Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nhiều startup ‘lướt sóng’ Covid-19

Huyền Trang
- 16:30, 27/11/2021

(DNTO) - Nhanh chóng rẽ hướng và lột xác, nhiều startup dù còn non trẻ vẫn thuận lợi vượt qua đại dịch.

startup

Là người trẻ khởi nghiệp liên tục với nhiều startup như Aligo Kids (nền tảng giáo dục phòng, chống xâm hại trẻ em), Aligo Media (dịch vụ hỗ trợ xây dựng thương hiệu), Memory Love Book (thiết kế sách), dịch Covid-19 đối với Ngô Thùy Anh là một cú sốc khá lớn. Tuy nhiên, khi mô hình truyền thống gặp rất nhiều khó khăn do các khách hàng cắt giảm ngân sách marketing trong đại dịch, startup này lập tức chuyển hướng.

Hướng đi mới của Thùy Anh và cộng sự là “nhắm” vào các doanh nghiệp đang kinh doanh truyền thống chuyển sang thương mại điện tử. Một hướng đi khác của startup này là xây dựng cộng đồng để hỗ trợ những người cao tuổi khi họ bị cô lập, chịu nhiều thiệt thòi về thể chất, tinh thần do đại dịch nhưng không muốn chia sẻ vì sợ làm gánh nặng cho người thân.

“Lúc đó, chúng tôi có ý tưởng phát triển một ứng dụng mà người cao tuổi dễ dàng sử dụng và tập luyện tại nhà. Việc giúp người cao tuổi tiếp cận với môi trường online gặp rất nhiều khó khăn, vì vẫn phải đi qua các kênh truyền thống, qua người thân để hướng dẫn người già sử dụng công nghệ.

Thế nhưng, chúng tôi cũng nhận được tín hiệu đáng mừng. Đó là cứ 6g30 sáng hàng ngày, nhóm người cao tuổi của chúng tôi đều tập luyện. Dù chỉ là những bài khí công đơn giản, kéo dài 30 phút nhưng họ được tập cùng nhau là sự động viên rất lớn, họ cảm thấy khỏe hơn, có kết nối xã hội, giúp họ vui hơn và khắc phục một phần ảnh hưởng thể chất, tinh thần”, bà Thùy Anh chia sẻ về việc sáng lập Hasu – ứng dụng dành riêng cho người cao tuổi trong đại dịch.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng được CEO Nguyễn Văn Hoang, founder thương hiệu giày Việt Banuli lựa chọn để giúp doanh nghiệp sống sót qua đại dịch. Từ 7 cửa hàng đang ăn nên làm ra, đến tháng 10/2021, Banuli chỉ còn 3 cửa hàng. Đặc biệt sau 4 tháng giãn cách, có 3 cửa hàng chấp nhận cắt lỗ, đóng cửa.

Để thích nghi với dịch Covid-19, từ mô hình nhượng quyền kinh doanh có cửa hàng showroom, Banuli chuyển sang nhượng quyền kinh doanh cửa hàng trực tuyến, với sự thay đổi linh hoạt về cơ chế chính sách, nhằm tối ưu chi phí và rủi ro kinh doanh cho đối tác.

CEO Nguyễn Văn Hoang trực tiếp đào tạo và cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến, hỗ trợ công nghệ cho đối tác. Cũng thời điểm này, Banuli có định hướng và đang chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho việc xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Việt ra nước ngoài.

Việt Nam nên đẩy mạnh cơ chế sandbox chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mô hình mới. Ảnh: T.L.

Việt Nam nên đẩy mạnh cơ chế sandbox chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mô hình mới. Ảnh: T.L.

Làn sóng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp phải tự mình tìm cách lột xác.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo thuộc Techfest 2021 cho biết, doanh nghiệp, người dân Việt Nam hoàn toàn có thể đổi mới sáng tạo bằng việc cải tiến những thứ đã có hay ứng dụng thành quả của thế giới để chuyển mình với sự thay đổi của Covid-19, từ những sáng kiến nhỏ nhất như ATM gạo, ATM Oxy, buồng khử khuẩn, kính che mặt hay những lớn hơn như vaccine Nanocovax, kit xét nghiệm nhanh…

“Những đổi mới sáng tạo đến từ mọi nơi, trong cộng đồng xã hội, từng lĩnh vực, kể cả những người làm cơ chế chính sách hay trong chính mỗi doanh nghiệp. Một trong những chuyển mình của doanh nghiệp đã nhìn thấy rất rõ là chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ online để duy trì vận hành, tồn tại phát triển”, ông Khuê cho biết.

Khi cộng đồng và doanh nghiệp đã có thể thích ứng nhanh với đại dịch, thì chính sách cũng cần phải thay đổi nhanh chóng. Đây là lý do ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết vì sao nhiều nước trên thế giới vừa qua đã ra cơ chế sandbox (cơ chế thử nghiệm hoặc thí điểm các chính sách, ý tưởng hoặc mô hình kinh doanh mới trong phạm vi và thời gian xác định).

“Singapore trong một năm ra hàng chục sandbox để làm sao đưa sản phẩm công nghệ mới áp dụng vào cuộc sống nhanh nhất. Tôi cho rằng trong giai đoạn mới, để thích ứng với Covid-19 phải có những giải pháp lướt thật nhanh, bên cạnh đó phải có những sandbox để giải pháp của các startup, doanh nghiệp, người dân, kể cả các nhà sáng chế không chuyên nhanh chóng đưa ra thị trường, bởi nếu theo quy trình cũ thì rất lâu và khi đưa ra thị trường có thể đã lạc hậu”, ông Quất nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
5 ngày
Xem thêm