay ở Đông Nam Á chúng tôi có Shopee, Lazada, Tokopedia… đã phát triển nhiều hơn ở nền tảng không phải là thực phẩm. Thực phẩm là một cách rất khác để vận hành mọi thứ,” Mehra cho biết.

Mehra tìm thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Mehra tìm thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Thích ứng thương mại điện tử cho Indonesia

Indonesia có dân số đông cùng với nền kinh tế phát triển nhanh, được coi là cơ hội lớn cho các doanh nhân và các nhà đầu tư.

Trung tâm là hàng triệu ki-ốt của đất nước, nơi bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh như đồ uống, thực phẩm đóng gói hay đồ gia dụng.

Họ là một phần quan trọng của xã hội, đặc biệt là những tỉnh và thành phố ngoài thủ đô Jakarta, chiếm gần 72% tổng doanh thu hàng tiêu dùng trị giá 47 tỷ USD của cả nước.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn dựa vào các phương thức truyền thống để bổ sung nguồn cung cấp bằng cách đóng cửa các cửa hàng của họ khi họ đến các cửa hàng bán buôn để dự trữ hàng hóa. 

“Về cơ bản, chúng được điều hành bởi hai người. Họ sở hữu doanh nghiệp, họ cần phải mua sắm những thứ để bán”, Abheek Anand, giám đốc điều hành tại Sequoia India, một trong những nhà đầu tư của Ula, trả lời CNBC.

“Để họ gia nhập vào chuỗi cung ứng ngoại tuyến thực sự rất kém hiệu quả. Họ phải đi chợ địa phương, dành hàng giờ để tìm hiểu xem nên mua gì, mua từ đâu,” ông nói thêm.

Dựa vào kiến thức chuyên môn của Amazon

Mehra muốn đơn giản hóa quy trình đó bằng cách tạo ra một nền tảng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cho phép những chủ gian hàng đặt hàng với mức giá cạnh tranh và giao hàng tới cửa hàng của họ với chi phí thấp.

Thế nên, anh đã kêu gọi những đồng nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử để giúp mình.

Đồng nghiệp cũ của anh ấy từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập.

“Chúng tôi đã học tất cả những thứ này tại Amazon và tại trường kinh doanh. Làm thế nào để chúng tôi đưa tất cả mọi thứ vào chiếc smartphone nhỏ bé này và giúp mọi người vừa kiếm cũng như tiết kiệm được nhiều tiền?”, Mehra chia sẻ.   

Hoạt động trong đại dịch

Đồng nghiệp cũ của Mehra từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập. Ảnh: CNBC.

Đồng nghiệp cũ của Mehra từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập. Ảnh: CNBC.

Công việc kinh doanh có khởi đầu ổn định. Nhưng vài tháng sau khi đi vào hoạt động vào tháng 1/2020, đại dịch Covid-19 ập đến, khiến những nhu cầu về các dịch vụ như Ula trở nên cần thiết hơn.

Việc phải đóng cửa hàng khiến việc chủ hàng tìm nguồn hàng từ những người bán buôn trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi nhu cầu của khách hàng đối với những mặt hàng thiết yếu hàng ngày tăng lên.  

“Nhu cầu trên thị trường đã hoàn toàn thay đổi. Khi có lệnh phong tỏa, ưu tiên đầu tiên của bạn là thực phẩm”, Mehra cho biết.

Nhà sáng lập này đã phản ứng một cách nhanh chóng, thu hút hàng chục nghìn chủ cửa hàng và mở rộng đội ngũ từ 15-400 người trên khắp Indonesia, Singapore và Ấn Độ. Sự tăng trưởng nhanh chóng đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư, giúp họ thu hút được đợt đầu tư đầu tiên trong vòng 6 tháng.

“Sự bổ sung thú vị nhất cho công ty là việc Jeff Bezos đầu tư, điều này rõ ràng là điểm nhấn tốt cho công việc kinh doanh. Nhưng có nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng chúng tôi trong suốt chặng đường”, nhà đầu tư Anand của Sequoia India cho biết.

Tham vọng tăng trưởng

Một nhà đầu tư cho biết, nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng startup này trong suốt chặng đường. Ảnh: CNBC.

Một nhà đầu tư cho biết, nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng startup này trong suốt chặng đường. Ảnh: CNBC.

Vào tháng 10/2021, Ula huy động được 87 triệu USD. Mehra cho biết số tiền mặt này sẽ hướng tới việc mở rộng thị trường hiện tại, cũng như tung ra thứ gọi là dịch vụ mua trước, trả sau để cung cấp cho chủ sở hữu những khoản vay nhỏ.

Trong vòng 18 tháng tiếp theo, CEO Mehra hy vọng sẽ tăng gấp 4 lần số lượng thương nhân mà Ula làm việc cùng, từ 70.000 người hiện nay lên 300.000 người. Anh cũng mong sẽ giúp các thương gia mở rộng sang các danh mục mới như quần áo và công nghệ, với mục tiêu lớn nhất là gấp đôi thu nhập của họ.

“Theo suy nghĩ của tôi, đó là điều sẽ dẫn đến một hình thức bán lẻ mới. Không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Mỹ, không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Trung Quốc. Đó sẽ là một giải pháp độc đáo, đặc trưng của Indonesia”, Mehra chia sẻ.

Tin khác

Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
4 ngày
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
4 ngày
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
1 tuần
Xem thêm