Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

HBO Max và con đường trở thành 'ông lớn' làng phim trực tuyến

Anh Khôi
- 07:30, 12/11/2021

(DNTO) - Bỏ ra hàng tỷ USD đầu tư vào nội dung và bản quyền phim, giờ đây HBO Max đang bước trên con đường trở thành “ông lớn" trong làng phim trực tuyến, đe dọa vị thế của Netflix.

Có thể coi năm 2021 là năm của HBO Max và hãng phim Warner Bros nói riêng, khi họ đã đạt được những thành tựu vượt bậc về số lượng đăng ký dịch vụ, số giờ xem phim và tổng doanh thu trong năm. Sự thành công này không đến một cách tự nhiên, khi đây là kết quả từ một quá trình đầu tư lâu dài với định hướng đúng đắn.

Quả ngọt từ thương vụ đúng đắn

Nếu phải đánh giá, thì năm 2020 với ngành công nghiệp điện ảnh chỉ có thể gói gọn vào một từ “thảm họa". Hàng loạt các bộ phim bom tấn không thể ra mắt, những bộ phim đã trình chiếu thì chịu thua lỗ cực nặng. Nguyên nhân chính đến từ đại dịch Covid-19, càn quét khắp thế giới khiến người dân không thể ra khỏi nhà để đến các rạp phim. 

HBO max và canh bạc phim trực tuyến của AT&T và WarnerMedia. Ảnh: The Wired

HBO max và canh bạc phim trực tuyến của AT&T và WarnerMedia. Ảnh: The Wired

Tháng 5/2020, khi dịch vụ xem phim trực tuyến HBO Max chính thức ra mắt, tất cả mọi người trong giới điện ảnh và dịch vụ phim đều bất ngờ xen lẫn hồ nghi. Việc một ông lớn truyền hình cáp như HBO dẫn sân sang thị trường phim trực tuyến không phải là điều mới mẻ, vì trước đây Hulu, CBS và Showtime làm điều này. Thế nhưng, điều khiến người ta bất ngờ là sự đầu tư “cực khủng" từ công ty mẹ AT&T (chủ quản Warner Bros) để đưa những bộ phim không thể ra rạp lên màn ảnh nhỏ.

Kế hoạch của đội ngũ lãnh đạo AT&T và HBO rất đơn giản: đưa những đầu phim đang trong quá trình sản xuất, hoặc hoàn thiện không thể ra rạp lên HBO Max. Đối với những phim trong năm 2021, sẽ phát hành song song bản chiếu rạp và bản trực tuyến cùng lúc (chỉ tại thị trường Bắc Mỹ).

Tuy gặp phải rất nhiều sự phản đối, đặc biệt từ các nhà làm phim và diễn viên, do ảnh hưởng đến lợi nhuận thu về từ phim, nhưng HBO vẫn kiên quyết đi theo con đường này, để thoát khỏi ảnh hưởng từ đại dịch, và gia tăng doanh thu. Và cuối cùng thì kết quả mà HBO mang lại đã vượt ra ngoài kỳ vọng. Những tác phẩm mà Warner Bros sản xuất giờ đây đã được công chiếu trên màn ảnh nhỏ, thu hút được hơn 73 triệu lượt đăng ký trên toàn cầu. Ước tính cả doanh thu công chiếu lẫn đăng ký trực tuyến, HBO Max có thể sớm thu về hơn nửa tỷ đô lợi nhuận chỉ trong năm 2021 này.

Dẫn đầu tại thị trường Bắc Mỹ

Theo báo cáo mới nhất từ The Wired, đã trở thành HBO Max ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong năm nay tại Bắc Mỹ. Đồng thời, HBO Max cũng trở thành ứng dụng phát trực tuyến phổ biến nhất trên thiết bị di động tại Hoa Kỳ trong 3 quý đầu năm nay,, theo nghiên cứu mới được công bố bởi Apptopia.

Số lượng người xem HBO Max tại Bắc Mỹ đang tăng nhanh liên tục. Ảnh: The Hollywood

Số lượng người xem HBO Max tại Bắc Mỹ đang tăng nhanh liên tục. Ảnh: The Hollywood

Dữ liệu trên đã thu thập số lượt tải xuống trên các thiết bị Android và iOS và từ quý đầu tiên đến quý thứ ba. Theo đó, ứng dụng này đã tích lũy được tổng số 38 triệu lượt tải xuống ở Hoa Kỳ, vượt qua Disney + với 29 triệu và Netflix với 28 triệu. Trở thành nền tảng xem phim trực tuyến phổ biến nhất tại Bắc Mỹ trong năm nay.

