Thứ bảy, 24/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hội chứng doanh nghiệp lớn’ sẽ tiếp tục đánh gục các thương hiệu khổng lồ như Nokia, Blockbuster

Huyền Trang
- 12:30, 20/11/2021

(DNTO) - Sự ra đi của các ông lớn như Nokia, Kodak, Yahoo hay Blockbuster là bài học đắt giá cho những kẻ không nắm bắt xu hướng, không chịu đổi mới sáng tạo để thích nghi với thị trường. Trong thời đại biến động nhanh chóng sau đại dịch, bài học này càng có giá trị.

Từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, nhiều thương hiệu đành ngậm ngùi rời khỏi thị trường bởi không thể đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, nhiều thương hiệu đành ngậm ngùi rời khỏi thị trường bởi không thể đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Netflix hiện là dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 200 triệu người đăng ký tính đến cuối năm 2020. Cách đây 20 năm, nhà sáng lập Reed Hastings từng gõ cửa gã khổng lồ cho thuê DVD Blockbuster với đề nghị được sử dụng kho video online của hãng, đổi lại, Blockbuster sẽ cung cấp dịch vụ Netflix trong các cửa hàng của mình. Thế nhưng, ý tưởng hợp tác này đã bị Blockbuster từ chối và cười nhạo.

Không ngờ rằng, sau đó 10 năm, sự phát triển không ngừng của internet khiến người dùng chuyển từ xem phim DVD sang xem phim trực tuyến, Blockbuster phá sản vì không chịu thay đổi để nắm bắt xu thế này. Còn Netflix liên tục phát triển và ghi nhận doanh thu lên tới 25 tỉ USD vào năm 2020 và tổng giá trị gấp hàng chục lần Blockbuster vào thời đỉnh cao.

Blockbuster hay trước đó là sự ra đi của hàng loạt các doanh nghiệp sừng sỏ như Nokia, Kodak, Yahoo đều là kết cục chung của những kẻ không chịu đổi mới để thích nghi với các xu hướng của thị trường.

Ông Hoàng Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty Ernst & Young Việt Nam (thuộc tập đoàn Ernst & Young - một trong bốn hãng dịch vụ kiểm toán hàng đầu thế giới) lý giải, một số doanh nghiệp, tổ chức lớn thường rơi vào “hội chứng doanh nghiệp lớn”, thường nhầm lẫn việc thực thi chiến lược với đổi mới sáng tạo. Hay trong khi thực hiện đổi mới sáng tạo nhưng lại mang tư duy của việc thực thi chiến lược.

Bởi lẽ, việc thực thi chiến lược thường được hiểu là làm tốt công việc hiện tại, tăng hiệu suất, hoàn thành KPI và hạn chế rủi ro; trong khi đổi mới sáng tạo phải hướng tới việc tạo ra sự khác biệt, bằng cách xây dựng hệ sinh thái và thúc đẩy hệ sinh thái đó, đặc biệt luôn phải đón nhận và cân bằng rủi ro trong tương lai.

“Bản thân doanh nghiệp thường xoáy theo mục tiêu làm sao đảm bảo KPI song song với việc đảm bảo không chịu áp lực tài chính lớn. Vì doanh nghiệp thường nghĩ rằng “con thuyền đang chạy tốt thì làm nó lung lay để làm gì”, chỉ đến khi gặp sự cố thì họ mới biết là có sự cố. Có những công ty hiện tại hoạt động rất tốt nhưng chỉ sau vài năm sẽ trở nên lỗi thời với thị trường, lỗi thời với người tiêu dùng và xã hội”, ông Thắng nói trong hội thảo về xu hướng đổi mới sáng tạo do BambuUp tổ chức tối 19/11.

Đổi mới sáng tạo là việc doanh nghiệp cần làm thay vì chỉ nghĩ đến việc làm sao duy trì mục tiêu tăng trưởng hiện tại. Ảnh: T.L.

Đổi mới sáng tạo là việc doanh nghiệp cần làm thay vì chỉ nghĩ đến việc làm sao duy trì mục tiêu tăng trưởng hiện tại. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm doanh nghiệp càng lớn càng phải coi trọng đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Misa cho biết, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp lớn khác với doanh nghiệp nhỏ và startup.

Bởi trong startup, họ bắt đầu với mô hình mới, nên mỗi thành viên đều mang trong mình tâm thế đổi mới sáng tạo, họ thay đổi, thích ứng rất nhanh; còn đối với doanh nghiệp càng lớn, khả năng thay đổi lâu hơn, “giống như khi gặp chướng ngại vật, xe máy sẽ chuyển hướng nhanh hơn là một đoàn tàu với hàng chục toa”, vì vậy, đổi mới sáng tạo cần tạo thành văn hóa thấm nhuần đến từng nhân viên.

Từ thực tế của doanh nghiệp mình, ông Hoàng cho biết, trước kia khi quy mô còn nhỏ, Misa cũng thay đổi rất nhanh với thị trường: “khách hàng bảo gì chúng tôi sẽ làm đó vì không còn lựa chọn nào khác, bởi kiếm được một khách hàng đã vô cùng khó khăn. Cả công ty làm ngày làm đêm chỉ để phục vụ một khách hàng”.

Tuy nhiên khi phát triển quy mô lớn, hàng chục nghìn khách hàng và thậm chí dẫn đầu thị trường thì doanh nghiệp rất dễ gặp cảm giác tự mãn. Với sự ra đời của nhiều sản phẩm mới từ startup với những tính năng vượt trội hơn, Misa ngay lập tức phải nhìn lại mình, tìm phương pháp và xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp mình để tạo ra những sản phẩm tối ưu hơn, những mô hình kinh doanh mới hiệu quả hơn.

Để tránh “hội chứng doanh nghiệp lớn”, theo vị chuyên gia của Ernst & Young Việt Nam, doanh nghiệp nên xây dựng “mô hình 2 tốc độ” trong cùng một doanh nghiệp. Cụ thể, một mô hình sẽ chạy rất nhanh để duy trì kế hoạch hàng quý, hàng năm nhằm đảm bảo doanh nghiệp vận hành, có lợi nhuận và không chịu áp lực tài chính. Tuy nhiên, nên có một mô hình khác chạy bình tĩnh để thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp thích ứng với sự biến đổi trong tương lai. Đây cũng chính là mô hình startup trong các doanh nghiệp lớn.

Thực tế ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn như VinGroup, Viettel hay FPT đang thực hiện mô hình này, bằng cách tự xây dựng hệ sinh thái, mở rộng cửa cho startup, doanh nghiệp khác hợp tác nhằm thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo.

“Hội chứng doanh nghiệp lớn’ là sự nguy hiểm hiện hữu ở nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay, đặc biệt là khi đại dịch Covid- 19 bùng phát khiến mọi hoạt động trong xã hội thay đổi nhanh hơn. Vì vậy, đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết, đặc biệt phải có tính liên đới đến thị trường, thương mại hóa trong tương lai và phát triển một mô hình trong tương lai, thay vì chỉ hướng đến hiện tại”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
2 tuần
Xem thêm