Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hội chứng doanh nghiệp lớn’ sẽ tiếp tục đánh gục các thương hiệu khổng lồ như Nokia, Blockbuster

Huyền Trang
- 12:30, 20/11/2021

(DNTO) - Sự ra đi của các ông lớn như Nokia, Kodak, Yahoo hay Blockbuster là bài học đắt giá cho những kẻ không nắm bắt xu hướng, không chịu đổi mới sáng tạo để thích nghi với thị trường. Trong thời đại biến động nhanh chóng sau đại dịch, bài học này càng có giá trị.

Từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, nhiều thương hiệu đành ngậm ngùi rời khỏi thị trường bởi không thể đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, nhiều thương hiệu đành ngậm ngùi rời khỏi thị trường bởi không thể đáp ứng nhu cầu mới của người dùng. Ảnh: T.L.

Netflix hiện là dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 200 triệu người đăng ký tính đến cuối năm 2020. Cách đây 20 năm, nhà sáng lập Reed Hastings từng gõ cửa gã khổng lồ cho thuê DVD Blockbuster với đề nghị được sử dụng kho video online của hãng, đổi lại, Blockbuster sẽ cung cấp dịch vụ Netflix trong các cửa hàng của mình. Thế nhưng, ý tưởng hợp tác này đã bị Blockbuster từ chối và cười nhạo.

Không ngờ rằng, sau đó 10 năm, sự phát triển không ngừng của internet khiến người dùng chuyển từ xem phim DVD sang xem phim trực tuyến, Blockbuster phá sản vì không chịu thay đổi để nắm bắt xu thế này. Còn Netflix liên tục phát triển và ghi nhận doanh thu lên tới 25 tỉ USD vào năm 2020 và tổng giá trị gấp hàng chục lần Blockbuster vào thời đỉnh cao.

Blockbuster hay trước đó là sự ra đi của hàng loạt các doanh nghiệp sừng sỏ như Nokia, Kodak, Yahoo đều là kết cục chung của những kẻ không chịu đổi mới để thích nghi với các xu hướng của thị trường.

Ông Hoàng Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty Ernst & Young Việt Nam (thuộc tập đoàn Ernst & Young - một trong bốn hãng dịch vụ kiểm toán hàng đầu thế giới) lý giải, một số doanh nghiệp, tổ chức lớn thường rơi vào “hội chứng doanh nghiệp lớn”, thường nhầm lẫn việc thực thi chiến lược với đổi mới sáng tạo. Hay trong khi thực hiện đổi mới sáng tạo nhưng lại mang tư duy của việc thực thi chiến lược.

Bởi lẽ, việc thực thi chiến lược thường được hiểu là làm tốt công việc hiện tại, tăng hiệu suất, hoàn thành KPI và hạn chế rủi ro; trong khi đổi mới sáng tạo phải hướng tới việc tạo ra sự khác biệt, bằng cách xây dựng hệ sinh thái và thúc đẩy hệ sinh thái đó, đặc biệt luôn phải đón nhận và cân bằng rủi ro trong tương lai.

“Bản thân doanh nghiệp thường xoáy theo mục tiêu làm sao đảm bảo KPI song song với việc đảm bảo không chịu áp lực tài chính lớn. Vì doanh nghiệp thường nghĩ rằng “con thuyền đang chạy tốt thì làm nó lung lay để làm gì”, chỉ đến khi gặp sự cố thì họ mới biết là có sự cố. Có những công ty hiện tại hoạt động rất tốt nhưng chỉ sau vài năm sẽ trở nên lỗi thời với thị trường, lỗi thời với người tiêu dùng và xã hội”, ông Thắng nói trong hội thảo về xu hướng đổi mới sáng tạo do BambuUp tổ chức tối 19/11.

Đổi mới sáng tạo là việc doanh nghiệp cần làm thay vì chỉ nghĩ đến việc làm sao duy trì mục tiêu tăng trưởng hiện tại. Ảnh: T.L.

Đổi mới sáng tạo là việc doanh nghiệp cần làm thay vì chỉ nghĩ đến việc làm sao duy trì mục tiêu tăng trưởng hiện tại. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm doanh nghiệp càng lớn càng phải coi trọng đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Misa cho biết, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp lớn khác với doanh nghiệp nhỏ và startup.

Bởi trong startup, họ bắt đầu với mô hình mới, nên mỗi thành viên đều mang trong mình tâm thế đổi mới sáng tạo, họ thay đổi, thích ứng rất nhanh; còn đối với doanh nghiệp càng lớn, khả năng thay đổi lâu hơn, “giống như khi gặp chướng ngại vật, xe máy sẽ chuyển hướng nhanh hơn là một đoàn tàu với hàng chục toa”, vì vậy, đổi mới sáng tạo cần tạo thành văn hóa thấm nhuần đến từng nhân viên.

Từ thực tế của doanh nghiệp mình, ông Hoàng cho biết, trước kia khi quy mô còn nhỏ, Misa cũng thay đổi rất nhanh với thị trường: “khách hàng bảo gì chúng tôi sẽ làm đó vì không còn lựa chọn nào khác, bởi kiếm được một khách hàng đã vô cùng khó khăn. Cả công ty làm ngày làm đêm chỉ để phục vụ một khách hàng”.

Tuy nhiên khi phát triển quy mô lớn, hàng chục nghìn khách hàng và thậm chí dẫn đầu thị trường thì doanh nghiệp rất dễ gặp cảm giác tự mãn. Với sự ra đời của nhiều sản phẩm mới từ startup với những tính năng vượt trội hơn, Misa ngay lập tức phải nhìn lại mình, tìm phương pháp và xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp mình để tạo ra những sản phẩm tối ưu hơn, những mô hình kinh doanh mới hiệu quả hơn.

Để tránh “hội chứng doanh nghiệp lớn”, theo vị chuyên gia của Ernst & Young Việt Nam, doanh nghiệp nên xây dựng “mô hình 2 tốc độ” trong cùng một doanh nghiệp. Cụ thể, một mô hình sẽ chạy rất nhanh để duy trì kế hoạch hàng quý, hàng năm nhằm đảm bảo doanh nghiệp vận hành, có lợi nhuận và không chịu áp lực tài chính. Tuy nhiên, nên có một mô hình khác chạy bình tĩnh để thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp thích ứng với sự biến đổi trong tương lai. Đây cũng chính là mô hình startup trong các doanh nghiệp lớn.

Thực tế ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn như VinGroup, Viettel hay FPT đang thực hiện mô hình này, bằng cách tự xây dựng hệ sinh thái, mở rộng cửa cho startup, doanh nghiệp khác hợp tác nhằm thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo.

“Hội chứng doanh nghiệp lớn’ là sự nguy hiểm hiện hữu ở nhiều doanh nghiệp lớn hiện nay, đặc biệt là khi đại dịch Covid- 19 bùng phát khiến mọi hoạt động trong xã hội thay đổi nhanh hơn. Vì vậy, đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp càng trở nên cấp thiết, đặc biệt phải có tính liên đới đến thị trường, thương mại hóa trong tương lai và phát triển một mô hình trong tương lai, thay vì chỉ hướng đến hiện tại”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
2 tuần
Xem thêm