Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup thương mại điện tử được nhà sáng lập Amazon rót vốn đầu tư

Vân Trà
- 06:30, 28/11/2021

(DNTO) - Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia, đã được Jeff Bezos, tỷ phú kiêm nhà sáng lập Amazon rót vốn đầu tư. Ngạc nhiên hơn, anh chính là nhân viên cũ của Bezos.

Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Nipun Mehra, nhà đồng sáng lập và là CEO của công ty thương mại điện tử Ula tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

 Cảm hứng kinh doanh từ Bezos

Startup thương mại điện tử Ula là một thị trường buôn bán với mục đích hiện đại hóa hàng triệu ki-ốt bán lẻ trên cả nước (hay được gọi là warungs), bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng cũng như tài chính.

Được thành lập vào tháng 1/2020 bởi CEO Mehra, do đại dịch Covid-19, công ty phát triển mạnh mẽ khi chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số, cho tới nay đã huy động được hơn 117 triệu USD tài trợ từ những ông lớn như Tencent hay Lightspeed Venture Partners.

Một trong số đó là Bezos, với văn phòng gia đình là Bezos Expeditions đã đầu tư một khoản tiền sau khi ông được nghe kể về Ula.

Mặc dù chưa bao giờ được gặp vị tỷ phú này, nhưng Mehra đã từng làm việc dưới quyền của ông với tư cách là kỹ sư phần mềm tại trụ sở chính của Amazon ở Seattle, trước khi gia nhập gã khổng lồ thương mại điện tử Flipkart tại quê nhà Ấn Độ.  

Giống như Bezos, Mehra khao khát trở thành một doanh nhân. Nhưng phải đến nhiều năm sau, khi đang làm việc với tư cách là nhà đầu tư tại Sequoi India, anh mới thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia.

“Amazon, Flipkart là một điển hình, hay ở Đông Nam Á chúng tôi có Shopee, Lazada, Tokopedia… đã phát triển nhiều hơn ở nền tảng không phải là thực phẩm. Thực phẩm là một cách rất khác để vận hành mọi thứ,” Mehra cho biết.

Mehra tìm thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Mehra tìm thấy cơ hội để thích ứng với mô hình thương mại điện tử truyền thống cho một thị trường mới: ki-ốt thực phẩm nhỏ tại Indonesia. Ảnh: CNBC.

Thích ứng thương mại điện tử cho Indonesia

Indonesia có dân số đông cùng với nền kinh tế phát triển nhanh, được coi là cơ hội lớn cho các doanh nhân và các nhà đầu tư.

Trung tâm là hàng triệu ki-ốt của đất nước, nơi bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh như đồ uống, thực phẩm đóng gói hay đồ gia dụng.

Họ là một phần quan trọng của xã hội, đặc biệt là những tỉnh và thành phố ngoài thủ đô Jakarta, chiếm gần 72% tổng doanh thu hàng tiêu dùng trị giá 47 tỷ USD của cả nước.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn dựa vào các phương thức truyền thống để bổ sung nguồn cung cấp bằng cách đóng cửa các cửa hàng của họ khi họ đến các cửa hàng bán buôn để dự trữ hàng hóa. 

“Về cơ bản, chúng được điều hành bởi hai người. Họ sở hữu doanh nghiệp, họ cần phải mua sắm những thứ để bán”, Abheek Anand, giám đốc điều hành tại Sequoia India, một trong những nhà đầu tư của Ula, trả lời CNBC.

“Để họ gia nhập vào chuỗi cung ứng ngoại tuyến thực sự rất kém hiệu quả. Họ phải đi chợ địa phương, dành hàng giờ để tìm hiểu xem nên mua gì, mua từ đâu,” ông nói thêm.

Dựa vào kiến thức chuyên môn của Amazon

Mehra muốn đơn giản hóa quy trình đó bằng cách tạo ra một nền tảng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cho phép những chủ gian hàng đặt hàng với mức giá cạnh tranh và giao hàng tới cửa hàng của họ với chi phí thấp.

Thế nên, anh đã kêu gọi những đồng nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử để giúp mình.

Đồng nghiệp cũ của anh ấy từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập.

“Chúng tôi đã học tất cả những thứ này tại Amazon và tại trường kinh doanh. Làm thế nào để chúng tôi đưa tất cả mọi thứ vào chiếc smartphone nhỏ bé này và giúp mọi người vừa kiếm cũng như tiết kiệm được nhiều tiền?”, Mehra chia sẻ.   

Hoạt động trong đại dịch

Đồng nghiệp cũ của Mehra từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập. Ảnh: CNBC.

Đồng nghiệp cũ của Mehra từ Amazon là Alan Wong, Riky Tenggara từ Lazada, và giám đốc điều hành Procter&Gamble Derry Sakti đã đứng ra thành lập đội ngũ sáng lập. Ảnh: CNBC.

Công việc kinh doanh có khởi đầu ổn định. Nhưng vài tháng sau khi đi vào hoạt động vào tháng 1/2020, đại dịch Covid-19 ập đến, khiến những nhu cầu về các dịch vụ như Ula trở nên cần thiết hơn.

Việc phải đóng cửa hàng khiến việc chủ hàng tìm nguồn hàng từ những người bán buôn trở nên khó khăn hơn, ngay cả khi nhu cầu của khách hàng đối với những mặt hàng thiết yếu hàng ngày tăng lên.  

“Nhu cầu trên thị trường đã hoàn toàn thay đổi. Khi có lệnh phong tỏa, ưu tiên đầu tiên của bạn là thực phẩm”, Mehra cho biết.

Nhà sáng lập này đã phản ứng một cách nhanh chóng, thu hút hàng chục nghìn chủ cửa hàng và mở rộng đội ngũ từ 15-400 người trên khắp Indonesia, Singapore và Ấn Độ. Sự tăng trưởng nhanh chóng đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư, giúp họ thu hút được đợt đầu tư đầu tiên trong vòng 6 tháng.

“Sự bổ sung thú vị nhất cho công ty là việc Jeff Bezos đầu tư, điều này rõ ràng là điểm nhấn tốt cho công việc kinh doanh. Nhưng có nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng chúng tôi trong suốt chặng đường”, nhà đầu tư Anand của Sequoia India cho biết.

Tham vọng tăng trưởng

Một nhà đầu tư cho biết, nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng startup này trong suốt chặng đường. Ảnh: CNBC.

Một nhà đầu tư cho biết, nhiều người thực sự thông minh đã tham gia cùng startup này trong suốt chặng đường. Ảnh: CNBC.

Vào tháng 10/2021, Ula huy động được 87 triệu USD. Mehra cho biết số tiền mặt này sẽ hướng tới việc mở rộng thị trường hiện tại, cũng như tung ra thứ gọi là dịch vụ mua trước, trả sau để cung cấp cho chủ sở hữu những khoản vay nhỏ.

Trong vòng 18 tháng tiếp theo, CEO Mehra hy vọng sẽ tăng gấp 4 lần số lượng thương nhân mà Ula làm việc cùng, từ 70.000 người hiện nay lên 300.000 người. Anh cũng mong sẽ giúp các thương gia mở rộng sang các danh mục mới như quần áo và công nghệ, với mục tiêu lớn nhất là gấp đôi thu nhập của họ.

“Theo suy nghĩ của tôi, đó là điều sẽ dẫn đến một hình thức bán lẻ mới. Không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Mỹ, không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Trung Quốc. Đó sẽ là một giải pháp độc đáo, đặc trưng của Indonesia”, Mehra chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm