Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thấy gì từ việc Toyota, Samsung cho đến Vingroup, Viettel chạy đua R&D?

Huyền Trang
- 12:30, 22/11/2021

(DNTO) - Đổ tiền vào R&D (nghiên cứu và phát triển) không chỉ giúp các tập đoàn lớn phát triển, mà hiện được nhiều doanh nghiệp xem là lợi thế cạnh tranh cốt lõi, trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng sau đại dịch.

Các tập đoàn lớn ngày càng chú trọng trong việc tìm kiếm và xây dựng các căn cứ R&D mới để bành trướng hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.L.

Các tập đoàn lớn ngày càng chú trọng trong việc tìm kiếm và xây dựng các căn cứ R&D mới để bành trướng hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.L.

2.819 bằng sáng chế của Toyota được cấp phép tại Mỹ trong năm 2020, tăng 4% so với năm 2019, là một con số ấn tượng. Giữa lúc đại dịch bùng phát mạnh mẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số (giảm 4,0%) và sản lượng (giảm 6,4%), hãng này vẫn không ngừng đầu tư cho R&D và cho biết sẽ không giới hạn trong bất kì nội dung nghiên cứu nào.

R&D cũng được Samsung xem là yếu tố cốt lõi để mở rộng sức ảnh hưởng của mình. Samsung đã sở hữu 7.000 bằng sáng chế chỉ trong 8 tháng đầu năm và cũng là tập đoàn đứng đầu thế giới trong khoản đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, theo Business Korea.

Tại Việt Nam, các tập đoàn lớn như Viettel, Vingroup cũng không ngừng đẩy mạnh R&D. Hết tháng 9/2021, Viettel đã có 44 bằng độc quyền sáng chế được cấp tại Việt Nam, 7 bằng sáng chế được cấp tại Mỹ và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất lọt trong danh sách 276 tổ chức dẫn đầu về đổi mới sáng tạo năm 2021 do Clarivate (Anh) bình chọn.

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), thuộc Tập đoàn Vingroup cũng rót 136 tỷ đồng cho 28 dự án khoa học công nghệ trong năm 2020, trước đó là 124 tỷ đồng cho 20 dự án trong năm 2019, nhằm hỗ trợ thúc đẩy và thương mại hóa nghiên cứu khoa học công nghệ.

Hiện nhiều "đại bàng" công nghệ như Qualcomm, Fujitsu, SAP, Google, LG hay Samsung..., đã và đang chạy đua để xây dựng các căn cứ điểm R&D mới tại Việt Nam. 

Tờ Nikkei Asia nhận định, những quốc gia sở hữu nhiều bằng sáng chế thường dẫn đầu về các công nghệ tiên tiến và có tiếng nói hơn khi thế giới thiết lập các tiêu chuẩn ngành. Và đối với các doanh nghiệp, canh tranh cốt lõi hiện nay phải là R&D.

R&D được xem là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ. Ảnh: T.L.

R&D được xem là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ. Ảnh: T.L.

Phân tích sâu hơn về điều này, bà Lê Mỹ Nga, đại diện cho quỹ LondonTower Capital, ‘bà đỡ’ quen mặt của giới khởi nghiệp Việt, cho biết có rất nhiều công ty bà đã từng tư vấn cảm thấy rất xa lạ với việc đổi mới sáng tạo vì họ nghĩ họ vẫn đang vận hành ổn định, không nhất thiết phải đưa công nghệ vào. Ví dụ phòng tập gym đầu tư máy móc là khách đến tập, cứ gì phải áp dụng công nghệ.

Hay khi tham gia hỗ trợ cho các startup, bà Nga cho biết rất nhiều startup không chịu nghĩ đến thị trường, R&D. Vì startup cho rằng mô hình của họ rất mới, thậm chí đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, ngay cả vậy thì vẫn bắt buộc phải có sự quản trị rủi ro vì khi đưa sản phẩm ra thị trường, ngay lập tức sẽ có đơn vị khác coppy và thậm chí họ có thể làm tốt hơn.

Đặc biệt, hiện các startup đang trỗi dậy trên toàn thế giới, các công ty startup ở Mỹ, châu Âu sẵn sàng đặt văn phòng tại Việt Nam như cách Google, Facebook, Amazon đang làm và chiếm thị trường Việt Nam chỉ trong một nốt nhạc. Khi đó, doanh nghiệp muốn thay đổi cũng không đủ nguồn lực để theo kịp sự bành trướng của họ.

“Vì vậy, câu hỏi đầu tiên tôi luôn hỏi startup là điều gì khiến startup của bạn có thể cạnh tranh trong tương lai. Kể cả hệ thống, mô hình của bạn rất mới, đáp ứng yêu cầu của quỹ đầu tư hiện tại nhưng bắt buộc phải nghĩ đến việc có thể cạnh tranh với các đối thủ khác, không chỉ hiện tại mà cả sau này. Tuy nhiên, hầu hết startup đều bị ngắc ngứ trước câu hỏi này”, bà Nga cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia của LondonTower Capital, nếu doanh nghiệp không thể tự mình đẩy mạnh R&D thì phải kết hợp với các đối tác. Với startup nếu cho rằng mình không có tiền nên không thể R&D liên tục, nếu vậy thì nên dừng lại vì sẽ không thể cạnh tranh được.

“Các chủ doanh nghiệp phải tự thoát ra khỏi doanh nghiệp của mình để quan sát sự vận hành của thị trường và thay đổi hành vi tiêu dùng. Áp lực hiện nay đến từ việc họ có thay đổi hay không và buộc họ phải nhìn thấy nỗi đau của thị trường.

Giống như căn bệnh ung thư, các biểu hiện bệnh âm ỉ, nhưng đến khi bệnh phát tác thì phát hiện đã quá muộn. Doanh nghiệp cũng vậy, nếu không phát hiện được điểm đau, giải quyết được điểm đau thì không giải quyết được khối u và sẽ chết. Áp lực từ thị trường đôi giống như chất khí không màu, không mùi, khó nhận diện, chỉ có những người muốn thay đổi mới nhìn ra được”, bà Nga khuyến nghị.

Cũng theo vị chuyên gia này, sự sáng tạo đổi mới trong mỗi doanh nghiệp không ai có thể dạy cho họ mà chỉ có bản thân mỗi người tự suy nghĩ về việc nên sáng tạo như thế nào để đổi mới doanh nghiệp của mình trước cuộc cách mạng 4.0.

“Công nghệ hiện là công cụ mà doanh nghiệp có sẵn trong tay, nhưng nó cũng chỉ là nguyên vật liệu để làm bánh, còn làm bánh gì, như thế nào phụ thuộc vào sự sáng tạo của con người trong mỗi công ty” bà Nga nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm