Thứ sáu, 05/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nhiều startup ‘lướt sóng’ Covid-19

Huyền Trang
- 16:30, 27/11/2021

(DNTO) - Nhanh chóng rẽ hướng và lột xác, nhiều startup dù còn non trẻ vẫn thuận lợi vượt qua đại dịch.

startup

Là người trẻ khởi nghiệp liên tục với nhiều startup như Aligo Kids (nền tảng giáo dục phòng, chống xâm hại trẻ em), Aligo Media (dịch vụ hỗ trợ xây dựng thương hiệu), Memory Love Book (thiết kế sách), dịch Covid-19 đối với Ngô Thùy Anh là một cú sốc khá lớn. Tuy nhiên, khi mô hình truyền thống gặp rất nhiều khó khăn do các khách hàng cắt giảm ngân sách marketing trong đại dịch, startup này lập tức chuyển hướng.

Hướng đi mới của Thùy Anh và cộng sự là “nhắm” vào các doanh nghiệp đang kinh doanh truyền thống chuyển sang thương mại điện tử. Một hướng đi khác của startup này là xây dựng cộng đồng để hỗ trợ những người cao tuổi khi họ bị cô lập, chịu nhiều thiệt thòi về thể chất, tinh thần do đại dịch nhưng không muốn chia sẻ vì sợ làm gánh nặng cho người thân.

“Lúc đó, chúng tôi có ý tưởng phát triển một ứng dụng mà người cao tuổi dễ dàng sử dụng và tập luyện tại nhà. Việc giúp người cao tuổi tiếp cận với môi trường online gặp rất nhiều khó khăn, vì vẫn phải đi qua các kênh truyền thống, qua người thân để hướng dẫn người già sử dụng công nghệ.

Thế nhưng, chúng tôi cũng nhận được tín hiệu đáng mừng. Đó là cứ 6g30 sáng hàng ngày, nhóm người cao tuổi của chúng tôi đều tập luyện. Dù chỉ là những bài khí công đơn giản, kéo dài 30 phút nhưng họ được tập cùng nhau là sự động viên rất lớn, họ cảm thấy khỏe hơn, có kết nối xã hội, giúp họ vui hơn và khắc phục một phần ảnh hưởng thể chất, tinh thần”, bà Thùy Anh chia sẻ về việc sáng lập Hasu – ứng dụng dành riêng cho người cao tuổi trong đại dịch.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng được CEO Nguyễn Văn Hoang, founder thương hiệu giày Việt Banuli lựa chọn để giúp doanh nghiệp sống sót qua đại dịch. Từ 7 cửa hàng đang ăn nên làm ra, đến tháng 10/2021, Banuli chỉ còn 3 cửa hàng. Đặc biệt sau 4 tháng giãn cách, có 3 cửa hàng chấp nhận cắt lỗ, đóng cửa.

Để thích nghi với dịch Covid-19, từ mô hình nhượng quyền kinh doanh có cửa hàng showroom, Banuli chuyển sang nhượng quyền kinh doanh cửa hàng trực tuyến, với sự thay đổi linh hoạt về cơ chế chính sách, nhằm tối ưu chi phí và rủi ro kinh doanh cho đối tác.

CEO Nguyễn Văn Hoang trực tiếp đào tạo và cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến, hỗ trợ công nghệ cho đối tác. Cũng thời điểm này, Banuli có định hướng và đang chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho việc xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Việt ra nước ngoài.

Việt Nam nên đẩy mạnh cơ chế sandbox chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mô hình mới. Ảnh: T.L.

Việt Nam nên đẩy mạnh cơ chế sandbox chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mô hình mới. Ảnh: T.L.

Làn sóng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp phải tự mình tìm cách lột xác.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo thuộc Techfest 2021 cho biết, doanh nghiệp, người dân Việt Nam hoàn toàn có thể đổi mới sáng tạo bằng việc cải tiến những thứ đã có hay ứng dụng thành quả của thế giới để chuyển mình với sự thay đổi của Covid-19, từ những sáng kiến nhỏ nhất như ATM gạo, ATM Oxy, buồng khử khuẩn, kính che mặt hay những lớn hơn như vaccine Nanocovax, kit xét nghiệm nhanh…

“Những đổi mới sáng tạo đến từ mọi nơi, trong cộng đồng xã hội, từng lĩnh vực, kể cả những người làm cơ chế chính sách hay trong chính mỗi doanh nghiệp. Một trong những chuyển mình của doanh nghiệp đã nhìn thấy rất rõ là chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ online để duy trì vận hành, tồn tại phát triển”, ông Khuê cho biết.

Khi cộng đồng và doanh nghiệp đã có thể thích ứng nhanh với đại dịch, thì chính sách cũng cần phải thay đổi nhanh chóng. Đây là lý do ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết vì sao nhiều nước trên thế giới vừa qua đã ra cơ chế sandbox (cơ chế thử nghiệm hoặc thí điểm các chính sách, ý tưởng hoặc mô hình kinh doanh mới trong phạm vi và thời gian xác định).

“Singapore trong một năm ra hàng chục sandbox để làm sao đưa sản phẩm công nghệ mới áp dụng vào cuộc sống nhanh nhất. Tôi cho rằng trong giai đoạn mới, để thích ứng với Covid-19 phải có những giải pháp lướt thật nhanh, bên cạnh đó phải có những sandbox để giải pháp của các startup, doanh nghiệp, người dân, kể cả các nhà sáng chế không chuyên nhanh chóng đưa ra thị trường, bởi nếu theo quy trình cũ thì rất lâu và khi đưa ra thị trường có thể đã lạc hậu”, ông Quất nhấn mạnh.

Tin khác

Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
5 ngày
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
5 ngày
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
1 tuần
Xem thêm