Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bán lẻ hàng trăm tỷ USD vẫn chờ các startup.

Huyền Trang
- 15:00, 18/11/2021

(DNTO) - Các startup nông nghiệp công nghệ cao hay trong lĩnh vực quản lý kho vận, logistics đang có nhiều cơ hội tham gia vào thị trường bán lẻ có quy mô ước đạt 350 tỷ USD vào năm 2025.

Với mức tăng trưởng nhanh, thị trường bán lẻ được coi là sân chơi màu mỡ cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Với mức tăng trưởng nhanh, thị trường bán lẻ được coi là sân chơi màu mỡ cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, đại gia ngành bán lẻ MM Mega Market vẫn khao khát hợp tác với các startup trên các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ quản lý kho vận, quản lý logistics, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tốt cho sức khỏe, bao bì thân thiện với môi trường.

Bởi lẽ, theo Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Trần Thị Kim Nga chia sẻ trong Hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối”, sáng 18/11, câu chuyện “được mùa, mất giá” của hàng hóa Việt Nam vẫn chưa tìm cách giải quyết hiệu quả. Nông dân Việt Nam ưa trồng những cây ngắn hạn, dễ trồng, ít vốn, năng suất cao. Vấn đề kiểm soát an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều trở ngại khi nhiều hộ vẫn giữ thói quen lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy trình, thực phẩm lậu, thực phẩm giả, không an toàn còn nhiều.

Ngoài ra việc thiếu cập nhật thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài nước khiến nông sản thường xuyên lâm vào tình cảnh ùn ứ, dù giảm giá cũng khó tiêu thụ. Do vậy, đã rất nhiều lần cơ quan chức năng phải kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng hóa do sản xuất dư thừa.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận, hiện nay, làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh nhờ có sự trợ lực của Đề án 844, trong đó các ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm tuy còn mới mẻ nhưng không ít tiềm năng bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm.

Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, cung cấp nguồn cung cho các kênh phân phối. Nhiều startup thành công đưa ra thị trường sản phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Postmart…

Tuy nhiên, việc tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản, kể cả những vấn đề như pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì, mẫu mã…

Mặc dù đánh giá cao sản phẩm đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp, startup trong thời gian vừa qua, tuy nhiên ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bán lẻ BRG cũng đồng tình với quan điểm cho rằng sản phẩm này vẫn khó khăn khi tiếp cận các siêu thị.

Nguyên nhân là do những sản phẩm đổi mới sáng tạo khó khăn là những sản phẩm mới, đáp ứng những nhu cầu mới. Vì vậy, đòi hỏi nhà sản xuất phải giáo dục thị trường để khách hàng biết đến, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của mình. Khi khách hàng đã quen, đã thích sản phẩm đó rồi thì họ mới tìm đến siêu thị, cửa hàng để mua hàng. Còn đa phần những mô hình mà cửa hàng tự chọn hiện nay không có những nhân viên tư vấn, giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng.

Startup đang có những cơ hội rất lớn trong việc phát triển các sản phẩm phục vụ cho thị trường bán lẻ đang ngày càng hiện đại. Ảnh: T.L.

Startup đang có những cơ hội rất lớn trong việc phát triển các sản phẩm phục vụ cho thị trường bán lẻ đang ngày càng hiện đại. Ảnh: T.L.

Vì thiếu kinh nghiệm phân phối bán lẻ, nên những doanh nghiệp như Vinasamex dù đã có 10 năm sản xuất, xuất khẩu sản phẩm quế, hồi, gia vị hữu cơ sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng khi quay trở về phân phối tại hệ thống bán lẻ trong nước cũng gặp rất nhiều khó khăn.

“Vinasamex mất nhiều thời gian tìm được chuỗi siêu thị phù hợp với sản phẩm của mình, hay thủ tục giấy tờ để tiếp cận các chuỗi phân phối. Quan trọng nhất với một sản phẩm là chất lượng và mẫu mã. Doanh nghiệp đều hiểu cần phải xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tốt nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiền đầu tư”, bà Nguyễn Thị Huyền, CEO Vinasamex cho hay.

Thế nhưng, khi thị trường bán lẻ còn nhiều bài toán cần giải quyết, thì cơ hội của startup cũng còn rất nhiều. Đó là cơ hội để startup nông nghiệp công nghệ cao phát triển các sản phẩm nông sản đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế, hay đầu tư phát triển công nghệ chế biến để tăng giá trị sản phẩm hoặc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong vận hành chuỗi cung ứng, tối ưu chi phí vận chuyển…

Điển hình như Smartlog, startup cung cấp nền tảng logistics đã nhanh chóng “chớp” lấy cơ hội chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi dịch bệnh để tung giải pháp logistics phục vụ doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Nhờ vậy, Smartlog đã có thể ‘chen chân’ và hệ sinh thái của các công ty lớn như Sabeco hay Yến sào Thiên Việt.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước, Bộ Công thương mong muốn thời gian tới startup sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi Bộ Khoa học Công nghệ trong sản xuất ra những hàng hóa chất lượng, với tiêu chuẩn cao để có thể đi vào hệ thống phân phối hiện đại. Hay trong tương lai, những hệ thống phân phối truyền thống, như chợ hay các cửa hàng tạp hóa cũng sẽ áp dụng tiêu chuẩn kĩ thuật như Bộ ngành đưa ra. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho các startup và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Hồi nhỏ, cứ mỗi lần quảng cáo sữa Vinamilk ADM xuất hiện là cả xóm tụi mình lại hát theo rôm rả. Và cho đến bây giờ, biểu tượng tuổi thơ của mẹ lại trở thành ly sữa thân quen của con mỗi ngày."
3 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
6 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
6 ngày
Xem thêm