Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bán lẻ hàng trăm tỷ USD vẫn chờ các startup.

Huyền Trang
- 15:00, 18/11/2021

(DNTO) - Các startup nông nghiệp công nghệ cao hay trong lĩnh vực quản lý kho vận, logistics đang có nhiều cơ hội tham gia vào thị trường bán lẻ có quy mô ước đạt 350 tỷ USD vào năm 2025.

Với mức tăng trưởng nhanh, thị trường bán lẻ được coi là sân chơi màu mỡ cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Với mức tăng trưởng nhanh, thị trường bán lẻ được coi là sân chơi màu mỡ cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, đại gia ngành bán lẻ MM Mega Market vẫn khao khát hợp tác với các startup trên các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ quản lý kho vận, quản lý logistics, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tốt cho sức khỏe, bao bì thân thiện với môi trường.

Bởi lẽ, theo Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Trần Thị Kim Nga chia sẻ trong Hội thảo “Kết nối sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối”, sáng 18/11, câu chuyện “được mùa, mất giá” của hàng hóa Việt Nam vẫn chưa tìm cách giải quyết hiệu quả. Nông dân Việt Nam ưa trồng những cây ngắn hạn, dễ trồng, ít vốn, năng suất cao. Vấn đề kiểm soát an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều trở ngại khi nhiều hộ vẫn giữ thói quen lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy trình, thực phẩm lậu, thực phẩm giả, không an toàn còn nhiều.

Ngoài ra việc thiếu cập nhật thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài nước khiến nông sản thường xuyên lâm vào tình cảnh ùn ứ, dù giảm giá cũng khó tiêu thụ. Do vậy, đã rất nhiều lần cơ quan chức năng phải kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng hóa do sản xuất dư thừa.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận, hiện nay, làn sóng khởi nghiệp ở Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh nhờ có sự trợ lực của Đề án 844, trong đó các ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm tuy còn mới mẻ nhưng không ít tiềm năng bởi đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm.

Những dự án trong lĩnh vực thực phẩm đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, cung cấp nguồn cung cho các kênh phân phối. Nhiều startup thành công đưa ra thị trường sản phẩm an toàn, có chất lượng, bước đầu nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như MM Mega Market, Lotte, Vinmart, Postmart…

Tuy nhiên, việc tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại không dễ dàng do các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được những tiêu chí cơ bản, kể cả những vấn đề như pháp lý, chứng nhận chất lượng, bao bì, mẫu mã…

Mặc dù đánh giá cao sản phẩm đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp, startup trong thời gian vừa qua, tuy nhiên ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bán lẻ BRG cũng đồng tình với quan điểm cho rằng sản phẩm này vẫn khó khăn khi tiếp cận các siêu thị.

Nguyên nhân là do những sản phẩm đổi mới sáng tạo khó khăn là những sản phẩm mới, đáp ứng những nhu cầu mới. Vì vậy, đòi hỏi nhà sản xuất phải giáo dục thị trường để khách hàng biết đến, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của mình. Khi khách hàng đã quen, đã thích sản phẩm đó rồi thì họ mới tìm đến siêu thị, cửa hàng để mua hàng. Còn đa phần những mô hình mà cửa hàng tự chọn hiện nay không có những nhân viên tư vấn, giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng.

Startup đang có những cơ hội rất lớn trong việc phát triển các sản phẩm phục vụ cho thị trường bán lẻ đang ngày càng hiện đại. Ảnh: T.L.

Startup đang có những cơ hội rất lớn trong việc phát triển các sản phẩm phục vụ cho thị trường bán lẻ đang ngày càng hiện đại. Ảnh: T.L.

Vì thiếu kinh nghiệm phân phối bán lẻ, nên những doanh nghiệp như Vinasamex dù đã có 10 năm sản xuất, xuất khẩu sản phẩm quế, hồi, gia vị hữu cơ sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng khi quay trở về phân phối tại hệ thống bán lẻ trong nước cũng gặp rất nhiều khó khăn.

“Vinasamex mất nhiều thời gian tìm được chuỗi siêu thị phù hợp với sản phẩm của mình, hay thủ tục giấy tờ để tiếp cận các chuỗi phân phối. Quan trọng nhất với một sản phẩm là chất lượng và mẫu mã. Doanh nghiệp đều hiểu cần phải xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tốt nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiền đầu tư”, bà Nguyễn Thị Huyền, CEO Vinasamex cho hay.

Thế nhưng, khi thị trường bán lẻ còn nhiều bài toán cần giải quyết, thì cơ hội của startup cũng còn rất nhiều. Đó là cơ hội để startup nông nghiệp công nghệ cao phát triển các sản phẩm nông sản đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế, hay đầu tư phát triển công nghệ chế biến để tăng giá trị sản phẩm hoặc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong vận hành chuỗi cung ứng, tối ưu chi phí vận chuyển…

Điển hình như Smartlog, startup cung cấp nền tảng logistics đã nhanh chóng “chớp” lấy cơ hội chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi dịch bệnh để tung giải pháp logistics phục vụ doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Nhờ vậy, Smartlog đã có thể ‘chen chân’ và hệ sinh thái của các công ty lớn như Sabeco hay Yến sào Thiên Việt.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước, Bộ Công thương mong muốn thời gian tới startup sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi Bộ Khoa học Công nghệ trong sản xuất ra những hàng hóa chất lượng, với tiêu chuẩn cao để có thể đi vào hệ thống phân phối hiện đại. Hay trong tương lai, những hệ thống phân phối truyền thống, như chợ hay các cửa hàng tạp hóa cũng sẽ áp dụng tiêu chuẩn kĩ thuật như Bộ ngành đưa ra. Đây cũng là cơ hội rất lớn cho các startup và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
4 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm