Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách nhiều startup ‘lướt sóng’ Covid-19

Huyền Trang
- 16:30, 27/11/2021

(DNTO) - Nhanh chóng rẽ hướng và lột xác, nhiều startup dù còn non trẻ vẫn thuận lợi vượt qua đại dịch.

startup

Là người trẻ khởi nghiệp liên tục với nhiều startup như Aligo Kids (nền tảng giáo dục phòng, chống xâm hại trẻ em), Aligo Media (dịch vụ hỗ trợ xây dựng thương hiệu), Memory Love Book (thiết kế sách), dịch Covid-19 đối với Ngô Thùy Anh là một cú sốc khá lớn. Tuy nhiên, khi mô hình truyền thống gặp rất nhiều khó khăn do các khách hàng cắt giảm ngân sách marketing trong đại dịch, startup này lập tức chuyển hướng.

Hướng đi mới của Thùy Anh và cộng sự là “nhắm” vào các doanh nghiệp đang kinh doanh truyền thống chuyển sang thương mại điện tử. Một hướng đi khác của startup này là xây dựng cộng đồng để hỗ trợ những người cao tuổi khi họ bị cô lập, chịu nhiều thiệt thòi về thể chất, tinh thần do đại dịch nhưng không muốn chia sẻ vì sợ làm gánh nặng cho người thân.

“Lúc đó, chúng tôi có ý tưởng phát triển một ứng dụng mà người cao tuổi dễ dàng sử dụng và tập luyện tại nhà. Việc giúp người cao tuổi tiếp cận với môi trường online gặp rất nhiều khó khăn, vì vẫn phải đi qua các kênh truyền thống, qua người thân để hướng dẫn người già sử dụng công nghệ.

Thế nhưng, chúng tôi cũng nhận được tín hiệu đáng mừng. Đó là cứ 6g30 sáng hàng ngày, nhóm người cao tuổi của chúng tôi đều tập luyện. Dù chỉ là những bài khí công đơn giản, kéo dài 30 phút nhưng họ được tập cùng nhau là sự động viên rất lớn, họ cảm thấy khỏe hơn, có kết nối xã hội, giúp họ vui hơn và khắc phục một phần ảnh hưởng thể chất, tinh thần”, bà Thùy Anh chia sẻ về việc sáng lập Hasu – ứng dụng dành riêng cho người cao tuổi trong đại dịch.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng được CEO Nguyễn Văn Hoang, founder thương hiệu giày Việt Banuli lựa chọn để giúp doanh nghiệp sống sót qua đại dịch. Từ 7 cửa hàng đang ăn nên làm ra, đến tháng 10/2021, Banuli chỉ còn 3 cửa hàng. Đặc biệt sau 4 tháng giãn cách, có 3 cửa hàng chấp nhận cắt lỗ, đóng cửa.

Để thích nghi với dịch Covid-19, từ mô hình nhượng quyền kinh doanh có cửa hàng showroom, Banuli chuyển sang nhượng quyền kinh doanh cửa hàng trực tuyến, với sự thay đổi linh hoạt về cơ chế chính sách, nhằm tối ưu chi phí và rủi ro kinh doanh cho đối tác.

CEO Nguyễn Văn Hoang trực tiếp đào tạo và cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến, hỗ trợ công nghệ cho đối tác. Cũng thời điểm này, Banuli có định hướng và đang chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho việc xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Việt ra nước ngoài.

Việt Nam nên đẩy mạnh cơ chế sandbox chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mô hình mới. Ảnh: T.L.

Việt Nam nên đẩy mạnh cơ chế sandbox chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mô hình mới. Ảnh: T.L.

Làn sóng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp phải tự mình tìm cách lột xác.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo thuộc Techfest 2021 cho biết, doanh nghiệp, người dân Việt Nam hoàn toàn có thể đổi mới sáng tạo bằng việc cải tiến những thứ đã có hay ứng dụng thành quả của thế giới để chuyển mình với sự thay đổi của Covid-19, từ những sáng kiến nhỏ nhất như ATM gạo, ATM Oxy, buồng khử khuẩn, kính che mặt hay những lớn hơn như vaccine Nanocovax, kit xét nghiệm nhanh…

“Những đổi mới sáng tạo đến từ mọi nơi, trong cộng đồng xã hội, từng lĩnh vực, kể cả những người làm cơ chế chính sách hay trong chính mỗi doanh nghiệp. Một trong những chuyển mình của doanh nghiệp đã nhìn thấy rất rõ là chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ online để duy trì vận hành, tồn tại phát triển”, ông Khuê cho biết.

Khi cộng đồng và doanh nghiệp đã có thể thích ứng nhanh với đại dịch, thì chính sách cũng cần phải thay đổi nhanh chóng. Đây là lý do ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết vì sao nhiều nước trên thế giới vừa qua đã ra cơ chế sandbox (cơ chế thử nghiệm hoặc thí điểm các chính sách, ý tưởng hoặc mô hình kinh doanh mới trong phạm vi và thời gian xác định).

“Singapore trong một năm ra hàng chục sandbox để làm sao đưa sản phẩm công nghệ mới áp dụng vào cuộc sống nhanh nhất. Tôi cho rằng trong giai đoạn mới, để thích ứng với Covid-19 phải có những giải pháp lướt thật nhanh, bên cạnh đó phải có những sandbox để giải pháp của các startup, doanh nghiệp, người dân, kể cả các nhà sáng chế không chuyên nhanh chóng đưa ra thị trường, bởi nếu theo quy trình cũ thì rất lâu và khi đưa ra thị trường có thể đã lạc hậu”, ông Quất nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm