Tạo dựng tương lai: Sức mạnh nội sinh của thế hệ doanh nhân Việt
(DNTO) - Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.
Doanh nhân Hàng Phối Quyên - Phó Tổng Giám đốc Việt Hương Group, Tổng Giám đốc Việt Hồng Textile, Chủ tịch CLB DNT Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam khóa I
Dù kinh tế Việt Nam và thế giới đang đối mặt nhiều biến động - từ dịch chuyển chuỗi cung ứng, lạm phát cao, đến cạnh tranh công nghệ và yêu cầu phát triển xanh - thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đang nổi lên như lực lượng tiên phong tạo nên “DNA mới” cho doanh nghiệp. Điểm mạnh của chúng ta nằm ở tư duy toàn cầu, tốc độ ra quyết định nhanh, khả năng ứng dụng công nghệ - AI, cùng tinh thần đổi mới và minh bạch. Họ không chỉ kế thừa thế hệ trước, mà còn tái định nghĩa cách doanh nghiệp Việt phát triển trong kỷ nguyên mới.
Để doanh nghiệp vượt qua thách thức và kiến tạo tương lai, cần hội đủ hai nhóm yếu tố.
Yếu tố CẦN gồm: tầm nhìn dài hạn, hệ thống quản trị hiện đại, năng lực tài chính vững, đội ngũ nhân sự chất lượng và chuyển đổi số toàn diện. Đây là nền móng để doanh nghiệp trụ vững trước biến động.
Yếu tố ĐỦ là những năng lực tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn: đổi mới liên tục, tốc độ ra quyết định, tinh thần tiên phong, tư duy hệ sinh thái và khả năng kết nối vốn – công nghệ – thị trường quốc tế.
Các yếu tố trên được kết hợp với tư duy như sự tò mò (curiosity) để cải tiến, chính trực (integrity) để giữ uy tín và nhân văn (humane) để giữ nhân tài.
Mỗi doanh nhân có cách xây dựng thương hiệu cá nhân riêng, và đối với Việt Hương Group, mảng quản lý bất động sản công nghiệp năm 2025 đã triển khai nâng cấp chương trình chuyển đổi số, training kỹ năng lắng nghe với sự tò mò không phán xét, phát triển các sản phẩm nhà xưởng có chứng chỉ Leed; và Việt Hồng Textile chuyên xuất khẩu vải denim đã đầu tư nâng cấp hạ tầng và hệ thống quản lý và được cấp các chứng chỉ xanh như Oeko Tex, ISO 14001, ISO 45001, Higg Fem và chứng nhận bằng sáng kiến công nghệ tái sử dụng nước trong quá trình sản xuất.
Tư duy cải tiến, uy tín và nhân văn đã giúp Viet Huong Group đi chặng đường hơn 42 năm và cũng sẽ tiếp tục là kim chỉ nam trong chặng đường kế tiếp.
Mỗi người sẽ có con đường riêng nhưng đích đến là trở thành động lực quan trọng đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào thời kỳ phát triển mới — bền vững, sáng tạo và đủ tầm để cạnh tranh toàn cầu.