Cũng theo The Wired, lý do chính khiến HBO Max tiếp tục thành công là nhờ vào những bộ phim chất lượng, được công chiếu cùng lúc với phiên bản ngoài rạp. Trong danh sách những phim thu hút lượng người xem nhiều nhất, không thể không kể đến những bom tấn của năm nay như Godzilla vs Kong, Dune, Zack Snyder Justice League,... với con sốngười xem trung bình từ 2 triệu lượt xem trong 3 ngày đầu tiên. Cá biệt, Dune và Godzilla vs Kong là bộ phim hiếm hoi gặt hái doanh thu tốt từ phòng vé, ngay cả khi phim được chiếu trên mạng.

“Sự thành công này vượt quá sự mong đợi của chúng tôi, trong tương lai, HBO Max sẽ tiếp tục đầu tư vào bản quyền của những bộ phim lớn khác bên cạnh hãng Warner Bros. Ngoài ra, chúng tôi cũng có kế hoạch đầu tư vào những phần phim riêng, để xây dựng nền tảng ngày càng vững chắc hơn", Kevin Reilly, Giám đốc điều hành của HBO Max cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Hollywood Post.

Tuy nhiên, HBO sẽ không dễ thở hơn trong thời gian tới, khi những đối thủ của họ đang ngày càng dồn tiền đầu tư để chiếm lấy thị phần nhiều hơn.

Những chướng ngại cần phải vượt qua

Để chuẩn bị cho những bước tiến lớn trong năm 2022, Netflix đã công bố danh mục đầu tư “khổng lồ", có thể xem là lớn nhất từ xưa đến nay. Hiện đang có hơn 50 dự án phim truyền hình, điện ảnh và Anime đang được Netflix sản xuất. Dự kiến, sẽ có hơn 30 phần phim hoàn toàn mới được công chiếu trong năm sau.

Tháng 9 và tháng 10 vừa qua cũng đánh dấu khoảng thời gian Netflix quay lại top đầu. Squid Game - Một series phim mới của Netflix sản xuất đã gây bão trên toàn thế giới chỉ trong vòng một tháng. Đã có hơn 111 triệu lượt xem trên toàn thế giới trong 20 ngày, khiến series này trở thành bộ phim ăn khách nhất 2021. 

Netflix và kế hoạch đầy tham vọng nhằm chiếm lại thị trường phim quốc tế. Ảnh: Netflix

Netflix và kế hoạch đầy tham vọng nhằm chiếm lại thị trường phim quốc tế. Ảnh: Netflix

Ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh mới như Disney+ và HBO Max đứng đầu bảng xếp hạng tải ứng dụng, có vẻ như Netflix vẫn thống trị việc chia sẻ tư duy giữa những người tiêu dùng video trực tuyến.

Riêng đối với Disney+, sở hữu bộ đôi thương hiệu “làm mưa làm gió" là Star Wars và Marvel, đã giúp cho nhà Chuột sở hữu 116 triệu lượt đăng ký, đứng ngay sau Netflix. Học theo mô hình của HBO Max, rất nhanh chóng Disney cũng đã gặt hái được nhiều thành công nhất định, khi một số phim của họ công chiếu tại rạp phim cùng lúc với màn ảnh nhỏ. Black Widow, Mulan và The Mandalorian trở thành những phim ăn khách nhất trên nền tảng này.

Xét về doanh thu các ứng dụng trực tuyến có tổng lượt đăng ký cao nhất, Disney+ đứng đầu với doanh thu 316 triệu đô la trên toàn thế giới và 159 triệu USD ở Mỹ. Tencent Video đứng thứ hai trên toàn thế giới với 240 triệu USD, trong khi HBO Max đứng thứ hai ở Mỹ với 154 triệu USD. Nhưng doanh thu phòng vé của Warner Bros vẫn đứng đầu thế giới trong năm nay.

“Ngay cả khi có tất cả những đơn vị mới này được nhận tiền đầu tư từ các tập đoàn truyền thông lớn đi nữa, Netflix vẫn là hãng dẫn đầu thị trường trong mắt người xem. Nhiều đến mức ‘Netflix’ là từ khóa hàng đầu được sử dụng trong các bài đánh giá của người dùng về tất cả các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Netflix”. Adam Black, giám đốc nội dung và truyền thông tại Apptopia đánh giá.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
6 ngày
Xem thêm